Vị thuốc Xuyên tâm liên được Bộ y tế khuyến khích sử dụng điều trị Covid – 19

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Dược liệu Xuyên tâm liên là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất hiện nay trên các trang thông tin. Loại dược liệu này có tác dụng ngăn ngừa Covid-19. Theo kết quả nghiên cứu kiểm nghiệm của Viện Nghiên cứu Y học cổ truyền Thái Lan trên các tình nguyện viên cho thấy đều được cải thiện. Vậy dược liệu Xuyên tâm liên có thực sự hiệu quả như mong đợi? 

Xuyên tâm liên là vị thuốc có công dụng giúp giải độc, thanh nhiệt được sử dụng trong YHCT. Theo Đông y, vị thuốc này có tính hàn, vị đắng giống với tâm sen dùng điều trị ở mọi loại bệnh khác nhau. Loại dược liệu này được phát triển ở nhiều nước Châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, …. được các nhà dược học tìm thấy ở Châu Mỹ và Châu Phi. Nhưng chủ yếu được trồng nhiều nhất tại Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc.

Thảo dược Xuyên tâm liên
Thảo dược Xuyên tâm liên

Trong quá trình nghiên cứu dược liệu Xuyên tâm liên, các nhà khoa học ở Việt Nam nhận thấy vị thuốc có tác dụng hạ sốt, kháng khuẩn, chống viêm, ức chế sự phát triển của các tế bào khối u, bảo vệ gan, lợi mật,…. Bên cạnh đó, dược liệu Xuyên tâm liên còn có khả năng miễn dịch và kháng vi rút gây bệnh tự nhiên.

Theo thông tin của Bộ Y tế nhận được từ quá trình nghiên cứu và kiểm nghiệm cho thấy Xuyên tâm liên của Trung Quốc có hiệu quả trong việc điều trị Covid – 19. Chính vì vậy, hiện nay Bộ Y tế đang khuyến khích ứng dụng vào việc sử dụng để phòng chống Covid – 19.

Nhằm đánh giá về hiệu quả vượt trội của dược liệu Xuyên tâm liên, tại Thái Lan, Viện Nghiên cứu YHCT đã tiến hành kiểm nghiệm trên những người bệnh bị nhiễm Covid-19 có những biểu hiện như nhức đầu, đau họng, sổ mũi hay ho. Sau khi sử dụng loại dược liệu này trong vòng từ 3 – 5 ngày liên tục cho kết quả khả quan. Trong 3 ngày đầu tiên kể từ khi sử dụng dược liệu Xuyên tâm liên tình trạng của các tình nguyện viên bị mắc Covid-19 đã được cải thiện hoàn toàn.

Bộ Y tế đang khuyến khích ứng dụng vào việc sử dụng để phòng chống Covid - 19
Bộ Y tế đang khuyến khích ứng dụng vào việc sử dụng để phòng chống Covid – 19

Ngoài ra, nghiên cứu về độc tính của dược liệu này cho thấy, Xuyên tâm liên sau khi được thử nghiệm lâm sàng trên người, thời gian sử dụng thuốc thường không được quá hai tuần. Với những liều lượng thông dụng thì việc sử dụng loại dược liệu này sẽ không gây ra tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngay cả khi chúng có phản ứng khó chịu nhưng sau khi ngưng sử dụng thuốc sẽ có thể phục hồi trở lại bình thường.

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng dược liệu Xuyên tâm liên như mệt mỏi, đau đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, dị ứng,…. Các nghiên cứu khuyến cáo không nên sử dụng cho những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, nam giới hoặc nữ giới đang muốn có con.

Xuyên tâm liên không phải là loại dược liệu khó trồng và rất phù hợp với khí hậu của Việt Nam. Do đó cần có chính sách khuyến khích trồng để nghiên cứu và phát triển loại dược liệu này trong các bài thuốc để điều trị bệnh.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Nhất Nam Y Viện vẫn tuân thủ đầy đủ quy tắc phòng 5K của Bộ Y tế đưa ra. Đơn vị luôn cố gắng đảm bảo an toàn trong công tác khám chữa bệnh giúp người bệnh luôn cảm thấy yên tâm khi đến khám tại đây. Tuy nhiên, sự chủ động cùng ý thức tuân thủ những quy định chống dịch bệnh Covid-19 của người bệnh sẽ góp phần đảm bảo an toàn trong công tác khám chữa bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *