TOP 15+ thuốc trị suy thận hiệu quả tốt được khuyên dùng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Suy thận là tình trạng bệnh nhiều người thường gặp hiện nay, bệnh gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm và đe dọa tính mạng của người mắc phải. Tùy từng giai đoạn mà sẽ có phương pháp điều trị riêng biệt. Trong đó sử dụng thuốc trị suy thận Tây y được xem là hình thức được ưa chuộng, tiện dụng và hiệu quả mang lại tương đối tốt.

Thuốc đặc trị suy thận có tốt không? Ưu, nhược điểm?

Thuốc Tây y được xem là giải pháp hữu ích được nhiều người áp dụng trong điều trị tình trạng suy thận. Vậy thuốc đặc trị có tốt không? – Để trả lời chính xác cho câu hỏi này bạn cần biết những ưu và nhược điểm mà thuốc mang lại cho người dùng .

Ưu điểm thuốc tây chữa suy thận

Thuốc tây chữa suy thận mang lại rất nhiều ưu điểm cho người dùng phải kể đến như:

  • Hiệu quả nhanh: Với những cơn đau do suy thận cấp tạo ra, bạn chỉ cần những viên giảm đau chuyên trị, cơn đau sẽ nhanh chóng biến mất. Thuốc trị suy thận tây y giúp bệnh tình được cải thiện nhanh chóng cũng như biến mất hoàn toàn tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của từng người.
  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Ưu điểm của thuốc Tây là có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhiều sản phẩm còn có nguồn gốc từ nước ngoài để được phép bán trên thị trường đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt. Sau khi hoàn tất các thủ tục này rồi mới được cấp phép và bán cho người tiêu dùng. Nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm còn là yếu tố để điều tra, làm rõ trong những trường hợp thuốc xảy ra tác dụng phụ, hay thuốc bị làm giả.
  • Đã được kiểm định và công nhận của Bộ Y Tế: Thuốc trị suy thận tây y hiện đang bày bán trên thị trường đã được cấp phép của Bộ Y Tế Việt Nam. Thuốc đạt tiêu chuẩn an toàn và không có bất cứ thành phần nào vượt ngưỡng quy định. Người dùng có thể sử dụng theo đúng chỉ định và kê đơn của bác sĩ.

Nhược điểm thuốc chống suy thận

Bên cạnh những ưu điểm thì cũng phải kể đến những nhược điểm mà thuốc chữa suy thận mang lại cho người dùng:

  • Thuốc có thể khiến bệnh bị tái phát lại sau một thời gian ngừng sử dụng: Lúc này cơ thể sản sinh ra những loại yếu tố, chống lại thuốc (hay còn gọi là kháng thuốc). Nếu bạn muốn tiếp tục uống thuốc tây để điều trị thì chỉ có thể đổi sang loại khác tương tự, hoặc cao cấp hơn.
  • Có thể xảy ra tác dụng phụ: Trường hợp này hiếm gặp hơn nhưng cũng không phải là không có khi người bệnh bị dị ứng với thành phần nào đó của thuốc hoặc bị kháng thuốc. Tác dụng phụ khiến bạn mắc sang một căn bệnh khác như ngộ độc, gan, dị ứng, sốc thuốc, mất cân bằng hệ vi khuẩn,…và nhiều vấn đề khác.
  • Gây ra biến chứng khác của bệnh suy thận: Một số loại thuốc được kê đơn để điều trị những triệu chứng của suy thận. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng không còn hiệu quả gây biến chứng nặng hơn cho bệnh thận. Lúc này cần có nhiều biện pháp khác nhau, xét nghiệm, chẩn đoán thì mới đưa ra được kết quả cuối cùng

Mặc dù thuốc tây có nhiều lợi ích nhưng cũng không thể phủ nhận những nhược điểm đem lại cho người dùng. Nhưng trên tất cả, thuốc tây vẫn đóng vai trò quan trọng và được xem là giải pháp tốt nhất hiện nay, điều trị nhanh, hiệu quả tốt. Đồng thời thuốc trị suy thận Tây y còn dùng cho những trường hợp bệnh nặng, diễn tiến xấu, điều mà thuốc nam không thể làm được.

Thuốc Tây được ưa chuộng sử dụng hiện nay trong quá trình điều trị suy thận
Thuốc Tây được ưa chuộng sử dụng hiện nay trong quá trình điều trị suy thận

Tổng hợp các loại thuốc chữa suy thận tốt nhất hiện nay

Hiện nay không có thuốc điều trị riêng biệt bệnh suy thận mà chỉ có thuốc điều trị triệu chứng của bệnh. Từ đó, những triệu chứng được thuyên giảm, mất đi, các chỉ số xét nghiệm trở lại mức bình thường thì tình trạng thận quay trở lại hoạt động tốt.

Thuốc giảm mức Cholesterol

Những người mắc bệnh suy thận nhất là khi đến giai đoạn mãn tính, nồng độ Cholesterol thường rất cao, ảnh hưởng đến tim mạch và gây nên nhiều bệnh khác. Vì thế khi làm các xét nghiệm nhận thấy chỉ số Cholesterol bất thường, bác sĩ sẽ kê cho bạn nhóm thuốc Statin để giảm nồng độ Cholesterol xấu trong cơ thể.

Cơ chế tác động

Statin là nhóm thuốc giúp hạ các Cholesterol xấu trong cơ thể về mức cân bằng, góp phần vào việc điều trị bệnh suy thận cấp, mãn tính và suy tuyến thượng thận. Tùy từng loại thuốc thuộc nhóm Statin khác nhau mà có thành phần bên trong khác nhau. Một số loại Statin phổ biến như sau:

  • Simvastatin
  • Lovastatin
  • Fluvastatin
  • Atorvastatin

Các thuốc thuộc nhóm Statin gây ức chế cạnh tranh với Hydroxy Methyl Glutaryl Coenzym Reductase. Từ đó, ngăn chặn hợp chất này trở thành Mevalonat trong tế bào gan, đây đều là những tiền chất của Cholesterol xấu gây mất cân bằng lượng Cholesterol trong cơ thể.

Công dụng

Nhóm thuốc Statin có công dụng chính là giảm các Cholesterol toàn phần, LDL giảm đến 45% và tăng nhẹ HDL. Trong đó thuốc Simvastatin có hiệu lực cao hơn gấp hai lần so với Lovastatin, bác sĩ thường kê đơn liều cao cho những người tình trạng bệnh nặng hơn.

Ngoài ra nhóm thuốc Statin còn có tác dụng trong việc chống viêm, chống oxy hóa, giả tăng sản xuất ra các NO và giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Cholesterol xấu tăng trong cơ thể là nguyên nhân, triệu chứng gây suy thận
Cholesterol xấu tăng trong cơ thể là nguyên nhân, triệu chứng gây suy thận

Liều dùng

Tùy từng loại thuốc khác nhau sẽ có liều lượng dùng khác nhau, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng đi kèm khi mua thuốc. Ngoài ra, với tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ tăng liều hoặc giảm liều sao cho phù hợp với người bệnh để điều trị thật tốt.

Giá bán

Giá bán của các sản phẩm thuốc nhóm thuốc Statin sẽ giao động trong khoảng 200.000 – 500.000 VNĐ.

Thuốc kiểm soát huyết áp cao

Huyết áp cao không chỉ là dấu hiệu, nguyên nhân và còn hậu quả mà bệnh suy thận mang lại cho người bệnh. Theo nghiên cứu của chuyên gia, khi lượng dịch bị ứ đọng trong cơ thể sẽ khiến tăng huyết áp và thận mất dần chức năng thải độc tố ra bên ngoài.

Để giảm tình trạng này và cân bằng huyết áp của người bệnh, bác sĩ sẽ kê cho nhóm thuốc Angiotensin II hoặc Angiotensin – Enzyme (ACE ) – nhóm thuốc chuyển đổi. Những loại thuốc này khi tác dụng vào cơ thể sẽ giúp cân bằng huyết áp và tăng chức năng hoạt động của thận.

Cơ chế tác động

Thuốc thuộc nhóm ức chế thụ thể Angiotensin II (gọi tắt là ARB) sẽ bao gồm một số loại khác nhau. Tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp nhất. Cụ thể các loại như sau:

  • Candesartan (Atacand);
  • Losartan (Cozaar);
  • Azilsartan (Edarbi);
  • Telmisartan (Micardis);
  • Irbesartan (Avapro);
  • Valsartan (Diovan);
  • Eprosartan;
  • Olmesartan (Benicar).

ARB giúp người bệnh giảm huyết áp bằng cách ức chế Angiotensin II – một loại hoocmon được sản sinh ở trong thận. Trong quá trình người bệnh bị suy thận các Angiotensin II sinh ra làm tăng huyết áp, co động mạch.

Vì thế khi bạn sử dụng nhóm thuốc ARB, chúng sẽ tác động vào Angiotensin II và làm giãn thành mạch máu và hạ huyết áp. Tim sẽ bơm máu lên các cơ quan trong cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Công dụng

Thuốc được bác sĩ kê đơn lẻ hoặc sẽ được sử dụng với một số nhóm thuốc khác để cải thiện tình trạng tăng huyết áp. Cho nên công chính là để giảm huyết áp với những những người đang sử dụng thuốc trị suy thận cấp tính hay mãn tính. Ngoài ra chúng còn được sử dụng để thay thế cho thuốc ức chế enzym chuyển đổi Angiotensin.

Thuốc còn được dùng để điều trị bệnh suy tim, giúp tim bơm máu lên các cơ quan tốt hơn. Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp cho quá trình chuyển hóa năng lượng, giảm rủi ro hỏng mạch máu và làm chậm quá trình phát triển của bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Liều dùng

Thuốc ức chế thụ thể Angiotensin II cho phép bạn uống bất cứ lúc nào, trước hoặc sau khi ăn đều được. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân, bác sĩ sẽ có hướng dẫn sử dụng cụ thể cho bạn.

Bạn cần sử dụng đúng liệu trình, sau đó, đến các cơ ở y tế để tái khám và có phương án điều trị tiếp theo, tăng liều hoặc giảm liều. Thuốc cũng có thể sẽ xảy ra một số tác dụng phụ nhất định mà khi kê đơn, bác sĩ sẽ nói cho bạn biết, tuy nhiên không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc.

Giá bán

Mỗi loại thuốc thuộc nhóm angiotensin II sẽ có mức giá bán khác nhau. Thuốc bán ra sẽ giao động trong khoảng 400.000 – 500.000 VNĐ.

Tìm hiểu thêm

Chỉ số Creatinin trong suy thận là bao nhiêu? Khi nào cần chạy thận?

Thuốc cải thiện tình trạng thiếu máu

Những người bị bệnh suy thận sẽ có lượng các tế bào hồng cầu thấp hơn so với người khỏe mạnh bình thường, đây cũng là nguyên nhân khiến họ bị thiếu máu. Erythropoietin Hormone là loại thuốc phù hợp nhất để kích thích cơ thể sản sinh ra các tế bào hồng cầu. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống thêm sắt cũng sẽ giúp tăng lượng hồng cầu trong cơ thể.

Cơ chế tác động

Là một loại thuốc chữa suy thận – Erythropoietin giúp tái tổ hợp Alpha và Beta Erythropoietin cho những người bị thiếu máu do bệnh suy thận gây nên.

Công dụng

Công dụng chính của Erythropoietin là điều trị thiếu máu ở người bị suy thận, cả những người đang chạy thận nhân tạo cũng sẽ được bác sĩ kê đơn như vậy. Thuốc giúp sản sinh ra một lượng lớn hồng cầu bị mất đi do quá trình thận không hoạt động, cải thiện tình trạng thiếu máu và ngăn chặn sự phát triển của bệnh suy thận.

Erythropoietin - Thuốc tăng kích thích sản sinh hồng cầu
Erythropoietin – Thuốc tăng kích thích sản sinh hồng cầu

Liều dùng

Liều dùng của Erythropoietin sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh. Cụ thể như sau:

Với người bị suy thận mạn, liều lượng ban đầu là 50 – 1000 đơn vị/ kg và thường dùng liên tục trong 3 lần/ tuần. Thời gian sử dụng là khoảng 8 tuần, nếu tình trạng hồng cầu trong cơ thể tốt hơn sẽ được giữ nguyên liều lượng, nếu không sẽ tăng lên khoảng 5% lượng ban đầu.

Với người bị thiếu máu trong giai đoạn cuối: Bác sĩ sẽ tiêm vào tĩnh mạch khoảng 3 – 500 đơn vị/ kg và thường 3 lần/ tuần. Tùy vào tình trạng sức khỏe mà tăng liều hoặc giảm liều cho phù hợp.

Với người đang lọc máu sẽ được dùng sau 12h khi chạy thận nhân tạo và sẽ có liều lượng phù hợp với từng người.

Giá bán

Loại thuốc này được bán với nhiều mức giá khác nhau tùy vào liều lượng cụ thể.

Thuốc làm giảm ứ đọng dịch

Người bị suy thận khả năng lọc và đào thải độc tố ra bên ngoài dần kém đi, kéo theo đó những chất này không được ra ngoài sẽ tích tụ trong cơ thể ở tay, chân. Các loại thuốc lợi tiểu, giảm sưng phù tay chân như Fursemide sẽ được bác sĩ kê đơn cho người bệnh.

Cơ chế tác động

Fursemide gây ức chế và giúp cơ thể lợi tiểu, tiểu tiện nhiều lần hơn, đào thải lượng độc tố tích tụ trong cơ thể do thận giảm chức năng hoạt động. Ngoài ra chúng còn bài tiết được lượng muối dư thừa ở các cơ, khớp tay chân và giảm tình trạng phù nề, sưng.

Công dụng

Fursemide là thuốc  trị suy thận mạn tính được bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân khá nhiều. Khi mà ở giai đoạn này, thận hoạt động kém, không thể tự đào thải độc tố ra ngoài.

Fursemide sẽ kích thích quá trình bài tiết tiểu tiện giúp hỗ trợ loại bỏ độc tố tích tụ ra bên ngoài và tăng chức năng của thận trong cơ thể. Thuốc còn có tác dụng trong việc hạ huyết áp, ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh đau tim do suy thận gây ra. Ngoài ra Fursemide còn giúp tăng lượng Canxi trong và bảo vệ xương hiệu quả nhất .

Ứ đọng dịch ở tay chân do suy thận gây ra
Ứ đọng dịch ở tay chân do suy thận gây ra

Liều dùng

Fursemide dùng theo đường uống theo đúng hướng dẫn sử dụng của bác sĩ, bạn có thể uống trong hoặc bữa ăn đều được. Liều lượng sẽ được bác sĩ kê theo tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh. Bạn không nên tự ý sử dụng hoặc thay đổi liều lượng. Sử dụng Fursemide đúng cách cùng chế độ ăn uống khoa học để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Giá bán

Loại thuốc này được bán với nhiều mức giá khác nhau tùy vào liều lượng cụ thể.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa bệnh suy thận để ngừa tái phát

Bị suy thận uống thuốc gì? Thì tùy vào tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn mà bác sĩ sẽ kê đơn cụ thể cho từng người. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh gây tác dụng phụ hay bệnh đã thuyên giảm nhưng tái phát lại:

  • Những loại thuốc trên đây không có tác dụng điều trị bệnh suy thận mà chỉ điều trị triệu chứng của bệnh. Cho nên, bạn không nên nhầm lẫn giữa những loại thuốc này, cần phải đi khám sức khỏe và được bác sĩ hướng dẫn cụ thể, chi tiết.
  • Khi sử dụng thuốc trị suy thận, bạn cần uống đúng hướng dẫn, uống đủ liệu trình. Hạn chế không bỏ liều hay quên liều vì có thể gây kháng thuốc và không có tác dụng như mong muốn.
  • Bạn không được tự ý tăng hay giảm liều lượng sử dụng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tác dụng của thuốc. Nếu trong quá trình uống xảy ra bất cứ tác dụng phụ hay biến chứng nào cần ngưng sử dụng và đến nay cơ sở y tế để kiểm tra.
  • Thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra khi sử dụng thuốc trị suy thận, để xem có hiệu quả hay không. Nếu không, bác sĩ sẽ có những thay đổi về liều lượng cũng như có phương án điều trị phù hợp hơn.

Trên đây là một số thông tin hữu ích nhất về thuốc trị suy thận và những vấn đề bạn cần biết. Hi vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như biết suy thận uống thuốc gì là tốt nhất.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *