Lăn Kim Trị Nám Có Nên Không? Ưu – Nhược Khi Thực Hiện

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Lăn kim trị nám là phương pháp thẩm mỹ da liễu phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp vẫn còn lo ngại về tính an toàn và độ hiệu quả của biện pháp này. Vậy trị nám bằng lăn kim có hiệu quả không, có nên thực hiện hay không, thực hiện như thế nào mới đúng? Để giải đáp vấn đề này, mời bạn đọc dành chút thời gian tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Phương pháp lăn kim trị nám là gì?

Nám da là tình trạng tăng sắc tố melanin khiến các đốm nâu, đốm trắng xuất hiện trên da, đặc biệt là ở phụ nữ sau 25 tuổi. Các vết nám thường được tìm thấy nhiều nhất ở vùng mặt, cổ, ngực và cánh tay. 

lan kim tri nam
Lăn kim là phương pháp trị nám được nhiều người áp dụng

Nám không chỉ gây mất thẩm mỹ, chúng còn khiến chị em cảm thấy mất tự tin, mặc cảm và ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc, tâm lý của họ. Vậy nên rất nhiều người đã tìm tới các phương pháp trị nám, trong đó có lăn kim. 

Lăn kim trị nám là phương pháp sử dụng bánh lăn chứa khoảng 150 – 200 đầu kim chuyên dụng siêu nhỏ để tạo nên các “vết thương giả”. Nhờ đó giúp các tinh chất có thể thẩm thấu vào da nhanh, kích thích sản sinh elastin, collagen, làm giảm nếp nhăn, cải thiện cấu trúc da và kích thích thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. 

Ngoài ra, kỹ thuật thẩm mỹ này còn được tận dụng để điều trị các hắc sắc tố tăng sinh quá mức dưới da như nám, trả lại cho khách hàng làn da sáng mịn, đều màu. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng kỹ thuật, phương pháp này cũng khiến chị em đối diện với nhiều hệ lụy nghiêm trọng. 

Có nên lăn kim trị nám không?

Có nên lăn kim trị nám không, trị nám bằng lăn kim có hiệu quả không là những câu hỏi được thắc mắc khá nhiều. Các chuyên gia da liễu cho biết, lăn kim là biện pháp trị nám da hiệu quả, giúp giảm sắc tố, mụn và các khuyết điểm trên da một cách nhanh chóng. 

Ưu điểm

Trị nám bằng phương pháp lăn kim mang tới cho khách hàng những ưu điểm nổi bật như:

  • Không gây hại cho da, không để lại sẹo do cơ chế thay da sinh học, tự nhiên bằng cách tăng elastin và collagen liên tục nên sẽ không để lại sẹo hay gây tổn thương nghiêm trọng cho da.
  • Giúp cơ thể có thể tự sản sinh collagen và tái tạo sâu bên trong nhờ các mũi kim siêu nhỏ, mảnh nên tác động nhanh, nhạy, tiếp cận đúng tầng da cần tiến hành điều trị nám. 
  • Cấu trúc da được phục hồi nhanh chóng, bạn có thể nhìn thấy hiệu quả sau từng giai đoạn điều trị. 

Tác hại của lăn kim trị nám

Bên cạnh những mặt tích cực, việc điều trị nám bằng kỹ thuật lăn kim cũng có thể tồn tại những nhược điểm như sau:

  • Da bị dị ứng nổi mẩn đỏ, ngứa ran, nổi mụn khắp mặt.
  • Da bầm tím, sưng tấy, bong tróc.
  • Da không đều màu, bị sạm, xuất hiện các vết thương nhỏ và có nguy cơ nhiễm trùng. 
lan kim tri nam
Lăn kim có thể khiến là da sưng tấy, đỏ rát

Đối tượng không nên thực hiện

Từ những phân tích trên, bạn có thể hiểu được phần nào những ưu và nhược điểm của phương pháp lăn kim. Đồng thời bạn cũng cần biết rằng, không phải đối tượng nào cũng có thể trị nám bằng cách lăn kim bởi tính chất về da, cơ địa của mỗi người là khác nhau. Vậy nên, nếu da quá nhạy cảm, da bị mụn trứng cá, mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc, da mỏng, có nhiều gân xanh, có vết thương hoặc đang bị nhiễm trùng thì không nên áp dụng biện pháp này.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai cũng không được khuyến khích áp dụng biện pháp lăn kim trị nám vì có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi. Trường hợp bị tiểu đường, khả năng liền vết thương khá chậm, dễ gây nhiễm trùng da cũng cần thận trọng và nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn tiến hành. 

Quy trình lăn kim trị nám

Quy trình lăn kim trị nám tại các cơ sở phần lớn không có gì khác biệt, tuy nhiên bắt buộc cần có những bước cơ bản như sau:

  • Đầu tiên, để xác định tình trạng nám, bác sĩ sẽ tiến hành soi da của khách hàng.
  • Sau khi đã có kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị theo từng tình trạng da cụ thể.
  • Các chuyên viên sẽ tiến hành làm sạch vùng da cần điều trị nám. 
  • Vệ sinh da sạch trước và sau khi lăn kim bằng sản phẩm tẩy da chết, nước tẩy trang. Điều này sẽ giúp các mũi vi kim lướt trên da hiệu quả, giảm đau và hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.
  • Để làm sạch sâu lỗ chân lông, bạn cần tiến hành xông hơi, thoa toner kết hợp với hút dầu. 
  • Ủ tê trong khoảng 10 – 15 phút trước khi thực hiện lăn kim.
  • Sử dụng dung dịch PVP 10% để khử trùng da, rồi làm sạch bằng nước muối. 
  • Bác sĩ – chuyên viên tiến hành lăn kim trị nám để tạo ra các vết thương giả, dùng kim lăn ra vùng da bị nám nhiều nhằm kích thích tế bào da mới phát triển. 
  • Thoa tinh chất đặc trị và các sản phẩm tế bào gốc trong quá trình lăn kim để giúp ổn định làn da, giảm cảm giác sưng đau. 
  • Cuối cùng, chuyên viên sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc, bảo vệ da sau khi lăn kim cũng như hẹn lịch tái khám, điều trị cho lần sau.
lan kim tri nam
Quy trình trị nám bằng cách lăn kim nên được thực hiện tại những cơ sở thẩm mỹ uy tín

Lăn kim trị nám giá bao nhiêu, có đắt không?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ spa, trung tâm thẩm mỹ có thực hiện dịch vụ này. Mỗi cơ sở tùy theo điều kiện trang bị cơ sở vật chất, bác sĩ thực hiện mà giá dịch vụ sẽ có sự chênh lệch đáng kể. Dưới đây là mức chi phí trị nám khi lăn kim mà bạn có thể tham khảo:

  • Tại các bệnh viện chuyên về da liễu, mức giá có thể dao động từ 4 – 6 triệu cho 1 lần lăn kim.
  • Ở bệnh viện thẩm mỹ có giá 3 – 7 triệu/1 lần lăn kim.
  • Tại phòng khám da liễu giá lăn kim ở mức 2 – 4 triệu/lần lăn kim.
  • Các spa vừa và nhỏ giá dưới 3 triệu đồng cho 1 lần lăn kim. 

Thêm vào đó, cũng không thiếu những cơ sở với những lời quảng cáo rầm rộ, giá rẻ nhưng bạn cần cẩn trọng khi thực hiện điều trị tại đây. Bởi việc điều trị sai cách, không đúng kỹ thuật có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, bề ngoài cũng như tác động xấu tới tâm lý nên hãy hết sức tỉnh táo trước khi quyết định. 

Lăn kim trị nám kiêng ăn gì?

Theo cơ chế điều trị, việc lăn kim trị nám sẽ khiến da chịu nhiều tổn thương siêu vi để kích thích cơ chế tự lành của cơ thể. Từ đó sản sinh nhiều collagen, tái tạo bề mặt da, giúp chị em nhanh chóng sở hữu làn da mịn màng, săn chắc. Do đó nguồn dinh dưỡng thường ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình này. Vậy lăn kim trị nám nên ăn gì và cần kiêng gì?

Theo lời khuyên của các bác sĩ, sau khi lăn kim, các bạn nên kiêng và hạn chế một số thực phẩm để quá trình lành thương được diễn ra nhanh chóng, chẳng hạn như:

  • Hạn chế các loại thức ăn cay, nóng có nhiều gia vị như thịt nướng, mì cay, hải sản nướng,… vì chúng dễ nổi mụn.
  • Không dung nạp thức ăn chứa nhiều chất béo như gà rán, khoai tây chiên, pizza,..
  • Không dùng hoặc hạn chế tối đa các loại đồ uống có ga, có cồn,… 
lan kim tri nam
Hạn chế dung nạp những loại thức ăn nhiều dầu mỡ

Thay vào đó, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng khô da, thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng sạm nám thông qua nhóm thực phẩm sau:

  • Da heo, giò heo: Là thực phẩm chứa nhiều collagen – một loại protein được cơ thể tổng hợp như một chất keo kết dính các tế bào với nhau. Do đó, khi bổ sung càng nhiều collagen, sẽ giúp việc phục hồi vết thương diễn ra nhanh chóng, các vết sẹo rỗ mau được lấp đầy. 
  • Thực phẩm giàu vitamin B: Loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất trong cơ thể. Trứng, sữa, gan, hạt ngũ cốc, các loại đậu, súp lơ, nấm, rau xanh là những thực phẩm giàu vitamin B. Khi dung nạp vitamin B thông qua chế độ ăn uống mỗi ngày, thành phần này sẽ giúp trẻ hóa làn da, tăng cường sức khỏe cho da, làm giảm kích ứng, đỏ da, khô, viêm, hạn chế hình thành mụn trứng cá, eczema, chống nhiễm trùng,… hiệu quả. 
  • Thực phẩm giàu Omega 3: Kích thích sự hình thành chất béo, trao đổi tế bào, góp phần ngăn ngừa nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa. Những thực phẩm giàu Omega 3 mà bạn nên sử dụng gồm có dầu hạt cải, đậu nành, hạt óc chó, cá hồi,… 
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Chị em nên bổ sung vitamin C thông qua chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều trái cây họ cam, ổi, đu đủ, dâu tây, táo, cà chua,… để giúp cơ thể sản sinh collagen, tạo độ đàn hồi, săn chắc cho da. Đồng thời giúp làm mờ hiệu quả các vết nám da, đốm nâu, giúp da nhanh liền sẹo, sáng hơn sau khi lăn kim. 
  • Vitamin E: Làm ổn định lớp màng sinh học, giúp phục hồi, tái tạo tế bào da bị hư tổn, kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả. Bổ sung vitamin E sẽ giúp da nhanh phục hồi, tránh tình trạng viêm nhiễm cũng như làm chậm quá trình lão hóa, giảm thâm, nám, dưỡng da trắng hồng rạng rỡ. 

Lăn kim trị nám tàn nhang cần lưu ý gì?

Để việc lăn kim trị nám tàn nhang được diễn ra an toàn và mang lại hiệu quả cao, các bạn cần tuân thủ thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời nên lưu ý tới những vấn đề như sau:

  • Cần lựa chọn cơ sở uy tín, có giấy phép hành nghề từ các cơ quan, ban ngành có liên quan để thực hiện lăn kim an toàn, đảm bảo đúng chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.
  • Lần đầu thực hiện, làn da sẽ có cảm giác hơi đau và chảy máu nhẹ, đây là hiện tượng bình thường và bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau kéo dài kèm dấu hiệu mưng mủ hay các triệu chứng viêm nhiễm khác, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn xử lý kịp thời. 
  • Sau khi lăn kim, mặt sẽ sẽ ửng đỏ, bắt đầu bong tróc vảy kèm theo hiện tượng ngứa ngáy vài ngày sau đó. 
  • Sau 72 giờ khi vừa lăn kim xong, bạn nên kiêng nước trong vòng 72 giờ, không để da tiếp xúc với nước trong 3 ngày. Bạn chỉ vệ sinh da mặt bằng nước muối sinh lý và dùng bông thấm nhẹ nhàng là được.
  • Trong vòng 7 ngày đầu, chị em tuyệt đối không sử dụng bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào, kể cả sữa rửa mặt. Cần bảo vệ da trước các tác nhân gây hại từ môi trường như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời bằng việc sử dụng kem chống nắng, che chắn da, đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài. Có thể tham khảo tư vấn từ chuyên viên – bác sĩ nếu muốn sử dụng kem chống nắng. 
  • Khi da lành, bắt đầu từ ngày thứ 8 trở đi, chị em có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi lúc này hiệu quả lăn kim đã được phát huy tối đa nhờ sản phẩm đặc trị và dưỡng da. 
  • Sinh hoạt khoa học, điều độ, hạn chế stress, thức khuya quá 12h đêm, tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, đồ ăn dầu mỡ, cay nóng,… Thay vào đó, hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, giữ tinh thần thư giãn, thoải mái, ngủ trước 11h và tập thể dục, thể thao thường xuyên nhằm cải thiện sức khỏe, trẻ hóa làn da. 
  • Uống nhiều nước, trung bình cơ thể trưởng thành cần 2 – 3 lít nước mỗi ngày. 
  • Thăm khám da liễu thường xuyên và định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Việc này sedx giúp các chuyên viên theo sát được tiến trình của da và có hướng xử lý kịp thời khi có biến chứng, dị ứng. Thêm vào đó, tình trạng nám da cần điều trị lâu dài, nên các bạn cần tới bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ chữa trị cho tới khi có được làn da mịn màng, trắng sáng như mong muốn. 

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan tới phương pháp lăn kim trị nám. Biện pháp này tuy có nhiều ưu điểm nhưng chúng cũng có khả năng cao gây nên các biến chứng, tác dụng phụ nên bạn cần lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *