Rượu Đòng Đòng Là Gì? Cách Ngâm Rượu Thơm Ngon Tại Nhà

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu đòng đòng là đặc sản được nhiều người tìm kiếm, đặc biệt là người dân tại khu vực miền Bắc Việt Nam. Để thuận tiện cho việc sử dụng cũng như chăm sóc sức khỏe của người dân, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn công dụng cũng như cách ngâm rượu từ đòng đòng thơm ngon, chuẩn vị ngay tại nhà. Bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích trước khi tiến hành thực hiện. 

Rượu đòng đòng là gì?

Đòng đòng (đồng đồng) là bông lúa non được hình thành ở giai đoạn cây lúa trưởng thành. Đòng đòng lúa nếp thường có giá trị kinh tế cao và hay được sử dụng để ngâm rượu. Thời gian thu hoạch đòng đòng thích hợp nhất là từ khoảng tháng 4 – tháng 9 âm lịch. Lúc này đòng đòng còn đang ngậm trong cây lúa và nông dân sẽ thu hoạch bằng cách cắt bỏ cây lúa sau đó tách bỏ phần đòng đòng riêng. 

ruou dong dong
Đòng đòng chính là bông lúa non chưa trổ

Rượu đòng đòng có thể dùng được cho cả nam lẫn nữ, bởi vậy chúng rất được yêu thích. Cộng thêm đó là hương vị thơm ngon, khi ngâm có mùi thơm sữa gạo rất dễ uống cùng màu xanh nhạt vô cùng bắt mắt. 

Do đòng đòng được thu hoạch lúc hạt bên trong bông lúa vẫn chứa đầy sữa gạo nên rượu ngâm đòng đòng thường có hương vị thơm nồng, béo ngậy, tốt cho sức khỏe. Để sử dụng ngâm rượu, người ta sẽ chọn đòng đòng từ cây lúa nếp. Bởi so với lúa tẻ, bông đòng đòng ở lúa nếp có nhiều sữa hơn. Chất lượng thành phẩm cũng thơm ngọt, ngậy hơn so với rượu ngâm đòng đòng từ cây lúa tẻ. 

Xem thêm: Lá Lốt Ngâm Rượu Có Tác Dụng Gì? Cách Thực Hiện Ra Sao?

Công dụng của rượu đòng đòng

Mặc dù đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức nào về công dụng của loại rượu này đối với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, đồng đồng còn ngậm sữa có chứa giá trị dinh dưỡng cao và quý như tinh bột, carbohydrate, chất béo, canxi, sắt, magie, vitamin B6, vitamin K và vitamin E,… Vậy nên chúng có tác dụng tốt trong việc bổ sung năng lượng cho cơ thể, bổ máu, nâng cao sự phát triển cơ bắp và thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. 

Cũng theo thông tin ghi nhận trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng, nhiều người cho rằng rượu đòng đòng mang tới nhiều tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, đặc biệt là tình trạng đột quỵ và chứng tăng huyết áp.

Với những đối tượng bị cao huyết áp nhưng lại dễ dị ứng với các loại thuốc điều trị thì việc dùng đồng đồng ngâm rượu sẽ là giải pháp hiệu quả giúp bạn cải thiện tốt tình trạng trên. Nếu sử dụng đòng đong ngâm rượu sau khoảng 3 – 6 tháng một cách điều độ, huyết áp của bạn sẽ được giữ ở mức an toàn. Bởi đồng đồng có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu.

ruou dong dong
Loại rượu này rất tốt cho những người đang có vấn đề về tim mạch

Chưa kể, đồng đồng còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn cũng như hạn chế các tổn thương do gốc tự do gây ra. Vì thế, chúng còn có hiệu quả tốt với các bệnh nhân bị bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, thậm chí là ung thư. Song song với đó, các chất oxy hóa còn thúc đẩy tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe tổng thể và giúp người dùng phòng tránh các ảnh hưởng nguy hại từ môi trường. Đồng thời làm chậm quá trình lão hóa da, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giúp da đẹp và hồng hào hơn. 

Mặc dù mang tới không ít tác dụng tốt, tuy nhiên chúng vẫn có chứa cồn nên việc quá lạm dụng có thể gây tác động xấu tới gan, thận. Do đó, bạn nên sử dụng rượu ngâm đồng đồng một cách điều độ, hợp lý. 

Xem thêm: 3 Cách Dùng Táo Tàu Ngâm Rượu Đơn Giản, Chữa Bách Bệnh

Hướng dẫn cách ngâm rượu đòng đòng thơm ngon tại nhà

Rượu đòng đòng có lịch sử lâu đời, được áp dụng nhiều nhất ở các tỉnh Bắc Bộ, đặc biệt là Kim Sơn – Ninh Bình. Tại đây, họ thường sử dụng rượu ngâm đòng đòng trong các dịp lễ Tết hay những ngày trọng đại khác,… Hơn nữa, vì là loại rượu dân dã nên cách ngâm cũng rất đơn giản, bạn có thể tự thực hiện tại nhà theo hướng dẫn sau:

Nguyên liệu chuẩn bị

Để chuẩn bị ngâm rượu đòng đòng, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Chuẩn bị đòng đòng

Nguyên liệu được chọn để ngâm rượu là loại đòng đòng còn ngon, nếu quá già, sữa lúa sẽ bị đông thành gạo. Khi ngâm rượu, chúng sẽ không có vị ngọt ngậy hay mùi thơm đặc trưng của sữa lúa. 

Ngoài độ “chín” của đòng đòng, nguồn gốc của cây lúa cũng cần được tuyển chọn kỹ càng. Tốt nhất nên chọn lúa nếp séng cù, nếp nương, nếp tám,… Những giống lúa này không chỉ cho hạt lúa nếp chất lượng mà đòng đòng cũng thơm ngon và nhiều sữa. 

ruou dong dong
Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết để tiến hành ngâm

Chưa kể, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật diễn ra thường xuyên nên để tránh bị ảnh hưởng, bạn nên chọn đòng đòng được thu hái tại những ruộng lúa an toàn, không phun thuốc bảo vệ thực vật. Điều này hết sức quan trọng, vì nếu không may sử dụng đòng đòng không đảm bảo chất lượng, bạn có nguy cơ cao bị ngộ độc rượu hoặc làm ảnh hưởng xấu tới chức năng gan, thận,… 

  • Rượu ngâm

Nồng độ rượu tốt nhất để chiết được các dưỡng chất quý giá sẽ từ 40 – 45 độ, do đó bạn nên dùng sử dụng loại rượu này để ngâm, hoặc có thể chọn rượu nếp từ 35 – 40 độ đều được. 

Đòng đòng ngâm rượu không yêu cầu quá khắt khe về nồng độ rượu, chúng cũng là nguyên liệu ngâm ít nước, không như các loại trái cây tươi. Rượu đòng đòng sẽ được ngâm trong thời gian dài, bởi thế nồng độ rượu nếp từ 35 – 40 độ cũng có thể cho công dụng tối đa của đòng đòng. 

Chưa kể, với nồng độ rượu không quá cao, lại được ngâm trong thời gian dài nên chúng có thể được dùng cho nhiều lứa tuổi, kể cả phụ nữ và người già. Thêm vào đó, người sử dụng rượu cũng không bị tổn thương dạ dày, gan, thận như các loại rượu mạnh, có nồng độ cao. 

  • Chum rượu ngâm

Với rượu ngâm đòng đòng, người dân thường sử dụng chum sành để ngâm rượu. Tốt nhất, bạn nên chọn loại chum sành được nung ở nhiệt độ 1000 độ C. Bởi những chiếc này sẽ không chứa hóa chất, không thành phần gây ảnh hưởng tới hương vị. Ngoài ra, các loại chum còn được thiết kế khe thở để andehit có thể thoát ra ngoài, làm giảm tác dụng không mong muốn khi dùng. 

ruou dong dong
Nếu không có chum, bạn có thể sử dụng bình thủy tinh loại to

Chum sành cũng thích hợp cho việc hạ thổ, đảm bảo chất lượng của rượu. Trường hợp bạn chỉ muốn ngâm khoảng 3 – 10 lít rượu, có thể chọn bình thủy tinh, tránh dùng bình nhựa, nhôm hay sắt. 

Sau khi đã chọn được dụng cụ ngâm phù hợp, bạn cần rửa sạch bình bằng nước lã hoặc một ít muối tinh. Việc khử khuẩn bình, chum trước khi ngâm sẽ giúp rượu thêm phần thơm ngon, ít bị hư hỏng. Sau khi rửa bình, chum xong, bạn để chúng thật khô ráo rồi mới tiến hành ngâm rượu. 

Tiến hành ngâm rượu

Dựa theo các nguyên liệu cần có, các bạn tiến hành ngâm rượu với đòng đòng như sau:

  • Sơ chế nguyên liệu

Nếu trực tiếp thu hoạch đòng đòng từ ngoài đồng về, bạn cần tách bỏ lớp bẹ già, giữ lại phần bẹ non hoặc tách nguyên bông lúa nếp non bên trong. Đem phần đòng lúa hoặc cả đòng bẹ non đã tách đi rửa sạch. Lúc rửa cần thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm đòng lúa bị dập, khiến sữa chảy ra gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới chất lượng rượu.

Bỏ đòng đòng đã rửa sạch vào rổ/nia lớn cho ráo nước, lưu ý nên rải hoặc tản mỏng để đòng lúa nhanh ráo và không bị thâm. Ngoài ra, bạn có thể mua phần đòng lúa non đã được tách, rửa sạch và đóng trong túi chân không. Ở loại đòng đòng này, anh em có thể tiến hành ngâm rượu ngay vì bên sản xuất đã rửa sạch cũng như ngâm chúng với rượu để giúp khách hàng rút ngắn thời gian sơ chế. 

  • Cách ngâm rượu 

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem đòng đòng đã khô ráo hết nước chưa. Sau đó bạn cho chúng vào chum, hơi nhấn phần đòng đòng xuống để xếp được nhiều hơn và giúp rượu ngâm thơm ngon, đậm đà nhất có thể. Nếu ngâm bằng bình thủy tinh và để lại phần đòng đòng có lớp bẹ non, bạn nên dựng thẳng đòng đòng theo chiều dọc của mình để bình rượu được đẹp mắt. 

ruou dong dong
Cách ngâm bông lúa non khá đơn giản nên bạn có thể tự thực hiện tại nhà

Khi đã xếp xong đòng đòng vào bình/chum, bạn bỏ rượu nếp vào rồi đậy chặt nắp. Chum sành có thể dùng dây chun để đậy chặt nắp và chọn vị trí thoáng mát, ít người đi lại để đặt chum hoặc hạ thổ. Lưu ý, khi hạ thổ cần đặt vài viên đá dưới đáy hố để cố định chum rồi lấp đất xung quanh. Còn với bình thủy tinh, bạn cần tìm nắp đậy kín và để nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời là được. 

Xem thêm: 5 Cách Ngâm Rượu Táo Đỏ Mang Tới Nhiều Công Dụng Bất Ngờ

Giá đòng đòng ngâm rượu là bao nhiêu? Mua ở đâu?

Trào lưu ngâm rượu đòng đòng để uống hoặc quà tặng trở nên phổ biến hơn ở các thành phần lớn trong những năm trở lại đây. Do có mùi thơm ngọt, dễ uống lại phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng nên nhu cầu mua đòng đòng lúa nếp liên tục tăng qua các năm. 

Ngoài ra còn bởi vì rượu ngâm đòng đòng không chỉ thơm ngon mà còn có chi phí hợp lý. Bạn chỉ cần bỏ ra từ 80.000 – 200.000 đồng cho một cân đòng đòng đã tách sẵn (loại tách riêng bông sẽ có giá cao hơn loại giữ lại bẹ).

Vì giá đòng đòng không cao nên giá rượu ngâm đòng đòng cũng tương đối phải chăng. Tuy theo cơ sở sản xuất, giá rượu đòng đòng có thể dao động từ 120.000 – 200.000 đồng/lít. Mức giá sẽ phụ thuộc vào loại đồng đồng và chất lượng rượu ngâm. Nghĩa là nếu ngâm bằng rượu mới, đòng đòng để cả bẹ già thì giá sẽ rẻ hơn so với việc dùng rượu ủ lâu cộng thêm đòng đòng được tách nguyên bông, lấy từ các ruộng lúa an toàn, không phun thuốc bảo vệ thực vật,… 

Vậy bạn có thể mua đòng đòng chất lượng ở đâu? Tuy không được bán quá phổ biến, nhưng bạn có thể tìm mua đòng đòng ngâm rượu ở các vùng chuyên trồng lúa nếp thơm lấy đòng như Kim Sơn – Ninh Bình. Tại đây, khách hàng sẽ được xem quá trình thu hái, mua đồng đồng tươi đảm bảo chất lượng. 

ruou dong dong
Bạn có thể mua đòng đòng tại các cơ sở kinh doanh uy tín ở Kim Sơn – Ninh Bình

Khách hàng có thể chọn mua đòng đòng ngâm rượu tại Kim Sơn – Ninh Bình hoặc tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM. Bởi đây là những nơi có nhiều địa chỉ bán đòng đòng ngâm rượu chất lượng cao cùng nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt đòng đòng ngâm rượu trên các trang thương mại điện tử. Với cách này, khách hàng vẫn có thể trao đổi với người bán, hỏi về nguồn gốc của đòng đòng nhưng không phải tới trực tiếp địa điểm trong trường hợp không có thời gian. 

Tóm lại, có rất nhiều cách và nhiều địa chỉ phân phối đồng đồng ngâm rượu. Bạn chỉ cần tìm tới các địa chỉ phân phối có nguồn gốc rõ ràng, đòng đòng không nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Ở mỗi địa chỉ kinh doanh, giá đòng đòng có thể có sự chênh lệch nhất định, các bạn cần tìm hiểu kỹ để mua được loại đòng đòng chất lượng cùng với giá cả phải chăng. 

Xem thêm: Kỷ Tử Ngâm Rượu Có Tốt Không, Cách Thực Hiện Như Thế Nào?

Cần lưu ý gì khi sử dụng rượu đòng đòng?

Sau những thông tin về đòng đòng là gì, cách ngâm rượu với đòng đòng ra sao cho đúng chuẩn. Để có bình rượu thơm ngon, tròn vị, bạn không nên bỏ qua một vài lưu ý nhỏ sau đây:

  • Khi làm rượu ngâm đòng đòng, nên lựa chọn nguồn nguyên liệu chất lượng, an toàn để cho ra thành phẩm thơm ngon, mang lại tác dụng tốt cho cơ thể. 
  • Người ngâm rượu với đòng đòng có thể chọn phương pháp hạ thổ hoặc không. Trường hợp ngâm chum sành và hạ thổ, bạn nên ngâm bách nhật – tức nên ngâm 100 ngày mới có thể sử dụng. Việc ngâm càng lâu, rượu sẽ cho chất lượng càng tốt và càng ngon. Thời gian ngâm rượu đòng đòng có thể lên tới 1 năm, đây cũng là lúc đòng lúa đã trôi hết, để tiện cho việc bảo quản và sử dụng bạn có thể tách bã. 
  • Trường hợp ngâm đòng đòng không hạ thổ, bạn có thể sử dụng sau 6 tháng. Trong lúc ngâm nên thường xuyên lắc bình/chum khoảng 1 tuần 1 lần. Việc làm này sẽ thúc đẩy quá trình nhả chất dinh dưỡng có trong đòng đòng và giảm nguy cơ bị mốc hỏng. 
  • Sau khi hoàn thành các bước ngâm rượu với đòng đòng, bạn tiến hành di chuyển bình/chum rượu vào kho bảo quản. Nên để chúng ở điều kiện thoáng mát, nhiệt độ giao động từ 22 – 30 độ là hợp lý nhất. 
ruou dong dong
Nên dùng rượu đòng đòng với hàm lượng hợp lý mỗi ngày
  • Rượu ngâm đòng đòng ngâm sau 12 tháng, các dưỡng chất sẽ tiết hết ra phần rượu. Do đó nên loại bỏ phần bã đồng đồng đã hết chất để bảo quản lâu và giúp vị rượu thêm êm và thơm hơn. 
  • Chỉ nên sử dụng rượu đồng đồng với liều lượng khoảng 50ml 1 ngày, tránh lạm dụng làm ảnh hưởng tới sức khỏe. 
  • Phụ nữ có thai, người đang mắc bệnh lý nguy hiểm khác cần tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ nếu muốn sử dụng rượu ngâm này. 
  • Không tự ý cho thêm các nguyên liệu khác vào rượu nếu không có kiến thức am hiểu về rượu để tránh bị ngộ độc. 
  • Để có được sức khỏe tốt, bạn không nên uống rượu đồng đồng khi đang đói, cần kết hợp việc sử dụng rượu với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. 
  • Trong trường hợp xảy ra các dị ứng, kích ứng hoặc có dấu hiệu bị ngộ độc, bạn cần nhờ người thân đưa tới bệnh viện sớm nhất có thể để được điều trị.

Trên đây là những thông tin chi tiết về rượu đòng đòng và cách ngâm rượu cụ thể cùng các lưu ý liên quan. Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn sẽ tự ngâm được bình rượu thơm ngon, tròn vị. Đừng quên sử dụng rượu ngâm hợp lý để có được hiệu quả trị bệnh và cải thiện sức khỏe tốt, tránh các tác dụng phụ không mong muốn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *