Kinh Nguyệt Không Đều Uống Thuốc Gì Hiệu Quả, An Toàn?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng khá phổ biến ở chị em phụ nữ đang trong giai đoạn sinh sản. Tình trạng này không chỉ tác động xấu tới tâm lý mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Vậy kinh nguyệt không đều uống thuốc gì để hỗ trợ cải thiện tốt mà vẫn an toàn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện để được giải đáp chi tiết nhất. 

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt thực ra do rất nhiều nguyên nhân, việc điều trị bằng thuốc tuy có mang lại hiệu quả nhưng còn phụ thuộc nhiều vào thể trạng của từng người.

kinh nguyet khong deu uong thuoc gi
Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì được nhiều chị em quan tâm

Bên cạnh đó, trước khi sử dụng thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt, chị em nên tới bệnh viện uy tín để thăm khám phụ khoa. Bởi chỉ khi bạn nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn, bạn mới có thể áp dụng đúng phương pháp điều trị và đạt được hiệu quả tốt nhất. Chưa kể những loại thuốc dưới đây đều cần có sự chỉ định, hướng dẫn từ những bác sĩ chuyên khoa hoặc người có chuyên môn. 

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì? Thuốc Tây

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì cần có sự chỉ định, kê đơn từ bác sĩ. Bởi các loại thuốc Tây thường cho hiệu quả nhanh chóng, nhưng kèm theo đó là vô số những tác dụng phụ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Ở trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ra nhiều hay ra quá ít có thể tham khảo một số thuốc điều trị sau:

  • Kinh nguyệt không đều uống thuốc tránh thai: “Kinh không đều uống thuốc gì?”, chắc chắn không thể bỏ qua thuốc tránh thai. Việc sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian nhất định có thể giúp chị em điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được khuyến cáo nên dùng cho những trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt do nội tiết tố. Những trường hợp rối loạn do nguyên nhân khác, thuốc tránh thai sẽ không mang lại tác dụng và chị em cũng không nên sử dụng. 
  • Thuốc nội tiết tố: Đây là một trong những thuốc trị rối loạn kinh nguyệt phổ biến nhất hiện nay. Thuốc có chứa hormone estrogen, progestatif nhằm giúp điều chỉnh hormone nội tiết tố, giúp kinh nguyệt ra đều đặn và ổn định hơn. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng thuốc bổ sung hormone theo đường uống hoặc tiêm. 
  • Thuốc kháng viêm không steroid: Thuốc có tác dụng ngăn không cho cơ thể phụ nữ tiết prostaglandin. Nhờ đó, làm giảm đáng kể tình trạng đau bụng kinh, giúp kỳ kinh diễn ra suôn sẻ, nhẹ nhàng hơn. Những loại thuốc kháng viêm thường được sử dụng phổ biến nhất là Naproxen, Ibuprofen. 
  • Thuốc Primolut-Nor: Thuốc được chỉ định cho những trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt với thành phần chủ yếu là hoạt chất norethisterone. Primolut-Nor được dùng để điều trị vô kinh, đau bụng kinh, chậm kinh hoặc kinh tới quá sớm. Tuy nhiên, Primolut-Nor không dùng cho những đối tượng bị bệnh tim mạch, có vấn đề về thần kinh, tiểu đường, có khối u. Chị em cần dừng thuốc ngay nếu có dấu hiệu bị rối loạn thị giác, thính giác, đau nhói chân tay, đau đầu,… 

Thuốc Đông y hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt không đều

Khi được hỏi kinh nguyệt không đều thì uống thuốc gì, chúng ta không thể không đề cập tới các bài thuốc Đông y. Sự kết hợp giữa các loại thảo dược tự nhiên an toàn với liều lượng phù hợp sẽ giúp điều hòa khí huyết, thanh lọc cơ thể, bổ máu, điều kinh hiệu quả cho chị em phụ nữ. 

Các bài thuốc Đông y hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt không đều phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Bài thuốc trị rối loạn kinh nguyệt thể hư hàn: Là những trường hợp bị khí hàn xâm lấn quá mức khiến dịch ứ đọng, không thể lưu thông. Do đó, người bệnh sẽ bị đau bụng, chân tay lạnh, máu kinh đặc và có màu thâm đen. Lúc này, bạn nên dùng Đẳng sâm 12g, Thục địa 12g, Ngải cứu 12g, Xuyên khung 10g, Hà thủ ô 10g, Xương hồ 8g. Cho tất cả các vị thuốc này tạo thành 1 thang, bỏ vào nồi sắc chung, ngày 1 thang, duy trì uống liên tục trong 10 ngày liền trước kỳ kinh. 
  • Thuốc trị rối loạn kinh nguyệt khí huyết hư hao: Người gặp tình trạng này sẽ có hiện tượng máu kinh có màu nhạt, loãng và ít, cơ thể mệt mỏi, đầu óc mụ mị. Thông thường, Đông y sẽ dùng các vị thuốc sau đây sắc cùng nhau uống ngày 1 thang, thực hiện trước khi có kinh 5 – 10 ngày để cải thiện tình trạng. Theo đó, bạn cần chuẩn bị Đẳng sâm 20g, Hoàng kỳ 20g, Thăng ma 12g, Bạch truật 12g, Đương quy 12g, Sài hồ 12g, Trần bì 8g và Chích thảo 4g.
kinh nguyet khong deu uong thuoc gi
Thuốc Đông y hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt không đều
  • Bài thuốc trị rối loạn kinh nguyệt thể nhiệt huyết: Ở chị em bị rối loạn kinh nguyệt thể nhiệt huyết sẽ có chu kỳ kinh ngắn, máu kinh ra nhiều so với bình thường. Ngoài ra, máu kinh thường có màu đỏ tươi hoặc vón thành cục. Để cải thiện, bạn dùng Bạch môn đông 12g, Hoàng cầm 12g,  Xích thược 12g, Thạch mộc 10g, Đan bì 2g và Bạch linh 2g. Mang tất cả các dược liệu sắc thành thuốc uống mỗi ngày, ngày 1 tháng, uống trước kỳ kinh 1 tuần. 
  • Trị rối loạn kinh nguyệt thể uất khí: Nếu chị em bị căng thẳng, stress lâu ngày sinh ra hiện tượng kinh nguyệt bất thường, vón cục, chậm kinh hoặc kinh ra sớm thì có thể áp dụng bài thuốc này. Chuẩn bị Bạch truật 12g, Sài hồ 12g, Phục linh 8g, Bạch thược 8g, Trần bì 6g, Đương quy 6g, Gừng tươi 4g, Cam thảo 4g, Bạc hà 4g. Mang tất cả những dược liệu này gộp thành 1 thang thuốc rồi sắc lên, ngày uống 1 thang, duy trì trong 1 tuần trước khi đến kỳ kinh. 
  • Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Phần lớn phụ nữ sau sinh đều bị ứ huyết do cục máu đông không thể đẩy ra ngoài. Từ đó gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt có màu đen, vón cục. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần chuẩn bị Kê huyết đằng 16g, Ích mẫu 16g, Sinh địa 12g, Uất kim 8g cùng Đào nhân và Xuyên khung mỗi loại 8g. Cho tất cả các vị thuốc vào ấm, sắc lên và uống đều đặn 1 thang/ngày, áp dụng trước khi có kinh 10 ngày. 

Thực phẩm chức năng

Trên thị trường hiện nay, các loại thực phẩm chức năng giúp điều hòa kinh nguyệt rất đa dạng. Các sản phẩm được nghiên cứu, điều chế nhằm hướng tới nhóm đối tượng bị rối loạn kinh nguyệt do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh nhưng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Vậy khi bị kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì? Trường hợp kinh nguyệt không đều do ngủ thiếu giấc, ăn uống không khoa học, bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm chức năng sau đây:

Tinh dầu hoa anh thảo Careline

Tinh dầu hoa anh thảo Careline Evening Primrose Oil là một sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Anh thảo là một loài hoa chỉ nở về đêm, có nguồn gốc ở miền Nam châu Âu, Địa Trung Hải, Iran. Hoa anh thảo có màu đỏ, vàng, trắng, tím hoặc hồng,… 

Người ta thường sử dụng hoa anh thảo để cung cấp axit Gamma Linolenic (GLA) – một dạng của Omega-6 cho cơ thể. Từ đó giúp xây dựng tế bào, cải thiện hormone, làm dịu các cơn đau liên quan tới chứng tiền mãn kinh, giảm kích ứng hoặc một vài vấn đề về da. 

Thành phần: Chứa Evening Primrose Oil (Dầu hoa anh thảo) 1000mg.

Công dụng:

  • Giúp cân bằng nội tiết tố nữ, hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt và giúp hỗ trợ điều chỉnh sự trao đổi chất giữa các tuyến bã nhờn. 
  • Giảm triệu chứng khó chịu trong ngày “dâu rụng”, tiền mãn kinh, mãn kinh cũng như có khả năng làm chậm quá trình mãn kinh. 
  • Cải thiện và hỗ trợ điều trị dứt điểm mụn trứng cá, làm đẹp da, tóc và móng. 
kinh nguyet khong deu uong thuoc gi
Tinh dầu hoa anh thảo Careline

Hướng dẫn sử dụng: Careline Evening Primrose Oil 1000mg dùng ngày 1 viên trong hoặc sau ăn. Tốt nhất bạn nên dùng trong hoặc sau khi ăn sáng, ăn trưa. 

Giá bán: Tinh dầu hoa anh thảo Careline Evening Primrose Oil 1000mg, lọ 60 viên có giá khoảng 450.000 đồng/sản phẩm. 

Cao Ích Mẫu OPC

Cao Ích Mẫu OPC là sản phẩm của Công ty cổ phần Dược phẩm OPC – Với công nghệ sản xuất tiên tiến cùng hơn 20 năm kinh nghiệm. Thêm vào đó, chế phẩm Cao Ích Mẫu đã được nghiên cứu lâm sàng, chứng minh có hiệu quả làm giảm đau đối với chứng đau bụng kinh. Đồng thời có tác dụng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, làm thông kinh và đặc biệt có thể sử dụng lâu dài mà không gây hại cho người dùng. 

Thành phần:

  • Ích mẫu (Herba Leonuri japonici) 72g,
  • Hương phụ (hay Rhizoma Cyperi) 22,5g.
  • Ngải cứu (Herba Artemisiae vulgaris) 18.0g.
  • Ngoài ra còn có một số tá dược khác như ethanol 96%, đường trắng và nước tinh khiết vừa đủ lọ 90ml. 

Công dụng:

  • Cao Ích Mẫu OPC chuyên dùng để cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều, bao gồm cả vòng kinh dài, vòng kinh ngắn hay vòng kinh dài ngắn không đều, đau bụng kinh.
  • Cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ có kinh, tiền mãn kinh. 
  • Giảm triệu chứng khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh như nhức đầu, đau bụng, đỏ bừng mặt và hay cáu gắt. 

Hướng dẫn sử dụng: Chị em dùng Cao Ích Mẫu OPC ngày 2 lần, mỗi lần 1 dùng 15ml. 

Giá bán: Cao Ích Mẫu OPC đang được bán trên thị trường với giá khoảng 50.000 đồng/sản phẩm. 

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? Bella Fora

Bella Fora là viên uống hồi hương có chứa tinh dầu hoa hồng Damask, hoa anh thảo và vitamin E tinh khiết, không phụ gia độc hại. Bella Fora ngoài giúp tỏa hương cho cơ thể, còn giúp làm đẹp da, cải thiện sinh lý, ổn định nội tiết và giúp chị em có một chu kỳ kinh nguyệt ổn định, “dễ thở” hơn. 

kinh nguyet khong deu uong thuoc gi
Viên uống tỏa hương, điều hòa kinh nguyệt Bella Fora

Thành phần:

  • Tinh chất hoa anh thảo.
  • Tinh chất hoa hồng Damask.
  • Vitamin E tinh khiết. 

Công dụng:

  • Giúp cơ thể tỏa hương nhẹ nhàng thông qua lỗ chân lông hoặc qua cơ chế bài tiết mồ hôi.
  • Ổn định nội tiết tố nữ, làm giảm chứng đau bụng kinh và hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt, kinh không đều. 
  • Tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh, hay bị bốc hỏa, mất ngủ, rụng tóc,… 
  • Hỗ trợ cải thiện sinh lý nữ, làm đẹp da, giảm thâm sẹo, hạn chế tổn thương do tia UV, duy trì làn da đàn hồi, mềm mịn hơn. 
  • Làm chậm quá trình lão hóa, tránh hình thành nếp nhăn, nám sạm,… 

Hướng dẫn sử dụng:

  • Ngày dùng 1 – 2 viên.
  • Nên uống  Bella Fora trước khi ra ngoài 20 – 30 phút. Dùng trong 2 – 3 tháng liên tục sau đó ngừng 1 thời gian rồi mới sử dụng lại. 

Giá bán: Bella Fora được bán với giá khoảng 1.300.000 đồng/lọ 35 viên. 

Dim For Her Olym

Đây là thực phẩm chăm sóc sức khỏe, bổ sung nội tiết tố estrogen của thương hiệu Olympian Labs từ Mỹ. Dim For Her Olym được sản xuất theo tiêu chuẩn 3K, cụ thể là không chất tạo ngọt, không chất nhân tạo và không chất bảo quản. 

Dim For Her Olym được chiết xuất từ những thành phần thảo dược tự nhiên giúp bổ sung nội tiết tố cho cơ thể. Đồng thời giúp làm giảm và cải thiện hiệu quả triệu chứng tiền mãn kinh, ngăn nguy cơ thiếu hụt estrogen. 

Thành phần:

  • DIM (Diindolylmethane) 250mg.
  • BioPerine (Piper nigrum) 3mg.

Công dụng:

  • Dim For Her Olym giúp cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên.
  • Cải thiện khả năng sinh lý, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật. 
  • Phòng ngừa – hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung, ung thư vú.
  • Làm giảm một số triệu chứng khó chịu ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, rụng tóc,…
kinh nguyet khong deu uong thuoc gi
Viên uống Dim For Her Olym

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng cho người trưởng thành, ngày uống 1 viên hoặc sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ.
  • Trong quá trình sử dụng Dim For Her Olym nên uống với nhiều nước.

Giá bán: Dim For Her Olym khoảng 500.000 đồng/lọ/30 viên. 

Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc chữa kinh nguyệt không đều?

Bên cạnh vấn đề kinh nguyệt không đều uống thuốc gì tốt, mọi người cũng cần lưu ý tới một số điều sau đây:

  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng, theo chỉ định từ bác sĩ, không tự ý tăng – giảm – kết hợp với các loại thuốc khác khi chưa được bác sĩ đồng ý. 
  • Kinh nguyệt không đều uống thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể gây vô sinh, hiếm muộn nên cần hết sức lưu ý. 
  • Lạm dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt có thể làm gia tăng chứng rối loạn kinh nguyệt, khiến bạn bị rong kinh, ra nhiều máu, teo buồng trứng, mang thai ngoài tử cung, rối loạn di chuyển của trứng,… 
  • Khi sử dụng thuốc, một số chị em sẽ có cảm giác buồn nôn, tức ngực, nổi mụn, chán ăn, tăng huyết áp, chuột rút vùng bụng, ù tai, ợ nóng, căng thẳng, nhịp tim nhanh,… do tác dụng phụ. 
  • Trường hợp mắc bệnh lý về gan, tim mạch, huyết áp thì không nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt. 
  • Người muốn có con, nghi ngờ đang mang thai, trường hợp đang ở giai đoạn dậy thì, tiền mãn kinh, cân nặng thay đổi đột ngột,… Trường hợp có vấn đề ở cơ quan sinh sản như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, polyp tử cung,… để tránh trường hợp bị rong kinh, cường kinh,… 
  • Nên sử dụng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý. Ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin B, khoáng chất và các loại vitamin khác. Hạn chế dùng thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ hoặc những đồ uống có chất kích thích. Mặt khác cần ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh thức khuya, làm việc quá sức và nên luyện tập thể thao mỗi ngày. 
  • Trường hợp sử dụng thuốc mà không có hiệu quả hoặc gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý, khắc phục. 

Vấn đề kinh nguyệt không đều uống thuốc gì đã được chúng tôi giải đáp. Các loại thuốc chỉ mang tính chất hỗ trợ một phần, quan trọng nhất vẫn là thói quen sinh hoạt, ăn uống ở mỗi người. Đồng thời đừng quên thăm khám phụ khoa thường xuyên, nhất là khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường để sớm xử lý, tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt vợ chồng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *