Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không? Cần lưu ý gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý khá phổ biến, xảy ra ở cả nam và nữ; gây những ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh. Trong đó, bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không là băn khoăn của nhiều cặp đôi. Vì thế, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm được những thông tin chi tiết về vấn đề này.

bi viem duong tiet nieu co quan he duoc khong
Có nên quan hệ khi bị viêm đường tiết niệu

Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không?

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý phổ biến và có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trong đường tiết niệu, từ niệu đạo cho đến thận. Vậy bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không, nếu giao hợp sẽ ảnh hưởng thế nào?

Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không còn phụ thuộc vào mức độ biểu hiện của bệnh. Thông thường, khi bị tình trạng này, ở cả nam và nữ đều có những biểu hiện phổ biến như:

  • Có cảm giác đau rát, khi đi tiểu thường rất khó chịu vì ê buốt, tắc, bí.
  • Số lần đi tiểu tăng lên và đa phần là cần đi tiểu khẩn cấp.
  • Những biểu hiện đâu xuất hiện ở vùng chậu, bụng, lưng dưới.

Do những ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục và vùng chậu nên khi bị viêm đường tiết niệu có thể ảnh hưởng ít nhiều đến cảm giác trong lúc giao hợp. Chẳng hạn như:

  • Viêm đường tiết niệu ở nam: Gây cảm giác đau nhức ở bụng dưới, vùng chậu và có thể khiến dương vật chảy mủ. Vì vậy người bệnh bị giảm bớt ham muốn, khoái cảm trong chuyện ấy. Sau khi quan hệ, quý ông có thể cảm thấy đau buốt nhiều hơn.
    Viêm đường tiết niệu ở nữ: Thường ảnh hưởng qua lại, gây nên các bệnh viêm nhiễm khác ở âm đạo. Vì vậy chị em sẽ cảm thấy nóng, rát, khô và đau trong hoặc sau khi quan hệ. Một số trường hợp có khả năng bị chảy máu, buốt trong lần đi tiểu đầu tiên sau khi “ân ái”.

Như vậy, trả lời câu hỏi bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không, có thể nói là có. Tuy nhiên, bệnh ít nhiều có ảnh hưởng, làm giảm bớt khả năng thăng hoa trong chuyện chăn gối. 

Thêm vào đó, viêm đường tiết niệu ở cả nam và nữ là tình trạng bệnh do nhiễm khuẩn, nấm… nên nó có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Vì vậy, theo các bác sĩ và chuyên gia, thì người mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu nên kiêng quan hệ tình dục. Bởi nếu quan hệ khi đang bị bệnh sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn. Và còn gây ảnh hưởng đến cả chính người bạn đời.

Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không: Vì sao cần kiêng?

Những người mắc viêm đường tiết niệu, kể cả nam và nữ đều nên kiêng quan hệ tình dục bởi các lý do sau:

1. Làm tăng các triệu chứng của bệnh

Các mô trong cơ quan sinh dục sẽ trở nên nhạy cảm hơn khi bị viêm đường tiết niệu. Do đó, chúng sẽ bị kích thích từ chính những hoạt động tình dục. 

  • Đối với nam giới, viêm đường tiết niệu sẽ khiến dương vật dễ bị khi giao hợp , thủ dâm hoặc sử dụng đồ chơi tình dục.
  • Ở nữ giới, bệnh này làm phụ nữ trở nên nhạy cảm, yếu và dễ dẫn đến viêm đường tiểu. Vì thế, trong và sau khi quan hệ, người bệnh thường sẽ có cảm giác đau. Thậm chí, sau khi kết thúc quá trình giao hợp, việc đi tiểu có thể xuất hiện kèm máu.
bi viem duong tiet nieu co quan he duoc khong
Quan hệ khi nhiễm trùng đường tiểu dễ làm tăng triệu chứng bệnh trầm trọng hơn

Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ đường hậu môn được không? Nhiều cặp đôi còn có sở thích quan hệ qua đường hậu môn. Điều này sẽ tác động làm các cơ quan trong đường tiết niệu khó chịu hơn. Đặc biệt, vi khuẩn từ hậu môn ở người nữ giới có thể tiến sâu vào niệu đạo nam giới hơn. Do đó, khiến cho bộ phận sinh dục phải chịu những áp lực lớn, dẫn đến tình trạng đau và nhiễm khuẩn cơ quan sinh dục ở nam giới.

Vậy bị viêm đường tiết niệu có quan hệ tình dục bằng miệng được không? Thực tế không nên. Lý do là vì miệng có thể bị nhiễm vi khuẩn từ bộ phận sinh dục, đường tiết niệu. Từ đó, dẫn đến nhiễm trùng thứ cấp, gây các bệnh về đường miệng.

Hoạt động tình dục sẽ khiến các tổn thương, biến chứng ở đường tiết niệu tăng lên. Vì thế, dễ làm bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn.

2. Gia tăng nguy cơ nhiễm các vi khuẩn mới

Khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm sẽ dễ bị tấn công, xâm nhập bởi vi khuẩn hơn, nhất là dưới tác động của hoạt động tình dục. Theo nghiên cứu, thông qua hoạt động tình dục mà có đến 90% các trường hợp bị nhiễm trùng đường tiểu do sự xâm nhập của vi khuẩn Escherichia Coli. Điều này, dễ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục và nhiều bộ phận khác.

Ngoài ra, quan hệ tình dục khi đang bị viêm đường tiết niệu còn làm tăng nguy cơ nhiễm một số loại vi khuẩn mới như vi khuẩn herpes, vi khuẩn gây bệnh lâu, vi khuẩn chlamydia… Từ đó, dễ dẫn đến nhiều bệnh, bao gồm cả các bệnh xã hội và làm tăng nguy cơ biến chứng của bệnh. Đồng thời  nó đòi hỏi quá trình điều trị tốn nhiều thời gian hơn.

3. Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không và nguy cơ lây nhiễm cho bạn đời

Mặc dù không phải là bệnh lây qua đường tình dục nhưng qua quá trình quan hệ tình dục, vi khuẩn gây bệnh viêm đường tiết niệu có thể di chuyển tự do. Chẳng hạn như vi khuẩn E.Coli có thể di chuyển từ hậu môn lên dương vật của nam giới hay tấn công vào cửa âm đạo ở nữ giới. 

Vậy bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không? Việc quan hệ tình dục khi đang nhiễm trùng đường tiết niệu có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người bạn tình.

  • Đối với nữ giới, có thể gây viêm lên tận tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng.
  • Trong khi đó, nam giới có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt.

Thậm chí, vi khuẩn viêm đường tiết niệu còn gây ra một số bệnh khác cho người khỏe mạnh như Chlamydia hoặc Trichomonas.

Xem thêm

4. Làm suy giảm chất lượng cuộc yêu

Khi bị viêm đường tiết niệu mà quan hệ tình dục sẽ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Vì thế, chất lượng cuộc yêu sẽ bị cản trở và không thể hoàn hảo được. Lâu dần sẽ dẫn đến sự chán nản, e ngại mỗi khi gần gũi, khiến đời sống vợ chồng rạn nứt, ảnh hưởng đến hôn nhân.

bi viem duong tiet nieu co quan he duoc khong
Viêm đường tiết niệu làm giảm chất lượng cuộc yêu

Kiêng quan hệ bao lâu khi bị viêm đường tiết niệu?

Khi điều trị viêm đường tiết niệu, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc để khắc phục những triệu chứng của bệnh. Một liệu trình điều trị có thể kéo dài 7 ngày hoặc lâu hơn. Trong quá trình điều trị, dù triệu chứng đã được cải thiện, người bệnh vẫn nên kiêng quan hệ. Bởi quan hệ tình dục lúc này vẫn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho bạn tình và làm bệnh dễ tái phát, khó điều trị.

bi viem duong tiet nieu co quan he duoc khong
Kiêng quan hệ bao lâu khi mắc viêm nhiễm đường tiểu

Vì thế, bác sĩ khuyên bạn cần chữa viêm đường tiết niệu khỏi hẳn mới nên quan hệ tình dục trở lại. Thời gian kiêng quan hệ sau khi hoàn thành hết đợt điều trị là ít nhất 2 tuần. 

Những lưu ý quan trọng quan hệ tình dục khi bị viêm đường tiết niệu

Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ tình dục được không, theo các chuyên gia là không. Tuy nhiên nếu vẫn muốn giao hợp thì cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Quan tâm đến dấu hiệu của cơ thể: Hãy dừng lại các hoạt động tình dục nếu cảm thấy muốn đi tiểu một cách đột ngột. Bởi việc nhịn tiểu sẽ dễ làm tăng nguy cơ và triệu chứng của viêm đường tiết niệu.
  • Sau khi quan hệ hãy đi tiểu ngay: Đây là cách hay nhằm loại bỏ vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu.
  • Quan hệ xong cần vệ sinh bộ phận sinh dục: Hãy vệ sinh sạch sẽ và đúng cách sau khi quan hệ tình dục nhằm giúp loại bỏ vi khuẩn, hạn chế bệnh đường sinh dục và đường tiết niệu.
  • Không nên quan hệ bằng hậu môn, quan hệ bằng miệng hay tay. Bởi điều này dễ làm vi khuẩn gây bệnh lây lan ra những bộ phận khác và gây nhiễm trùng cho nhiều cơ quan trên cơ thể.
  • Nên trao đổi với bác sĩ trước nếu muốn quan hệ tình dục nhằm được tư vấn hoặc chỉ định sử dụng thuốc chống nhiễm trùng. Nhờ đó, hạn chế nguy cơ làm bệnh trầm trọng và giảm khả năng lây cho bạn đời.

Bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không và những thông tin quan trọng đã được giải đáp trên đây. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn bổ sung kiến thức về sức khỏe. Từ đó xây dựng đời sống tình dục an toàn, lành mạnh, tránh lây bệnh do viêm đường tiết niệu.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *