Đau Đầu Khi Mang Thai 3 Tháng Đầu: Nguyên Nhân, Cách Chữa

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu là biểu hiện thường gặp ở nhiều chị em. Các chuyên gia cho biết, tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng nếu không chú ý thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này và cách phòng tránh, mời bạn đọc theo dõi thông tin dưới đây.

Nguyên nhân phụ nữ mang thai 3 tháng đầu bị đau đầu

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bị đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu, trong đó nguyên nhân chính là sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

dau dau khi mang thai 3 thang dau
Đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra
  • Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm xáo trộn tâm sinh lý ở phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Vậy nên rất nhiều mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, đau đầu, bồn chồn,… trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Mất nước: Ở giai đoạn tam cá nguyệt, chị em thường thường bị ốm nghén, nôn nhiều, gây ra tình trạng thiếu dịch lỏng cũng như các chất điện giải khác. Nếu như không bổ sung nước kịp thời thì não không thể hoạt động bình thường, từ đó bà bầu 3 tháng sẽ bị đau đầu, mệt mỏi, hoa mắt, ù tai,…
  • Căng thẳng: Căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra đau đầu ở mọi đối tượng, trong đó có cả phụ nữ mang bầu. Khi căng thẳng, cơ thể sản sinh ra cortisol làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim quá mức. Đây là lý do làm rối loạn tuần hoàn máu não và gây đau đầu.
  • Sinh hoạt không lành mạnh: Đau đầu trong 3 tháng đầu khi mang thai có thể do mẹ bị thiếu ngủ, ít vận động hoặc vận động quá mức, tập thể thao quá sức….
  • Đường huyết dao động: Khi đói, lượng đường trong máu giảm và nó chính là nguyên nhân gây đau đầu. Mẹ bầu sẽ bị đau đầu kèm chóng mặt và mệt mỏi.
  • Ăn uống không hợp lý: Nếu trong giai đoạn mang thai mẹ bầu dùng bia, thuốc lá, rượu, cafe,… thì cũng có thể khiến những cơn đau đầu xuất hiện, bởi đây là những chất kích thích không tốt cho sức khỏe.

Bị đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Đau đầu chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến thai nhi không được rất nhiều người thắc mắc.

Bác sĩ Lê Phương – chuyên gia sức khỏe tại Nhất Nam Y Viện chia sẻ:

“Bị đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu là một triệu chứng mà hầu như ai cũng từng mắc phải. Nếu như cơn đau nhẹ, tần xuất thấp thì mẹ bầu không cần quá lo lắng vì bệnh có thể tự hết khi bạn nghỉ ngơi đúng cách.

Tuy nhiên, trong trường hợp cơn đau xuất hiện nhiều, đau dữ dội và không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần đi khám tại những cơ sở y tế uy tín. Bởi có thể lúc này đau đầu có thể là dấu hiệu của bệnh liên quan đến não, vô cùng nguy hiểm.”

dau dau khi mang thai 3 thang dau
Nhìn chung, bệnh không quá nguy hiểm, nhưng mẹ bầu cũng không được chủ quan

Khi nhận thấy những biểu hiện sau, mẹ bầu cần đi khám ngay tại bệnh viện uy tín:

  • Đau đầu thường xuyên, đau từng cơn và không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Hiện tượng đau đầu đi kèm sốt cao, cứng cổ, tê buốt đầu.
  • Nhìn vào thiết bị điện tử cũng khiến cơn đau đầu xuất hiện.
  • Đau đầu kèm đau dưới xương sườn và đau ở vùng bụng trên.

Tóm lại, mặc dù bệnh không quá nguy hiểm nhưng bạn cũng không nên chủ quan, cần theo dõi sức khỏe thường xuyên để có hướng xử lý phù hợp.

Hướng dẫn chữa đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu

Phụ nữ mang thai không nên tự ý dùng các loại thuốc Tây mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ vì có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến thai nhi. Với tình trạng đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu, sử dụng các mẹo chữa đơn giản tại nhà hoặc dùng Đông y là giải pháp an toàn nhất.

Sử dụng mẹo tại nhà

Mẹ bầu có thể nhanh chóng giảm những cơn đau đầu bằng việc áp dụng những cách chữa tại nhà. Các cách này đa số dùng mẹo hoặc các thảo dược tự nhiên có ngay trong căn bếp của gia đình.

  • Chườm ấm: Hơi ấm từ túi chườm có thể giúp giãn tĩnh mạch, tăng cường tuần hoàn máu nên phù hợp cho mẹ bầu bị đau đầu. Mỗi khi cơn đau xuất hiện, bạn hãy dùng túi chườm đặt quanh vùng mắt, mũi khoảng 10 phút và nằm thư giãn.
  • Đắp khăn mát: Khăn lạnh, khăn mát có thể giúp mạch máu co lại, giảm tiêu thụ chuyển hóa oxy nên giúp giảm viêm, giảm đau cực tốt. Cách này phù hợp với những trường hợp đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu do căng thẳng, stress. Bạn hãy dùng khăn lạnh đắp tại cổ hoặc vùng trán 20 phút.
  • Uống nước ấm, trà gừng: Một cốc nước ấm, 1 cốc trà gừng có thể giúp giảm nhanh những cơn đau đầu. Đặc biệt, trà gừng còn có rất nhiều công dụng với sức khỏe, không chỉ giảm đau đầu mà còn giúp thư giãn, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên bạn không nên dùng quá nhiều trong ngày bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.
dau dau khi mang thai 3 thang dau
Một cốc trà gừng rất tốt cho chị em bị đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu
  • Tránh ánh sáng, tiếng ồn: Bạn hãy nằm nghỉ ngơi nhiều hơn và hạn chế ánh sáng, tiếng ồn quá mức. Khi thoải mái và thư giãn, cơ thể mẹ bầu sẽ nhanh chóng hồi phục và những cơn đau cũng giảm dần.

Cách phòng ngừa đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu

Đau đầu xuất hiện gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ đang mang bầu. Do đó, bạn cần chú ý những vấn đề sau để phòng ngừa bệnh và luôn giữ cơ thể khỏe mạnh:

  • Tránh xa những nơi ồn ào, có nhiều âm thanh lớn, hạn chế dùng thiết bị điện tử, nhìn vào màn hình điện thoại quá lâu.
  • Ăn uống đủ chất, bổ sung đủ 2 lít nước và không dùng chất kích thích.
  • Bạn hãy ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày để giúp cơ thể không bị đói, không bị hạ đường huyết.
  • Khi ngủ hãy nằm nghiêng về một bên để giúp việc thở dễ dàng hơn, giảm áp lực lên vùng tử cung.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không nên căng thẳng và stress quá lâu, chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé.
  • Có thể tham gia những lớp yoga cho mẹ bầu, điều này giúp giảm đau đầu, tinh thần thư giãn và ngủ ngon hơn.
  • Khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe và có những điều chỉnh phù hợp.
  • Nên tắm nước ấm, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, điều này sẽ ngăn những cơn đau đầu.
dau dau khi mang thai 3 thang dau
Bạn nên khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe

Đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu là tình trạng không phải hiếm và hầu như chị em nào cũng từng gặp phải. Tuy nhiên không vì thế mà bạn chủ quan, hãy đi khám với bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn cách chữa trị, nghỉ ngơi phù hợp. Bên cạnh đó, trong cuộc sống hàng ngày bạn hãy giữ chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để ngăn bệnh đau đầu tái phát.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *