Bác sĩ Lê Phương Nhất Nam Y Viện: Gần 40 năm miệt mài với y học cổ truyền

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bác sĩ Lê Phương là một trong những bác sĩ được nhiều chuyên gia trong ngành biết đến nhờ trình độ, kinh nghiệm chuyên môn giỏi, có nhiều đóng góp cho nền y học dân tộc. Gần 40 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Lê Phương không ngừng nghiên cứu, xây dựng nhiều giải pháp chữa bệnh có giá trị giúp hàng nghìn người thoát khỏi bệnh tật. Hiện nay, bác sĩ Lê Phương đang đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc chuyên môn tại Nhất Nam Y Viện.

Thông tin về Bác sĩ Lê Phương

Bác sĩ Lê Phương sinh năm 1995, tại Thường Tín – Hà Tây (nay là Hà Nội) trong một gia đình làm nông có 5 chị em. Từ nhỏ bác sĩ Lê Phương đã có mong muốn làm nghề y, vì vậy sau khi lớn lên, nghe theo tiếng gọi của Tổ Quốc vào đầu những năm 70, bác sĩ lên đường nhập ngũ.

Trong thời gian nhập ngũ, bác sĩ được xếp vào Viện thực hành 103 với nhiệm vụ hỗ trợ các bác sĩ, y tác chăm sóc điều trị cho các thương binh. Không lâu sau đó, hòa bình lập lại Bác sĩ Lê Phương trở về quê hương và trở thành cán bộ Trường Quân Y (nay có tên gọi là Học viện Quân Y).

Mỗi ngày được tiếp xúc khám chữa cho nhiều bệnh nhân, bác sĩ Lê Phương đã từng bước tích lũy cho bản thân nhiều kinh nghiệm quý giá. Năm 1997, bác sĩ đăng ký tham dự kỳ thi vào Trường Đại học Y Hà Nội với số điểm vượt trội, cao nhất trong nhóm các cán bộ của Trường Quân Y.

Theo đó, bác sĩ Lê Phương lựa chọn ngành Y học cổ truyền và may mắn trở thành một trong những học trò ưu tú của cố PGS.TS Nguyễn Nhược Kim – Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, Nguyên Trưởng khoa Y học cổ truyền (YHCT), Đại học Y Hà Nội. Dưới sự hỗ trợ dìu dắt tận tâm của của PGS.TS Nguyễn Nhược Kim cùng sự chăm chỉ, nỗ lực không ngừng nghỉ, bác sĩ Lê Phương không những dành được kết quả học tập cao mà còn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng quan trọng.

Tính từ thời gian dấn thân vào sự nghiệp học tập, gắn bó với nghề Y tới nay, Bác sĩ Lê Phương đã công tác và làm việc:

  • 08/1974 – 09/1977: Công tác tại Trường Đại Học Quân Y
  • 10/1977 – 10/1983: Công tác tại Trường Đại học Y Hà Nội
  • 01/ 1984 – 03/1993: Công tác tại Bệnh viện Y học dân tộc Hà Tây
  • 04/1993 – 11/1996: Bác sĩ, Trưởng phòng khám tại Bệnh viện Y học dân tộc Hà Tây
  • 12/1996 – 08/1999: Bác sĩ, Trưởng phòng Tổng hợp, Bác sĩ thuộc Bệnh viện Y học dân tộc Hà Tây.
  • 09/1999 – 07/2022: Trưởng phòng Tổng hợp kiêm bác sĩ tại Bệnh viện YHCT Hà Tây.
  • 08/2002 – 12/2007: PGĐ kiêm bác sĩ tại Bệnh viện Y học dân tộc Hà Tây.
  • 01/2008 – 12/2010: PGĐ kiêm bác sĩ tại Bệnh viện YHCT Hà Đông.
  • 2010 – 2018: Giám đốc Chuyên môn kiêm bác sĩ tại Trung tâm Thừa Kế & Ứng dụng Đông Y Việt Nam.
  • 2018: Viện phó Viện Nghiên Cứu và Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc
  • 2019 – nay: PGĐ Chuyên môn Nhất Nam Y Viện 

Bác sĩ Lê Phương gần 40 năm miệt mài nghiên cứu, khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền

Trải qua gần 40 năm gắn bó với lĩnh vực y học cổ truyền, bác sĩ Lê Phương vẫn tràn đầy nhiệt huyết, sự tận tâm trong việc nghiên cứu, cống hiến những giải pháp, bài thuốc chữa bệnh hiệu quả, giúp cho hàng nghìn người thoát khỏi nỗi lo về bệnh tật. Với những thành quả lớn lao được ghi nhận, năm 2005 bác sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Những cống hiến trong điều trị bệnh, có giá trị ứng dụng cao cho nền y học cổ truyền mà bác sĩ Lê Phương đã đạt được, có thể kể đến như:

  • Bài thuốc LHN điều trị hạ huyết áp (giai đoạn 2000 – 2004)
  • Điều trị hội chứng đại tràng chức năng bằng bài thuốc y học cổ truyền
  • Điều trị hạ axit uric máu bằng bài thuốc y học cổ truyền
  • Điều trị tiểu đường tuýp 2 bằng thuốc y học cổ truyền
  • Nghiên cứu giải pháp điều trị bệnh phụ khoa bằng Y học cổ truyền
  • Nghiên cứu giải pháp điều trị mề đay mẩn ngứa bằng bài thuốc y học cổ truyền
  • Nghiên cứu giải pháp điều trị viêm xoang, viêm mũi bằng bài thuốc y học cổ truyền
  • Nghiên cứu giải pháp điều trị viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản bằng bài thuốc y học cổ truyền
  • Nghiên cứu giải pháp nâng cao sức đề kháng trong giai đoạn covid bằng bài thuốc y học cổ truyền
  • Bên cạnh nghiên cứu thành công nhiều bài thuốc chữa bệnh, bác sĩ Lê Phương còn tham gia vào quá trình nghiên cứu các dự án: Trồng và bào chế dược liệu tại Hòa Bình (năm 2009 – 2010) theo chương trình Nông Thôn Miền Núi.
  • ….

Là tác giả nghiên cứu, phục dựng nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

Năm 2017, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương cùng với Tiến sĩ, Bác sĩ Vân Anh (Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện) thực hiện nhiều công trình nghiên cứu, phục dựng các bài thuốc giải pháp chữa bệnh cho vua chúa, hoàng thất triều Nguyễn trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký.

Nói về Châu Bản triều Nguyễn đây là cuốn điển tích ghi lại tất cả các mảng về văn hóa, xã hội, chuyện triều chính, y học dưới thời nhà Nguyễn. Trong đó, riêng về y học được các ngự y của Thái Y Viện triều Nguyễn ghi chép phương thức phối chế, nguyên lý trị bệnh tận gốc của các bài thuốc được sử dụng để chăm sóc sức khỏe cho vua chúa, hoàng thân quốc thích.

Theo đó, trong quá trình nghiên cứu bác sĩ Lê Phương nhận ra nhiều điểm tương đồng về nguyên lý, cách phối chế thảo dược,…của các bài thuốc tiến vua khá giống với những gì mà bản thân đã từng nghiên cứu và ứng dụng thành công trong nhiều năm về trước đến nay.

Bác sĩ Lê Phương tham gia hội thảo nghiên cứu bài thuốc
Bác sĩ Lê Phương tham gia hội thảo nghiên cứu bài thuốc

Trên cơ sở này, Bác sĩ Lê Phương càng thêm động lực tin tưởng, cùng các cộng sự phối hợp, nghiên cứu chắt lọc tinh hoa từ các bài thuốc Y học cổ triều Nguyễn kết hợp với những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có của bản thân mang lại nhiều giải pháp chữa bệnh hiệu quả cho người dụng. Một số bài thuốc tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Cốt Vương Thần Hiệu Thang chữa các bệnh về cơ xương khớp
  • Phụ Khang Tán chữa các bệnh vệ phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…
  • Thanh Hầu Bổ Phế Thang điều trị viêm họng, viêm amidan, ho, viêm phế quản,…
  • Tiêu xoang linh dược thang điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng
  • Bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang điều trị mề đay mẩn ngứa
  • Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang điều trị các bệnh viêm da

“Trăn trở” với cây thuốc nam và ứng dụng trong dùng thuốc điều trị

Một trong những vấn đề khiến bác sĩ Lê Phương và đội ngũ chuyên gia bác sĩ Nhất Nam Y Viện luôn đau đầu là tình trạng thảo dược sạch chưa được giải quyết triệt để. Khi mà xu hướng nhu cầu của người dùng gia tăng, khiến nguồn cung không kịp đáp ứng tạo cơ hội cho các thương lái, nhà buôn nhập dược liệu từ những nơi không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Mặt khác, thảo dược được ví như là linh hồn của bài thuốc, nếu không kiểm soát về độ an toàn, dược tính chặt chẽ sẽ khiến bài thuốc mất đi công dụng vốn có của nó. Hiểu được điều này, bác sĩ Phương đã lên kế hoạch quy trình nghiên cứu dược liệu sạch cũng như luôn đề cao tầm quan trọng của cây thuốc, dược liệu trong điều trị.

Để làm được điều này, bác sĩ Phương cùng đội ngũ chuyên gia bác sĩ Nhất Nam Y Viện ưu tiên ứng dụng “nam dược trị nam nhân” nhằm hạn chế những ảnh hưởng của dược tính thuốc đến sức khỏe người dùng. Lý giải về điều này, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương cho biết:

Nam dược trị nam nhân hiểu đơn giản là sử dụng các cây thuốc, thảo dược được trồng tại Việt Nam phục vụ cho việc điều trị bệnh cho người Việt. Bởi lẽ dược liệu được trồng trên môi trường thổ nhưỡng khí hậu của Việt Nam sẽ có dược tính phù hợp với cơ địa người Việt hơn, giúp bài thuốc phát huy tối đa hiệu quả trong điều trị bệnh.”

Theo đó, bên cạnh nghiên cứu các bài thuốc cổ phương của Thái Y Viện triều Nguyễn, bác sĩ Phương còn tham gia nghiên cứu và tham gia nhiều dự án trồng và giữ gìn thảo dược đạt chuẩn chất lượng GACP – WHO.

Mỗi tháng, bác sĩ Lê Phương đều cùng với đội ngũ chuyên gia bác sĩ Nhất Nam Y Viên về công tác trực tiếp tại các vườn biệt dược, gặp và trao đổi với các đối tác dược liệu uy tín của Nhất nam Y Viện như VietFarm để làm việc. Điều này vô cùng quan trọng trong việc giám sát được quy trình trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến thảo dược đã đúng với yêu cầu đề ra, từ đó có những điều chỉnh phù hợp mang lại nguồn thảo dược chất lượng nhất. 

Bác sĩ Lê Phương đi hội thảo đông y ở Hà Giang, tìm dược liệu
Bác sĩ Lê Phương đi hội thảo đông y ở Hà Giang, tìm dược liệu

Gìn giữ, phát huy giá trị của y học cổ truyền trong chăm sóc, điều trị bệnh tại Nhất nam Y Viện

Năm 2019, bác sĩ Lê Phương cùng đội ngũ thầy thuốc, bác sĩ và ban lãnh đạo đã đồng nhất cùng nhau xây dựng nên thương hiệu Nhất Nam Y Viện – đơn vị thăm khám và chữa bệnh bằng Y học cổ Truyền.

Bác sĩ Lê Phương công tác tại Nhất Nam Y Viện
Bác sĩ Lê Phương công tác tại Nhất Nam Y Viện

Tại đây, bác sĩ Lê Phương không những vận dụng những đề tài nghiên cứu khoa học thành công ngày trước mà còn cùng đội ngũ y bác sĩ Nhất Nam Y Viện tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu từ các bài thuốc của Thái Y Viện trong điều trị nhiều bệnh lý.

Trải qua nhiều năm hoạt động, bác sĩ Phương đã có những đóng góp lớn trong việc liên tục cải tiến, điều chỉnh các bài thuốc mang lại hiệu quả trị liệu một cách tốt nhất. Đặc biệt bác sĩ cũng có nhiều dấu ấn đáng nhớ trong công cuộc giúp Nhất Nam Y Viện ngày càng được nhiều người bệnh biết đến và thăm khám:

  • Tích cực tham gia hoạt động khám, chữa, chia sẻ và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng với nhiều chủ đề: Chăm sóc sức khỏe phụ nữ, sức khỏe sinh sản; Chăm sóc sức khỏe trẻ em; Chương trình chăm sóc sức khỏe cho người già
  • Tham gia gìn giữ và phát huy các giá trị tinh hoa y học cổ truyền dân tộc trong chương trình Ngày di sản Văn hóa Việt Nam năm 2022
Bác sĩ Lê Phương đại diện Nhất Nam Y Viện tham gia Ngày Di Sản Văn Hóa Việt Nam
Bác sĩ Lê Phương đại diện Nhất Nam Y Viện tham gia Ngày Di Sản Văn Hóa Việt Nam
  • Cùng hội Đông Y nghiên cứu các giải pháp điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền

Tiếp nối hành trình gìn giữ và phát triển tinh hoa y học cổ truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn, bác sĩ Lê Phương cùng đội ngũ y bác sĩ của Nhất Nam Y Viện không ngừng nỗ lực cống hiện mang lại nhiều giải pháp, bài thuốc chữa bệnh an toàn, hiệu quả cho hàng nghìn bệnh nhân.

Liên hệ với bác sĩ Phương

Để được tư vấn, thăm khám và điều trị bằng Y học cổ truyền bởi bác sĩ Lê Phương tại Nhất Nam Y Viện, bạn chủ động liên hệ qua thông tin sau:

NHẤT NAM Y VIỆN 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *