Nang thận 15mm có nguy hiểm không? Có phải mổ không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nang thận tuy là bệnh lý thận lành tính nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi nang phát triển đến một mức nhất định. Nhiều người bị nang thận 15mm rất lo lắng, không biết tình trạng này có nguy hiểm không, kích thước nang như vậy đã phải tiến hành mổ hay chưa?

Nang thận là gì? Có nguy hiểm không?

Nang thận là những túi dịch hình thành trong thận tạo thành những khối u nang. Nang thận lành tính và thường không gây ra các triệu chứng lâm sàng và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Nang thận thường xuất hiện bẩm sinh hoặc do một nguyên nhân khiến thận bị tắc nghẽn hình thành nên các túi chứa nước tạo thành nang thận. Nang thận có 3 thể là: nang đơn độc, thận nhiều nang và thận đa nang.

nang than 15mm
Nang thận là những túi dịch hình thành trong thận tạo thành những khối u nang

Trong đó, nang thận đơn độc là tình trạng rất phổ biến. Hầu hết nang thận đều lành tính, không gây nguy hiểm cho người bệnh. Các nang có kích thước nhỏ như nang thận 15mm hoàn toàn có thể được kiểm soát và không cần can thiệp điều trị.

Nang thận có thể hình thành ở mọi lứa tuổi, bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng nên thường được phát hiện tình cờ qua siêu âm.

Một số nang thận có kích thước lớn bất thường, hoặc xuất hiện ở các vị trí có thể gây chèn ép, tác động đến các cơ quan khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe có thể khiến người bệnh gặp phải các vấn đề như sau:

  • Người bệnh có thể bị nhiễm trùng nang gây đau đớn và gây sốt.
  • Nang thận có kích thước lớn có thể gây tắc nghẽn đường tiểu dẫn tới tình trạng thận ứ nước.
  • Nang thận có thể bị vỡ gây đau đớn dữ dội ở khu vực cạnh sườn và ở lưng.

Bên cạnh đó, nang thận có thể chèn ép chủ mô thận, khiến thận bị phình to và một thời gian dài sẽ gây suy giảm chức năng thận. Một vài trường hợp người bệnh bị bệnh thận mãn tính dẫn tới suy thận – bệnh lý rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Tìm hiểu

Nang thận có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả là gì?

Nang thận 15mm có phải mổ không?

Kích thước của nang thận có tính chất quyết định đến phương pháp điều trị tình trạng này. Đối với nang thận 15mm, hầu hết đều không cần can thiệp điều trị.

Lúc này, nang thận vẫn rất nhỏ, không đủ khả năng chèn ép hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Người bệnh không gặp phải bất cứ triệu chứng lâm sàng nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, người bệnh hoàn toàn có thể chỉ cần theo dõi nang định kỳ mà không cần điều trị.

Trên thực tế, các nang thận có kích thước lớn hơn 6cm mới cần tiến hành mổ cắt nang. Hiện nay, có các phương pháp điều trị nang thận là chọc hút dịch, bơm chất xơ hóa nang thận, mổ nội soi cắt chóp nang thận.

nang than 15mm
Nang thận 15mm chưa cần thiết phải mổ

Tuy nhiên, nếu nang thận kích thước nhỏ nhưng gây ra biến chứng và người bệnh có các triệu chứng lâm sàng thì cần can thiệp điều trị. Lúc này, người bệnh nên đến bệnh viện để các bác sĩ tiến hành chẩn đoán, khám sàng lọc và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Hiện nay, phương pháp mổ nội soi cắt chóp nang thận là phương pháp điều trị nang thận có nhiều ưu điểm nhất. Phương pháp này ít gây đau đớn cho người bệnh, không để lại sẹo và có thể giải quyết triệt để nang thận.

Bên cạnh đó, người bệnh sẽ rút ngắn thời gian nằm việc, đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, phương pháp chọc dịch làm xơ hóa u nang cũng được thực hiện phổ biến nhưng có tỉ lệ tái phát khá cao.

Để bảo vệ sức khỏe, giúp thận khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ bị nang thận, người bệnh cần kiểm soát cân nặng chặt chẽ, kết hợp với ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước. Một chế độ sinh hoạt với những thói quen tốt sẽ giúp phòng ngừa bệnh thận hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Nang thận 15mm là tình trạng nang thận nhỏ, có thể không cần điều trị. Người bệnh chỉ cần theo dõi nang thận thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ nang phát triển, phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Xem ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *