Bị Nám Da Không Nên Ăn Gì? Nên Ăn Gì Để Có Làn Da Đẹp?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bị nám da không nên ăn gì và nên ăn gì là một vấn đề mà nhiều chị em thắc mắc. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc điều trị bằng các biện pháp xâm lấn thì chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp hỗ trợ trị nám hiệu quả mà còn có khả năng ngăn ngừa nám da phát triển nghiêm trọng thêm. Vậy nên, thực đơn ăn uống của những người đang bị nám, tàn nhang cần đặc biệt lưu ý. 

bi nam da khong nen an gi
Da bị sạm nám khiến chị em cảm thấy mất tự tin

Bị nám da không nên ăn gì? Top 7 thực phẩm cần tránh

Được biết, nám da hình thành do sự tích tụ hắc sắc tố melanin quá mức ở lớp trung – hạ và thượng bì. Nhằm hỗ trợ cho quá trình điều trị làm mờ nám cũ, ngăn ngừa nám mới phát triển, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, phù hợp. Vậy bị nám da không nên ăn gì?

Dưới đây là thông tin về 7 loại thực phẩm mà chị em cần tránh xa khi da bị nám nhẹ hay nám lâu năm, tàn nhang. Cụ thể như sau: 

Bị nám da không nên ăn gì? Thực phẩm có chứa Carbohydrate

Trên thực tế, nhóm thực phẩm có chứa Carbohydrate không gây hại cho sức khỏe nhưng chúng lại không phù hợp để sử dụng cho những trường hợp đang điều trị nám. Nếu sử dụng quá nhiều Carbohydrate thông qua đường ăn uống, lượng đường trong máu sẽ bị suy giảm, từ đó dễ gây mất cân bằng hormone dẫn tới tình trạng nám da mất kiểm soát.

Do đó, để không gây tác động xấu tới quá trình chữa nám da, chị em cần kiểm soát tốt lượng Carbohydrate trong các bữa ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm nên hạn chế trong trường hợp này là khoai tây chiên, ngũ cốc, bánh ngọt, bột mì,…

Xem thêm

Nám da không nên ăn trứng gia cầm

Các món ăn được làm từ trứng đều mang giá trị dinh dưỡng cao và rất phổ biến trong mâm cơm gia đình Việt. Tuy nhiên, với những chị em đang bị nám da thì trứng cũng được xếp vào trong danh sách những thực phẩm cần hạn chế. 

bi nam da khong nen an gi
Nám da không nên ăn trứng gia cầm

Bởi theo kinh nghiệm dân gian, trứng có thể làm tăng nguy cơ hình thành các mảng nám đậm và sâu hơn. Chúng cũng có thể khiến các vết thương loang rộng, làm da non hình thành không đều màu gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt. 

Bị nám da không nên ăn gì? Hạn chế đồ ăn cay nóng khi bị nám da

Đồ ăn cay nóng là thực phẩm tiếp theo giải đáp cho thắc mắc bị nám da không nên ăn gì. Các món đồ ăn cay nóng tuy khác kích thích vị giác nhưng lại không phải nhóm thực phẩm tốt với những người đang điều trị nám da. Chưa kể, việc dung nạp quá nhiều đồ ăn cay nóng còn khiến da dễ bị nổi mụn, mẩn đỏ, đặc biệt là với những làn da quá nhạy cảm.

Mặt khác, những thực phẩm cay nóng còn gây ảnh hưởng không tốt tới gan, dạ dày. Vậy nên nếu muốn quá trình điều trị nám da trở nên suôn sẻ, nhanh chóng thì bạn cần loại bỏ những món ăn này ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày. 

Bị nám da không nên ăn gì? Thực phẩm chế biến sẵn

Các món ăn được chế biến sẵn thường rất kích thích vị giác khiến chúng ta khó lòng bỏ qua. Đương nhiên, để tạo ra được hương vị thơm ngon, các nhà sản xuất đã sử dụng thêm chất phụ gia, màu thực phẩm, chất bảo quản,… Đây đều là những tác nhân gây kích thích quá trình sản sinh melanin và khiến hắc sắc tố ăn sâu vào lớp biểu bì trên da mặt, hình thành các đốm nâu sậm màu gây khó khăn cho việc điều trị. 

ĐỪNG BỎ LỠ: Liệu trình thảo dược SẠCH, LÀNH TÍNH được VTV2 giới thiệu

bi nam da khong nen an gi
Bị nám da không nên ăn gì? Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thịt đỏ không tốt cho người đang bị nám da

Bị nám da không nên ăn gì? Nếu đang bị nám da các bạn không nên ăn thịt bò, thịt chó,… Đây đều là những loại thịt đỏ, vậy nên chúng rất giàu protein và đạm với vai trò giúp cơ săn chắc, khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những bệnh nhân đang điều trị nám thì các loại thịt đỏ được xem là “kẻ thù” khiến nám, tàn nhang thêm đậm màu và xuất hiện nhanh hơn. Vậy da bị nám nên ăn gì? 

Trong trường hợp làn da của chị em đang bị nám, các bạn có thể sử dụng ức gà, thịt lợn hoặc các loại thịt trắng để góp phần hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị, cải thiện làn da. 

Bị nám da không nên ăn đồ hải sản

Các loại hải sản rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng. Bởi mặc dù tôm, cá, cua, ghẹ, ốc,… có chứa nhiều dưỡng chất nhưng đồng thời chúng tồn tại những chất dễ gây kích ứng, dị ứng cho da. Những chất này sẽ khiến da dễ sản sinh hắc sắc tố melanin, gây cản trở tới quá trình điều trị. Đồng thời có thể làm cho các vết thương lâu này, tàn nhang, nám sạm bùng phát xuất hiện nhiều hơn.

Bị nám da không nên ăn gì? Rượu bia, đồ uống có chứa cafein

Các đồ uống có chứa cafein, chất kích thích như rượu bia đều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người đang gặp vấn đề về da. Khi các loại đồ uống này được bổ sung vào cơ thể sẽ làm giãn nở mạch máu nhỏ dưới da và vô tình khiến về mặt da bị nứt. Da lúc này sẽ mất nước và khá nhạy cảm, không có sức đề kháng. Do vậy nên quá trình lão hóa, nám da cũng bùng phát nhanh và khó kiểm soát hơn. 

bi nam da khong nen an gi
Bị nám da không nên ăn gì? Rượu bia, đồ uống có chứa cafein

Xem thêm

Nám da nên ăn gì để sớm có làn da đẹp? Top 5 thực phẩm nên ăn

Ăn gì để không bị nám da? Theo bác sĩ Lê Phương – Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện kiêm Viện Phó Viện nghiên cứu và phát triển y dược Dân tộc cho biết: Nám da gây ra các đốm thâm mụn, sẫm màu trên da. Nếu muốn loại bỏ tận gốc những vết nám cứng đầu, chị em không chỉ cần chọn lựa được phương pháp điều trị phù hợp mà đồng thời cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để gia tăng hiệu quả chữa trị. 

Như chúng ta cũng biết, nguyên nhân gây ra nám thường là do các hắc sắc tố melanin hình thành quá mức. Do đó, việc xóa mờ các vết nám trên da cần đến sự góp sức của những thực phẩm sau đây: 

Thực phẩm giàu vitamin A

Khi được hỏi da bị nám nên ăn gì thì chúng ta không thể bỏ qua nhóm thực phẩm giàu vitamin A có trong gan động vật, bí đỏ, cà chua,… Bởi vitamin A có khả năng làm chậm quá trình oxy hóa, giúp làn da phục hồi nhanh chóng cũng như hạn chế các tổn thương tốt. 

Trong trường hợp làn da được bổ sung hàm lượng vitamin A thường xuyên và đầy đủ sẽ làm giảm quá trình hình thành các hắc sắc tố, giúp da sáng và khỏe mạnh hơn. 

Nám da nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Các chuyên gia cho biết, nếu những người đang bị nám da có thể bổ sung 1500mg vitamin C mỗi ngày sẽ góp phần tốt trong việc thúc đẩy quá trình phục hồi da và làm mờ các đốm sậm màu nhanh chóng. 

bi nam da khong nen an gi
Nám da nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Những loại thực phẩm giàu vitamin C mà chị em nên bổ sung hàng ngày trong chế độ ăn uống gồm có bưởi, chanh, quýt, cam,… Ngoài ra, chị em có thể tập thói quen uống 2 – 3 cốc nước hoa quả mỗi ngày để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng như hỗ trợ điều trị nám da hiệu quả tốt hơn. 

Thực phẩm giàu vitamin E rất tốt cho người bị nám da

Nếu được hỏi da bị nám nên làm gì, ăn gì để không bị nám da thì bắt buộc bạn phải thêm những thực phẩm có chứa vitamin E vào danh sách này. Vitamin E là nguyên liệu không thể thiếu trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc làn da mịn màng, trắng sáng. 

Hoạt chất này mang tới nhiều công dụng cho làn da, đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn sự tiến triển của quá trình oxy hóa, cải thiện sắc tố da cũng như hỗ trợ chống lại ảnh hưởng xấu từ tia UV, giúp da trẻ hóa, làm sáng và khiến da đều màu.

Muốn bổ sung vitamin E cho cơ thể, chị em nên ăn đậu phộng, bơ, măng tây, bí đỏ, cải bó xôi, hạt hướng dương,… Ngoài việc bổ sung vitamin E thông qua các thực phẩm tự nhiên hàng ngày, chị em có thể sử dụng viên uống vitamin E để hỗ trợ quá trình điều trị nám theo phác đồ của bác sĩ da liễu. 

Nhóm thực phẩm có chứa kẽm

Theo nghiên cứu, kẽm cũng là một trong những chất có khả năng ngăn chặn quá trình lão hóa da, cải thiện sạm nám hiệu quả. Các nàng nên bổ sung những thực phẩm chứa kẽm để ngăn ngừa cũng như đẩy lùi nám tốt. Những thực phẩm giúp bạn bổ sung kẽm hiệu quả, an toàn được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, các cây họ đậu, một số loại hải sản,…

bi nam da khong nen an gi
Bạn có thể bổ sung kẽm thông qua các loại ngũ cốc nguyên hạt

Nhóm thực phẩm chứa vitamin B12

Trường hợp cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12 cũng là nguyên nhân khiến hắc sắc tố nám da hình thành. Vậy nên, nếu không muốn da mặt mình trở nên mất thẩm mỹ bởi những đốm sậm màu thì bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng này trong thực đơn ăn uống hàng ngày. 

Được biết, vitamin B12 có thể bổ sung qua việc ăn cá hồi, cá ngừ,… Hoặc bạn có thể bổ sung qua các nguồn cung cấp khác như viên uống theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể tìm đến nhóm thực phẩm có tác dụng hỗ trợ trị nám an toàn, hiệu quả như bí ngô, xoài, chuối, cà rốt, cà chua,…. Ngoài ra còn có một số loại rau xanh như bắp cải, xà lách, rau bina, rau diếp cá, dưa leo,… 

Xem thêm

Chế độ chăm sóc da bị nám khoa học cần lưu ý gì?

Bên cạnh việc ăn uống khoa học, chị em cần tạo cho mình chế độ sinh hoạt điều độ để nhanh chóng loại bỏ tình trạng nám da, tàn nhang. Đồng thời chị em cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Tích cực bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể nhằm tăng sức đề kháng cho da. Tốt nhất, các bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm có lợi và an toàn thông qua việc dung nạp hoa quả, rau xanh để hỗ trợ đẩy lùi những đốm nám cứng đầu. 
  • Chỉ nên sử dụng những nguyên liệu tự nhiên như mật ong, nghệ, khoai tây, sữa chua, chanh, trầu không, để làm mặt nạ giúp cải thiện các vết nám da.
  • Không để da tiếp xúc trực tiếp hay đi – đứng quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì chị em cần bảo vệ, che chắn cẩn thận bằng mũ, áo, kem chống nắng để ngăn ngừa nám hình thành và chuyển biến nặng hơn.
bi nam da khong nen an gi
Hãy che chắn, chống nắng cẩn thận trước khi ra ngoài
  • Da bị nám nên làm gì? Nếu tình trạng nám da, tàn nhang trở nên nặng hơn thì chị em nên tới gặp các chuyên gia, bác sĩ da liễu nhằm thăm khám và điều trị hiệu quả hơn. 
  • Chị em nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp cấp ẩm cho da từ sâu bên trong cũng như tăng cường hoạt động đào thải độc tố cho cơ thể. Các bạn có thể bổ sung các loại nước từ trái cây như cam, cà rốt, táo, ổi, nho, dứa,… để sớm lấy lại làn da trắng sáng, mịn màng như ý. 
  • Cần lựa chọn phương pháp điều trị nám da phù hợp bởi chế độ ăn uống chỉ có chức năng hỗ trợ trị bệnh chứ không thể thay thế phương pháp chữa nám da triệt để. 
  • Trong quá trình điều trị nám da, chị em nên hạn chế trang điểm và chỉ sử dụng những loại mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp với tình trạng da của bản thân. Đồng thời cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ da liễu sau khi được thăm khám kỹ lưỡng. 
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, tích cực, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc để có làn da khỏe mạnh hơn.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn nắm được những kiến thức hữu ích xoay quanh vấn đề bị nám da không nên ăn gì và nên ăn gì để sớm có làn da đẹp. Bởi một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học kết hợp cùng các phương pháp trị liệu phù hợp sẽ giúp chị em sớm cải thiện được tình trạng nám da

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *