Siêu Âm Có Phát Hiện Tắc Vòi Trứng Không? Cần Lưu Ý Gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh bằng sóng âm tần số cao nhằm tái tạo lại hình ảnh cấu trúc bên trong cơ thể. Từ đó giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh và đưa ra phương án điều trị chính xác. Vậy siêu âm có phát hiện tắc vòi trứng không? Cùng tìm hiểu thắc mắc này qua bài viết sau đây của Nhất Nam Y Viện.

Siêu âm có phát hiện tắc vòi trứng không?

Siêu âm có phát hiện tắc vòi trứng không? Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, hầu hết các phương pháp siêu âm hiện nay đều có khả năng phát hiện tình trạng tắc vòi trứng ở nữ giới. Đặc biệt là những loại siêu âm phổ biến như: Siêu âm 2D, 3D, 4D, siêu âm Doppler, siêu âm trị liệu, siêu âm tim, siêu âm ổ bụng, siêu âm đầu dò,…

Tuy nhiên phương pháp siêu âm được chỉ định dùng nhiều nhất vẫn là siêu âm đầu dò. Kỹ thuật này sử dụng một đầu dò có kích thước từ 2-3 inch, được đưa trực tiếp vào âm đạo để quan sát cơ quan sinh sản bên trong cơ thể nữ giới. 

Siêu âm đầu dò giúp phát hiện, đánh giá các vấn đề bất thường tại tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, âm đạo và niêm mạc. Từ đó giúp hỗ trợ cho việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho nữ giới.

Siêu âm đầu dò giúp phát hiện, đánh giá các vấn đề bất thường tại bộ phận sinh sản của nữ giới
Siêu âm đầu dò giúp phát hiện, đánh giá các vấn đề bất thường tại bộ phận sinh sản của nữ giới

Lưu ý khi siêu âm đầu dò

Trong quá trình siêu âm đầu dò để kiểm tra tắc vòi trứng, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Siêu âm đầu dò không phù hợp với những phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục, đang bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc nữ giới đang trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Lựa chọn địa chỉ siêu âm uy tín, chất lượng, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.
  • Khi đi khám nên mặc trang phục thoải mái, thuận tiện cho việc thăm khám, tốt nhất nên mặc loại váy suông.
  • Siêu âm đầu dò không áp dụng cho những người bị dị ứng với thành phần của chất cản quang.
  • Khi đưa dụng cụ siêu âm vào bên trong âm đạo sẽ cảm thấy hơi buồn và khó chịu nhưng lại không gây cảm giác đau đớn như mọi vẫn nghĩ. Vì vậy người bệnh cần giữ cho mình một tâm trạng thoải mái và tinh thần ổn định để quá trình thăm khám đạt hiệu quả cao.

Các phương pháp chẩn đoán tắc vòi trứng khác

Ngoài phương pháp siêu âm còn có một số cách khác để chẩn đoán tắc vòi trứng người bệnh có thể tham khảo: 

Chụp X-quang tử cung vòi trứng

Bác sĩ dùng thiết bị mỏ vịt để mở âm đạo. Sau đó đưa một ống thông vào để bơm chất lỏng (có chứa thuốc nhuộm) qua cổ tử cung để vào tử cung. Thuốc nhuộm trong chất lỏng giúp bác sĩ nhìn thấy rõ hình ảnh bên trong ống dẫn trứng. Nếu chất lỏng bị ứ đọng ở vị nào trí nào thì đó có thể là vị trí vòi trứng bị tắc.

Chụp X-quang tử cung vòi trứng giúp phát hiện tắc vòi trứng
Chụp X-quang tử cung vòi trứng giúp phát hiện tắc vòi trứng

Nội soi ổ bụng

Bác sĩ rạch một đường nhỏ ở vùng dưới rốn. Sau đó đưa một chiếc camera siêu nhỏ vào để quan sát ống dẫn trứng. Phương pháp này giúp chẩn đoán chính xác nhất vị trí và mức độ bị viêm tắc của ống dẫn trứng. Tuy nhiên bác sĩ không khuyến khích người bệnh thực hiện phương pháp chẩn đoán này vì nó mang tính xâm lấn cao.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp người bệnh giải đáp thắc mắc siêu âm có phát hiện tắc vòi trứng không. Siêu âm là một phương pháp chẩn đoán y khoa đơn giản, phổ biến và an toàn cho sức khỏe. Vì vậy ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể, nữ giới cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra.

Xem Thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *