Huyệt Nhân Trung Ở Đâu? Khám Phá Cách Khai Thông Trị Bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Huyệt Nhân Trung là một trong những huyệt đạo cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu về vị trí, công dụng và cách thức tác động vào huyệt đạo này để trị bệnh thông qua bài viết dưới đây.

Huyệt Nhân Trung là gì? Giới thiệu tổng quan huyệt đạo

Đây là một huyệt đạo quan trọng nằm ở giữa rãnh nối mũi và môi. Ngoài tên Nhân Trung ra, huyệt còn có nhiều tên gọi khác là: Quỷ Cung, Quỷ Khách Sảnh, Thủy Câu, Quỷ Thị. Có xuất xứ từ Tư Sinh Kinh, đặc điểm của huyệt Nhân Trung như sau:

  • Là huyệt vị 26 thuộc mạch Đốc, hợp của mạch Đốc với kinh Dương Minh.
  • Là huyệt vị nhận khí của kinh Đại Trường, Vị, giao chéo giữa hai đường kinh Đại Trường.
  • Là một trong Thập tam quỷ huyệt nên còn được gọi là Quỷ Cung.

Huyệt Nhân Trung tác dụng chuyên trị về các bệnh: Méo miệng, co giật môi trên, kiến bò môi, đau cứng thắt lưng, cấp cứu người khi bị ngất, bị động kinh.

Huyệt Nhân Trung nằm ở đâu trên cơ thể của chúng ta? Trong các sách xưa, vị trí huyệt Nhân Trung nằm ở vùng rãnh giữa mũi và môi trên nên được gọi là Nhân Trung hoặc Thủy câu.

Xem thêm: Huyệt Nghinh Hương Là Gì? Gợi Ý 4 Cách Tác Động Huyệt Chữa Bệnh

huyet nhan trung
Vị trí huyệt Nhân Trung nằm ở vùng rãnh giữa mũi và môi trên

Bấm huyệt Nhân Trung có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Huyệt Nhân trung có nhiều vai trò đối với cơ thể. Cụ thể, tác dụng huyệt Nhân Trung như sau:

  • Ấn vào huyệt giúp Khai thiếu, thanh định thần chí, khu phong tà, lợi vùng lưng, xương cột sống, giúp tiêu nhiệt, điều hòa nghịch khí Âm – Dương trong cơ thể.
  • Là huyệt quan trọng khi can thiệp cấy chỉ chữa liệt dây thần kinh số VII.
  • Giúp giảm ngạt mũi, thông thoáng đường thở bằng cách hơ ngải cứu sau khi bấm huyệt.
  • Tác dụng của bấm huyệt Nhân Trung giúp chữa các bệnh và hỗ trợ người bệnh tỉnh lại nhanh trong các trường hợp: Hôn mê, bất tỉnh đột ngột do sốt cao, co giật.
  • Thanh nhiệt cơ thể khi trong người nóng do hỏa độc, nhiệt độc xâm nhập vào dương khí gây sốt cao, mê sảng, nhiễm khuẩn lưỡi, hồng sắc mạch.
  • Hỗ trợ thanh định thần khí, ổn định thần kinh, giải tỏa các cơn stress căng thẳng, giải phóng cơn bực bội và nóng nảy do áp lực cuộc sống hoặc các loại đồ ăn ngọt, có gas, chất kích thích.

Biết được cách bấm huyệt Nhân Trung, bạn có thể áp dụng vào các tình huống như:

Xử trí cấp cứu khi có người bị ngất

  • Khi gặp người bất ngờ bất tỉnh, đầu tiên đặt người bệnh nằm ngửa, kê đầu thấp hơn chân. Để lọ dầu sát mũi để người bị ngất có thể ngửi được. Sau đó cởi bớt quần áo, dây lưng,… để người bị ngất dễ hô hấp hơn.
  • Để đầu người bệnh quay sang một bên đề phòng lưỡi tụt vào cổ họng, đắp chăn nếu thân nhiệt người bệnh hạ hoặc thời tiết lạnh.
  • Nhanh chóng xác định và ấn dứt khoát vào huyệt để giúp người bệnh nhanh tỉnh lại.
huyet nhan trung
Xử trí cấp cứu khi có người bị ngất

Bấm huyệt Nhân Trung cứu người bị co giật

Tuy huyệt đạo này không hỗ trợ giúp người bị đột quỵ tỉnh lại nhưng có thể giúp những người bị ngất do co giật, động kinh,… tỉnh lại nhanh hơn. Khi gặp trường hợp này, cần bình tĩnh giữ cho người bệnh không cắn vào lưỡi và tìm vị trí huyệt Nhân Trung day ấn nhiều lần.

Trong trường hợp người bị ngất mà có các biểu hiện như không nói được, mồ hôi chảy nhiều thì rất có thể là do đột quỵ. Khi đó không nên tiến hành bấm huyệt, mà ngay lập tức để bệnh nhân nằm nghiêng và đưa tới bệnh viện.

Bấm huyệt giúp ổn định hệ thần kinh

Đối với những người có trạng thái tâm lý không ổn định, thi thoảng sẽ có những hành động phấn khích hoặc thần trí không ổn định, người bệnh không còn nhận ra những người xung quanh. Đây chính là lúc hệ thần kinh của họ gặp vấn đề, không xử lý được thông tin cũng như không kiểm soát được hành vi của cơ thể.

Khi gặp người có biểu hiện này, có thể bấm huyệt vị này để giúp hỗ trợ ổn định thần kinh. Thông thường sau khoảng 1 đến 2 phút bấm huyệt là người bệnh bắt đầu được trấn tĩnh và kiểm soát được cảm xúc của mình.

Tác dụng của huyệt Nhân Trung đã được các tài liệu Đông Y công nhận và ghi chép rất đầy đủ. Tuy nhiên, đây cũng là một trong các tử huyệt. Vì vậy, nếu không biết rõ cách xác định huyệt Nhân Trung và cách bấm huyệt, tuyệt đối không tự ý thực hiện tại nhà, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Cách châm cứu, bấm huyệt trong điều trị bệnh

Như trên đã nói, tác dụng của bấm huyệt Nhân Trung giúp điều trị nhiều bệnh lý. Nếu biết rõ cách ấn huyệt Nhân Trung sẽ giúp bạn nhanh chóng cấp cứu kịp thời người bệnh, giúp họ thoát khỏi nguy hiểm. Cách bấm huyệt này như sau:

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí của huyệt Nhân Trung.
  • Bước 2: Dùng ngón tay cái ấn bấm mạnh vào đúng vị trí của huyệt trong thời gian khoảng 1 phút.

Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn về cách bấm huyệt Nhân Trung, bạn có thể tới các cơ sở Đông Y để được hướng dẫn.

Xem thêm: Vị Trí Huyệt Đầu Duy Ở Đâu? Có Tác Dụng Điều Trị Bệnh Gì?

huyet nhan trung
Dùng ngón tay cái ấn bấm mạnh vào đúng vị trí của huyệt trong thời gian khoảng 1 phút

Trong Đông Y, bên cạnh bấm huyệt, châm cứu cũng là một phương pháp điều trị phổ biến. Tuy nhiên, cách thực hiện châm cứu tương đối phức tạp, đòi hỏi tay nghề và kỹ thuật cao hơn so với bấm huyệt. Vì vậy mà phương pháp này bệnh nhân không nên tự làm tại nhà mà cần có thầy thuốc Đông y thực hiện.

Cách châm cứu huyệt Nhân Trung như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh các kim châm.
  • Bước 2: Xác định vị trí của huyệt đạo cần châm.
  • Bước 3: Từ từ châm kim châm sâu vào huyệt khoảng 0,3 tấc.
  • Bước 4: Đối với những trường hợp cần tả, sau đó rút kim ra khỏi huyệt đạo, người thực hiện châm cứu sẽ nặn ra một giọt máu.

Phối huyệt trị bệnh hiệu quả

Để tăng hiệu quả điều trị, thầy thuốc Đông y cùng lúc sẽ phối các huyệt đạo với nhau để bấm hoặc châm cứu. Tác dụng của ấn Huyệt Nhân Trung khi phối với các huyệt đạo khác như sau:

  • Nhân Trung + huyệt Túc Tam Lý + Nội Quan + Dũng Tuyền chữa ngộ độc.
  • Nhân Trung + Thập Tuyền chữa chứng trụy tim mạch, ngất xỉu và sốc.
  • Nhân Trung + Ủy Trung + Dũng Tuyền+ Thập Tuyền cấp cứu trong các trường hợp bị say nắng.
  • Nhân Trung + Ủy Trung giúp làm giảm chứng đau buốt thắt lưng, lưng đau cứng khó cử động.

Lưu ý cần nhớ khi bấm huyệt trị bệnh

Bấm không đúng cách hoặc sai vị trí thì có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy, khi bấm huyệt cần tuyệt đối lưu ý những vấn đề huyệt tuy có thể trị bệnh nhưng nếu sau:

  • Chỉ nên áp dụng bấm huyệt đạo trong trường hợp mắc bệnh nhẹ, những trường hợp bệnh nặng cần đến bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán và điều trị chuyên sâu.
  • Không thực hiện bấm hoặc châm cứu huyệt nếu tại vị trí đó người bệnh đang có các vết thương hở, vết thương sưng đỏ, nhiễm trùng.
  • Sau khi sơ cứu bấm huyệt mà người bệnh không tỉnh hoặc những bệnh nhân nặng cần khẩn trương đưa tới cơ sở y tế.
  • Bấm huyệt, châm cứu cần kiên trì thực hiện thường xuyên mới thất được kết quả (Một đợt điều trị cần ít nhất từ 15 – 20 ngày).
  • Những đối tượng không nên bấm huyệt, châm cứu gồm: Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già yếu, người đang có bệnh nền nguy hiểm,…
  • Tuyệt đối không tự ý châm cứu, phối huyệt tại nhà vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Huyệt Nhân Trung có rất hữu ích, có thể cứu người trong nhiều trường hợp. Bạn nên chủ động tìm hiểu cách bấm huyệt này để ứng cứu kịp thời trong tình huống cấp bách. Trong trường hợp không rõ về cách bấm, bạn không nên thực hiện vì đây cũng là tử huyệt, có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *