Tắc Vòi Trứng Nên Ăn Gì Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Phục Hồi?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tắc vòi trứng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ khiến nữ giới gặp khó khăn trong vấn đề mang thai và sinh con. Bên cạnh việc điều trị y khoa, chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe người bệnh. Vậy bị tắc vòi trứng nên ăn gì, kiêng gì? Bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện sẽ giúp người bệnh xây dựng được một thực đơn dinh dưỡng phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào đối với bệnh tắc vòi trứng?

Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tổng thể, đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị tắc vòi trứng. Cụ thể như: 

  • Cải thiện sức khỏe tổng thể, giảm nguy cơ bị béo phì, giúp duy trì cân nặng, làm giảm áp lực lên cơ thể và cải thiện sức khỏe sinh sản.
  • Cung cấp dưỡng chất quan trọng cho cơ thể giúp duy trì cân nặng, tái tạo tế bào, cải thiện sức mạnh cơ bắp, duy trì mức độ đường trong máu ổn định.
  • Cung cấp đạm, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe sinh sản của nữ giới, giúp cải thiện chất lượng trứng như  acid folic, vitamin, selen và kẽm.
  • Giảm thiểu tiêu thụ các chất kích thích, hạn chế đồ ăn nhanh, đường và thức uống có cồn. Bởi những thực phẩm này sẽ làm tăng chỉ số đường huyết, tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản.

Chế độ dinh dưỡng không phải là yếu tố duy nhất, nhưng nó có tác động rất lớn tới quá trình điều trị bệnh tắc vòi trứng. Vì vậy người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn nhằm điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể.

Chế độ dinh dưỡng có tác động rất lớn tới quá trình điều trị bệnh tắc vòi trứng
Chế độ dinh dưỡng có tác động rất lớn tới quá trình điều trị bệnh tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng nên ăn gì?

Tắc vòi trứng nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm nữ giới nên sử dụng để giúp cơ thể nhanh phục hồi.

Tỏi

Tỏi có vị cay, ấm, tính nóng, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống viêm, diệt khuẩn, tiêu thũng. Đối với người bệnh bị viêm tắc vòi trứng, tỏi có tác dụng tăng cường lưu thông máu cho cơ quan sinh sản, loại bỏ viêm nhiễm tại vòi trứng. Đồng thời, việc sử dụng tỏi thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa và cải thiện các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn và nấm gây ra.

Người bệnh nên dùng các món ăn có chứa tỏi như: Tỏi nướng, tỏi ngâm mật ong, rau muống xào tỏi,…

Nghệ

Nghệ cũng là một loại thực phẩm được bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Trong thành phần của nghệ có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, canxi, sắt, niacin, chất xơ, protein và hoạt chất curcumin. Những chất này có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, chữa lành vết thương rất hiệu quả. Vì vậy sử dụng nghệ thường xuyên sẽ giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh tắc hẹp vòi trứng gây ra.

Người bệnh chỉ cần dùng mỗi ngày khoảng 8g nghệ, đem pha với nước ấm và mật ong để uống. Không nên dùng quá nhiều để tránh gây nóng trong người.  

Gừng

Gừng có tính ấm, vị cay, giúp tăng cường lưu thông máu, giảm viêm và phá vỡ sự tắc nghẽn tại vòi trứng giúp vòi trứng được lưu thông. Mỗi ngày, người bệnh uống một tách trà gừng để làm ấm cơ thể. Kiên trì áp dụng sẽ giúp mang lại hiệu quả cao trong điều trị. 

Tuy nhiên do gừng có tính nóng nên người bệnh không được quá lạm dụng. Sử dụng quá nhiều sẽ gây nóng trong, nổi mụn, bốc hỏa, rối loạn chức năng tiêu hóa, tiêu chảy, chảy máu cam,… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Khoai lang

Khoai lang rất lành tính, chứa nhiều chất xơ, vitamin, carotene và chất chống oxy hóa. Đối với bệnh nhân bị tắc vòi trứng, việc sử dụng khoai lang sẽ giúp giảm viêm, phòng ngừa ung thư, cân bằng hormone, loại bỏ độc tố và chất nhầy gây tắc vòi trứng. Từ đó giúp cho ống dẫn trứng và buồng trứng hoạt động tốt hơn. 

Người bệnh nên ăn mỗi tuần khoảng 2-3 củ khoai lang được chế biến dưới dạng luộc hoặc hấp. Không nên ăn quá nhiều vì khoai lang có thể gây chướng bụng, đầy hơi, ợ chua.

Khoai lang giúp cân bằng hormone, giảm viêm tắc vòi trứng
Khoai lang giúp cân bằng hormone, giảm viêm tắc vòi trứng

Lá mâm xôi

Lá mâm xôi có chứa các thành phần như flavonoid, tanin, fragarin, acid gallic và ellagic. Những hoạt chất này có tác dụng giải độc, tiêu viêm, tán huyết, chống lại gốc tự do, làm giảm tình trạng tắc nghẽn tại vòi trứng, đồng thời hỗ trợ giảm viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục. Từ đó giúp khả năng mang thai tự nhiên cho nữ giới.

Người bệnh dùng lá mâm xôi để pha trà và uống thay nước hàng ngày. Nước lá mâm xôi rất lành tính, không gây tác dụng phụ. Nếu muốn tăng thêm hương vị cho trà, người bệnh pha thêm với một ít mật ong và uống ngay khi nước còn ấm.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một hợp chất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và giảm viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản. Từ đó giúp tăng cơ hội thụ thai cho người bệnh. Sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C là cách giúp cải thiện tình trạng viêm tắc vòi trứng hữu hiệu mà nữ giới nên áp dụng. 

Một số loại thực phẩm người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình như: Cam, quýt, bưởi, kiwi, ổi, chuối, táo, bông cải xanh, súp lơ, ớt chuông, cà chua, dứa, rau diếp, anh đào, cà rốt….

Thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 là một loại axit béo không no tốt cho sức khỏe mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Omega 3 có tác dụng chống viêm hiệu quả, ngăn ngừa lão hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện não bộ. Sử dụng những thực phẩm này sẽ giúp nâng cao sức khỏe để bệnh nhanh được cải thiện.

Một số thực phẩm giàu omega 3 phụ nữ nên sử dụng để cải thiện viêm tắc vòi trứng như: Cá hồi, cá trích, quả óc chó, hạt lanh, cá thu, dầu gan cá tuyết, hàu, cá mòi, cá cơm, trứng cá muối, hạt chia, đậu nành,…

Uống nhiều nước

Nước lọc có tác dụng kháng viêm, giúp loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể, tăng cường lưu thông máu, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp thận hoạt động tốt hơn. Uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, cải thiện tình trạng tắc hẹp vòi trứng, giúp cho các cơ quan hoạt động trơn tru hơn.  

Tắc vòi trứng không nên ăn gì?

Ngoài vấn đề bị tắc vòi trứng nên ăn gì, cũng có những thực phẩm người bệnh cần tránh sử dụng như sau:

Thực phẩm cay nóng, dầu mỡ

Đồ ăn cay nóng chứa nhiều độc tố, làm tăng lượng chất nhầy khiến tình trạng viêm nhiễm, tắc hẹp vòi trứng ngày càng nghiêm trọng hơn. Chưa kể, việc ăn nhiều thực phẩm cay nóng, chiên rán, dầu mỡ sẽ gây tăng cân, béo phì, tích tụ mỡ dư thừa trong cơ thể. Dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, khiến cơ thể khó thụ thai hơn.

Thực phẩm ngọt

Đồ ăn chứa nhiều đường không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn làm tăng nguy cơ bị các bệnh như tim mạch, tiểu đường, khiến nữ giới khó thụ thai hơn. Nữ giới bị tắc hẹp vòi trứng nếu lạm dụng đồ ăn chứa đường như trà sữa, bánh, kẹo, mứt,… sẽ khiến tình trạng viêm tắc vòi trứng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đồng thời làm tăng nguy cơ bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và đa nang buồng trứng. 

Chất kích thích

Các chất kích thích bao gồm rượu, bia, thuốc lá, cà phê, thuốc cỏ thơm,… Những thực phẩm này không chỉ gây hại cho nội tạng mà còn khiến khí huyết kém lưu thông, làm tăng phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể. Điều này khiến bệnh tắc vòi trứng ngày càng trở nên nghiêm trọng, khó điều trị.

Rượu bia làm tăng phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể
Rượu bia làm tăng phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể

Lưu ý trong quá trình điều trị tắc vòi trứng

Sau khi tìm hiểu tắc vòi trứng nên ăn gì, kiêng gì, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau để giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện:

  • Tuân thủ theo đúng chế độ dinh dưỡng mà bác sĩ gợi ý. Đặc biệt nên tránh sử dụng các loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao với các bộ môn như yoga, gym, chạy bộ, bơi lội,…để cơ thể khỏe mạnh, thúc đẩy lưu thông máu tới cơ quan sinh sản.
  • Sinh hoạt điều độ, đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, căng thẳng stress sẽ khiến hệ miễn dịch tự nhiên bị suy giảm, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.
  • Dùng thuốc theo hướng dẫn và tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi khả năng phục hồi của cơ thể. Đồng thời giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của sức khỏe.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ. Điều trị tích cực nếu phát hiện các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung,…

Trên đây là những thông tin giúp người bệnh giải đáp thắc mắc bị tắc vòi trứng nên ăn gì, kiêng gì. Người bệnh nên bắt đầu thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh ngay từ hôm nay để giúp bệnh tình nhanh được cải thiện. Đặc biệt khi có các dấu hiệu bất thường của sức khỏe, nữ giới cần đi khám bác sĩ từ sớm để có hướng điều trị bệnh phù hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *