Mất ngủ buồn nôn là bệnh gì? Hướng dẫn cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ buồn nôn. Tình trạng này có thể do lo âu quá mức hoặc cũng có thể bắt nguồn từ nhiều bệnh lý như rối loạn tuần hoàn máu, bệnh về đường huyết, rối loạn tiền đình… Hiểu rõ về nguyên nhân gây tình trạng này để có hướng điều trị phù hợp là điều cần thiết, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, tránh tác động xấu đến cuộc sống cũng như công việc.

Những nguyên nhân gây mất ngủ buồn nôn

Mất ngủ buồn nôn gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn gây những tác động xấu đến sức khỏe nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây chứng khó ngủ buồn nôn, điển hình nhất là:

  • Rối loạn tiền đình:

Là bệnh lý đặc biệt dễ gặp ở người lớn tuổi. Khi bị rối loạn tiền đình, người bệnh có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, đi đứng khó khăn do mất phương hướng và khó đi vào giấc ngủ. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà mức độ biểu hiện của triệu chứng sẽ có sự khác biệt.

  • Rối loạn hệ thần kinh thực vật:

Đây tình trạng hệ thống thần kinh giao cảm của người bệnh gặp trục trặc. Ngoài biểu hiện mất ngủ buồn nôn, người bệnh còn phải đối mặt với rất nhiều biển hiện bệnh khác, tùy thuộc vào từng loại rối loạn mắc phải. Một số triệu chứng đi kèm là: đau đầu, tim đập nhanh, đi tiểu khó, khó thở, rối loạn chức năng sinh lý…

  • Rối loạn tuần hoàn máu não:

Bệnh lý bắt nguồn từ quá trình lưu thông máu trong não bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng máu không kịp lên não, làm rối loạn chức năng não. Tùy thuộc vào tình trạng rối loạn tuần hoàn máu não cấp tính hay mạn tính mà người bệnh sẽ có những biểu hiện cụ thể.

Chứng mất ngủ buồn nôn rất phổ biến ở người rối loạn tuần hoàn máu não mạn tính. Ngoài mất ngủ buồn nôn, người bệnh còn gặp phải tình trạng đau đầu, bồn chồn, lo lắng,mất tập trung, dễ cáu giận…

  • Đường huyết thấp:

Lượng đường trong máu thấp hơn mức cho phép cũng có thể là nguyên nhân gây chứng mất ngủ buồn nôn đi kèm với hàng loạt các biểu hiện bệnh như đổ mồ hôi nhiều, tim đập nhanh, da xanh tái. Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở người bệnh tiểu đường.

  • Hội chứng đau nửa đầu:

Đây là tình trạng cơn đau chỉ tập trung ở 1 vùng bên đầu. Các cơn đau có thể biểu hiện từ vừa đến nặng, phổ biến ở nữ giới hơn nam giới. Người bệnh có cảm giác khó đi vào giấc ngủ kéo dài, hơi buồn nôn, ngáp nhiều lần, táo bón…

mat ngu buon non
Mất ngủ buồn nôn cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân đau nửa đầu
  • Suy giảm nội tiết tố:

Tình trạng này thường phổ biến ở phụ nữ sau sinh con, trong giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh. Ngoài những tác động tiêu cực đến đời sống tình dục, người bị suy giảm nội tiết tố phải đối mặt với những triệu chứng mất ngủ chán ăn buồn nôn, đổ mồ hôi, đau đầu…

Xem thêm: Cách dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ

Mất ngủ buồn nôn có nguy hiểm không? Khi nào cần đi khám?

Nếu triệu chứng thiếu ngủ buồn nôn chỉ xảy ra chớp nhoáng (1 – 2) ngày thì không đáng ngại vì đó có thể do áp lực, căng thẳng gây ra. Tuy nhiên, nếu tình trạng chán ăn mất ngủ buồn nôn xảy ra nhiều lần, ngày càng có biểu hiện phức tạp hơn thì bạn không nên chủ quan mà cần phải đến gặp bác sĩ để thăm khám, xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

mat ngu buon non
Mất ngủ buồn nôn gây mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt

Thiếu ngủ buồn nôn có nguy hiểm không phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra triệu chứng này. Xét riêng về bản chất của chứng bệnh, nếu để tình trạng mất ngủ và buồn nôn kéo dài không có hướng giải quyết sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường:

  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải do ngủ không đủ giấc.
  • Giảm năng suất lao động, học tập, suy giảm trí nhớ và khiến người bệnh dễ bị kích động tâm lý.
  • Chán ăn buồn nôn khiến cơ thể không hấp thụ đủ dưỡng chất cần thiết mỗi ngày, gây sụt cân, cơ thể thiếu năng lượng để duy trì các hoạt động hàng ngày.
  • Hệ miễn dịch suy giảm do chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không được đảm bảo. Đây là những điều kiện “cần và đủ” dễ dẫn đến chứng trầm cảm nếu không có biện pháp điều trị dứt điểm.

Khắc phục chứng mất ngủ buồn nôn như thế nào?

Như đã khẳng định ở trên, mất ngủ buồn nôn dù ở mức độ nào cũng có những tác động không tốt đến sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, xác định sớm nguyên nhân để có hướng điều trị là rất cần thiết.

Những mẹo dân gian chữa mất ngủ buồn nôn tại nhà

Từ xa xưa, dân gian ta có nhiều bài thuốc trị chứng mất ngủ kèm theo chứng buồn nôn khá hiệu quả cho bạn tham khảo, điển hình là:

Ăn cháo hạt sen/ long nhãn

Một bát cháo hạt sen hoặc cháo long nhãn đều đặn mỗi buổi sáng hay nửa chiều rất tốt cho bồi bổ sức khỏe cơ thể, đặc biệt là cải thiện tình trạng mất ngủ hay chán ăn, mệt mỏi và buồn nôn.

mat ngu buon non
Cháo hạt sen tốt cho người bệnh mất ngủ

Cách thực hiện:

  • Lấy ½ bát gạo đem ninh nhừ thành cháo cùng 1 ít tâm sen hoặc 1 lạng cùi nhãn.
  • Ăn cháo khi còn ấm là ngon nhất.

Dùng trà gừng

Tinh chất trong gừng sẽ giúp bạn thư giãn, giảm cảm giác khó chịu, buồn nôn rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Cho 2 – 3 lát gừng tươi và vài hạt muối cốc nước ấm, khuấy cho tan đều.
  • Uống trà gừng vào buổi sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Uống trà hoa nhài

Hoa nhài là nguyên liệu quý trong Đông y cũng được dân gian áp dụng rất nhiều trong bài thuốc chữa mất ngủ và cải thiện triệu chứng buồn nôn.

Cách thực hiện:

  • Pha 10g hoa nhài vào bình trà, hãm trong khoảng 10 phút.
  • Nếu muốn tăng vị ngọt, bạn có thể cho thêm 1 chút đường phèn vào uống cùng.

Sử dụng thuốc Tây điều trị mất ngủ buồn nôn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc Tây trị mất ngủ buồn nôn. Thuốc đa số đều kê theo đơn, dùng đơn lẻ hay kết hợp nhiều loại với nhau. Một số loại thuốc Tây được sử dụng nhiều là:

  • Zolpidem: Là thuốc uống dạng viên thuộc nhóm thuốc ngủ và an thần. Thuốc dùng để điều trị chứng mất ngủ trong thời gian ngắn hạn.
  • Mirtazapine: Thuốc uống dạng viên thuộc nhóm hướng tâm thần, chỉ định cho người bệnh trầm cảm có những biểu hiện về rối loạn giấc ngủ.
  • Quetiapine: Thuốc giúp cải thiện sự tập trung, chứng loạn thần, giảm lo âu từ đó giúp bạn ngủ dễ dàng hơn….

Lưu ý: Sử dụng thuốc Tây không đúng cách dễ gây những tác dụng phụ, tình trạng phụ thuộc thuốc và khiến bệnh thêm tồi tệ. Vì vậy, bạn tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kì loại thuốc nào khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Làm thế nào để phòng tránh chán ăn, mất ngủ buồn nôn?

Để quá trình đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn cần xây dựng cho mình lối sống, thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đây cũng là những cách hữu hiệu nhất giúp bạn tránh khỏi sự đe dọa của chứng mất ngủ buồn nôn.

  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc: Thời gian ngủ trung bình của người trưởng thành là 7 – 8 giờ đồng hồ và cố gắng dành 15 – 30 phút để ngủ trưa.
  • Tích cực vận động: Tùy thuộc vào sở thích và tình trạng sức khỏe để lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp. Bạn có thể đạp xe, chơi cầu lông, bóng bàn, chạy bộ, tập gym, yoga…
  • Ăn uống khoa học khi bị khó ngủ: Tránh ăn quá nhiều đồ chua, các đồ ăn cay nóng , đặc biệt là vào buổi tối. Xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng với rau xanh và hoa quả tươi để bổ sung các vitamin, axit amin lành mạnh, đảm bảo quá trình “vận hành” trơn tru của cơ thể.
  • Không sử dụng các loại đồ uống có cồn, các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia…
  • Sử dụng thuốc Tây đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng lạm dụng, phụ thuộc thuốc gây tác dụng ngược, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như việc ăn uống, hấp thụ hàng ngày của cơ thể.
  • Bố trí phòng ngủ với ánh sáng nhẹ, hạn chế tiếng ồn, ánh sáng từ thiết bị điện tử.

Xem thêm: Nguyên nhân mất ngủ kéo dài

Khám bệnh mất ngủ ở đâu uy tín, chất lượng nhất?

Nếu gặp phải tình trạng mất ngủ buồn nôn thì bạn đừng quá lo lắng, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và chỉ định hướng điều trị phù hợp.

Bệnh viện Lão khoa Trung ương (1A, phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội/ SĐT: 024 3576 4558)

Bệnh viện Lão khoa Trung ương điều trị cho người từ 16 tuổi trở lên, tập chung chủ yếu vào đối tượng người cao tuổi với các chứng bệnh thần kinh và Alzheimer. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại ùng đội ngũ BS đầu ngành giỏi, đây là một trong những địa chỉ thăm khám tin cậy để bạn lựa chọn.

Bệnh viện Bạch Mai (78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội/ SĐT: 024 3869 3731)

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những bệnh viện Trung ương đi đầu trong điều trị các bệnh lý, trong đó có mất ngủ kinh niên. Bệnh viện có Khoa Thần kinh với đội ngũ bác sĩ giỏi, tâm huyết sẽ giúp bạn chấm dứt tình trạng mất ngủ một cách nhanh và hiệu quả nhất.

mat ngu buon non
Bệnh viện Bạch Mai – Địa chỉ thăm khám uy tín

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội/ SĐT: 096 775 1616)

Được thành lập từ 1951, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (thường gọi tắt là Viện 108) là bệnh viện Đa khoa tuyến cuối và hiện đại bậc nhất của Quân đội. Quy tụ đội ngũ bác sĩ đầu ngành là các GS, PGS, TS, Thạc sĩ… cùng trang thiết bị y tế hiện đại, viện 108 là địa chỉ khám chữa bệnh công lập được người dân cả nước tin tưởng.

Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc – Đơn vị thăm khám uy tín của người dân

Trung tâm có 3 cơ sở tại Hà Nội, TPHCM và Quảng Ninh được thành lập bởi đội ngũ bác sĩ giàu tâm huyết với nền Y học cổ truyền nước nhà.

mat ngu buon non
Trung tâm Thuốc Dân tộc – đơn vị chăm sóc sức khỏe uy tín
  • Cơ sở tại Hà Nội: Biệt thự B31 70 Nguyễn Thị Định/ SĐT: 024 7109 6699.
  • Cơ sở tại TPHCM: 145 Hoa Lan, Phú Nhuận/ SĐT: 028 7109 6699.
  • Cơ sở tại Quảng Ninh: 116 Văn Lang, Phường Hồng Gai, Hạ Long/ SĐT: 0203 657 0128.

Hiện tại, trung tâm đã nghiên cứu và phát triển nhiều bài thuốc quý trị các bệnh dạ dày, viêm gan, đại tràng, gout, lang ben hắc lào, viêm đường tiết niệu, yếu sinh lý… Và điều trị mất ngủ tận gốc là thế mạnh hàng đầu của Trung tâm.

Nhất Nam Y viện (Địa chỉ tại 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội/ SĐT: 024 8585 1102)

Nhất Nam Y viện là đơn vị nghiên cứu chuyên sâu và bài bản các bài thuốc quý từ triều Nguyễn, được dẫn dắt bởi BS Nguyễn Thị Vân Anh (Nguyên trưởng Khoa Nội tại viện Y học Cổ truyền Trung ương).

mat ngu buon non
Nhất Nam Y viện chính là nơi phục dựng thái Y viện thời triều Nguyễn

Nhất Nam Y viện chính là nơi phục dựng thái Y viện thời triều Nguyễn (1802 – 1945). Hiện tại, Nhất Nam Y viện điều trị nhiều bệnh lý: yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, liệt dương, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, viêm khớp, suy giảm ham muốn, sỏi tiết niệu, sỏi mật, đau dạ dày, trào ngược dạ dày, nổi mề đay, viêm da cơ địa và mất ngủ.

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp người bệnh và bạn đọc quan tâm có cái nhìn toàn diện hơn về chứng mất ngủ buồn nôn. Dù tình trạng này không gây hại đến tính mạng nhưng nếu để tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp xử lý sẽ rất nguy hiểm, do đó cần sớm khắc phục thật tốt.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *