Chuyên gia CHỈ ĐIỂM cách xử lý nghẹt mũi, đau rát họng và NÂNG CAO HỆ HÔ HẤP, SỨC ĐỀ KHÁNG đón Tết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Các triệu chứng nghẹt mũi, đau rát họng xuất hiện phổ biến hơn vào những ngày lễ Tết. Vấn đề này không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi ngày Tết. Nguyên nhân tình trạng này là do đâu? Làm thế nào để nâng cao miễn dịch hô hấp, sức đề kháng dồi dào, khỏe mạnh đón Tết? Bài viết sau đây sẽ giúp độc giả giải đáp thông tin chi tiết.

Nghẹt mũi, đau rát họng do đâu?

Theo thống kê, hàng năm cứ mỗi khi Tết đến, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh tai mũi họng, đặc biệt với các triệu chứng điển hình như nghẹt mũi, đau rát họng ngày càng gia tăng. Liệu rằng có mối liên quan nào giữa ngày Tết truyền thống và các triệu chứng này hay không? Chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với TTƯT.BSCKII Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện) để được tư vấn về tình trạng này. Bác sĩ giải đáp:

“Tết thường rơi vào khoảng cuối tháng 1, đầu tháng 2 hàng năm. Lúc này, thời tiết mùa đông vẫn còn, thậm chí nhiều nơi có nhiều năm còn mưa rét liên tục. Khí hậu lạnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh hô hấp. Trong đó, các triệu chứng điển hình ở giai đoạn khởi phát như nghẹt mũi khó thở, đau rát họng. Mùa lạnh này, số lượng bệnh nhân tìm đến tôi vì các bệnh lý hô hấp cũng tăng đột biến”.

Tình trạng nghẹt mũi, khó thở gia tăng trong dịp Tết
Tình trạng nghẹt mũi, khó thở gia tăng trong dịp Tết

Đồng thời, bác sĩ Lê Phương cũng chia sẻ, vào dịp Tết nguyên đán, bệnh lý hô hấp sẽ xuất hiện phổ biến hơn ở miền Bắc. Bởi khí hậu ngoài bắc có phần rét và hanh khô hơn trong năm. Nhiệt độ giảm sâu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập qua đường hô hấp, hình thành ổ viêm và làm xuất hiện các triệu chứng đặc trưng.

Ngoài ra, bác sĩ Phương cũng chia sẻ một số nguyên do khiến tình trạng nghẹt mũi khó thở, đau rát họng xuất hiện phổ biến dịp Tết như sau:

  • Ăn uống kém khoa học: Ngày Tết, mọi người thường không ăn uống điều độ như ngày thường, đôi khi là ăn quá nhiều, ăn phải đồ ăn lạ, nhiễm khuẩn. Bởi đường tiêu hóa và đường hô hấp liên quan mật thiết đến nhau nên rất có thể đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp xảy ra.
  • Trào ngược dạ dày tổn thương hệ hô hấp: Dịp Tết, mọi người có xu hướng ăn uống quá nhiều chất đạm, chất béo, ít chất xơ. Đồng thời, không khí lễ tết khiến mọi người dùng nhiều hơn các loại đồ uống có cồn, có ga. Đây đều là những loại thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu tiếp tục sử dụng liên tục có thể gây trào ngược dạ dày, ảnh hưởng đến niêm mạc mũi họng. Nguy hiểm hơn có thể viêm xoang, viêm họng, viêm mũi và xuất hiện các triệu chứng điển hình.

Tưởng chừng ngày Tết và tình trạng nghẹt mũi, đau rát họng không có mối liên quan nhưng thực tế, các bệnh lý tai mũi họng xuất hiện phổ biến hơn vào khoảng thời gian này. Các nguyên nhân vừa liên quan đến thời tiết chuyển mùa (yếu tố khách quan) và vừa liên quan đến chế độ ăn uống của mỗi người (yếu tố chủ quan). Hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp mọi người có phương pháp đối phó hiệu quả, nâng cao sức khỏe đón Tết yên vui.

Chuyên gia tư vấn giải pháp điều trị chứng nghẹt mũi, đau rát họng tại nhà hiệu quả

Các triệu chứng nghẹt mũi, đau rát họng không phải vấn đề quá nguy hiểm đến sức khỏe. Vì thế, nhiều người lựa chọn các phương pháp tự điều trị tại nhà nhằm cải thiện những vấn đề này. Ưu điểm của những phương pháp này đều rất dễ làm, nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, cách thực hiện cũng không phức tạp, người bệnh có thể tự thực hiện mà không cần tới sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế.

Xông hơi với tinh dầu thiên nhiên

Biện pháp xông tinh dầu được nhiều người lựa chọn để làm thông đường mũi họng, sát trùng, giảm nghẹt mũi, chống viêm và làm ẩm niêm mạc mũi rất tốt. Tùy theo sở thích của mỗi người mà có thể lựa chọn loại tinh dầu phù hợp. Những loại tinh dầu phù hợp nhất để cải thiện triệu chứng nghẹt mũi khó thở điển hình như sả chanh; tràm trà; bạc hà; bưởi;…

Xông hơi với tinh dầu thiên nhiên chữa nghẹt mũi
Xông hơi với tinh dầu thiên nhiên chữa nghẹt mũi

Không chỉ vào những ngày lễ Tết, mọi người có thể áp dụng cách này thường xuyên, đặc biệt với những người có tiền sử bệnh hô hấp. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Sử dụng bát/chậu nhỏ chứa nước sôi, thêm 3 – 5 giọt tinh dầu tùy ý. Chú ý, chỉ dùng một loại tinh dầu mỗi lần, không trộn lẫn các loại tinh dầu tránh gây ngộ độc.
  • Dùng khăn trùm đầu và bát nước để bắt đầu xông hơi.
  • Hít sâu thở đều, duy trì trong khoảng 20 – 25 phút cho đến khi bát nước hết nóng, không còn bốc hơi nữa.
  • Thực hiện với tần suất 2 – 3 lần/tuần để cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở.

Sử dụng các loại trà tốt cho sức khỏe

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về đường hô hấp như đau rát họng, ngứa họng, người bệnh có thể tham khảo giải pháp điều trị với các loại trà. Đây cũng là một giải pháp đơn giản, có thể thực hiện tại nhà được các chuyên gia khuyến khích. Một số loại trà thường được sử dụng như sau:

  • Trà mật ong – chanh: Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm mật ong, nước chanh, gừng và nước ấm. Thêm các nguyên liệu với tỷ lệ thích hợp (2 thìa mật ong, 1 thìa nước cốt chanh, vài lát gừng) và dùng ngay khi còn nóng. Loại trà này có thể dùng hàng ngày từ 2 – 3 lần giảm nhanh tình trạng nghẹt mũi, đau rát họng ngày Tết.
  • Trà xanh: Loại trà này cũng có thể sử dụng tiếp khách ngày lễ Tết. Trong thành phần lá trà xanh có nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.
  • Trà gừng: Chuẩn bị gừng thái lát nhỏ, mật ong, đường hoặc sữa. Đun gừng thái lát trong nước khoảng 5 phút, thêm sữa hoặc đường tùy theo khẩu vị. Nên dùng luôn khi trà còn ấm nóng để phát huy công dụng tốt nhất.

Sát khuẩn hàng ngày với nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có công dụng sát khuẩn rất tốt, người bệnh có thể sử dụng hàng ngày rửa mũi cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Cho nước muối sinh lý vào xi lanh.
  • Nhẹ nhàng xịt nước muối vào sâu trong từng lỗ mũi.
  • Nghiêng đầu khoảng 45 độ, há miệng để tránh bị sặc. Thực hiện phương pháp này đều đặn mỗi ngày 2 lần rất tốt cho những người hay mắc các chứng bệnh hô hấp.
Sát khuẩn với nước muối thiên nhiên hàng ngày
Sát khuẩn với nước muối thiên nhiên hàng ngày

Bấm huyệt giúp giảm nghẹt mũi, giảm ho

Phương pháp bấm huyệt có tác dụng điều hòa khí huyết, giải phóng sự tắc nghẽn, ùn ứ dịch nhầy ở xoang mũi họng. Áp dụng phương pháp này thường xuyên hỗ trợ giảm nghẹt mũi, khó thở hiệu quả. Một số huyệt đạo có thể day ấn tự thực hiện tại nhà như sau:

  • Huyệt ấn đường: Nằm chính giữa hai lông mày. Day ấn trong khoảng 2 – 3 phút mỗi lần giúp thông mũi, giảm nghẹt, điều hòa khả năng hít thở.
  • Huyệt ty thông: Nằm ở phần chóp phía trên đường nhân trung. Day ấn huyệt này từ 2 – 3 lần, mỗi lần 2 phút cho đến khi huyệt này nóng lên.
  • Xoa bóp sống mũi: Xoa nhẹ thân mũi từ dưới lên trên và đổi chiều. Đồng thời day ấn sụn xương mũi và cánh mũi từ 2 – 3 phút kết hợp hít thở đều. Tình trạng nghẹt mũi, khó thở cũng sẽ được cải thiện hiệu quả.

Giải pháp tăng cường sức khỏe hệ hô hấp và hệ miễn dịch từ thảo dược tự nhiên

Các phương pháp xử lý nghẹt mũi, đau rát họng tại nhà hầu như chỉ có hiệu quả giảm triệu chứng tạm thời. Nếu muốn trị dứt điểm tình trạng này, người bệnh nên tham khảo những giải pháp tăng cường sức khỏe hô hấp và hệ miễn dịch toàn diện. Sức đề kháng vững mạnh sẽ giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề đường hô hấp trong ngày Tết.

Thanh Hầu bổ phế thang và Tiêu Xoang linh dược thang là hai giải pháp tăng cường sức khỏe hệ hô hấp cung cấp bởi Nhất Nam y viện. Xây dựng trên nền tảng các bài thuốc bổ cho vua chúa triều Nguyễn, hai bài thuốc này được đánh giá cao với công dụng:

  • Tiêu Xoang linh dược thang: Cải thiện sức khỏe hô hấp xoang mũi, chỉ định cho những bệnh nhân có tiền sử viêm xoang, viêm mũi hoặc có vấn đề sức khỏe tại xoang mũi.
  • Thanh Hầu bổ phế thang: Điều trị hiệu quả chứng ngứa rát, đau họng, ho cho những bệnh nhân viêm đau họng, viêm amidan.

Các chuyên gia y tế hàng đầu cũng đánh giá cao hai giải pháp này với ưu điểm:

Giảm nhanh triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp

Nhất Nam y viện – đơn vị sở hữu hai bài thuốc này, được phát triển theo mô hình Thái y viện triều Nguyễn. Vì thế, cả hai bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang và Thanh Hầu bổ phế thang đều sở hữu trọn vẹn công thức thảo dược TOÀN DIỆN từ Ngự y xưa. Thành phần bài thuốc có nhóm KHÁNG SINH THỰC VẬT, đi sâu vào trừ viêm tiêu độc tận gốc. Kết hợp nguyên tắc thanh nhiệt, bài nùng, tiêu đờm giảm triệu chứng nghẹt mũi, đau rát họng hiệu quả bền vững hơn.

Bài thuốc trị bệnh hô hấp Nhất Nam y viện chia thành từng nhóm thảo dược riêng biệt
Bài thuốc trị bệnh hô hấp Nhất Nam y viện chia thành từng nhóm thảo dược riêng biệt

Điều dưỡng cơ thể toàn diện, nâng cao hệ hô hấp và hệ miễn dịch

Tiêu Xoang linh dược thang và Thanh Hầu bổ phế thang chú trọng bồi bổ xuyên suốt liệu trình điều trị. Các nhóm thảo dược bổ phủ tạng, nâng cao chính khí, điều hòa khí huyết được gia giảm với liều lượng thích hợp theo cơ địa người sử dụng. Quá trình điều dưỡng có giai đoạn như vậy giúp thể trạng người bệnh BỀN VỮNG, sức đề kháng vững mạnh, ngăn ngừa tác nhân gây bệnh hô hấp xâm nhập.

Tại Nhất Nam y viện còn có dịch vụ sắc thuốc đóng túi tiện lợi, người bệnh chỉ cần ngâm nước nóng 5 phút là có thể sử dụng luôn. Với các chế phẩm bổ trợ đi kèm cũng được bào chế hiện đại dưới dạng viên nén, cao lỏng,…người bệnh có thể mang theo bên người cho dù đang du xuân ngày Tết.

Sử dụng thảo dược hữu cơ thân thiện với mọi cơ địa

Về chất lượng bài thuốc, cả Tiêu Xoang linh dược thang và Thanh Hầu bổ phế thang đều sử dụng nguồn thảo dược được tuyển chọn kỹ lưỡng. Đây đều là những vị thảo dược. Từng vị dược liệu được chọn lựa đều đảm bảo chuẩn, sạch, không lẫn tạp chất. Quy trình kiểm định tại Học viện Quân y đảm bảo chắt lọc những vị thuốc chuẩn sạch nhất, hàm lượng dược chất cao, không lẫn tạp chất, phù hợp với mọi đối tượng người bệnh.

Nhất Nam y viện xây dựng chuỗi dược liệu sạch chuẩn
Nhất Nam y viện xây dựng chuỗi dược liệu sạch chuẩn

Suốt nhiều năm qua, Nhất Nam y viện luôn được đánh giá  cao về hiệu quả điều trị, nâng cao sức khỏe hệ hô hấp nói riêng và hệ miễn dịch cơ thể nói chung. Tuy nhiên, thể trạng mỗi người mỗi khác. Để có một sức khỏe ổn định đón Tết, bạn đọc hãy chủ động liên hệ tới Nhất Nam y viện để được các chuyên gia tư vấn CHI TIẾT hơn về liệu pháp bồi bổ này.

Thông tin liên hệ:

Thông tin liên hệ

Hà Nội: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Số 3, đường 34, Phường An Khánh, Tp. Thủ Đức

Hotline tư vấn và đặt lịch lịch khám: Tại Hà Nội (024) 8585 1102 hoặc Tại HCM: (028) 6279 1102

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *