Huyệt Thái Dương: Vị Trí, Công Dụng Và Cách Tác Động Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Huyệt Thái Dương được biết đến với công dụng thanh nhiệt, sơ giải đầu phong, minh nhục. Chính vì vậy, huyệt được ứng dụng nhiều trong Y học cổ truyền. Cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu rõ về vị trí, công dụng và cách tác động lên huyệt vị này để giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Tổng quan về huyệt Thái Dương

Huyệt Thái Dương nằm trong hệ thống kinh lạc quan trọng của cơ thể. Trong Y học cổ truyền huyệt được ứng dụng nhiều và đem lại hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe.

  • Về tên gọi: Thái Dương được giải nghĩa rằng, “Thái” có nghĩa là lớn, “Dương” là những yếu tố đại diện cho phần dương của cơ thể. Do huyệt vị này chủ yếu liên quan đến phần dương và nơi có động mạch Thái Dương đi qua.
  • Vị trí huyệt Thái Dương: Huyệt nằm trên đường mạch xanh, ngay sau đuôi của lông mày. Nói cách khác, đây là điểm nổi của đuôi mắt và đuôi lông mày. 
  • Về giải phẫu: Ngay dưới huyệt là cân và cơ thái dương, xương thái dương. Dây thần kinh vận động cơ là nhánh của dây thần kinh sọ não V, da của vùng huyệt bị chi phối bởi dây thần kinh sọ não số V.
  • Cách xác định huyệt Thái Dương: Bạn tìm vị trí cạnh chỗ hõm nhất, sát ngoài mỏm ổ mắt xương gò má, nằm trên đường mạch xanh ngay sau đuôi lông mày. Đặc biệt, khi ấn vào vị trí này sẽ có cảm giác đau huyệt Thái Dương. 

Xem thêm: Huyệt Bách Hội Là Gì? Hướng Dẫn Châm Cứu, Bấm Huyết Trị Bệnh

 
huyet thai duong
Huyệt Thái Dương nằm trong hệ thống kinh lạc quan trọng của cơ thể

Tác dụng của huyệt Thái Dương

Theo các tư liệu y học cổ truyền ghi chép lại, huyệt vị này an toàn và có nhiều tác dụng trong trị liệu. Cụ thể, tác động vào huyệt đúng cách sẽ giúp trị một số bệnh sau:

  • Giảm bệnh đau đầu, đau mắt: Khi tác động Thái Dương huyệt sẽ giúp tinh thần được giải tỏa, thư giãn, xóa tan cảm giác mệt mỏi. Chính vì vậy, huyệt này được coi là có tính ứng dụng phổ biến trong cải thiện tình trạng đau đầu, đau mắt.
  • Giảm đau nhức, áp lực của hệ thần kinh: Bấm huyệt vị này giúp giải phóng cơn đau, thư giãn thần kinh, giãn cơ, giảm áp lực. Cùng với đó, giúp điều hòa và thúc đẩy chức năng của hầu khắp các cơ quan trong cơ thể.
  • Cải thiện hệ miễn dịch và tăng hấp thu dinh dưỡng: Tác động vào huyệt này sẽ giúp cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng ở người thể trạng yếu, kém ăn.
  • Giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi: Bấm huyệt Thái Dương giúp sẽ giữ tinh thần luôn ở trạng thái thư giãn, thoải mái. Các dây thần kinh được thư giãn sẽ giúp bạn không còn căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả.

Ngoài ra, huyệt vị này còn có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da, làm săn chắc cơ mặt. Chính vì vậy mà chức năng này được ứng dụng nhiều trong các bài massage chăm sóc da mặt tại các cơ sở làm đẹp.

huyet thai duong
Tác động vào huyệt này còn đem lại hiệu quả trong làm đẹp

Phương pháp châm cứu, bấm huyệt chuẩn xác

Hiện nay, châm cứu bấm huyệt Thái Dương được ứng dụng rộng rãi. Tùy vào từng trường hợp các thầy thuốc sẽ chọn cách tác động phù hợp để cải thiện các vấn đề về sức khỏe.

Châm cứu huyệt

Châm cứu huyệt là cách tác động sâu vào huyệt đạo, giúp đem lại hiệu quả cao. Các bước tiến hành tác động vào huyệt lần lượt như sau:

  • Xác định vùng thái dương bị đau, huyệt Thái Dương ở đâu, chuẩn bị dụng cụ để châm cứu.
  • Dùng kim châm vào vị trí huyệt đau nhức từ 0,5 – 1 thốn.
  • Xác định huyệt Suất Cốc, đưa kim luồn vào huyệt, từ 1 cho đến 2 thốn, người bệnh có cảm giác đau nhức lan dần đến mang tai.
  • Xác định vùng huyệt Giáp Xa, châm kim xuống khoảng 3 thốn. Cách châm cứu này giúp cải thiện tình trạng liệt dây thần kinh số 7 khá hiệu quả. 
  • Nặn máu khi châm cứu: Cách làm này sẽ góp phần hỗ trợ điều trị nhanh chóng bệnh viêm kết mạc cấp và bệnh nhức đầu.

Cách bấm huyệt Thái Dương

Bên cạnh châm cứu, bấm huyệt cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng. Các bước tiến hành lần lượt theo trình tự như dưới đây:

  • Xác định huyệt thái dương nằm ở đâu, sau đó dùng 2 ngón tay cái day huyệt đạo tầm 30 giây. Lúc này đầu, bạn sẽ có cảm giác đau nhức huyệt Thái Dương nhưng cảm giác sẽ giảm dần và hệ thần kinh được tác động tích cực.
  • Nhắm mắt thư giãn, dùng ngón trỏ vuốt lên phần da mi nhẹ nhàng theo hướng từ trong ra ngoài. Thực hiện lặp lại động tác này với mi dưới. Nên thực hiện với tần suất từ 45 đến 50 lần sẽ giúp giảm mỏi mắt, căng thẳng. Thao tác này đặc biệt phù hợp với dân phòng, người làm việc trên màn hình máy tính.
  • Cuối cùng, dùng ngón tay trỏ và ngón giữa xoa vòng quanh mắt, men theo phía cánh mũi, sống mũi, trán rồi kéo dần xuống dưới. Lặp lại động tác khoảng 50 lần để có hiệu quả tối ưu.

Lưu ý: Trong quá trình bấm huyệt nên giữ cơ thể thả lỏng, hạn chế căng thẳng, co cơ, ảnh hưởng đến hiệu quả của châm cứu. Ngoài ra, cũng có thể kết hợp xoa nhẹ huyệt Ty Trúc Không để tư giãn, giảm tình trạng mất ngủ, đau đầu chóng mặt.

Xem thêm: Vị Trí Huyệt Ấn Đường Ở Đâu? Bấm Huyệt Chữa Được Những Bệnh Gì?

huyet thai duong
Bên cạnh châm cứu, bấm huyệt cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng

Phối huyệt Thái Dương tăng hiệu quả trị bệnh

Theo y học cổ truyền, Thái Dương có đặc tính kỳ huyệt, nguồn gốc từ Thánh Tế Tổng Lục và có thể kết hợp với một số huyệt đạo khác như:

  • Phối với huyệt Hợp Cốc, huyệt Toàn Trúc: Chủ trị nhức đầu do thương hàn.
  • Phối huyệt Ngư Vĩ, huyệt Tình Minh: Chủ trị mắt sưng đỏ.
  • Phối với huyệt Hợp Cốc, huyệt Tình Minh, Túc Tam Lý: Chủ trị mắt sưng đỏ, cơn đau đột ngột.
  • Phối huyệt Ấn Đường, Hợp Cốc: Chủ trị cảm mạo, đau đầu.
  • Phối huyệt Ế Phong: Chủ trị đau răng.
  • Phối huyệt Nhĩ Tiêm: Chủ trị viêm kết mạc cấp tính.
  • Phối huyệt Toản Trúc: Trị viêm mi mắt.

Lưu ý cần biết về huyệt Thái Dương

Huyệt Thái Dương là một trong những tử huyệt bởi nằm ở vị trí của động mạch, nếu bị đánh vào huyệt này có thể gây nguy hại cho dương khí, thậm chí tử vong. Do vậy, khi tác động vào huyệt này cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bấm huyệt chữa bệnh khá dễ thực hiện nhưng cần kiên trì trong thời gian dài đã có hiệu quả. Không nên chỉ thực hiện 1 – 2 lần vì sẽ không đem lại tác dụng rõ rệt.
  • Là một trong số 36 tử huyệt nên tuyệt đối không được tác động mạnh. Bên cạnh đó, nếu thấy các dấu hiệu đau huyệt Thái Dương bên phải có thể là dấu hiệu của bệnh tuần hoàn máu. Bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị, không nên tự ý bấm huyệt tại nhà.
  • Nên giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái khi bấm huyệt. Vì nếu căng thẳng thì quá trình trị liệu sẽ không đem lại kết quả tốt nhất.
  • Trường hợp người bệnh bị rối loạn tiền đình, muốn điều trị bằng phương pháp châm cứu bấm huyệt cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Bài viết trên đây đã giải đáp thông tin chi tiết về huyệt Thái Dương là gì, những tác dụng và cách tác động đúng khi chữa bệnh. Một số trường hợp bấm huyệt không có hiệu quả, bạn cần tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

Xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *