Rượu Nhung Hươu Có Tác Dụng Gì? Cách Ngâm Và Lưu ý Khi Sử Dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu nhung hươu là cách chế biến lộc hươu được nhiều người áp dụng với mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng bệnh lý. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn nhung hươu hay ngâm được một bình rượu ngon đúng chuẩn. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn những kiến thức hữu ích để giúp người dùng cải thiện sức khỏe tốt hơn với loại dược liệu bổ dưỡng này. 

Rượu nhung hươu có tác dụng gì với sức khỏe người dùng?

Theo Đông y, rượu nhung hươu được xem là vị thuốc mang tới nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với sinh lý nam. Cụ thể, nhung hươu khi ngâm rượu sẽ mang tới cho người dùng những công dụng cụ thể như sau:

  • Tăng cường sinh lý nam: Cánh mày râu sử dụng nhung hươu ngâm rượu sẽ ăn ngon, ngủ tốt, khí huyết lưu thông đều, cơ thể tràn đầy năng lượng. Từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất, lưu thông máu trở nên hiệu quả hơn, đồng thời cũng nâng cao khả năng sinh lý của nam giới. Do đó, các quý ông đang bị yếu sinh lý, xuất tinh sớm hoặc liệt dương có thể thực hiện ngâm loại rượu này để cải thiện sự dẻo dai khi “yêu” cho bản thân. 
ruou nhung huou
Nhung hươu có khả năng tăng cường sinh lý nam hiệu quả
  • Trị chứng hư hàn, tay chân lạnh: Rượu nhung hươu có tính nóng, khi uống người sẽ nóng lên, kích thích quá trình tuần hoàn máu tới các bộ phận trong cơ thể. Khi máu lưu thông đều, cơ thể sẽ trở nên linh hoạt và ấm hơn. Với những người mắc chứng chân tay lạnh hoặc hư hàn thì việc bổ sung một 1 ly rượu nhung hươu hàng ngày sẽ khiến cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Bổ thận tráng dương: Với tính nóng, vị ngọt pha chút mặn, rượu ngâm nhung hươu có tác dụng tăng cường sinh lý, bổ thận, tráng dương, ích tinh huyết và tăng ham muốn ở nam giới. Thay vì sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sinh lý, các bạn có thể dùng nhung hươu ngâm rượu để trị liệt dương
  • Chủ trị kinh nguyệt không đều: Do có tác dụng bổ dưỡng, giảm mệt mỏi, suy nhược nên nhung hươu có khả năng giúp điều trị các chứng hoạt tinh, kinh nguyệt không đều ở phụ nữ. Dược liệu bổ dưỡng này không chỉ tốt cho nam giới và với nữ giới đây cũng được xem là phương thuốc quý giá, giúp bảo vệ tử cung, điều hòa kinh nguyệt, làm da dẻ hồng hào, tinh thần phấn chấn. 
  • Bổ máu: Nhung hươu ngâm rượu sử dụng thường xuyên còn giúp hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động hiệu quả. Các dưỡng chất có trong loại dược liệu này góp phần không nhỏ trong việc điều chỉnh nhịp đập của tim cũng như làm tăng khả năng co bóp của cơ tim. Nhờ vậy mà huyết áp người dùng sẽ trở nên ổn định, mạch máu được giãn nở, lưu thông đều khắp cơ thể. 
  • Hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ: Nhiều người nghĩ rằng nhung hươu chỉ có tác dụng với người lớn mà không biết rằng dược liệu này cũng rất tốt cho trẻ nhỏ. Cho trẻ sử dụng nhung hươu sẽ giúp trẻ hay ăn, chóng lớn, xương khớp khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng cũng như tăng khả năng miễn dịch, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu muốn cho trẻ sử dụng rượu nhung hươu, các bạn cần pha loãng hoặc chỉ cho trẻ sử dụng mình nhung hươu thay vì dùng chung với rượu ngâm. 
  • Tăng cường sức khỏe: Đây là một trong những công dụng nổi bật của nhung hươu khiến chúng trở thành dược liệu được nhiều gia đình lựa chọn. Nhung hươu có chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào, cụ thể là hơn 52,5% protid, 2,5% lipid, 25 loại axit amin và nhiều vi lượng khoáng chất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh khả năng bồi bổ cơ thể, nhung hươu còn có khả năng chống lại bệnh lý, tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng.  

Hướng dẫn cách ngâm rượu nhung hươu đúng chuẩn

Để ra được thành phẩm rượu ngâm nhung hươu ngon, bổ dưỡng và an toàn thì các bạn cần biết cách sơ chế cũng như ngâm rượu. Rượu nhung hươu có thể được làm từ loại lộc hươu tươi hoặc khô, mỗi cách kết hợp lại có công thức chế biến khác nhau. Vì vậy, để biết chi tiết cách thực hiện, mời bạn đọc tham khảo tiếp phần nội dung dưới đây. 

Cách sơ chế lộc hươu trước khi ngâm rượu đảm bảo an toàn

Trước khi ngâm rượu, lộc hươu cần được sơ chế cho sạch để đảm bảo an toàn vệ sinh. Bởi lông nhung có thể gây ra tình trạng dị ứng hoặc gây kích ứng khiến người dùng bị viêm họng, thậm chí là viêm đường ruột, viêm dạ dày.

Xem thêm

ruou nhung huou
Lộc hươu tươi cần được sơ chế trước khi ngâm rượu

Theo đó, các bạn có thể sơ chế nhung hươu theo 4 cách sau đây:

  • Cách 1: Dùng dao lam để cạo sạch lớp lông nhung bên ngoài. Cần thực hiện nhẹ nhàng để không làm rách lớp da khiến thành phẩm bị xấu. 
  • Cách 2: Tiến hành nhúng nhanh cặp lộc hươu qua nước sôi để cạo dễ hơn. Cách này thường được áp dụng khi nhung vừa mới được cắt.
  • Cách 3: Ở cách này, các bạn có thể hơ lộc hươu trên lửa để lớp lông cháy hết. Tuyệt đối không dùng lửa củi vì chúng có thể làm lộc hươu bị đen, ám mùi khói. Bạn cần hơ qua lửa, hơ nhanh để không làm cháy lớp da nhung.
  • Cách 4: Dùng dùi sắt, que sắt hơ nóng rồi lăn nhẹ bên ngoài để lớp lông nhung cháy hết. 

Sau khi áp dụng một trong 4 cách trên, bạn cần rửa sạch lại lộc hươu với rượu trắng pha gừng trước khi thực hiện ngâm rượu. 

Cách ngâm rượu nhung hươu thơm ngon, bổ dưỡng

Lộc nhung hươu tươi và lộc nhung khô sẽ có các cách ngâm khác nhau. Tuy nhiên, để bình rượu được thơm ngon, thì bạn nên chọn loại rượu nếp cái hoa vàng, nấu bằng men lá chưng cất. Loại rượu này vừa đảm bảo được độ ngon lại bổ dưỡng, an toàn. 

Rượu ngâm các dược liệu nên có nồng độ từ 45 – 50 độ thì nhung hươu mới có thể chín, các dưỡng chất mới ngấm vào rượu tốt. Nếu sử dụng loại rượu nhẹ, nhung hươu sẽ dễ bị thối, hỏng hoặc nhìn trắng bệch trông không đẹp mắt. 

Cách ngâm rượu với lộc hươu tươi

Nhung hươu tươi ngâm rượu được thực hiện khá cầu kỳ, cụ thể như sau:

  • Cắt nhung hươu tươi thành từng lát mỏng hoặc có thể để nguyên nhánh để ngâm cùng rượu.
  • Sau khi sơ chế xong nhung hươu tươi, các bạn cho chúng vào bình thủy tinh hoặc bình sứ.
  • Cứ 100g nhung hươu tươi, bạn cho 1 lít rượu trắng trên 40 độ vào ngâm cùng. 
  • Để ngâm tối thiểu là 30 ngày mới đạt được công dụng tốt nhất và lúc này mới nên lấy rượu ra để sử dụng. 
ruou nhung huou
Rượu nhung hươu tươi ngâm có vị tanh hơn so với nhung hươu khô

Theo đó, rượu lộc hươu nguyên sừng sẽ có màu rượu khá trong, còn khi thái lát thì màu sẽ đậm hơn một chút. Mùi vị của rượu ngâm nhung hươu tươi hơi tanh nên ban đầu sẽ kén người uống. Tuy nhiên, nếu vẫn không thể quen được mùi vị thì bạn nên ngâm rượu với nhung hươu khô. 

Cách ngâm nhung hươu khô với rượu chi tiết

Xét về giá trị dinh dưỡng, cả lộc hươu khô và tươi đều có công dụng và giá trị dinh dưỡng như nhau. Tuy nhiên, khi xét về cách làm thì việc ngâm rượu nhung hươu khô sẽ đơn giản hơn so với cách làm lộc hươu tươi. 

  • Cho nhung hươu đã được sấy khô vào bình thủy tinh, thêm rượu trắng với tỷ lệ 100g lộc hươu ngâm với 3l rượu.
  • Thời gian ngâm lộc hươu khô với rượu là 30 ngày.
  • Sau 30 ngày, rượu lộc hươu sẽ có màu nâu nhạt, hương thơm nhẹ và có vị ngọt pha chút vị mặn.

Cách sử dụng nhung hươu ngâm rượu chi tiết

Như chúng tôi đã đề cập, rượu nhung hươu mang tới nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khỏe người dùng. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu nếu dùng sai cách hoặc quá lạm dụng. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn sử dụng loại rượu ngâm này đạt hiệu quả tốt và an toàn nhất.

  • Sau khi rượu đã ngâm được đủ hoặc hơn 1 tháng, mỗi ngày bạn lấy 1 – 2 chén nhỏ khoảng 20 – 25ml mỗi lần để uống.
  • Người cao tuổi nếu muốn bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe thì nên dùng đều đặn mỗi ngày. 
  • Trường hợp là trung niên hoặc trẻ hơn thì bạn chỉ nên sử dụng 2 – 3 ngày 1 lần là đủ.
  • Hãy sử dụng rượu nhung hươu trước khi ăn sáng hoặc trước khi ăn tối (tuy nhiên không được để bụng đói và không ăn gì sau đó). Hoặc bạn có thể sử dụng trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. 

Trong trường hợp để rượu ngâm nhung hươu trong điều kiện nhiệt độ lạnh, không mở nắp thì bình rượu ngâm có thể để được trong khoảng 1 – 1,5 năm. Trường hợp đã mở nắp bình rượu thì bạn chỉ nên dùng trong khoảng từ 2 – 5 tháng là tốt nhất. 

ruou nhung huou
Chỉ nên sử dụng rượu ngâm lộc hươu ngày 20 – 25ml

Tác dụng của rượu nhung hươu đối với cơ thể và sức khỏe người dùng là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng có thể sử dụng được loại rượu ngâm này. Dưới đây là những trường hợp cần tránh sử dụng rượu ngâm lộc hươu để đảm bảo an toàn:

  • Đối tượng bị huyết áp cao. 
  • Trẻ nhỏ dưới 13 tuổi.
  • Phụ nữ đang có thai hoặc đang trong giai đoạn cho em bé bú sữa mẹ.
  • Người bị đầy bụng, bị rối loạn chức năng tiêu hóa, đầy hơi và đi ngoài.
  • Đối tượng bị suy gan, giảm chức năng thận không nên sử dụng.
  • Đối tượng bị van tim hẹp.
  • Những người hay bị nóng trong do âm hư sinh nội nhiệt. 
  • Những đối tượng đang điều trị chuyên khoa cần kiêng đồ chứa cồn, chất kích thích,… 

Bên cạnh đó, rượu ngâm lộc hươu không nên lạm dụng trong khoảng thời gian dài. Các bạn chỉ nên dùng liên tục trong 1 tháng sau đó ngưng nửa tháng mới nên dùng tiếp hoặc bạn có thể dùng xen kẽ tuần uống và tuần nghỉ. 

Kết hợp các dược liệu

Ngoài việc ngâm lộc hươu với rượu trắng không, bạn cũng có thể kết hợp nhung hươu với các vị thuốc dược liệu khác để gia tăng tác dụng khi dùng. Cụ thể như:

  • Kỷ tử: Bổ thận, tráng dương, hỗ trợ điều trị các vấn đề sinh lý và tăng cường ham muốn tình dục. 
  • Nhân sâm: Làm chậm quá trình lão hóa, phòng ngừa bệnh ung thư, tăng sức đề kháng cho cơ thể và điều hòa lục phủ ngũ tạng. 
  • Hoài sơn: Có tác dụng hiệu quả trong việc chủ trị chứng yếu sinh lý, xuất tinh sớm, liệt dương ở nam giới. Sự kết hợp giữa nhung hươu và hoài sơn còn góp phần hỗ trợ điều trị vấn đề hiếm muộn khá tốt.
  • Sâm nhung hải mã: Có công dụng tốt trong việc cải thiện chức năng sinh lý, tăng cường sinh lực nam. Rượu sâm nhung hải mã thang sẽ giúp nam giới có sức bền, sự dẻo dai mỗi khi “lâm trận”. 
  • Đông trùng hạ thảo: Đây cũng là một loại dược liệu quý có công dụng rất lớn trong việc cải thiện sinh lý nam, chống lão hóa, tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể. 
ruou nhung huou
Có thể kết hợp ngâm cùng lộc hưu với đông trùng hạ thảo

Lưu ý khi ngâm và sử dụng rượu nhung hươu

Từ các phân tích trên, các bạn cũng đã biết tác dụng cũng như cách ngâm rượu với nhung hươu tươi, khô đúng chuẩn. Để loại rượu này có thể phát huy được dược tính cao nhất mà không gây ra các kích ứng cho cơ thể, các bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Theo nhiều người dùng, mùi vị của rượu lộc hươu khá tanh và hơi nhái. Vì thế nên ngoài việc kết hợp sâm nhung hải mã thang, hoài sơn, trùng thảo, nhân sâm, kỷ tử,… bạn có thể kết hợp cùng thiên nhiên kiện. Đây là một loại cây có công dụng cao trong việc điều trị bệnh phong thấp, giảm bớt tình trạng đau nhức mỏi xương cũng như tê bì chân tay. 
  • Cũng bởi dược tính có trong rượu ngâm lộc hươu rất cao, chúng rất bổ và có tác dụng mạnh. Chính vì thế mà khi sử dụng, các bạn chỉ nên áp dụng cho những người trên 30 tuổi trở lên. Việc lạm dụng hay dùng sai cách loại rượu này có thể khiến bạn gặp phải một số rắc rối và những tác dụng phụ không đáng có nên cần hết sức lưu ý. 
  • Để có được thành phẩm là bình rượu ngâm nhung hươu đạt chất lượng và thơm ngon, bổ dưỡng, các bạn cần đặc biệt tới khâu lựa chọn nguyên liệu. Hãy tới các cơ sở uy tín để mua hàng, tránh mua phải nhung hươu giả, hoặc bị hư hỏng, nấm mốc,…
  • Cần sơ chế nhung hươu thật kỹ trước khi ngâm rượu, đặc biệt là với loại nhung hươu còn tươi. Loại rượu được chọn ngâm nên là loại có nồng độ cồn trên 45 độ, tốt nhất nên là rượu nếp cái hoa vàng.
  • Khi ngâm rượu với nhung hươu cần đảm bảo theo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn được hướng dẫn. 
  • Trong trường hợp bị dị ứng với các thành phần có trong rượu ngâm, bạn cần ngưng sử dụng và tới ngay cơ sở để thăm khám cũng như được hỗ trợ xử lý kịp thời. 

Địa chỉ bán nhung hươu ngâm rượu uy tín

Chúng ta đều biết lộc hươu là loại dược liệu quý giá, thường mỗi năm mỗi con hươu chỉ lấy được một cặp nhung. Vì thế, lộc hươu có giá trị khá cao và kéo theo hệ lụy không ít địa chỉ bán lộc hươu giả, kém chất lượng khiến người mua không biết đâu mới là lộc hươu thật. 

ruou nhung huou
Nên chọn địa chỉ uy tín để mua lộc hươu

Việc nhung hươu ngâm rượu giá bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng loại lộc hươu mà bạn lựa chọn. Được biết, giá lộc hươu trong nước hiện nay sẽ dao động từ 1.700.000 – 2.100.000 đồng/100g. Với loại lộc nhung dạng lát thì có giá từ 1.800.000 – 2.400.000 đồng/100g. 

Nếu không muốn mất thời gian chờ đợi cũng như tốn thời gian sơ chế, chuẩn bị nguyên liệu, các bạn có thể mua rượu ngâm nhung hươu sẵn. Giá bán các bình rượu ngâm lộc hươu ngâm sẵn trên thị trường hiện nay có giá từ 3 triệu đồng trở lên. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về tác dụng cũng như cách ngâm rượu nhung hươu. Mong rằng với những thông tin được chia sẻ, bạn đọc có thể dễ dàng làm cho mình một bình rượu ngâm lộc hươu thơm ngon, bổ dưỡng. Việc cải thiện các vấn đề với loại rượu này chỉ mang tính chất bổ trợ, các bạn vẫn nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ nhằm đảm bảo sức khỏe tốt. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *