Top 9 Thuốc Điều Hòa Kinh Nguyệt Và Lưu Ý Khi Dùng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Các vấn đề nội tiết tố, áp lực công việc hoặc do lối sống thiếu khoa học đã khiến nhiều chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Trong đó điển hình nhất là tình trạng thiếu kinh, vô kinh, rong kinh, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều,… Vậy nên để hỗ trợ giải quyết tình trạng này, nhiều người đã tìm tới các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, uống thuốc gì để điều hòa kinh nguyệt tốt? Bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện sẽ tổng hợp những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp các vấn đề một cách chính xác và đầy đủ nhất. 

Có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt không?

Rối loạn kinh nguyệt thường gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, khi số ngày có kinh nguyệt và số lượng máu kinh ít hoặc nhiều hơn so với tiêu chuẩn bình thường. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào ở nữ giới nhưng phổ biến nhất là tuổi dậy thì và giai đoạn tiền mãn kinh.

thuoc dieu hoa kinh nguyet
Có nên dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt không là vấn đề được nhiều người thắc mắc

Triệu chứng điển hình nhất của tình trạng này chính là những cơn đau bụng dữ dội, tính khí nóng nảy, da xanh xao, sạm nám, hay đổ mồ hôi, đau tức ngực, chân tay lạnh, buồn nôn, đi ngoài,… Điều này không chỉ gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng tới tâm lý, nghiêm trọng hơn có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Do đó, ngoài biện pháp xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh thì chị em có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt.

Thuốc điều hòa kinh nguyệt là sản phẩm giúp cải thiện vấn đề rối loạn kinh nguyệt. Từ đó, giúp kỳ kinh nguyệt hàng tháng diễn ra đều đặn, bớt đau đớn cũng như giúp cân bằng nội tiết tố và cải thiện sức khỏe sinh sản một cách hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy, uống thuốc điều hòa kinh nguyệt có thể mang tới cho chị em những lợi ích sau đây: 

  • Giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt, hạn chế tình trạng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh.
  • Giải tỏa tâm lý lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi khi chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.
  • Khi chu kỳ kinh nguyệt đã ổn định, chị em có thể dễ dàng xác định được ngày an toàn để tránh thai. Đồng thời có thể tính toán được bao giờ bản thân tới “ngày đèn đỏ” để chuẩn bị, thu xếp công việc hợp lý, tránh tình trạng đáng xấu hổ, không có sự chuẩn bị tốt. 

Thuốc điều kinh có những loại nào?

Các loại thuốc điều kinh đều hướng tới công dụng làm ổn định chu kỳ kinh nguyệt, điều chỉnh lượng máu kinh, giảm bớt các triệu chứng khó chịu khi tới tháng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có những thuốc điều kinh nào, đặc điểm của từng loại ra sao? Được biết, thị trường hiện nay có 2 loại thuốc điều kinh, là dạng có nguồn gốc từ thảo dược và loại có chứa thành phần homone. Cụ thể như sau:

Thuốc điều hòa kinh nguyệt có nguồn gốc từ thảo dược

Có rất nhiều loại thảo dược có chứa các thành phần điều kinh cực tốt, nổi bật nhất là ngải cứu, ích mẫu, nghệ, diếp cá, hương phụ, gừng,… Những thảo dược này sẽ được bào chế thành thuốc ở dạng siro hoặc viên uống. Do có nguồn gốc tự nhiên nên chúng rất lành tính, ít tác dụng phụ và giá thành hợp lý. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại khá chậm và phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả như mong đợi. 

thuoc dieu hoa kinh nguyet
Có rất nhiều loại thảo dược được điều chế thành thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt

Thuốc điều kinh được điều chế từ thảo dược chỉ thích hợp với những bạn bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh nhẹ. Trường hợp kinh nguyệt không đều do lạc nội mạc tử, viêm nhiễm vùng chậu hay suy giảm chức năng buồng trứng dường như không hiệu quả.  

Thuốc điều hòa kinh nguyệt có thành phần hormon

Ở dạng thuốc điều kinh này, những loại thuốc thường xuyên được chỉ định thường là thuốc tránh thai có chứa hormone estrogen và progesterone. Nhằm điều trị cho bệnh nhân bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang nhằm giúp cải thiện triệu chứng của bệnh và góp phần ổn định chu kỳ kinh nguyệt. 

Nếu nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do suy giáp, chị em sẽ được chỉ định dùng các hormon tuyến giáp để điều trị. Các loại thuốc trên mặc dù có thể cân bằng hormone trong cơ thể, cải thiện bệnh lý nhanh chóng nhưng khi sử dụng cần lưu ý: Thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như khó ngủ, tim đập nhanh, tăng cân, tâm trạng dễ bị dao động, tắc mạch,… Đặc biệt thuốc có thể gây ảnh hưởng tới khả năng mang thai nên khi dùng thuốc phải có sự chỉ định từ bác sĩ. Khi dùng thuốc cần tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng để tránh gặp tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Top 9 thuốc uống điều hòa kinh nguyệt tốt nhất hiện nay

Thuốc điều hòa kinh nguyệt nào tốt nhất còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt cụ thể. Dưới đây là top 9 sản phẩm điều hòa kinh nguyệt được nhiều người sử dụng và cho đánh giá tốt nên bạn có thể tham khảo sử dụng. 

Cao Ích Mẫu OPC

Cao Ích Mẫu OPC là sản phẩm thuộc Công ty cổ phần Dược phẩm OPC Việt Nam. Sản phẩm được sử dụng cho những trường hợp có kinh nguyệt không đều, thường xuyên bị đau bụng kinh. Đồng thời giúp giảm cảm giác nóng bừng mặt, đau bụng, cáu gắt, nhức đầu,… 

Thành phần: Trong 1 chai Cao Ích Mẫu OPC có chứa 72g ích mẫu, 22.5g hương phụ, 18g ngải cứu và các tá dược khác như đường trắng, nước tinh khiết, ethanol 96%. 

Công dụng:

  • Điều hòa kinh nguyệt không đều, bao gồm có vòng kinh dài, vòng kinh ngắn hay đau bụng kinh.
  • Cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ mới có kinh, tiền mãn kinh.
  • Làm giảm triệu chứng nhức đầu, đau bụng, hay cáu gắt, nóng trong người,… 

Cách dùng:

  • Dùng Cao Ích Mẫu OPC theo đường uống. 
  • Ngày uống cao 2 lần, mỗi lần 1 muỗng canh khoảng 15ml. 
  • Không sử dụng Cao Ích Mẫu OPC cho phụ nữ có thai và những bệnh nhân bị dị ứng với các thành phần nêu trên. 
thuoc dieu hoa kinh nguyet
Cao Ích Mẫu OPC

Giá bán tham khảo: Khoảng 47.000 đồng/chai 180ml.

Dầu anh thảo Blackmores Evening Primrose Oil 

Tinh dầu hoa anh thảo là một trong những liệu pháp cải thiện rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới cho hiệu quả cao. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể tới tinh dầu hoa anh thảo Blackmores Evening Primrose Oil  được chiết xuất từ tự nhiên với sự kết hợp cùng với các acid béo. Nhờ vậy, viên uống có thể mang tới hiệu quả cải thiện nội tiết tố nữ, điều hòa kinh nguyệt và làm giảm triệu chứng khó chịu trong thời kỳ hành kinh. 

Thành phần: Tinh dầu hoa anh thảo, omega 6, axit gamma-linolenic. 

Công dụng

  • Cung cấp hàm lượng axit béo cùng các dưỡng chất khác giúp hỗ trợ cải thiện làn da, dưỡng da khỏe mạnh, giảm khô da hiệu quả.
  • Blackmores Evening Primrose Oil còn hỗ trợ cải thiện tình trạng đau bụng và giúp điều hòa kinh nguyệt tốt. 

Cách dùng: Người lớn dùng Blackmores Evening Primrose Oil  2 viên/lần/ngày trong bữa ăn hoặc dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Giá bán tham khảo: 450.000 đồng/sản phẩm. 

Điều hòa kinh nguyệt với Tố Nữ Khang

Tố Nữ Khang là thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp bổ sung nội tiết tố và hỗ trợ làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh. Từ đó hỗ trợ cải thiện các triệu chứng kinh nguyệt không đều hoặc bị rối loạn do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Thành phần: Chiết xuất sắn dây củ tròn, tinh chất mầm đậu nành, chiết xuất sâm tố nữ, hàu biển, cao thổ phục linh, cao nhân trần, cao đinh lăng, chiết xuất thông đỏ, alpha tocopheryl acetate, vitamin PP và các phụ liệu khác. 

thuoc dieu hoa kinh nguyet
Điều hòa kinh nguyệt với Tố Nữ Khang

Công dụng:

  • Sản phẩm giúp cân bằng nội tiết tố bằng cách bổ sung estrogen thiếu hụt. 
  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, tăng kích thước vòng 1 một cách tự nhiên mà không gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể.
  • Chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, giúp da đẹp, sáng mịn hơn.
  • Cải thiện sức khỏe sinh lý, tăng ham muốn tình dục cũng như giúp giảm các triệu chứng của phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh như mệt mỏi, mất ngủ, nóng trong, dễ cáu gắt,… 

Cách dùng:

  • Bị rối loạn nội tiết tố, rối loạn kinh nguyệt dùng ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên vào sáng và tối. 
  • Không dùng Tố Nữ Khang trong trường hợp bị rong kinh, xuất huyết hoặc có u ác tính. 

Giá bán tham khảo: 850.000 đồng/hộp 60 viên. 

Dầu hoa anh thảo Nature’s Way Evening Primrose Oil 1000mg

Đây là một sản phẩm chức năng nổi tiếng của Úc nhưng nhiều người vẫn nhầm tưởng và xem đây là thuốc điều hòa kinh nguyệt. Trên thực tế, sản phẩm chỉ có khả năng bổ sung gamma linolenic acid và dầu hoa anh thảo nhằm cân bằng nội tiết tố nữ. Từ đó làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh và duy trì một làn da khỏe mạnh. 

Thành phần: Tinh dầu hoa anh thảo 1000mg và các phụ liệu như magnesium stearate, gelatin.

Công dụng:

  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ làm giảm triệu chứng tiền mãn kinh như căng tức ngực, đầy hơi, bồn chồn, ngứa da, sưng ngón tay.
  • Hỗ trợ điều trị vảy nến, làm giảm tình trạng ngứa da, khô da, bong tróc da.
  • Duy trì làn da khỏe mạnh.
  • Giảm huyết áp cao, cải thiện triệu chứng đau do viêm, thấp khớp. 

Cách dùng

  • Người lớn dùng Nature’s Way Evening Primrose Oil 1000mg ngày 1 – 3 viên.
  • Trẻ từ 6 cho tới 12 tuổi uống 1 – 2 viên/ngày. 
  • Uống Nature’s Way Evening Primrose Oil 1000mg cùng hoặc ngay sau bữa ăn là tốt nhất. 

Giá bán tham khảo: 590.000 đồng/lọ 200 viên. 

Thuốc điều hòa kinh nguyệt nào tốt? Bella Fora

Viên uống hồng hương Bella Fora là sản phẩm rất được ưa chuộng tại Nhật. Nhờ có hàm lượng tinh chất hoa hồng Damask cùng tinh dầu hoa anh thảo và vitamin E mà sản phẩm này có thể ổn định nội tiết, làm đẹp da, giúp cơ thể tỏa hương thơm nhẹ nhàng, gợi cảm. 

Thành phần: Gồm có tinh chất hoa hồng Damask, tinh dầu hoa anh thảo, vitamin E. 

thuoc dieu hoa kinh nguyet
Thuốc điều hòa kinh nguyệt nào tốt? Bella Fora

Công dụng:

  • Giúp cơ thể tỏa hương thơm nhẹ nhàng qua lỗ chân lông hoặc khi tiết mồ hôi. 
  • Ổn định nội tiết tố, làm giảm chứng đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt tốt. 
  • Cải thiện triệu chứng khó chịu, bốc hỏa, mất ngủ, rụng tóc ở giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Làm đẹp da, giữ ẩm, giảm thâm sẹo, duy trì độ đàn hồi và làm mềm da hiệu quả. 
  • Làm chậm quá trình lão hóa.

Cách dùng:

  • Ngày dùng Bella Fora 1 – 2 viên.
  • Lưu ý, sử dụng viên uống Bella Fora với liệu trình 2 – 3 tháng, sau đó ngưng sử dụng 1 thời gian rồi mới uống lại. 
  • Bảo quản Bella Fora ở nhiệt độ dưới 30, tránh ánh nắng trực tiếp và không dùng viên uống cho phụ nữ mang thai hay trẻ em. 

Giá bán tham khảo: 1.599.000 đồng/hộp 35 viên. 

Dim For Her Olym

Mặc dù không phải là thuốc điều hòa kinh nguyệt nhưng thực phẩm chức năng Dim For Her Olym vẫn được rất nhiều chị em yêu thích sử dụng. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần trong công thức, Dim For Her Olym có khả năng duy trì sự cân bằng hệ nội tiết tố, duy trì sự tươi trẻ ở nữ. Đồng thời giúp tăng khả năng miễn dịch, phòng ngừa bệnh cũng như làm giảm các triệu chứng khó chịu do rối loạn nội tiết ở nữ.  

Thành phần: DIM (Diindolylmethane), BioPerine® (Piper nigrum), Vegetarian Capsule (HPMC), Silicon Dioxide, Ascorbyl Palmitate, Rice flour, Microcrystalline Cellulose.

Công dụng:

  • Hỗ trợ cân bằng nội tiết một cách tự nhiên và giúp giảm cân hiệu quả.
  • Phòng ngừa – hỗ trợ điều trị bệnh ung thư vú, u xơ tử cung. 
  • Giúp xương khớp chắc khỏe, da dẻ mịn màng. 
  • Giảm nhanh các biến chứng liên quan tới tim mạch như xơ vữa, mạch vành, đột quỵ.
  • Dim For Her Olym  giúp duy trì chức năng sinh lý ổn định ở phái nữ. 

Cách dùng: Ngày uống 1 viên Dim For Her Olym.

Giá bán tham khảo: Khoảng 550.000 đồng/sản phẩm.

thuoc dieu hoa kinh nguyet
Viên uống Dim For Her Olym

Tinh dầu hoa anh thảo Careline

Viên uống Tinh dầu hoa anh thảo Careline được sản xuất tại Úc với công dụng điều hòa nội tiết và ngăn chặn các dấu hiệu tuổi tác trên da. Từ đó giúp chị em phụ nữ ngày càng xinh đẹp, hấp dẫn và tự tin hơn. Do được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, cộng thêm nguồn gốc thiên nhiên hữu cơ, lành tính nên rất tốt cho sức khỏe người dùng. 

Thành phần: Gồm có tinh dầu hoa anh thảo giúp cung cấp acid gamma linolenic. 

Công dụng:

  • Hỗ trợ và cân bằng nội tiết tố ở nữ, giúp iamr các triệu chứng khó chịu do rối loạn kinh nguyệt gây nên. 
  • Giảm mụn, hỗ trợ làm đẹp da, tóc và móng tay.
  • Cung cấp các vitamin cần thiết để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cũng như giúp phòng tránh tốt bệnh ngoài da như viêm da dị ứng, khô da, ngứa da,… 

Cách dùng: Ngày uống 1 viên Tinh dầu hoa anh thảo Careline, có thể uống trong hoặc sau bữa ăn đều được. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 415.000 đồng/sản phẩm. 

Baby Sheep Careline

Baby Sheep Careline là sản phẩm được sản xuất với quy trình công nghệ hiện đại nhất của Úc. Với công thức đặc biệt được chiết xuất từ 100% nhau thai cừu cao cấp và các thành phần hữu ích khác giúp Baby Sheep Careline có khả năng tăng cường sắc đẹp, hỗ trợ cải thiện các vấn đề sinh lý một cách hiệu quả. Việc sử dụng Baby Sheep Careline thường xuyên và đúng cách còn giúp điều hòa kinh nguyệt tốt. 

Thành phần: Chiết xuất từ nhau thai cừu và các thành phần khác như Lecithin, vegetable oil, beeswax, soga oil.

Công dụng:

  • Baby Sheep Careline giúp làm mờ vết thâm nám, tàn nhang khiến da sáng bóng, tự nhiên hơn.
  • Tăng tính co giãn, đàn hồi và giữ ẩm da hiệu quả.
  • Làm giảm nguy cơ hình thành sẹo, điều hòa chất nhờn, giúp thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giảm triệu chứng khó chịu ở giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Chống oxy hóa, chống lão hóa, giải độc cơ thể. 

Cách dùng: Dùng Baby Sheep Careline ngày 1 – 2 viên sau ăn hoặc tốt nhất nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

thuoc dieu hoa kinh nguyet
Viên uống điều hòa kinh nguyệt Baby Sheep Careline

Giá bán tham khảo: Khoảng 690.000 đồng/hộp 200 viên. 

Sản phẩm điều hòa kinh nguyệt Sâm Angela Gold

Là sản phẩm có chứa nhiều thảo dược quý được chứng minh có khả năng giúp phụ nữ tăng cường và đảm bảo hoạt động của hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng. Vì thế, Sâm Angela Gold có khả năng cải thiện nội tiết tố, giảm rối loạn kinh nguyệt hiệu quả. 

Thành phần:

  • Lepidium Meyenii Ginseng 100 mg     
  • P. Leucotomos 40 mg
  • Black Cohosh 60 mg
  • Dong Quai Extract 5:1 80 mg
  • Damiana Leaf Extract 5:1 80 mg
  • Muira Puama Extract 6:1 100 mg
  • Ginkgo Biloba Extract 20 mg
  • PEPTAN F. 100 mg
  • St. John’s Wort Extract 100 mg

Công dụng:

  • Sâm Angela Gold giúp làm căng trắng da từ sâu bên trong. 
  • Tăng cường sinh lý nữ, giảm tình trạng khô âm đạo, khó đạt khoái cảm. 
  • Cân bằng nội tiết tố, làm chậm mãn kinh, chống lão hóa, giúp giảm đau bụng kinh, mất ngủ, cáu gắt, bốc hỏa,… 
  • Giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi để xương chắc khỏe hơn.
  • Ổn định huyết áp. 

Cách dùng: Uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên vào sáng và chiều trong hoặc sau bữa ăn. 

Giá bán tham khảo: 720.000 đồng/hộp 60 viên. 

Đối tượng nào không nên dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt?

Không phải đối tượng nào có chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng có thể sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt. Vậy đối tượng nào không nên dùng thuốc hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt? Theo đó:

  • Không dùng thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt trong trường hợp đang trong tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh. 
  • Thay đổi cân nặng đột ngột. 
  • Đang gặp vấn đề về sức khỏe như lo âu, stress kéo dài. 
  • Người thường xuyên phải tập thể dục cường độ với cao.
  • Đang mang bầu. 
  • Đối tượng mới bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai. 
  • Ra máu âm đạo bất thường do nguyên nhân thực thể như u xơ tử cung, bệnh máu, polyp buồng tử cung,… 
thuoc dieu hoa kinh nguyet
Không dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt cho người tập luyện cường độ cao

Bên cạnh đó, những trường hợp đang sử dụng thuốc điều trị khác cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu cần sử dụng thuốc hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt. Điều này để tránh rủi ro, hạn chế tác dụng phụ cũng như giúp thuốc có thể phát huy tác dụng tốt, tránh lãng phí. 

Biện pháp điều hòa kinh nguyệt không cần dùng thuốc

Uống thuốc điều hòa kinh nguyệt có hại không? Trên thực tế, bất cứ một loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào nếu sử dụng sai cách hoặc dùng trong thời gian dài đều gây tác động xấu tới cơ thể. Tuy nhiên, nếu lợi ích mang lại nhiều hơn là tác dụng phụ thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng. 

Vậy nên, nếu không phải tình huống bắt buộc thì chị em tốt nhất nên tìm những biện pháp điều trị an toàn hơn. Chẳng hạn như sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học, tập luyện thể dục mỗi ngày và sống tích cực hơn để giúp cải thiện sức khỏe, cải thiện sinh lý, chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả hơn. 

Cũng theo đó, những trường hợp không nên sử dụng top những loại thuốc điều hòa kinh nguyệt nêu trên có thẻ áp dụng những biện pháp điều trị tại nhà sau đây: 

  • Bổ sung vitamin D: Đây là loại vitamin hỗ trợ tốt cho việc hấp thụ canxi trong ruột nên rất cần thiết cho hệ xương khớp. Bên cạnh đó, các nghiên cứu còn cho thấy, việc bổ sung vitamin D đầy đủ cho cơ thể còn giúp điều chỉnh quá trình rụng trứng và giúp kỳ kinh nguyệt hoạt động ổn định hơn. 
  • Giảm căng thẳng: Công việc, áp lực cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh khiến nhiều chị em cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Để cải thiện tình trạng này, mọi người có thể thực hiện các bài tập yoga, ngồi thiền hoặc nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè để giúp cơ thể trở nên thư giãn, giảm căng thẳng hiệu quả hơn. 
  • Giữ cân nặng ở mức hợp lý: Duy trì cân nặng hợp lý là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cũng như hỗ trợ cải thiện sức khỏe sinh sản tốt. Nếu trọng lượng cơ thể thấp, bạn cần tăng cân và ngược lại. Bởi việc thiếu hay thừa cân đều là nguyên nhân gây nên chu kỳ kinh nguyệt bất ổn. 
  • Tập luyện hợp lý: Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày là một thói quen tốt để cải thiện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, việc tập luyện thế nào để giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt tốt thì không phải ai cũng nắm được. Một số nghiên cứu cho thấy, việc tập thể dục nhịp điệu giúp cải thiện tình trạng đau bụng kinh khá hiệu quả. Hãy duy trì tập ở cường độ trung bình từ 2,5 – 5 giờ hoặc cường độ mạnh trong thời gian từ 1 – 2,5 giờ mỗi tuần là tốt nhất. 
  • Quan tâm tới chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, bạn cần tích cực bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất thông qua rau – củ – quả – trái cây xanh,…. Đồng thời nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, không hút thuốc, uống rượu bia, cà phê quá nhiều,… Thay vào đó, hãy uống nhiều nước, tốt nhất là 2 – 3 lít nước mỗi ngày. 
  • Sinh hoạt điều độ: Thói quen ngủ muộn, ngủ ít có thể khiến nội tiết tố bị rối loạn và làm chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi. Do đó, bạn cần đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để giúp tăng cường sức khỏe cũng như giúp điều hòa kinh nguyệt tốt hơn. 
thuoc dieu hoa kinh nguyet
Ngủ đúng giờ, đủ giấc giúp cải thiện chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả

Nhìn chung các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt là một trong những giải pháp tốt giúp chị em phụ nữ có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây ra những tác dụng không mong muốn, đặc biệt với những đối tượng sử dụng lâu dài. Vậy nên, các bạn cần tìm hiểu thông tin và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt, tránh rủi ro không đáng có. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *