Suy Thận Độ 5 Là Gì? Các Mức Độ Nguy Hiểm Nên Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Suy thận độ 5 là cấp độ bệnh cuối cùng trong 5 cấp độ suy thận. Đây là cấp độ bệnh nguy hiểm nhất, người bệnh bước vào giai đoạn cuối của suy thận. Lúc này, người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng bệnh rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu không được điều trị đúng cách.

Suy thận độ 5 là gì? Triệu chứng bệnh?

Suy thận là tình trạng chức năng thận bị suy giảm, không thể đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của mình trong việc lọc máu và điều hòa các chuyển hóa trong cơ thể. Suy thận có 5 cấp độ tương đương với 5 giai đoạn phát triển bệnh. Trong đó, suy thận độ 5 cũng là cấp độ bệnh nguy hiểm nhất, là giai đoạn cuối của bệnh.

Ở bệnh nhân bị suy thận cấp độ 5, thận bị hư tổn rất nặng nề, chức năng của thận bị giảm sút đến trên 90%. Bên cạnh đó, tốc độ lọc cầu thận có thể giảm xuống dưới 15 ml/phút và người bệnh xuất hiện nhiều biểu hiện lâm sàng của các bệnh lý về tiêu hóa, thần kinh, tim mạch…

Người bệnh suy thận cấp độ 5 thường có các triệu chứng sau:

  • Xuất hiện tình trạng tiểu ít, thậm chí vô niệu.
  • Người bệnh có thể đi tiểu ra máu hoặc nước tiểu có lẫn đạm.
  • Có các triệu chứng suy nhược cơ thể như mệt mỏi, đau đầu, sụt cân nhanh chóng, chán ăn, buồn nôn, thiếu tập trung.
  • Có biểu hiện khô da, da dễ bầm tím và nhiễm trùng.
  • Có dấu hiệu phù nề, rối loạn giấc ngủ.
  • Có nguy cơ tăng huyết áp và tiểu đường.

Suy thận độ 5 có nguy hiểm không?

Khi bệnh lý suy thận tiến triển đến giai đoạn cuối, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng sau đây nếu không được điều trị kịp thời:

  • Giảm khả năng tiểu tiện: Khi người bệnh bị suy thận độ 5, chức năng lọc máu và đào thải chất độc hại bị suy giảm chỉ còn lại dưới 15%. Điều này khiến chất thải và nước tiểu ứ đọng lại trong cơ thể gây giảm khả năng tiểu tiện và có nguy cơ nhiễm độc niệu. Người bệnh có thể gặp phải tình trạng sưng, phù nề và tăng huyết áp.
  • Biến chứng rối loạn cân bằng điện giải: Khi thận không còn đảm bảo chức năng cân bằng điện giải trong cơ thể, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ rối loạn cân bằng điện giải dẫn tới biến chứng ngừng tim, phù nề hoặc rối loạn tinh thần.
  • Rối loạn nội tiết tố: Ngoài chức năng thải độc, cân bằng điện giải, thận còn có tác dụng kích thích tiết hormone cho cơ thể. Vì thế, ở bệnh nhân suy thận có thể bị thay đổi nội tiết tố, rối loạn hormone trong cơ thể gây ra các vấn đề về xương khớp, thiếu máu và giảm nhu cầu tình dục.
  • Có nguy cơ tiết ra enzyme bất thường: Thận có vai trò điều hòa huyết áp nhờ tiết ra enzyme Renin. Tuy nhiên, khi bị suy thận, Renin có thể bị kích thích gây ra chuỗi phản ứng hóa học sản xuất ra Angiotensin làm co mạch máu dẫn tới tình trạng tăng huyết áp.

Cách điều trị suy thận độ 5 hiệu quả

Suy thận độ 5 là tình trạng bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Suy thận độ 5 sống được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào các phương pháp điều trị bệnh.

Trên thực tế, bệnh nhân suy thận không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Thận bị suy giảm chức năng không thể hồi phục. Việc điều trị suy thận, nhất là suy thận độ 5 cần áp dụng các phương pháp điều trị thay thế chức năng thận sau đây:

Phương pháp lọc màng bụng

Đây là phương pháp lợi dụng cơ chế là một màng bán thấm nước của màng bụng để lọc chất cặn bã ra ngoài cơ thể thay thế chức năng lọc độc tố của thận. Người bệnh sẽ được sử dụng ống thông Tenckhoff để đưa dung dịch thẩm phân vào khoang phúc mạc, lọc máu và đưa dung dịch ra ngoài cơ thể.

Đây là phương pháp được thực hiện khá đơn giản, người bệnh có thể thực hiện tại nhà và chỉ cần đến bệnh viện để lấy dung dịch theo thời hạn định kỳ. Tuy nhiên, việc thực hiện tại nhà khiến người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng.

Chạy thận nhân tạo

Chạy thận nhân tạo là phương pháp điều trị suy thận độ 5 phổ biến và hiệu quả nhất. Lúc này, người bệnh sẽ được sử dụng máy lọc máu để thay thế hoàn toàn chức năng thận. Khi lọc máu, các chất cặn bã và độc tố sẽ được lọc ra ngoài và đưa máu sạch trở lại cơ thể người bệnh.

Dựa vào tình trạng bệnh và thể trạng của bệnh nhân, các bác sĩ có thể chỉ định lọc máu từ 2 đến 4 lần mỗi tuần và mỗi lần lọc máu mất khoảng 4 đến 6 tiếng.

Đây là phương pháp rất hiệu quả để duy trì sự sống cho người bệnh suy thận. Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp này, người bệnh cần gắn bó cả đời với bệnh viện để tiến hành điều trị.

Phương pháp ghép thận

Phương pháp ghép thận là phương pháp hiện đại nhất, khó thực hiện nhất và đem lại hiệu quả triệt để nhất cho người bệnh. Đây là phương pháp sử dụng thận được hiến tặng từ cơ thể người chết não ghép cho bệnh nhân bị suy thận để thay thế hoàn toàn quả thận bị suy giảm chức năng.

Khi ghép thận thành công, người bệnh không cần phải lệ thuộc việc điều trị vào bệnh viện và máy móc, có thể sống và sinh hoạt bình thường, kéo dài sự sống nhiều năm. Người bệnh cần uống thuốc chống thải ghép trong suốt cuộc đời để đảm bảo hoạt động chức năng thận được thay thế.

Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị rất khó khăn do nguồn thận được hiến tặng không nhiều và việc tìm kiếm quả thận tương thích với bệnh nhân rất khó. Bên cạnh đó, chi phí điều trị của phương pháp này rất cao cũng khiến nhiều bệnh nhân không có điều kiện để thực hiện việc điều trị.

Thực đơn cho người suy thận độ 5

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh suy thận rất quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Với người bị suy thận độ 5 cần bổ sung các thực phẩm dưới đây trong thực đơn ăn uống hàng ngày:

  • Tăng cường ăn các loại rau xanh như: Bí xanh, bí đỏ, dọc mùng, su su, cần ta, súp lơ, bắp cải, đu đủ xanh, hành tây, ớt chuông, củ cải đỏ, cải lông, cải củ turnip. Đây là các loại rau xanh ít đạm, nhiều vitamin B, C và K tốt cho sức khỏe.
  • Bổ sung các loại hoa quả có tính ngọt như: Đu đủ chín, táo ngọt, nho đỏ, dứa, việt quất… bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể và chứa nhiều chất chống oxy hóa.
  • Người bệnh suy thận nên lưu ý lượng đạm dung nạp vào cơ thể. Có thể bổ sung đạm từ các thực phẩm như: thịt ức gà, cá hồi, cá chẽm, thịt thăn lợn, trứng… Sử dụng các thực phẩm với lượng thích hợp.
  • Bổ sung đạm từ thực vật với các loại sữa hạt, đậu đỏ, óc chó, hạt macca, kiều mạch…
  • Sử dụng tỏi, nấm shiitake hoặc dầu ô liu để hạn chế việc sử dụng đạm.
  • Bổ sung tinh bột với lượng vừa phải.
  • Có thể sử dụng dầu mè, dầu đậu nành để thay thế chất béo có hại cho sức khỏe.
suy than do 5
Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị suy thận

Ngoài ra, người bệnh suy thận cần hạn chế các nhóm thực phẩm sau trong thực đơn:

  • Hạn chế tối đa các thực phẩm chứa nhiều muối, thực phẩm tinh chế.
  • Hạn chế dung nạp các thực phẩm chứa nhiều chất béo vào cơ thể.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, nội tạng động vật vì chứa nhiều chất béo và đạm có hại cho sức khỏe người bệnh.
  • Không sử dụng các loại nước ngọt, rượu, bia, cà phê.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá.

Tìm hiểu cụ thể

Chế độ ăn cho người suy thận nhanh hồi phục – Giải pháp từ chuyên gia

Suy thận độ 5 là tình trạng bệnh nguy hiểm nhưng có thể kéo dài sự sống cho bệnh nhân nhờ các phương pháp điều trị thay thế và cách chăm sóc sức khỏe khoa học. Người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ trong việc điều trị, không tự ý sử dụng thuốc và thường xuyên thăm khám sức khỏe để ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng hơn.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: www.nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Đọc thêm

Bình luận (1)

  1. tài xỉu says: Trả lời


    Tôi thích ăn ẩm thực Việt Nam. Tôi rất vui vì phần còn lại của thế giới cuối cùng cũng bắt đầu chú ý đến nó. Tôi thấy ngày càng có nhiều nhà hàng Việt Nam mở ra ở các quốc gia mà tôi đến thăm.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *