Review Top 6 Cách Trị Mụn Cám Ở Mũi Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Không như các loại mụn khác, mụn cám không gây đau và không khiến da mặt bị sưng đỏ, nhưng nếu chủ quan mà không tìm cách chữa trị, mụn sẽ dẫn chuyển thành dạng viêm, da trở nên đen sạm hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ. Mụn cám có thể mọc tại vị trí bất kỳ ở mặt, nhiều nhất là ở mũi. Do vậy, cách trị mụn cám ở mũi đang là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Top 6 cách trị mụn cám sắp được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ là những gợi ý tuyệt vời mà bạn nên tham khảo. Cùng đón đọc để hiểu thêm về các phương pháp này!

tri mun cam o mui
Mũi là vị trí thường xuất hiện mụn cám nhất

Mụn cám ở mũi xảy ra do lý do nào?

Biểu hiện thường thấy khi bị mụn cám là xuất hiện những nốt nhỏ li ti trên da mặt, chúng có thể xuất hiện tại bất cứ đâu trên gương mặt, phổ biến nhất là các vị trí má, cằm, mũi,… Trường hợp khác, chúng còn mọc ở các vị trí vai, lưng hoặc ngực,… Cũng tương tự với các loại mụn khác, loại mụn này có nhân màu đục hoặc màu trắng, nhưng không gây sưng và đau. Bất cứ ai cũng đều có thể bị mụn cám nếu không chăm sóc da kỹ lưỡng, nhất là những cô bé hay cậu bé đang trong độ tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, chị em đang trong quá trình mang thai cũng rất dễ nổi mụn cám vì sự hoạt động không đồng đều của nội tiết tố.

Nguyên nhân ban đầu gây ra mụn cám được xác định do lỗ chân lông bị bít tắc, khiến vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào chết và dầu nhờn bị ứ đọng lại trên da, mụn cám và một số loại mụn khác cũng hình thành từ đó. Vậy tại sao lỗ chân lông bị bít tắc?.

  • Da mặt tăng tiết bã nhờn: Tuyến mồ hôi bị kích thích hoạt động, khiến bã nhờn và dầu tiết ra quá nhiều. Lúc này, da không đào thải kịp sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và ứ đọng tế bào chết, vi khuẩn lại dưới da, mụn cám hình thành vì lý do này.
  • Vệ sinh da mặt không kỹ lưỡng: Lỗ chân lông bị bít tắc xuất phát từ nguyên nhân vệ sinh da mặt không kỹ lưỡng hoặc chà xát quá mạnh. Sau một thời gian mụn cám sẽ xuất hiện.
  • Nhiệt độ môi trường nóng và ẩm: Sống trong môi trường có nhiệt độ nóng ẩm cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Khi thời tiết nóng ẩm, mồ hôi và bã nhờn sẽ tiết ra nhiều hơn, kết hợp với việc tiếp xúc với khói bụi sẽ dễ dẫn đến tình trạng nổi mụn cám.
  • Hormone bị rối loạn: Những yếu tố tác động đến hoạt động hormone bao gồm: Dậy thì, căng thẳng kéo dài, kinh nguyệt diễn ra không đồng đều, mãn kinh,… Khi hormone bị rối loạn, lỗ chân lông bị bít tắc từ đó.
  • Các loại sản phẩm chăm sóc da không hợp với làn da: Dùng các loại mỹ phẩm chăm sóc da tưởng như không có hại nhưng đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn, nhất là mụn cám. Sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kem trộn, sản phẩm hết hạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da mỏng và nhạy cảm, làm cho lỗ chân lông giãn nở ra, tạo điều kiện trực tiếp cho vi khuẩn gây mụn xâm nhập.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý và khoa học: Cuộc sống với nhiều bộn bề và lo toan, nhiều người thờ ơ với chế độ ăn của mình và thường xuyên hấp thu các loại đồ ăn nhanh, chiên rán, cay nóng,… Mặc dù chúng không trực tiếp khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn nhưng sẽ khiến tình trạng bít tắc lỗ chân lông và mụn nặng nề hơn.
tri mun cam o mui
Mụn cám xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Xem thêm

6 cách trị mụn cám ở mũi cho hiệu quả cao

Mặc dù mụn cám không gây sưng và đau như các loại mụn khác, nhưng nếu để một thời gian lâu mà không can thiệp các phương pháp chữa trị sẽ dẫn đến tình trạng viêm. Hiện nay, nhiều cách trị mụn cám lần lượt ra đời, trong số đó có trị mụn cám bằng cách đắp mặt nạ bạc hà, sử dụng nghệ tươi để thoa lên vùng da bị mụn, dùng tinh dầu gấc là những cách trị mụn cám bằng thiên nhiên được nhiều chị em áp dụng. Sử dụng phương pháp trị mụn cám bằng thiên nhiên dài ngày sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn mụn cám trên má, cằm, mũi, trả lại cho bạn làn da mềm mịn hơn.

6 cách trị mụn cám dưới đây sẽ là những gợi ý tuyệt vời dành cho những ai đang loay hoay tìm cách “triệt tiêu” mụn cám.

Sạch mụn cám nhờ chăm chỉ đắp mặt nạ lá bạc hà

Không chỉ là nguyên liệu dùng để chế biến thành các món ăn, lá bạc hà còn có công dụng như một bài thuốc điều trị một số vấn đề về da, trong đó có trị mụn cám ở mũi. Bởi trong lá bạc hà có chứa chất tiêu diệt vi khuẩn có tên là ethanol giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây mụn, làm sạch tế bào chết và kiểm soát tốt dầu nhờn tiết ra trên da. Ngoài ra, chúng còn giúp cân bằng độ ẩm trên da và mang lại cảm giác mát lạnh, sảng khoái cho người dùng.

Cách sử dụng

  • Để thực hiện phương pháp này, nguyên liệu chính mà bạn cần chuẩn bị đó chính là lá bạc hà. Sơ chế chúng bằng cách đem đi rửa với nước sạch.
  • Tiến hành giã nát, chỉ lấy phần nước cốt.
  • Với nước lá bạc hà vừa thu được, bạn dùng bông gòn để thấm vào và thoa lên vùng da bị mụn cám.
  • Kết hợp động tác massage để hoạt chất ethanol trong lá bạc hà thấm đều vào da, từ đó đẩy nhanh hiệu quả và loại bỏ mụn cám nhanh chóng.
  • Để hỗn hợp tự khô, sau 15 phút thì có thể vệ sinh lại cho da bằng cách rửa mặt một lần nữa.
  • Với phương pháp này, bạn nên áp dụng với tần suất từ 2-3 lần/tuần. Để tăng tính hiệu quả, bạn cũng có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu khác như dưa leo, mật ong.
tri mun cam o mui
Sạch mụn cám nhờ chăm chỉ đắp mặt nạ lá bạc hà

Nghệ tươi cho hiệu nghiệm cao trong một số trường hợp bị mụn cám

Nhờ chứa hàm lượng curcumin cao có công dụng đào thải nhân mụn và triệt tiêu các vi khuẩn gây mụn, nghệ được nhiều chị em chú ý và làm phương pháp trị mụn cám ở mũi bấy lâu nay. Ngoài ra, nghệ còn giúp ngăn ngừa xảy ra tình trạng viêm nhiễm trên da và làm sạch các chất cặn bã tồn đọng trong lỗ chân lông.

Không những dùng để thoa lên mặt, nghệ còn có thể sử dụng theo đường miệng. Áp dụng cách làm này sẽ giúp ổn định insulin trong máu, từ đó ổn định hoạt động của nội tiết tố. Bên cạnh đó, khi sử dụng nghệ sẽ giúp ngăn chặn xảy ra quá trình oxy hóa, giúp giảm thâm và làm sáng da một cách hiệu quả.

Cách sử dụng

  • Nguyên liệu chính cần có đó chính là củ nghệ tươi. Khi chọn nghệ, bạn cần lưu ý chọn những củ nghệ già, có màu vàng đậm.
  • Cần sơ chế chúng bằng cách rửa sạch và gọt vỏ thật sạch, bỏ vào cối và giã để lấy nước cốt nghệ.
  • Với hỗn hợp vừa thu được, bạn dùng tăm bông thấm vào hỗn hợp và thoa lên vùng da bị mụn cám.
  • Sau đó, bạn nằm nghỉ ngơi tầm 20 phút để dưỡng chất thấm sâu vào da.
  • Vì nghệ khá lành tính, nên bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để điều trị mụn. Với phương pháp này, để nhận lại kết quả như ý, bạn nên sử dụng với tần suất 3 lần/tuần.
tri mun cam o mui
Nghệ tươi cho hiệu nghiệm cao trong một số trường hợp bị mụn cám

Xem thêm

Tinh dầu gấc trị mụn cám là phương pháp dùng phổ biến hiện nay

Thêm một loại mỹ phẩm thiên nhiên trị mụn cám ở mũi cực tốt mà chị em nên biết, đó chính là tinh dầu gấc. Sở dĩ, dầu gấc chứa rất nhiều dưỡng chất tốt nên được nhiều người sử dụng làm nguyên liệu chế biến thức ăn hay chăm sóc sắc đẹp. Chẳng hạn:

  • Dầu gấc có tác dụng cải thiện sức đề kháng cho da, ngăn không cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào da nhờ có chứa thành phần Alphatocopherol.
  • Chúng còn có tác dụng chống lão hoá cực tốt, ngăn chặn hiện tượng tuyến bã nhờn tiết ra quá mức trên da nhờ dầu gấc cung cấp chất Lycopen cho da sau một thời gian sử dụng.
  • Dầu gấc có tác dụng kháng khuẩn rất tốt, không để mụn cám tiến triển nặng thêm.

Hiện nay, dầu gấc được bày bán rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe làn da, bạn có thể tự làm tinh dầu gấc bằng thủ công:

  • Những nguyên liệu chính bạn cần có: 3 quả gấc chín và dầu thực vật 500ml.
  • Với quả gấc, bạn cần bổ đôi chúng, tiến hành tách hạt và chỉ lấy phần màng đỏ bên ngoài. Cho tất cả vào chảo và đun với dầu cho đến khi chúng ngả sang màu nâu. Bạn cần lọc dầu, chỉ lấy hỗn hợp tinh dầu gấc vừa thu được và cất vào lọ thuỷ tinh.
  • Mỗi tuần, bạn thực hiện thoa dầu gấc lên vùng da có mụn cám từ 3-4 lần.
  • Thời điểm tốt nhất để bạn thực hiện đó chính là ban đêm. Bạn có thể để qua đêm để các dưỡng chất trong tinh dầu thấm hết vào da.
tri mun cam o mui
Tinh dầu gấc trị mụn cám là phương pháp dùng phổ biến hiện nay

Dùng cám gạo để trị mụn cám

Thông thường, khi vo gạo, phần nước cám gạo sẽ được bỏ đi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nước cám gạo còn có công dụng rất tốt trong việc điều trị mụn cám ở mũi . Khi sử dụng mặt nạ cám gạo, những hạt nhỏ li ti của hạt cám sẽ giúp loại bỏ đi nhân mụn và tế bào chết, lỗ chân lông cũng được thông thoáng từ đó.

Bên trong cám gạo còn chứa một số vitamin B, E, biotin, niacin có tác dụng hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn, sắc tố da được cải thiện, từ đó trả lại làn da trắng sáng và mịn màng.

Cách sử dụng

  • Bạn cần chuẩn bị đủ các nguyên liệu: 2 thìa sữa tươi không đường và 2 thìa cám gạo để có thể thực hiện được phương pháp.
  • Để tạo thành hỗn hợp, bạn cần trộn đều 2 nguyên liệu lại với nhau.
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da đang bị nổi mụn cám, tuy nhiên trước khi thoa, bạn cần làm sạch da mặt bằng cách dùng sữa rửa mặt chuyên dụng.
  • Kết hợp với động tác massage và nằm thư giãn trong khoảng tầm 20 phút.
  • Tần suất thực hiện đắp mặt nạ cám gạo là 3 lần/tuần.
tri mun cam o mui
Dùng cám gạo để trị mụn cám

Xem thêm

Quả lựu

Tưởng như quả lựu chỉ là loại hoa quả tốt dùng để ăn, tuy nhiên đây còn là “vị thuốc” điều trị mụn cám, loại bỏ tế bào chết và dầu nhờn trên da mặt, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch cho da. Sở dĩ, quả lựu có công dụng làm đẹp là nhờ chúng có chứa vitamin C, một số dưỡng chất có lợi như polyphenol và một số chất chống oxy hóa khác.

Với nguyên liệu là quả lựu, bạn có thể ép nước uống hoặc dùng vỏ lựu để trị mụn cám đều được. Mỗi tuần, nên kiên trì sử dụng từ 2-3 lần để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Cách làm nước ép lựu

  • Sau khi ép lựu để lấy nước, bạn cần hoà nước cùng với lòng trắng trứng gà.
  • Thoa hỗn hợp vừa thu được lên vùng da bị mụn cám.
  • Chờ cho đến khi khô thì dùng nước sạch để rửa lại mặt.

Cách sử dụng vỏ lựu để làm mặt nạ trị mụn cám

  • Cần thu gom vỏ lựu số lượng lớn, rồi đem nghiền chúng thành bột mịn.
  • Với bột vỏ lựu vừa thu được, bạn cần trộn chúng với 1 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt chanh.
  • Sau đó, đắp mặt nạ lên da và để yên trong vòng 30 phút để các dưỡng chất thấm đều vào vùng da đang bị mụn.

Mặt nạ bột trà xanh trị mụn cám cực đỉnh

Một trong những phương pháp được nhiều người rỉ tai nhau sử dụng nhiều nhất, đó chính là đắp mặt nạ bột trà xanh. Bột trà xanh có nhiều công dụng đặc biệt trong việc cải thiện các vấn đề về da, chống oxy hóa, đào thải các vi khuẩn gây bệnh, từ đó ngăn ngừa hình thành mụn và cải thiện tình trạng mụn cám. 

tri mun cam o mui
Mặt nạ bột trà xanh trị mụn cám cực đỉnh

Với mặt nạ trà xanh, bạn có thể đắp trực tiếp hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác như mật ong, sữa chua không đường hay dầu dừa đều được.

Cách thực hiện

  • Những nguyên liệu cần chuẩn bị để làm mặt nạ gồm có: 1 muỗng nước đun sôi để nguội, 2 muỗng mật ong và 3 muỗng bột trà xanh.
  • Để tạo thành hỗn hợp, bạn hòa trộn tất cả 3 nguyên liệu trên cùng với nhau.
  • Đối với vùng da bị mụn cám, bạn cần thoa một lớp mỏng và cho lưu lại trên da trong khoảng thời gian từ 20-30 phút.
  • Kết hợp thêm các động tác massage rồi dùng nước vệ sinh da thật sạch sẽ.

Xem thêm

Cần làm gì để phòng ngừa mụn cám?

Chăm sóc da là công đoạn thiết yếu để giữ da luôn tươi sáng và mềm mịn. Do đó, để tránh xảy ra tình trạng nổi mụn cám, chị em cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Cần tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng và các loại củ quả, rau xanh. Hạn chế hấp thu các loại thực phẩm độc hại, thức uống có chất kích thích như cà phê, rượu, bia.
  • Để làm sạch da, bạn cần dùng sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn, nên ưu tiên dòng sữa rửa mặt phù hợp với thiên nhiên.
  • Khi ra ngoài đường hoặc có hoạt động ngoại khóa, bạn nên bảo vệ da thật kỹ càng bằng cách dùng kem chống nắng và mặc đồ bảo hộ.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học như uống đủ nước, ngủ sớm và ngủ đủ 8 tiếng/ngày.
tri mun cam o mui
Để ngăn ngừa nổi mụn cám, bạn cần vệ sinh da mặt sạch sẽ

Trên đây là 6 cách trị mụn cám ở mũi mang lại hiệu quả cao mà chị em nên tham khảo và áp dụng. Lưu ý, chỉ khi dùng đúng cách và kiên trì mới mang lại hiệu quả như ý muốn. Ngoài ra, bạn nên kết hợp thêm các phương pháp chăm sóc da khác và chú ý đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *