Thông tin về Cao hổ cốt mà không phải ai cũng biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cao hổ cốt được ví như một thần dược cho sức khỏe con người, được nấu cô đặc từ xương hổ. Đây là một vị thuốc được xem là có thể chữa được nhiều bệnh như xương khớp, suy nhược cơ thể, tăng cường sinh lý,… Do vậy, dù nó đắt đỏ nhưng rất nhiều người muốn sở hữu vị thuốc này.

Cao hổ cốt – thần dược quý cho sức khỏe

Nói về cao hổ cốt, tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Anh (Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện) có chia sẻ: “Nấu cao hổ cốt phải dùng toàn bộ xương con hổ, không nên thiếu miếng xương nào, và không được lẫn các xương khác (Trừ xương Sơn dương). Do đó phải có người tinh thạo, biết xem xương và chọn lọc xương. Xương hổ quý nhất là xương tay (hổ hình cốt) rồi xương chân, xương đầu, xương sống liền với xương đuôi. Vậy nên để có Cao hổ cốt chất lượng thì không thể thiếu những xương này được!” 

Về đặc điểm nhận biết thì phần xương tay hổ sẽ hơi vặn ở khuỷu (có một lỗ thông thiên), răng hàm có hình chữ “tam sơn” chính đặc điểm này dùng phân biệt xương hổ với các xương khác… Hổ chết trong rừng lâu ngày xương trắng bợt, nếu ngâm nước lâu thì bị ải, hổ săn bắn được thì xương dính liền nhau, trắng ngà màu hơi vàng. 

Xương hổ để nấu cao tốt nhất nặng 10-15 kg. Nếu có đủ 5 bộ xương cùng nấu thì tốt nhất, nếu không một bộ trên 10kg cũng tốt. Thông thường 1kg xương đã chế nấu được độ 230g cao mềm , cho nên nấu cao hổ cốt người ta thường nấu lẫn với xương sơn dương (tỷ lệ 1/5). Tốt nhất là nấu được “Ngũ dương Nhị hổ” thì cao càng có lực mạnh. Xương sơn dương nấu với xương hổ cũng phải làm sạch tủy, gân, thịt.

Về thành phần hóa học, Cao hổ cốt có canxi photphat, protein, chất keo thủy phân cho các axit amin thiết yếu, và rất nhiều thành phần vi lượng khác rất cần thiết cho cơ thể… Chính vì những thành phần bổ dưỡng như vậy nên cần bảo quản rất nghiêm ngặt, không nên để ở nơi có độ ẩm thấp cao, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát, có thể bảo quản lạnh hoặc tốt nhất nếu lượng cao nhiều thì cho ngâm rượu.

Công dụng của cao hổ cốt

Theo các bài báo về sức khỏe thì cao hổ cốt đem lại tác dụng giảm đau, mạnh gân cốt, trừ tê thấp, giảm đau nhức xương khớp, cột sống hiệu quả. ngoài ra nó còn có tác dụng làm tăng khả năng sinh lý nữa. Ngoài ra còn giúp cải thiện chứng suy nhược cơ thể, tay chân không có lực, co quắp, đi lại khó khăn. 

Theo đó thì có thể thấy được cao hổ cốt có 2 công dụng nổi bật. 

  • Điều trị được các bệnh liên quan đến xương khớp.
  • Cải thiện tình trạng cơ thể trở nên tốt hơn. 

Cụ thể là các bệnh như xương gãy lâu lành, loãng xương, sụn hư, khớp kém, thoái hóa khớp,…. Cùng với nhiều bệnh lý liên quan đến xương khớp khác.

Theo y học cổ truyền, cao hổ cốt cho công dụng: Bổ thận, tráng dương, khu phong trừ hàn, trấn thống, giảm đau, trừ thấp, làm mạnh gân cốt, tăng cường sinh lý nam giới.

Cao hổ cốt được bào chế như thế nào?

Cao hổ cốt loại tốt được sơ chế và bào chế qua 3 công đoạn như sau:

Làm sạch

  • Xương tươi hoặc khô sau khi thu hoạch cần loại bỏ thịt, làm sạch, gân và tủy xương. 
  • Sau đó ngâm tẩm với nước gừng, sao khô và tẩm rượu sau đó phơi khô ở nơi râm mát trong 3 tháng liên tục, cho đến khi ngửi không còn mùi. Cần làm sạch kỹ tránh giòi bọ làm hỏng cao hay thậm chí gây ngộ độc cho người dùng.

Tẩm sao

  • Dùng trấu, cát chà xương cho sạch bóng, rửa kỹ và mang đi phơi hoặc đem sấy khô. Cưa xương thành từng đoạn nhỏ khoảng 5 – 6 cm và chẻ thành 2 – 3 mảnh. Xương nhỡ đập giập, rửa sạch hoặc phơi khô.
  • Tùy theo từng địa phương, có nơi tẩm cao hổ cốt với nước lá trầu không, rau cải,…

Cô đặc

  • Theo quy chuẩn, nấu cao sẽ cần tới 5 bộ xương Hổ. Cứ một bộ đã sơ chế sẽ nấu được hơn 200g cao.
  • Bình nước canh cô đặc cao bao gồm 5 lớp: Trâu mới, than xương, dược liệu khử tủy xương, cát thô và sỏi thô. Khi cô cao, chỉ đổ cao khi đã chuyển sang giai đoạn bọt cao nhỏ, nếu không cao sẽ nhão bởi đặc tính hút ẩm rất mạnh.
  • Hầu hết, Cao hổ cốt không thể cổ đặc nguyên chất. Vì vậy, trong nhiều trường hợp sẽ phải pha thêm xương Sơn dương với thể lệ 5 xương Hổ, 1 xương Sơn dương.

Lưu ý khi sử dụng cao hổ cốt

Cách sử dụng Cao hổ cốt

Cao hổ cốt có 2 cách sử dụng phổ biến:

  • Dùng trực tiếp: Ngày dùng 6 – 12g, thái miếng nhỏ ngậm cho tan trước khi đi ngủ.
  • Ngâm rượu: Cao hổ cốt ngâm rượu với tỉ lệ 1:4 để uống (100g Cao hổ ngâm với 4 lít rượu, ngâm rượu là tốt hơn cả).

Cao hổ cốt tính nóng và có tác dụng trợ dương mạnh mẽ. Do đó, khi dùng Cao hổ cốt cần thận trọng và những người không nên dùng Cao hổ cốt bao gồm: Người âm hư hỏa vượng không nên dùng, người bệnh cao huyết áp không dùng đến tránh làm tăng huyết áp và đột quỵ, người bệnh viêm gan, suy thận, bệnh tim, tiểu đường không nên dùng để tránh các biến chứng.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa có nghiên cứu cũng như bằng chứng cho thấy các tác dụng của Cao hổ cốt đối với sức khỏe con người. Bên cạnh đó, theo pháp luật hiện hành, việc săn bắt Hổ là trái phép và vi phạm pháp luật. Do đó, mọi hành vi săn bắt, mua bán (bao gồm các bộ phận như xương, nanh, da, vuốt hoặc cao Hổ) đều vi phạm pháp luật. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý sử dụng cao Hổ cũng như các bộ phận từ Hổ để tránh các vấn đề liên quan đến pháp luật.

Những kiêng kỵ khi dùng cao hổ

Theo y học cổ truyền, cao hổ có tính nóng và trợ dương khá mạnh nên những người mắc các chứng bệnh thuộc thể âm hư hỏa vượng không được uống:

  • Người gầy, hay có cảm giác nóng trong hoặc sốt về chiều.
  • Người hay có cơn bốc hỏa, đầu choáng mắt hoa, tai ù tai điếc, lòng bàn tay và bàn chân nóng, trong ngực rạo rực không yên.
  • Hai gò má đỏ, môi khô miệng khát, đổ mồ hôi trộm.
  • Đại tiện táo kết, tiểu tiện sẻn đỏ, chất lưỡi đỏ, không hoặc ít có rêu lưỡi…
  • Những người bị tăng huyết áp, gan, thận cấm chỉ định dùng cao xương hổ.

*Lưu ý: Hổ là loài động vật quý hiếm đang được bảo vệ, pháp luật Việt Nam cấm mọi hình thức săn bắn, mua bán loài động vật này. Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin về công dụng theo Đông y của vị thuốc Cao hổ cốt. Đơn vị không mua bán, bào chế hay kinh doanh vị thuốc Cao hổ cốt.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *