Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm – Ưu và nhược điểm của phương pháp

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Trong đó, các hoạt chất kháng viêm và giảm đau được đưa trực tiếp vào trong tổ chức thần kinh đang chịu áp lực, từ đó phát huy tác dụng tại chỗ nhanh và mạnh hơn. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, chúng ta cùng tìm hiểu qua thông tin dưới đây.

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm nghĩa là gì?

Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm là cách điều trị kết hợp nội khoa và ngoại khoa, mục đích đưa thuốc điều trị dạng tiêm trực tiếp vào không gian bên ngoài màng cứng. Từ đó, các hoạt chất được giải phóng và phát huy hiệu quả ngay tại rễ thần kinh bị chèn ép.

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm nghĩa là gì? Đối tượng được chỉ định

Bác sĩ thường áp dụng phương pháp này với các nhóm thuốc kháng viêm corticosteroid, thuốc gây tê và giảm đau nhóm NSAIDs. Bên cạnh đó, nhân viên y tế cần nhận sự hỗ trợ từ máy móc hiện đại như: Đèn soi huỳnh quang, chụp CT hoặc màn hình siêu âm để có thể xác định chính xác nơi cần tiêm. Yêu cầu bác sĩ phải thực hiện nhanh và chính xác để giảm sai sót và cảm giác đau cho bệnh nhân.

Tiêm màng cứng thoát vị đĩa đệm được các bệnh viện trên thế giới áp dụng từ lâu, tuy nhiên Việt Nam mới đưa vào điều trị trong những năm gần đây do nhận thấy tiềm năng thành công của phương pháp khá lớn. Tại các bệnh viện ở nước ta, liệu pháp này được phân vào quy trình của khoa nội tổng hợp hoặc khoa thần kinh.

Đối tượng được chỉ định sử dụng liệu pháp này bao gồm:

  • Đối tượng có nhân nhầy đã thoát ra ngoài hoặc đĩa đệm bị phình to gây áp lực trực tiếp lên hệ thần kinh.
  • Thoái hóa các tổ chức xương khớp, trong đó có đĩa đệm.
  • Bệnh nhân có các tổn thương thực thể tại khu vực cột sống.
  • Sau quá trình phẫu thuật, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm xuất hiện biến chứng đau chân và lưng mãn tính.
  • Bệnh nhân đang mắc bệnh lý viêm xương khớp – cột sống hoặc liên quan đến rễ thần kinh.

Ưu, nhược điểm khi chữa thoát vị bằng tiêm ngoài màng cứng

Mỗi phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đều có ưu, nhược điểm riêng. Để hỗ trợ bệnh nhân hồi phục nhanh, nhân viên y tế phải hiểu rõ những điểm này để có thể phối hợp các liệu pháp khác nhau trong thời gian nằm viện của bệnh nhân. Nghĩa là ưu điểm của cách làm này lại là nhược điểm của phương pháp kia, khi thực hiện đồng thời sẽ giúp giảm các tác dụng phụ cũng như hiếp đồng khả năng điều trị.

Ưu điểm

Tiêm ngoài màng cứng thoát vị đĩa đệm có nhiều ưu điểm như:

  • Đối tượng được giảm đau an toàn và rất nhanh chóng, đồng thời tăng khả năng vận động trong công việc hàng ngày cho người bệnh.
  • Giảm thiểu nguy cơ phải thực hiện phẫu thuật ngoại khoa hoặc các biện pháp xâm lấn mô mềm khác. Do đó tiết kiệm được thời gian và chi phí trong quá trình điều trị.
  • Tác động ngăn cản các tổ chức viêm cấp tính và mãn tính trong thời gian điều trị thoát vị đĩa đệm.
  • Kết hợp với các bài tập nằm trong phần vật lý trị liệu để hỗ trợ cải thiện vận động của bệnh nhân về sau.
tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Đối tượng được giảm đau an toàn và rất nhanh chóng

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm cũng có các nhược điểm cần phải khắc phục như sau:

  • Yêu cầu quy trình thực hiện phải luôn đảm bảo vô khuẩn và hạn chế tối đa được tác động bên ngoài.
  • Bệnh nhân có thể phải gặp những biến chứng khác như: Chảy máu trong, nhiễm trùng, tổn thương dây thần kinh…
tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Yêu cầu quy trình thực hiện phải luôn đảm bảo vô khuẩn và hạn chế tối đa được tác động bên ngoài

Quy trình thực hiện tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm

Quy trình thực hiện tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm đã được bộ y tế quy định rõ, yêu cầu bác sĩ và các nhân viên y tế nắm vững và thực hiện chính xác theo quy trình.

Trước khi thực hiện

Trước thời gian tiến hành tiêm, bệnh nhân sẽ phải nhịn ăn trong suốt thời gian 4 giờ. Điều này được thực hiện nhằm đảm bảo giảm triệu chứng nôn hoặc đau bụng đi ngoài cho đối tượng.

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Nhân viên y tế chuẩn bị cho bệnh nhân trước thời gian tiêm

Bên cạnh đó, người bệnh cần chủ động vệ sinh sạch sẽ, thực hiện khử trùng để giảm thiểu khả năng bị nhiễm trùng trong phẫu thuật. Bên cạnh đó bác sĩ cũng nên đánh dấu trước vị trí thực hiện và tìm góc tiêm phù hợp nhờ vào hình ảnh chụp CT.

Quy trình tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm

Bác sĩ sẽ chuẩn bị thuốc cần đưa vào vị trí thoát vị đĩa đệm, sử dụng một loại kim có kích thước đặc hiệu để tiêm vào màng ngoài khớp, thường dùng hai loại kim tiêm 22 hoặc 22G.

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Quy trình tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm

Vị trí tiêm nằm ngay tại xương, trong khoang màng cứng của cột sống thắt lưng, xung quanh sẽ là các tổ chức tủy và dây thần kinh. Khi được tiêm, thuốc sẽ từ từ thấm vào mô và tác dụng tại chỗ, hỗ trợ quá trình điều trị triệu chứng sưng viêm mà bệnh lý đang gây ra.

Quy trình thực hiện gồm:

  • Bước 1: Để bệnh nhân nằm ở tư thế thư giãn nhất, lưng hướng sát về thành giường, chân được đưa co vào ngực để làm giãn phần cột sống thắt lưng.
  • Bước 2: Chọn vị trí chọc kim nằm ở khoang L5 – S1.
  • Bước 3: Bác sĩ sát khuẩn tay bằng dung dịch vệ sinh, dùng găng tay đeo vô trùng trong suốt quá trình tiêm. Điều dưỡng sát khuẩn tại vị trí tiêm bằng cồn i ốt 2 lần, sau đó sử dụng cồn 70 độ sát khuẩn lần thứ 3
  • Bước 4: Bác sĩ sử dụng ngón tay cái của bàn tay bên trái, ấn chạy dọc theo các mỏm gai của thắt lưng, xác định đường liên mào chậu và đó là vị trí của liên đốt L5 – S1.
  • Bước 5: Sử dụng kim chọc dò, thao tác nhanh qua da ở khu vực L5 – S1 thì bắt đầu chậm lại đến khi cảm giác kim bị hẫng thì dừng hẳn. Rút kim ra, nếu thấy không có dịch chảy thì kiểm tra lại.
  • Bước 6: Sau khi xác định đúng vị trí thì tiến hàng bơm hydrocortison 3mL hoặc depo medrol 40mg vào khoang ngoài màng cứng.
  • Bước 7: Tiến hành rút kim và tiến hành cầm máu tại chỗ. Sau đó thực hiện sát khuẩn lại lần nữa, tiến hành băng gạc vô khuẩn tại vị trí chọc tiêm.
  • Bước 8: Bệnh nhân được nằm nghỉ tại chỗ trong 15 phút và đưa về phòng hồi sức. Lưu ý không được rửa nước trong 24h, thay băng 1 lần/ngày và tránh các động tại mạnh trong khoảng thời gian này.

Tiêm ngoài màng cứng có nguy hiểm không?

Tiêm ngoài màng cứng điều trị thoát vị đĩa đệm tuy rất an toàn nhưng vẫn có thể gây ra một số rủi ro trong quá trình thực hiện như:

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Phương pháp này tương đối tốt nhưng vẫn cần biết về những biến chứng có thể gặp
  • Bệnh nhân sau khi thực hiện sẽ có khả năng bị chảy máu trong, gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch và khó lưu thông tuần hoàn.
  • Đối tượng điều trị có khả năng nhiễm trùng dưới 0,1%. Tuy đây là tỉ lệ khá nhỏ nhưng nếu gặp phải tình trạng này thì dễ dẫn tới viêm tủy xương hoặc nhiễm trùng tại khu vực cột sống.
  • Sau vài ngày thực hiện tiêm màng cứng, bệnh nhân có thể bị thủng màng cứng và gây ra nhiều tác động đến hệ thần kinh, đặc biệt là tình trạng đau nửa đầu.
  • Bệnh nhân cũng có thể xuất hiện nguy cơ đột quỵ đột ngột. Tuy hiếm nhưng bác sĩ vẫn cần thận trọng trong quá trình thực hiện.
  • Một số tác dụng phụ mà liệu pháp có thể gây ra như: Sốt cao, mất ngủ, hồi hộp, đỏ mặt, đường máu tăng, suy giảm miễn dịch…

Lưu ý trong quá trình tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tiêm ngoài màng cứng chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị tinh vi, yêu cầu độ an toàn và chính xác rất cao.Do vậy bệnh nhân nên đến các bệnh viện lớn để thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Sau khi bệnh nhân được thực hiện các tiểu phẫu, tốt nhất nên để đối tượng này hết thuốc tê thì mới bắt đầu di chuyển và hoạt động bình thường trở lại.
  • Phương pháp này chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian 1 năm tính từ lúc thực hiện, do vậy bệnh nhân phải biết kết hợp với các bài tập phù hợp để cải thiện vận động hoặc sử dụng thuốc kèm theo để phòng ngừa.
  • Sau quá trình điều trị, nếu bệnh nhân có biểu hiện bất thường liên quan đến biến chứng triền miên hoặc suy nhược cơ thể trầm trọng. Tốt nhất đối tượng này nên đến cơ sở y tế đã điều trị để trao đổi và tìm biện pháp khắc phục phù hợp.

Theo các chuyên gia, phương pháp tiêm ngoài màng cứng không phải là cách chữa tối ưu cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Thay vào đó mọi người có thể tham khảo các bài thuốc nam điều trị tận gốc bệnh tự nhiên, không xâm lấn. Phát triển trên nền tảng những phương thuốc YHCT cung đình triều Nguyễn, bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang của Nhất nam y viện là giải pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đáp ứng tích cực với mọi thể bệnh, mọi cơ địa, được hàng nghìn người bệnh tin dùng.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Phó Giám đốc chuyên môn Nhất nam y viện cho biết: “Để điều trị thoát vị đĩa đệm sẽ tập trung vào gốc bệnh, điều trị theo nguyên tắc nâng cao chính khí, đẩy lùi tà khí; lưu thông khí huyết, phục hồi chức năng đĩa đệm bên cạnh đó còn chú trọng bồi bổ can thận, nâng cao sức đề kháng. Tuân theo cơ chế trị bệnh này, đội ngũ chuyên gia Nhất nam y viện đã nghiên cứu và phát triển thành công bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang đặc trị thoát vị đĩa đệm”.

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem

Cốt vương thần hiệu thang là giải pháp điều trị thoát vị đĩa đệm sở hữu 3 yếu tố KHÔNG XÂM LẤN, KHÔNG ĐIỀU TRỊ DAI DẲNG, KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ.

  • KHÔNG XÂM LẤN:

Qua quá trình nghiên cứu các phương thuốc trị bệnh xương khớp cho vua Nguyễn, đội ngũ chuyên gia Nhất Nam Y Viện đã chắt lọc những ưu điểm trong nguyên tắc điều trị bệnh, cách phối chế thảo dược của Ngự y Thái y viện.

Vận dụng kinh nghiệm điều trị bệnh của các Ngự y triều Nguyễn, Cốt vương thần hiệu thang tác động đến thoát vị đĩa đệm một cách tự nhiên nhờ kết hợp 32 vị thảo dược theo nguyên tắc Bổ chính – Khu tà, vừa “tấn công” vừa “phòng ngự”.

XEM CHI TIẾT: Cốt vương thần hiệu thang – Kế thừa tinh hoa 150 năm điều trị xương khớp của Ngự y Triều Nguyễn

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Cốt vương thần hiệu thang sở hữu cơ chế điều trị toàn diện, tận gốc

Nguyên tắc điều trị này vừa giải quyết gốc bệnh vừa triệt tiêu triệu chứng lại có khả năng dự phòng bệnh. Bài thuốc giúp đẩy lùi các tà độc (phong hàn, thấp nhiệt) xâm phạm, phục hồi chức năng các tạng can – thận chủ về xương khớp, lưu thông khí huyết đến sụn khớp, đẩy lùi triệu chứng đau nhức. Đồng thời, các vị thuốc ngấm sâu vào cơ thể giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, phòng chống các tà khí xâm nhập gây tái phát bệnh. Do đó bài thuốc cho hiệu quả chữa bệnh lâu dài, giảm nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Theo nguyên tắc Bổ chính – Khu tà, Cốt vương thần hiệu thang kết hợp 32 thảo dược quý, chọn lọc kỹ lưỡng từ các phương thuốc tiến vua. Các ngự dược này có tác dụng kháng viêm, giảm đau, hoạt huyết, bồi bổ cơ thể, bổ can – tỳ- thận, kiện gân cường cốt.

  • KHÔNG ĐIỀU TRỊ DAI DẲNG

Nhằm đẩy nhanh tốc độ cải thiện triệu chứng của bài thuốc, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn Cốt vương thần hiệu thang được ứng dụng dưới dạng phác đồ điều trị gồm 3 giai đoạn. Người bệnh sẽ được kê đơn phác đồ thuốc phù hợp dựa trên kết quả thăm khám, chẩn đoán cụ thể. 

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Phác đồ điều trị xương khớp 3 tác động toàn diện từ Cốt vương thần hiệu thang
  • KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ:

Một ưu điểm nổi bật của bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang là có độ an toàn và lành tính cao, phù hợp sử dụng với mọi đối tượng người bệnh từ trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, đang cho con bú,…

Điều này có được bởi bài thuốc sử dụng 100% thành phần thảo dược sinh học. Thảo dược được thu hái từ chính những vườn biệt dược đạt chuẩn GACP-WHO do Nhất nam y viện phát triển tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hưng  Yên, Hà Giang, Hà Nội,…

Đáng chú ý, quy trình nuôi trồng thảo dược ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại (nhân giống nuôi cấy mô, phân bón hữu cơ,…). Do đó, bảo lưu tối đa dược chất trong thảo dược nâng cao hiệu quả điều trị, đảm bảo an toàn khi đi vào cơ thể.

Hiệu quả của bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang đã được ghi nhận trên hàng nghìn người bệnh sử dụng thuốc, trong đó có Nghệ sĩ Trần Đức (XEM CHI TIẾT CHIA SẺ CỦA NS TRẦN ĐỨC TẠI ĐÂY).

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Nghệ sĩ Trần Đức từng chữa khỏi bệnh xương khớp tại Nhất Nam y viện

XEM NGAY: Bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang chữa xương khớp tại Nhất Nam Y Viện có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

tiem ngoai mang cung chua thoat vi dia dem
Phản hồi tích cực của người bệnh điều trị xương khớp tại Nhất nam y viện

>>> Huấn luyện viên Golfer chia sẻ bí quyết chữa khỏi đau nhức xương khớp:

Bài thuốc cũng đã góp phần giúp Nhất nam y viện nhận giải thưởng TOP 20 Thương hiệu tốt nhất 2020. Người bệnh có nhu cầu thăm khám, tư vấn và điều trị thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang, liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia Nhất nam y viện:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *