Toner Là Gì? Vì Sao Cần Sử Dụng Và Dùng Như Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Dùng toner là bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da, vì có khả năng giúp da trở nên khỏe và mịn màng hơn. Tuy nhiên, toner là gì, vì sao cần sử dụng và dùng như thế nào cho đúng? Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với mỹ phẩm và đang cần chăm sóc da đúng cách thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chính xác, đầy đủ những thắc mắc trên. 

Toner là gì?

Toner là gì trong mỹ phẩm là vấn đề được nhiều bạn quan tâm khi mới bắt đầu skincare. Cho những bạn chưa biết, nước cân bằng da hay còn gọi là toner, chính là sản phẩm dạng nước được dùng ngay sau bước rửa mặt. 

Đọc ngay: Lactic Acid Là Gì? Công Dụng Với Làn Da Và Những Lưu Ý Cụ Thể

toner la gi
Toner hay còn gọi là nước cân bằng da

Khi được apply lên da, sản phẩm sẽ len lỏi vào sâu lỗ chân lông, làm sạch bụi bẩn, dầu thừa còn lại mà sữa rửa mặt không xử lý được. Bên cạnh đó, toner còn giúp loại bỏ bã nhờn, giúp da dễ dàng hấp thu dưỡng chất từ những sản phẩm dưỡng da khác. Đồng thời cân bằng độ pH cho da và hạn chế nguy cơ hình thành mụn. 

Toner là gì có phải là nước hoa hồng không?

Có rất nhiều người cho rằng toner là nước hoa hồng, tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm. Trên thực tế, hai sản phẩm này hoàn toàn khác nhau về công dụng. Theo đó, toner là sản phẩm có chức năng cân bằng và làm dịu da nhờ những thành phần có khả năng cấp ẩm như nước hoa hồng, trà xanh. Chúng thường được dùng sau bước làm sạch để lấy hết những bụi bẩn còn sót lại cũng như giúp da cân bằng lại. độ pH. 

Còn nước hoa hồng chỉ là một thành phần nhỏ có trong toner. Đồng thời cũng có những loại toner chỉ chứa 100% nước hoa hồng. Đơn giản bạn có thể hiểu, nước hoa hồng là toner khi nó chỉ chứa mình nước hoa hồng. Vì thế, tùy vào làn da cũng như nhu cầu của bản thân để lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Tác dụng của toner là gì?

Trong quá trình skincare, có không ít người thường bỏ qua bước thoa toner vì nghĩ chúng vô nghĩa. Tuy nhiên, bất cứ bước chăm sóc da nào đều có vai trò và tầm quan trọng nhất định. Dưới đây là những tác dụng của việc sử dụng toner mà bạn không nên bỏ qua:

  • Giúp làm sạch sâu: Thông thường việc làm sạch da bằng sữa rửa mặt sẽ không thể lấy hết bụi bẩn ở sâu trong lỗ chân lông. Nếu làn da không được làm sạch kỹ mà tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo sẽ dễ làm da bị nổi mụn, kích ứng. Do đó, việc sử dụng toner sau bước rửa mặt sẽ giúp làn da được làm sạch sâu, trở nên thông thoáng, căng mịn hơn. 
  • Dưỡng ẩm: Sau bước rửa mặt, làn da sẽ bị mất nước, lúc này toner sẽ giúp cung cấp độ ẩm hoàn hảo để da trở nên căng mọng, mềm mịn hơn. Bởi trong toner thường có chứa các thành phần dưỡng ẩm như chiết xuất lô hội, glycerin, hyaluronic acid,… để ngăn ngừa tình trạng bong tróc, giúp da ẩm mịn, trông tràn đầy sức sống hơn. 
  • Giúp thu nhỏ lỗ chân lông: Điều này cực kỳ quan trọng với những bạn có làn da dầu. Theo đó, toner sẽ giúp cân bằng độ pH, làm giảm tuyến dầu, bã nhờn để lỗ chân lông được thu nhỏ. 
  • Toner giúp làm dịu da: Sử dụng toner sẽ giúp làm dịu da nhạy cảm, khô căng, giúp da khỏe mạnh và sẵn sàng cho các bước chăm sóc da sau đó. 
  • Hỗ trợ làm sáng da: Ngoài những thành phần dưỡng ẩm, làm dịu da, thu nhỏ lỗ chân lông thì toner còn có thêm một số thành phần nổi bật giúp làm sáng như vitamin C, vitamin E,… 
  • Tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất: Việc dùng toner sẽ giúp da được làm sạch sâu, cân bằng độ pH, giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Nhờ vậy mà da có thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất một cách tối đa ở những bước chăm sóc da sau đó. 
  • Cải thiện quầng thâm mắt: Ngoài mụn thì quầng thâm mắt chính là khuyết điểm khiến chúng ta cảm thấy thiếu tự tin. Tuy nhiên, điều này có thể được cải thiện khi bạn sử dụng toner, bởi chúng có chứa vitamin A, vitamin B3 và vitamin C giúp vùng da quanh mắt trở nên đều màu, sáng mịn hơn. 
toner la gi
Toner giúp cải thiện quầng thâm mắt hiệu quả

Các loại toner dưỡng da phổ biến trên thị trường

Hiện nay, toner chủ yếu được sản xuất dưới dạng gốc và được chia thành 2 loại sau:

  • Toner có chứa cồn với tác dụng làm sạch bề mặt da, se khít lỗ chân lông và cân bằng độ pH. Với tỉ lệ được cân bằng một cách phù hợp, toner có chứa cồn sẽ giúp sát khuẩn, kháng viêm cho da hiệu quả. Vậy nên loại toner này sẽ thích hợp hơn trong việc hỗ trợ điều trị mụn. 
  • Thứ hai là toner không chứa cồn, thành phần chủ yếu là vitamin và khoáng chất với công dụng làm sạch, dưỡng da và cân bằng độ ẩm. Làn da lúc này sẽ thẩm thấu các dưỡng chất, da sẽ trở nên căng mịn, chắc khỏe và tràn đầy sức sống hơn. 

Cách lựa chọn toner hợp với da

Để chọn được loại toner phù hợp với da, chất lượng và mang lại hiệu quả tốt, các bạn cần dựa trên những yếu tố sau đây:

Chọn toner phù hợp với từng loại da

Trước tiên, bạn cần biết tình trạng da cụ thể của mình là gì mới có thể lựa chọn loại toner phù hợp. Theo đó, da khô sẽ thích hợp với toner dưỡng ẩm có thành phần nha đam, lô hội, gạo, hyaluronic acid. ceramides,… Da dầu mụn nên dùng toner kiềm dầu chứa thành phần AHA, BHA hoặc niacinamide.  

Với làn da nhạy cảm nên dùng toner không chứa cồn, có thành phần DHA hoặc AHA. Da hỗn hợp thì nên chọn toner kiềm dầu cấp ẩm được chiết xuất từ trà xanh, lô hội. Còn với những người có làn da thường thì sẽ phù hợp với tất cả các loại toner. 

Chọn toner không chứa thành phần kích ứng

Việc tìm hiểu bảng thành phần có trong sản phẩm là điều cần thiết để hạn chế tối đa việc bị kích ứng da. Trong trường hợp bạn không chắc chắn mình có bị dị ứng với thành phần nào đó hay không thì nên thử trước một lượng nhỏ lên cánh tay hoặc cổ để xem phản ứng. Nếu sau 30 phút không thấy phản ứng nào xảy ra thì có thể dùng lên mặt và ngược lại.

Cụ thể, bạn nên tránh những dòng toner có chứa cồn, hương liệu, paraben, tinh dầu bạch đàn,… Thay vào đó, hãy chọn những sản phẩm có chứa thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên lành tính, dịu nhẹ với da. 

Ưu tiên những sản phẩm an toàn, có lợi cho da 

Ngoài việc lựa chọn toner phù hợp với da, các bạn cũng nên ưu tiên dùng những sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên có khả năng làm dịu da như trà xanh, chiết xuất gạo, lô hội,… Thành phần cấp ẩm, tái tạo da như niacinamide, peptide, ceramide, hyaluronic acid,…. hay các thành phần có khả năng chống oxy hóa như chiết xuất từ quả mọng, các loại vitamin,… 

Đọc thêm: Ceramide có tác dụng gì với làn da người dùng?

toner la gi
Ưu tiên những sản phẩm an toàn, có lợi cho da

Dùng toner của thương hiệu nổi tiếng, chất lượng

Để tránh mua phải hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu cho làn da, mọi người chọn toner đến từ những thương hiệu nổi tiếng, uy tín. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên tham khảo đánh giá, phản hồi của khách hàng để lựa chọn được sản phẩm tốt và phù hợp nhất. 

Hướng dẫn cách dùng toner đúng chuẩn

Khi sử dụng toner, bạn có thể thoa trực tiếp bằng tay hoặc thông qua việc sử dụng bông tẩy trang. Với cách dùng trực tiếp bạn cho một ít toner ra lòng bàn tay rồi thoa đều lên khuôn mặt, kết hợp cùng các động tác massage, vỗ nhẹ nhàng để sản phẩm thẩm thấu vào da tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi thực hiện cần rửa sạch tay với nước hoặc với xà phòng để tránh gây viêm nhiễm cho da. 

Bên cạnh đó, bạn có thể thấm toner vào bông tẩy trang để thoa nhẹ nhàng lên vùng da mặt, cổ. Thậm chí có thể sử dụng nhiều miếng bông tẩy trang để thấm toner đắp lên da như khi sử dụng mặt nạ. Cách làm này rất thích hợp với làn da khô, giúp da hấp thụ được nhiều dưỡng chất nhưng khá tốn kém. 

Toner là gì và cách sử dụng cụ thể đã được chia sẻ, tuy nhiên để toner phát huy hiệu quả tốt nhất thì bạn cần thực hiện theo đúng quy trình sau:

  • Làm sạch da bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt rồi thấm hết nước bằng khăn bông mềm.
  • Thoa toner theo 2 cách như đã nêu trên hoặc có thể cho vào bình xịt và xịt khắp mặt rồi vỗ nhẹ cho dưỡng chất thẩm thấu vào da. 
  • Tiếp đó, để da nghỉ khoảng 3 – 4 phút để dưỡng chất có trong toner thẩm thấu vào bên trong rồi mới tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo với serum, kem dưỡng da,…

Một số lưu ý khi sử dụng toner

Ngoài việc nắm được toner là gì, cách sử dụng cụ thể thì bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Lựa chọn toner phù hợp với tình trạng da và chỉ dùng toner 2 lần/ngày, tránh lạm dụng quá mức. Bởi thói quen lạm dụng toner có thể gây phản dụng, khiến da bị khô, mất cân bằng ẩm, lão hóa, sần sùi nhất là với những bạn dùng toner có chứa cồn. 
  • Thoa toner một cách nhẹ nhàng, tránh chà xát vì có thể khiến da bị tổn thương, trầy xước.
  • Muốn tăng khả năng làm sạch da bạn có thể lựa chọn những loại toner có chứa thành phần AHA, BHA để loại bỏ hoàn toàn bã nhờn, bụi bẩn sâu bên trong lỗ chân lông. 
  • Thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF trên 30 để tăng khả năng bảo vệ da. 
toner la gi
Thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF trên 30
  • Sau khi sử dụng toner cần bổ sung các dưỡng chất khác để giúp cải thiện và tăng hiệu quả chăm sóc, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, trắng sáng, mịn màng,… 
  • Trường hợp muốn sử dụng toner để dưỡng da thì nên thoa toner sau bước đắp mặt nạ. 
  • Không rửa lại mặt sau khi thoa toner vì điều này có thể làm giảm hiệu quả dưỡng da của sản phẩm. 
  • Mua toner ở những cửa hàng, địa chỉ phân phối uy tín, chất lượng. 

Top 5 loại toner tốt nhất hiện nay

Các sản phẩm toner trên thị trường hiện nay rất đa dạng nên khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Song nếu bạn không biết đâu là lựa chọn tốt nhất cho mình thì có thể tham khảo ngay top 5 sản phẩm sau đây: 

Eucerin DermatoCLEAN [HYALURON] Toner

Đây là dòng toner khá dịu nhẹ được điều chế dựa trên công thức đột phá gồm Glyco-Glycerol và Hyaluronic Acid giúp mang lại hiệu quả cao trong việc làm sạch bã nhờn, bụi bẩn. Bên cạnh đó, Eucerin DermatoCLEAN [HYALURON] Toner còn giúp cấp ẩm, đảm bảo da có thể hấp thu tối đa các dưỡng chất từ bước skincare sau đó. 

Eucerin DermatoCLEAN [HYALURON] Toner có chứa các thành phần nổi bật như Aqua, Glycerin, Phenoxyethanol, Sodium Hyaluronate, Dipropylene Glycol, Glyceryl Glucoside, Sodium Citrate, Decyl Glucoside, Trisodium EDTA, Sodium Chloride, 1-2-Hexanediol, Citric Acid, Cocamidopropyl Betaine,…

Nhờ những thành phần trên, Eucerin DermatoCLEAN có thể mang tới công dụng cấp nước, dưỡng ẩm, giúp da căng mịn. Đồng thời đảm bảo da hô hấp dễ dàng, củng cố hàng rào bảo vệ da tự nhiên. Điểm đặc biệt ở Eucerin DermatoCLEAN chính là tính an toàn với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 603.000 đồng/chai 200ml. 

Toner Cosrx BHA/AHA

Toner Cosrx BHA/AHA sẽ là lựa chọn phù hợp cho những làn da có mụn. Sản phẩm thuộc thương hiệu Cosrx của Hàn cho khả năng tẩy tế bào chết hiệu quả và cung cấp độ ẩm giúp da mịn màng, sáng khỏe một cách tự nhiên. 

Tham khảo: Top những sản phẩm Retinol nổi bật nhất

toner la gi
Toner Cosrx BHA/AHA

Tuy có chứa BHA, AHA nhưng loại toner này không gây kích ứng do nồng độ thấp. Vì thế, chúng cũng cực kỳ thích hợp cho những bạn mới bắt đầu treatment. Từ trải nghiệm người dùng có thể thấy, Toner Cosrx BHA/AHA có khả năng làm giảm mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn cám hiệu quả. 

Mặt khác, sản phẩm còn được thiết kế khá gọn nhẹ, cầm chắc tay. Bên ngoài lớp vỏ được phủ lớp màu nhám mờ để hạn chế tác động của ánh sáng mặt trời tác động vào hỗn hợp tinh chất bên trong. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 109.000 – 260.000 đồng/chai dung tích 50ml và 150ml. 

Toner bí đao Cocoon Winter Melon

Cocoon Winter Melon là sản phẩm chiết xuất từ bí đao của thương hiệu thuần chay Cocoon. Ngoài khả năng giải độc, trị mụn nhờ chiết xuất bí đao thì sản phẩm còn có chứa chiết xuất cam thảo, rau má, vitamin B3, HA giúp sát khuẩn, chống viêm, cấp ẩm, tăng độ đàn hồi và trị thâm, làm sáng da hiệu quả. 

Theo đánh giá của người dùng, Cocoon Winter Melon khá lành tính, dịu nhẹ và có thể dùng được với mọi nền da. Bởi lẽ đây là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, không chứa chất bảo quản, không cồn và còn được Viện Pasteur Hồ Chí Minh chứng nhận về độ an toàn.

Giá bán tham khảo: Khoảng 175.000 đồng/chai 140ml. 

Nước cân bằng da Bioderma Sebium Lotion

Thuộc thương hiệu Bioderma của Pháp, nước cân bằng Bioderma Sebium Lotion chính là loại toner mà bạn không nên bỏ lỡ. Bởi ngoài khả năng làm sạch, cân bằng độ pH, cấp ẩm cho da, sản phẩm này còn giúp loại bỏ các chất độc hại, hỗ trợ ngăn ngừa mụn đầu đen, mụn cám hiệu quả.

Thành phần chính có trong Bioderma Sebium Lotion chính là vitamin B6, kẽm gluconate, glycerine, capryloyl glyceine và các thành phần của Fluidactiv. Sản phẩm được thiết kế dưới dạng chai nhựa cứng cáp màu xanh bắt mắt, nắp đóng chắc chắn nên bảo quản tiện lợi, không bị đổ. 

Bioderma Sebium Lotion có tính lỏng, thấm nhanh, không gây nặng mặt, dễ kích ứng da khi dùng. Thêm vào đó, chúng còn có hương thơm thanh mát dễ chịu, mang tới cảm giác thư giãn. Sản phẩm sẽ giúp cấp ẩm ngay lập tức và hạn chế tình trạng da khô sạm nhờ các thành phần lành tính, an toàn cho da. 

toner la gi
Nước cân bằng da Bioderma Sebium Lotion

Giá bán tham khảo: Khoảng 445.000 đồng/chai 200ml. 

Toner Hoa Cúc Calendula Herbal Extract Alcohol-Free

Là sản phẩm đến từ thương hiệu chất lượng Kiehl’s thích hợp với những người có làn da dầu. Như tên gọi, Calendula Herbal Extract Alcohol-Free được chiết xuất từ hoa cúc Calendula và không chứa cồn, có khả năng cân bằng dầu tự nhiên, làm dịu da, giảm kích ứng.     

Với công thức dịu nhẹ, Calendula Herbal Extract Alcohol-Free không gây khô da. Trái lại, sản phẩm còn giúp làm sạch da, cấp ẩm, làm dịu và giúp da trở nên sáng mịn, thông thoáng hơn. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 1.150.000 đồng/chai 500ml. 

Trên đây là những nội dung giải đáp toner là gì, hướng dẫn sử dụng và cách phân biệt toner và nước hoa hồng. Mong rằng thông qua bài viết bạn sẽ biết được lý do tại sao phải sử dụng toner trong chu trình chăm sóc da cũng như cách sử dụng chúng hiệu quả. 

Tham khảo thêm:

  • Hướng dẫn sử dụng Arbutin chăm sóc da
  • Gợi ý các sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *