Những Ai Không Nên Uống Nước Ép Cà Rốt? Cần Lưu Ý Gì

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nước ép cà rốt là một trong những loại thức uống quen thuộc, có lợi cho sức khỏe vì chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết, quan trọng với cơ thể. Tuy nhiên, có phải đối tượng nào cũng phù hợp để sử dụng thức uống này? Muốn biết những ai không nên uống nước ép cà rốt, các bạn có thể tham khảo ở bài viết dưới đây. 

Hàm lượng dinh dưỡng trong nước ép cà rốt

Trước khi giải đáp cho thắc mắc đối tượng nào không nên uống nước ép cà rốt, hãy cùng tìm hiểu thành phần dinh dưỡng có trong loại thức uống này. Được biết, trong nước ép cà rốt sẽ có chứa các dưỡng chất quan trọng, có lợi cho sức khỏe như: Chất béo, vitamin C, vitamin B6, vitamin A, vitamin E, vitamin K, protein, chất xơ, Carbs, đường,….

Ngoài ra, loại nước ép này còn có chứa carotene, lutein, zeaxanthin – các hợp chất có khả năng chống oxy hóa và cải thiện thị lực rất tốt. 

Những ai không nên uống nước ép cà rốt?

Nước ép cà rốt mặc dù rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên những ai không nên uống nước ép cà rốt? Dưới đây là danh sách những nhóm đối tượng không nên sử dụng thức uống này:

  • Người bị tiểu đường: Với hàm lượng caroten cao, nếu cơ thể không chuyển hóa kịp thời dưới dạng vitamin A sẽ gây tích lũy, ứ đọng ở gan. Từ đó gây ra hiện tượng vàng da, mệt mỏi và khó tiêu hóa,… 
  • Trường hợp mắc bệnh về mật: Nước ép cà rốt chứa lượng đường cao, khi được dung nạp vào cơ thể sẽ khiến nồng độ đường trong máu tăng. Điều này không chỉ làm tăng insulin mà còn làm tăng khả năng chuyển hóa chất béo trong gan. Từ đó tạo áp lực lên gan, mật, khiến chúng bị tổn thương và hình thành bệnh lý. 
  • Người bị bệnh thận: Sở dĩ người bị bệnh thận không nên uống nước ép cà rốt là vì chúng có chứa lượng kali cao. Việc hấp thụ quá nhiều kali sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng thận. 
Nước ép cà rốt tuy rất tốt nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng
Nước ép cà rốt tuy rất tốt nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng
  • Đối tượng bị dị ứng với cà rốt: Một số hợp chất có trong cà rốt có thể gây dị ứng với các biểu hiện như sưng môi, mẩn ngứa, kích ứng mắt – mũi,… Nếu gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng thực phẩm – thức uống này. Đồng thời hãy tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, tư vấn xử lý các triệu chứng một cách kịp thời. 
  • Trường hợp bị tăng acid dịch vị: Do là loại củ có chứa thành phần acid citric – một loại axit có thể kích thích tiết dịch dạ dày. Vì thế, những người mắc bệnh acid dịch vị, viêm loét dạ dày nên hạn chế uống nước ép cà rốt. Nếu không sẽ khiến bạn gặp phải các cơn đau, khó chịu và khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy buồn nôn, khó tiêu bởi cà rốt chứa lượng chất xơ không hòa tan. 
  • Người bị bệnh vàng da: Bệnh vàng da sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn sử dụng nhóm thực phẩm có màu đỏ hoặc màu vàng. 
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú: Hàm lượng vitamin A trong cà rốt rất cao nên có thể gây hại cho thai phụ và trẻ sơ sinh. Vì thế, phụ nữ đang mang thai, cho con bú nên hạn chế bổ sung thức uống này. 
  • Đối tượng đang sử dụng thuốc: Nếu đang sử dụng các loại thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc làm loãng máu thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng nước ép cà rốt. 

Đọc thêm: Bà bầu uống nước ép cà rốt được không?

Câu hỏi liên quan khác

Bên cạnh thắc mắc trên, nhiều người còn đặt ra một số câu hỏi khi sử dụng nước ép cà rốt như sau:

  • Nước ép cà rốt sống hay chín tốt hơn? Mọi người nên uống cà rốt sống vì chúng giữ được trọn vẹn nguồn dưỡng chất bên trong củ. 
  • Nước ép cà rốt uống vào buổi tối được không? Có. Việc uống nước ép cà rốt vào buổi tối sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng điều trị mụn trứng cá, bổ sung collagen, ngừa lão hóa tốt. 
  • Nên uống nước ép cà rốt hàng ngày không? Mỗi ngày chỉ nên sử dụng 100ml nước ép cà rốt để tránh hiện tượng bị táo bón, vàng da, rối loạn kinh nguyệt,… 

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp giải đáp câu hỏi “những ai không nên uống nước ép cà rốt”. Mặc dù là loại nước ép chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải đối tượng nào cũng thích hợp để sử dụng. Do đó, các bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng để tránh gặp phải tác dụng phụ không mong muốn. 

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *