Rong Kinh Ra Máu Đen Do Đâu, Làm Sao Khắc Phục?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tình trạng chị em phụ nữ bị rong kinh không còn quá xa lạ, tuy nhiên có nhiều trường hợp còn bị rong kinh ra máu đen. Vậy hiện tượng này do đâu và có nguy hiểm không, làm sao để chữa trị? Chị em hãy đón đọc bài viết sau đây để tìm được câu trả lời chính xác nhất.

Phụ nữ rong kinh ra máu đen là như thế nào?

Ở phụ nữ, một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài từ 27 – 32 ngày, số ngày hành kinh là 3 – 5 ngày. Các nghiên cứu chỉ ra lượng máu mất đi trong thời kỳ này sẽ khoảng từ 50 – 80ml. Nếu phụ nữ có ngày hành kinh trên 7 ngày, lượng kinh nguyệt mất đi cao hơn 80ml cùng với việc máu kinh có màu đen (do bị ứ đọng lâu trong tử cung) thì được gọi là rong kinh ra máu đen.

Xem thêm: Rong Kinh Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục

Rong kinh ra máu đen ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chị em
Rong kinh ra máu đen ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chị em

Các chuyên gia khuyến cáo nếu tình trạng rong kinh kéo dài mà không chấm dứt, không tìm biện pháp chữa trị thì có thể ảnh hưởng đến kết khả năng sinh sản của phái đẹp.

Các nguyên nhân gây rong kinh ra máu đen

Rong kinh màu nâu, máu đen có thể do nguyên nhân khác nhau gây ra, cụ thể như sau:

  • Rối loạn nội tiết tố

Ở nữ giới, hệ trục bộ não – tuyến yên – buồng trứng là hệ thống điều hành estrogen, progesterone và testosterone. 3 hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nếu hệ trục này hoạt động không bình thường, làm mất cân bằng nội tiết tố thì có thể gây ra tình trạng rong kinh ra máu đen.

  • Tử cung cấu tạo bất thường

Với những chị em phụ nữ có cấu tạo tử cung gấp khúc hơn bình thường thì việc lưu thông máu cũng khó khăn hơn. Do vậy, mặc dù có chu kỳ kinh nguyệt ổn định nhưng chị em vẫn sẽ gặp phải tình trạng ứ đọng kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt đổi màu và gây ra tình trạng rong kinh có máu đen, vón cục.

  • Phụ nữ căng thẳng, mệt mỏi

Với những chị em thường xuyên thức khuya, áp lực công việc, mệt mỏi thì có thể khiến kinh nguyệt bị rối loạn. Kinh nguyệt kéo dài gây ứ đọng máu trong tử cung và tích tụ lại khiến nó chuyển sang màu đen. Đây là nguyên nhân phổ biến và khá nhiều chị em gặp phải.

  • Bị bệnh phụ khoa

Viêm tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, polyp tử cung… là những bệnh lý có thể làm tăng nguy cơ rong kinh ra máu đen. Các bệnh này khiến niêm mạc tử cung dày hoặc mỏng, rong huyết lâu ngày và làm kinh nguyệt đổi màu, thời gian hành kinh cũng tăng lên. Nếu không điều trị sớm sẽ khiến sức khỏe sinh sản của chị em bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Tổn thương từ tác động ngoại khoa

Một số chị em từng mắc bệnh phụ khoa và được chỉ định dùng các biện pháp ngoại khoa, phẫu thuật cũng có thể bị rong kinh. Nguyên nhân là do dùng các biện pháp không đảm bảo, chăm sóc hậu phẫu không tốt và gây ra các biến chứng như: Nhiễm trùng, sẹo cứng tại tử cung….
Các yếu tố này gây viêm tắc tử cung, cơ thể không thể đào thải máu kinh bình thường và khiến máu kinh có màu đen, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của chị em.

  • Quan hệ tình dục ngày “dâu rụng”

Quan hệ ngày đèn đỏ có thể gây rong kinh ra máu đen. Bởi khi quan hệ vào ngày ngày, máu kinh có thể bị đẩy ngược vào tử cung và gây ứ đọng kinh nguyệt. Lúc này máu kinh sẽ chuyển sang màu đen, ra nhiều hơn. Nếu nghiêm trọng có thể gây lạc nội mạc tử cung, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ.

Quan hệ tình dục ngày dâu rụng cũng là lý do chị em bị rong kinh ra máu đen
Quan hệ tình dục ngày dâu rụng cũng là lý do chị em bị rong kinh ra máu đen
  • Lạm dụng thuốc tránh thai

Tác dụng của thuốc tránh thai là ngăn trứng và tinh trùng gặp nhau. Nó sẽ rất hữu ích trong một số trường hợp, giúp tránh thai nếu như vợ chồng gặp sự cố khi quan hệ. Tuy nhiên nếu lạm dụng loại thuốc này quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố bên trong cơ thể và ảnh hưởng đến thời kỳ đông máu, làm kinh nguyệt vón cục, có màu đen.

Bị ra máu đen khi rong kinh có nguy hiểm không?

Rong kinh màu nâu đen, có mùi hôi cảnh báo sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp vấn đề, nếu như không có biện pháp chữa trị sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm.

  • Ảnh hưởng nội tiết tố, cơ thể bị xáo trộn, nếu kéo dài sẽ khiến làm chị em bị rối loạn tâm sinh lý và gây ra nhiều tình trạng như: Mệt mỏi, mọc mụn, chán nản, áp lực….
  • Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ, chị em sẽ luôn cáu gắt, bực dọc thất thường, thậm chí bị lãnh cảm và gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Thời gian rong kinh dài có thể khiến cơ thể bị thiếu máu, gây ra tình trạng mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc thường ngày.
  • Rong kinh có thể khiến trứng rụng không theo chu kỳ và khiến việc thụ thai gặp nhiều khó khăn.
  • Rong kinh ra máu đen gây viêm nhiễm, mất cân bằng nội tiết tố nữ và có thể làm tăng nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.
  • Chị em cũng có thể dễ gặp các bệnh lý như: Viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng âm đạo, thậm chí ung thư cổ tử cung do rong kinh kéo dài.

Chẩn đoán rong kinh bị ra máu đen

Để chẩn đoán chính xác nhất tình trạng rong kinh ra máu đen, bác sĩ sẽ căn cứ vào những bệnh phụ khoa và chu kỳ kinh của chị em. Chị em cần cung cấp đầy đủ thông tin về số ngày hành kinh, chu kỳ kinh, lượng máu chảy ra bao nhiêu,… Do đó, bạn cần quan tâm và chú ý đến các chỉ số này để bác sĩ có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Hiện nay có một số app trên điện thoại có giúp theo dõi kỳ kinh, bạn có thể tham khảo và sử dụng.

Tham khảo: Triệu chứng rong kinh sau sinh

Bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm máu để có kết luận chính xác nhất
Bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm máu để có kết luận chính xác nhất

Ngoài ra, một số trường hợp sẽ được chỉ định xét nghiệm nhằm cho kết quả đúng và có phác đồ điều trị phù hợp.

  • Xét nghiệm máu: Phương pháp này giúp đánh giá về tình trạng thiếu máu hoặc rối loạn tuyến giáp, đông máu do rong kinh….
  • Siêu âm: Kỹ thuật siêu âm tử cung, buồng trứng… giúp đánh giá xem rong kinh có phải do bệnh lý gây ra không.
  • Xét nghiệm  Pap: Phương pháp này giúp kiểm tra các tế bào ở cổ tử cung có nhiễm trùng không, đặc biệt có thể đánh giá có các tế bào ung thư hay không.

Cách khắc phục tình trạng ra máu đen khi rong kinh

Để khắc phục tình trạng ra máu đen khi ra bị rong kinh, chị em có thể dùng thuốc điều trị hoặc can thiệp ngoại khoa nếu bệnh do bệnh phụ khoa gây ra. Dưới đây là một vài cách chữa trị theo gợi ý từ chuyên gia của Nhất Nam Y Viện.

Điều trị nội khoa

Nếu máu đen ra khi rong kinh do nội tiết tố thay đổi thì có thể dùng một số loại thuốc giúp điều hòa kinh nguyệt và giúp khí huyết lưu thông ổn định hơn.

Một số thuốc được dùng theo kê đơn của bác sĩ bao gồm:

  • Thuốc chống viêm không chứa steroid giúp giảm mất máu kinh, giảm đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt.
  • Thuốc axit tranexamic giúp hạn chế máu kinh ra nhiều, ngăn tình trạng mất máu.
  • Thuốc  tránh thai theo đơn: Thuốc tránh thai cũng có tác dụng khá tốt trong việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, ngăn các đợt mất máu kéo dài.
  • Progesterone đường uống: Bổ sung Progesterone sẽ giúp cân bằng hormone trong cơ thể nữ giới, giảm rong kinh, rối loạn kinh nguyệt.
  • Trong trường hợp cơ thể bị thiếu máu do rong kinh, hãy bổ sung sắt để giúp cơ thể có đủ chất.

Lưu ý: Các loại thuốc chữa trị rong kinh chỉ nên dùng khi có hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ, không tự ý uống quá liều hoặc uống thuốc không có nguồn gốc vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Can thiệp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa thường sẽ được dùng để trị rong kinh ra máu đen do các bệnh phụ khoa gây nên. Một số kỹ thuật được bác sĩ thực hiện có thể kể đến như:

  • Nong và nạo lòng cổ tử cung: Bác sĩ mở cổ tử cung và nạo hút các mô từ niêm mạc để giúp giảm máu kinh chảy ra. Phương pháp này có khả năng tái phát cao nên bạn cần cân nhắc khi áp dụng.
  • Cắt bỏ u xơ: Nếu bị u xơ, bác sĩ sẽ cần cắt bỏ khối u bằng cách phẫu thuật mở bụng qua nội soi hoặc qua đường âm đạo và cổ tử cung.

Chị em lưu ý, với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, hãy đến những cơ sở uy tín, đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm để thực hiện. Không nên ham rẻ mà chọn địa chỉ không chất lượng vì có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản, để lại nhiều hậu quả khó lường.

Các biện pháp ngoại khoa được dùng nếu ra máu đen khi rong kinh là do bệnh phụ khoa
Các biện pháp ngoại khoa được dùng nếu ra máu đen khi rong kinh là do bệnh phụ khoa

Một số lưu ý giúp giảm tình trạng rong kinh ra máu đen

Bị rong kinh không chỉ khiến chị em mệt mỏi, ảnh hưởng đến tâm lý mà còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm. Do vậy, chị em quan tâm, chăm sóc bản thân và chú ý một số vấn đề như sau:

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục vào những ngày có kinh vì có thể gây viêm nhiễm, tổn thương âm đạo và dễ mắc bệnh qua đường tình dục.
  • Không lạm dụng dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều vì đây là yếu tố tăng nguy cơ bị rong kinh, ra kinh nguyệt màu đen.
  • Vào những ngày có kinh, cần thay băng vệ sinh 4 giờ/lần, vệ sinh âm đạo sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh hoặc nước muối sinh lý.
  • Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo, đặc biệt là những ngày có kinh nguyệt.
  • Giữ tâm trạng ổn định, tinh thần thoải mái để kinh nguyệt đến đều hơn, không bị quá nhiều/quá ít, đến quá sớm/quá muộn.
  • Không nên tự ý dùng các loại thuốc uống, thuốc đặt âm đạo không rõ nguồn gốc, chưa có chỉ định của bác sĩ, chuyên gia vì chúng có thể làm tổn thương âm đạo.
  • Đi khám sức khỏe ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường, tình trạng rong kinh ra máu đen kéo dài trong nhiều tháng.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng rong kinh ra máu đen. Có thể khẳng định hiện tượng này khá nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, do vậy bạn không nên chủ quan. Hãy đi khám tại những cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn cách chữa trị phù hợp để giúp cải thiện sức khỏe, tránh những hậu quả khó lường.

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *