[GIẢI ĐÁP] Những thuật ngữ và câu hỏi liên quan đến thuốc Đông y mà bạn cần biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hiện nay rất nhiều trường hợp bệnh nhân lựa chọn phương pháp điều trị và sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa bệnh. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc vẫn có nhiều câu hỏi liên quan về vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số những câu hỏi liên quan khi sử dụng thuốc Đông y trong điều trị bệnh. 

“Tứ khí” và “ngũ vị” trong thuốc Đông y có nghĩa là gì? 

“Tứ khí” bao gồm lạnh, mát, ấm, nóng hay cũng có thể gọi là dược tính và “Ngũ vị” bao gồm chua, cay, đắng, ngọt, mặn. Trong YHCT, dựa vào tính vị khác nhau của mỗi vị thuốc thường có công dụng khác nhau. Việc này tác động trực tiếp trên từng tạng phủ khác nhau và đi vào mỗi kinh lạc riêng biệt. 

Các vị thuốc trong Đông y
Các vị thuốc trong Đông y

Vi dụ: 

  • Vị thuốc nóng và cay như gừng tươi, thông bạch giúp ra mồ hôi 
  • Vị thuốc ngọt như hồng táo hay đẳng sâm thường có công dụng bổ dưỡng 

Tác dụng của thuốc Đông y giúp thăng, giáng, phù, trầm là gì? 

Trong các vị thuốc Đông y, những tác động khác nhau sẽ đưa đến hiệu quả điều trị bệnh khác nhau. Cụ thể: 

  • Thăng là tính đi lên của thuốc từ vị trí thấp lên đến vị trí cao nhất. 
  • Giáng là tính đi xuống của thuốc đến vị trí thấp nhất của cơ thể 
  • Phù là làm thúc đẩy đến từng bộ phận riêng biệt trên cơ thể hay còn được gọi là sự di chuyển của thuốc từ trên xuống phần thấp hơn. 
  • Trầm là thu lại, ngấm vào sâu cơ thể và có khả năng giúp cho việc đại tiểu tiện được dễ dàng hơn. 

Đối với mỗi tình trạng bệnh lý thường có xu hướng phát triển khác nhau. Do đó, thầy thuốc cần phải sử dụng những vị thuốc tương ứng với tình trạng của bệnh để có thể cải thiện hoặc loại bỏ các triệu chứng.

Cách xác định được chất lượng của dược liệu bào chế thuốc Đông y 

Với sự khác biệt về môi trường và thổ nhưỡng của Việt Nam, các loại dược liệu được sử dụng làm thuốc Đông y sẽ mang đến hiệu quả và chất lượng khác nhau. Nguồn dược liệu tìm được trong tự nhiên hoặc khu vực nổi tiếng thường có chất lượng tốt hơn so với nguồn nguyên liệu mà con người nuôi trồng. 

Nguồn dược liệu nên được kiểm tra kỹ lưỡng
Nguồn dược liệu nên được kiểm tra kỹ lưỡng

Bên cạnh đó, kích thước, hình dạng, màu sắc, cấu tạo và mùi vị của các dược liệu đó cũng là một trong những yếu tố quyết định, đánh giá về chất lượng của một vị thuốc. Để mua được loại thuốc Đông y có chất lượng tốt hãy nên tìm hiểu và lựa chọn kux những nhà thuốc Đông y uy tín. 

Cần làm gì để bảo quản thuốc Đông y tốt nhất? 

Trong quá trình dự trữ và bảo quản các loại thuốc Đông y, nếu không bảo quản đúng cách có thể gây ra hiện tượng biến chất trong thuốc như: mốc meo, bị sâu mọt, thay đổi màu sắc, chảy dầu,…. Hầu hết, thuốc dễ bị sâu mọt hoặc mốc meo khi bảo quản ở những nơi có nhiệt độ cao hơn so với nhiệt độ phòng, độ ẩm không khí tương đối cao hoặc khi trong thuốc có hàm lượng nước cao.

Để có thể bảo quản tốt thuốc Đông y, cần phải để dược liệu ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trực tiếp. Tốt nhất là nên bảo quản bằng ướp lạnh để  giảm tình trạng sâu mọt và nấm mốc phát triển, trong suốt thời gian bảo quản cần phải kiểm tra thường xuyên. 

Thuốc Đông y được bào chế như thế nào? 

Theo truyền thống vẫn có nhiều bào thuốc Đông y sử dụng việc đun sắc thuốc, loại bỏ phần bã và phần chất lỏng thu được để uống hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại thuốc được bào chế tạo thành các dạng thuốc khác nhau như: viên hoàn, viên đan, cao mềm, viên nén, siro, dạng dịch để tiêm. 

Thuốc Đông y được bào chế từng dạng khác nhau
Thuốc Đông y được bào chế từng dạng khác nhau

Những loại thuốc trên được sử dụng tùy theo nhu cầu của mỗi người bệnh. 

Sự quy kinh trong các bài thuốc là gì? 

Theo các chuyên gia YHCT cho biết, sự quy kinh của thuốc Đông y chính là vị trí mà thuốc đi vào tác động đến nhiều nhất. “Quy” có nghĩa là sự quy tụ tập trung tác dụng của thuốc, “Kinh” nghĩa là kinh lạc tạng phủ của cơ thể. 

Có một số những vị thuốc chỉ đi vào một kinh nhưng cũng có những vị thuốc lại đi vào nhiều kinh. Việc sử dụng thuốc dựa trên quy kinh sẽ giúp tăng tác dụng trong quá trình điều trị. Ngoài ra, tạng phủ, kinh lạc cũng được xem như mối liên kết gây ảnh hưởng lẫn nhau nên việc sử dụng thuốc rất quan trọng vấn đề này. Do đó, thầy thuốc cần phải sử dụng các vị thuốc có khả năng đi vào nhiều kinh hơn.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về thuốc Đông y, hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp người bệnh hiểu hơn khi điều trị bằng phương pháp này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *