Củ Bình Vôi Ngâm Rượu: Tác Dụng, Cách Làm Và Lưu Ý Sử Dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Từ lâu, củ bình vôi được biết đến là loại dược liệu quý, có công dụng thần kỳ đối với sức khoẻ người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tác dụng chính, cách làm và sử dụng củ bình vôi ngâm rượu. Để sở hữu bình rượu chất lượng và tránh xảy ra tình trạng ngộ độc khi sử dụng, cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi!

cu binh voi ngam ruou
Củ bình vôi là dược liệu quý, có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Bạn biết gì về củ bình vôi? Đặc điểm nhận dạng của chúng

Tên khoa học của củ bình vôi là Stephania Glabra hay còn có cách gọi dân gian khác là củ mốn trôn, tử nhiên, ngải tượng. Đây được xem là dược liệu quý, là thành phần chính góp mặt vào nhiều bài thuốc Đông y. Sở dĩ, chúng có tên là bình vôi vì hình thù bên ngoài rất giống với bình đựng vôi trắng của ông bà ngày xưa.

Nói về đặc điểm nhận dạng của củ bình vôi, chúng thuộc loại dây leo và có kích thước khá lớn. Phần thân cây xoắn vào nhau, phần củ màu đen sẫm, hơi xù xì và có trọng lượng khoảng 50kg. Hình thù phần quả của cây bình vôi tựa như hình cầu, ngả sang màu đỏ khi chín tới. Phần hạt bên trong khá cứng và có hình móng ngựa. Ở các tỉnh thành miền núi phía Bắc như Lai Châu, Ninh Bình,… thường trồng loại củ này.

Các thành phần hoá học trong củ bình vôi gồm có: Hoạt chất alcaloid có trong rễ bình vôi, trong đó chủ yếu là stepharin, roemerin, cepharanthin, cycleanin, L-tetrahydropalmatin. Ngoài ra, còn có sự tham gia của đường khử và tinh bột.

Với củ bình vôi, có nhiều cách để chế biến thành các bài thuốc khác nhau nhằm chữa trị một số bệnh lý như chữa mất ngủ, các bệnh liên quan đến thần kinh hoặc dạ dày…

cu binh voi ngam ruou
Kích thước của củ bình vôi khá lớn

Xem thêm

6 tác dụng thần kỳ của củ bình vôi ngâm rượu đối với sức khoẻ

Củ bình vôi ngâm rượu được ví là bài thuốc “thần thánh”, có công dụng cải thiện tốt các bệnh lý. Trước khi có ý định sử dụng, nhiều người thắc mắc: “Bài thuốc này có lợi ích gì đối với sức khoẻ?”. Nội dung tiếp theo sẽ giúp cá bạn có góc nhìn tổng quan về công dụng của bài thuốc ngâm rượu này. 

Tình trạng mất ngủ kéo dài, ngủ không ngon giấc được cải thiện rõ rệt

Quá trình hoạt động hệ tuần hoàn của cơ thể được điều hoà và ổn định nhờ tác dụng của cepharanthin – Một hoạt chất có trong củ bình vôi. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra các chất có lợi, nhằm cải thiện và chữa trị chứng mất ngủ.

Hiện nay, nhiều người thường sử dụng rượu củ bình vôi, hoặc củ bình vôi được tán nhỏ thành bột, pha với nước uống để cải thiện tình trạng nói trên.

Củ bình vôi ngâm rượu có tác dụng an thần

Trong củ bình vôi có chứa hoạt chất L – tetrahydropalmatin, có khả năng giúp hệ thần kinh được điều hoà và ổn định. Nhờ công dụng tuyệt vời trên, mà hoạt chất này được ứng dụng rộng rãi trong nền y học hiện đại ngày nay. Theo đó, những người thường xuyên bị mất ngủ, huyết áp hoạt động thất thường,… có thể dùng rượu bình vôi để cải thiện và chữa trị.

cu binh voi ngam ruou
Sử dụng rượu bình vôi có tác dụng điều hoà và ổn định hệ thần kinh

Hoạt động hệ tiêu hoá được ổn định, cải thiện tình trạng rối loạn

Hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn và ổn định hoạt động của hệ tiêu hoá được xem là tác dụng chính của rượu bình vôi. Sở dĩ, rượu bình vôi có công dụng trên là nhờ chất rotundin – Hoạt chất có khả năng hỗ trợ trấn kinh nhu động của đại tràng, tình trạng rối loạn hệ tiêu hoá được cải thiện hiệu quả từ đó.

Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn cũng cần lưu ý, trong củ bình vôi có dược tính khá cao. Nếu sử dụng không đúng cách, đúng liều lượng sẽ làm tình trạng bệnh xấu đi, gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Do đó, cần nghiên cứu kỹ về liều lượng trước khi sử dụng đến tránh xảy ra tình huống xấu.

Có tác dụng chữa trị bệnh gout

Có thể nói, hoạt chất  L – tetrahydropalmatin trong củ bình vôi có đa tác dụng. Ngoài việc điều hoà và ổn định hoạt động của hệ thần kinh, hoạt chất này còn giúp cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh gout. 

Bạn cần đem củ bình vôi rửa sạch, thái lát mỏng và phơi nắng để khô. Sau đó, tán nhuyễn chúng thành bột để sử dụng. Mỗi một lần sử dụng, lấy một ít bột đem hãm cùng với nước sôi và dùng hàng ngày để đạt hiệu quả nhất định.

cu binh voi ngam ruou
Hoạt chất  L – tetrahydropalmatin trong củ bình vôi giúp điều trị tình trạng gout\

Xem thêm

Tình trạng cao huyết áp được cải thiện hiệu quả

Sử dụng rượu bình vôi giúp điều hoà và cân bằng huyết áp, điều hoà hệ thần kinh và giúp an thần, có được những tác dụng trên là nhờ 2 hoạt chất chính trong củ bình vôi, đó là: L – tetrahydropalmatin và rotundin. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng cải thiện hiệu quả các bệnh lý liên quan đến hệ tim mạch. Do đó, người bị mắc cao huyết áp có thể tham khảo bài thuốc này để sử dụng.

Hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến phế quản

Trong củ bình vôi có chứa rotundin- Hoạt chất có khả năng ổn định thần kinh tốt, làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra, rượu ngâm còn có tác dụng cải thiện các bệnh lý liên quan đến phế quản, điều trị hen suyễn cực kỳ tốt,…

cu binh voi ngam ruou
Bài thuốc còn hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến phế quản

Ngâm rượu cùng củ bình vôi như thế nào để chuẩn vị và bổ dưỡng?

Mặc dù củ bình vôi ngâm rượu là bài thuốc bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu không nắm được cách dùng, liều sử dụng và xác định đối tượng thích hợp để sử dụng sẽ gây ra phản ứng phụ và làm giảm tác dụng của thuốc. Do đó, trước khi có ý định sử dụng, bạn cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây:

Những ai thích hợp sử dụng bài thuốc này?

Những người không may mắc phải một trong các bệnh lý sau thì có thể sử dụng bài thuốc để điều trị: 

  • Tình trạng mất ngủ tiếp diễn và kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.
  • Những người không may mắc phải tình trạng co giật và động kinh.
  • Chức năng hệ tiêu hoá bị suy giảm, đi vệ sinh khó khăn.
  • Những người mắc phải các bệnh lý liên quan đến phế quản, hen suyễn.
  • Không may mắc phải các bệnh lý về hệ tim mạch.
cu binh voi ngam ruou
Những người bị rối loạn hệ tiêu hoá có thể dùng bài thuốc này để cải thiện

Cách ngâm rượu bình vôi đúng chuẩn mà bạn cần nắm

  • Những nguyên liệu cần có: Củ bình vôi và rượu trắng 40 độ.
  • Cách ngâm như sau: Đem rửa sạch củ bình vôi, phơi dưới nắng và đợi đến khi khô thì cho vào bình thuỷ tinh. Đổ rượu vào bình với tỷ lệ 1:5 (nghĩa là cứ 5 lít rượu sẽ tương đương với 1kg củ bình vôi).
  • Thời gian ngâm rượu: 20 ngày.

Liều lượng sử dụng rượu bình vôi

Để đạt hiệu quả nhất định trong quá trình sử dụng, bạn cần duy trì sử dụng với tần suất từ 3-4 lần/ngày, mỗi lần nên sử dụng 30ml/chén. 

Xem thêm

Cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng để tránh bị ngộ độc?

Để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc cũng như các phản ứng phụ khác trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý:

  • Nên sử dụng với liều lượng 30g/ngày, nếu sử dụng quá liều lượng cho phép sẽ gây ra phản ứng phụ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dùng.
  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoặc cho con bú nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Nên sử dụng đều đặn và kiên trì, không nên ngưng thuốc tuỳ tiện.
cu binh voi ngam ruou
Phụ nữ trong quá trình mang thai khi muốn sử dụng bài thuốc thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Xem thêm

Mức giá của củ bình vôi trên thị trường? Địa điểm bán ở đâu?

Tuỳ vào cơ sở kinh doanh, giá bán củ bình vôi có sự chênh lệch rõ rệt. Mức giá củ bình vôi trên thị trường hiện nay dao động từ 200.000 VNĐ – 250.000 VNĐ/1kg.

Việc tìm mua củ bình vôi ngày nay không khó, bạn có thể tìm mua ở các cơ sở đại lý thuốc Nam, hoặc có thể vào trang web thương mại đặt trực tiếp. Tuy nhiên, cần cẩn trọng và xem xét kỹ trước khi mua, bởi nếu không nghiên cứu kỹ thông tin, nguồn gốc sẽ rất dễ mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trên đây là một vài thông tin về củ bình vôi ngâm rượu mà chúng tôi vừa cung cấp. Qua những kiến thức trên, hy vọng bạn đọc sẽ sử dụng rượu bình vôi đúng cách, đúng liều lượng và lựa chọn củ bình vôi kỹ lưỡng, để không gây ảnh hưởng gì đến quá trình sử dụng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *