Huyệt Quyền Liêu Có Tác Dụng Gì? Cách Bấm Huyệt Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Huyệt Quyền Liêu là một trong những huyệt đạo có thể giúp cân bằng năng lượng và tăng khả năng tự phục hồi của cơ thể. Để biết cách bấm huyệt, châm cứu huyệt đạo chuẩn xác, mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao, các bạn có thể tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây. 

Vị trí huyệt Quyền Liêu

Huyệt Quyền Liêu hay Chùy Liêu, Đoài Cốt, Đoài Đoan (ký hiệu là Sl18) nằm ở điểm lõm tại kẽ hở xương gò má. Theo Y học cổ truyền, đây là huyệt đạo ở vùng mặt, thường được dùng để thông kinh, hoạt lạc, chỉ thống, tán phong. Đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh co giật cơ mặt, liệt mặt, đau răng và các vấn đề khác về mắt. 

Được biết, “Quyền” có nghĩa là gò má, “Liêu” được hiểu là kẻ hở xương. Vậy nên chúng nằm ở chỗ lõm dưới xương má và là huyệt thứ 18 của Tiểu Trường Kinh. Huyệt là nơi xuất phát của một mạch phụ đến huyệt Tinh Minh của chính kinh Bàng Quang. Từ đó giúp cho Thủ Túc Thiếu Dương Kinh thông nhau ở vùng mặt. 

Đọc thêm: Vị trí huyệt Ngư Yêu

huyet quyen lieu
Huyệt Quyền Liêu hay Chùy Liêu, Đoài Cốt, Đoài Đoan (ký hiệu là Sl18)

Trong giải phẫu, bên dưới lớp biểu bì của vùng huyệt là bờ trước cơ cắn bám vào xương gò má. Dây thần kinh sọ não số 5 sẽ chi phối toàn bộ vùng huyệt và dây thần kinh vận động cơ. Chính vì thế, để xác định được huyệt Chùy Liêu, các bạn cần gióng lấy một đường ngang qua chân cánh mũi, một đường dọc qua khóe mắt. Giao điểm của 2 đường này chính là vị trí của huyệt Chùy Liêu. Đơn giản hơn, bạn có thể dùng tay sờ tìm điểm lõm tại nơi thấp nhất của vòng cung xương gò má – đây chính là vị trí huyệt Quyền Liêu mà bạn cần tìm. 

Công dụng của huyệt Quyền Liêu

Huyệt Quyền Liêu trong Y học cổ truyền có tác dụng thông kinh mạch, hoạt lạc, tán phong và chỉ thống. Khi tác động lên huyệt đạo này sẽ mang tới hiệu quả điều trị các bệnh lý liên quan tới vùng đầu, mặt. Cụ thể như sau:

  • Đau răng: Việc tác động lên huyệt đạo sẽ giúp kích thích mạch máu và dây thần kinh nhằm làm giảm cơn đau răng hiệu quả. 
  • Liệt mặt, co giật cơ mặt: Đây là phương pháp day ấn huyệt đạo được áp dụng phổ biến trong Đông y để cải thiện tình trạng liệt mặt, co giật cơ mặt. 
  • Đau dây thần kinh sinh ba: Khi tác động đúng cách lên huyệt đạo sẽ giúp ổn định dẫn truyền thần kinh, làm giảm đau dây thần kinh tam thoa nhanh chóng. Bên cạnh đó, bấm huyệt còn giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi.  

Cách tác động lên huyệt Quyền Liêu

Để có thể tác động lên huyệt Quyền Liêu mang lại hiệu quả trị bệnh tốt, các bạn cần xác định được chính xác vị trí huyệt đạo. Việc tác động sẽ được tiến hành theo phương pháp bấm huyệt hoặc châm cứu, tùy theo từng tình trạng bệnh cụ thể. 

Cách bấm huyệt Quyền Liêu

Cách bấm huyệt Quyền Liêu khá đơn giản nhưng cần thực hiện đúng kỹ thuật. Theo đó, thầy thuốc – bác sĩ sẽ dùng lực của các đầu ngón tay nhằm tác động lên huyệt đạo. Day – ấn huyệt trong khoảng 3 – 5 phút để đả thông kinh mạch và giảm nhanh tình trạng đau nhức đầu. 

Cách châm cứu huyệt Quyền Liêu

Với phương pháp châm cứu, đầu tiên người thực hiện phải xác định được vị trí của huyệt Quyền Liêu. Sau đó dùng kim châm cứu xiên vào da, đâm thẳng mũi kim vào da khoảng từ 0.3 – 0.5 thốn hoặc châm xiên 0.5 – 1 thốn. Trong khi châm cứu, người thực hiện có thể kết hợp châm các huyệt đạo khác để cải thiện bệnh tốt hơn. 

Tìm hiểu ngay: Các cách tác động lên huyệt dương bạch

huyet quyen lieu
Châm cứu huyệt Quyền Lưu và nhiều huyệt đạo khác để tăng hiệu quả trị bệnh

Phối huyệt Quyền Liêu với các huyệt đạo khác

Ngoài 2 cách tác động như đã nêu trên, người bệnh có thể phối với các huyệt đạo khác để gia tăng hiệu quả điều trị bệnh lý. Cụ thể như sau:

  • Phối cùng huyệt Nội Quan trị đau mắt đỏ – vàng. 
  • Phối với huyệt Giáp Xa trị mặt lở chảy nước. 
  • Phối với huyệt Ngân Giao, huyệt Hạ Quan trị chứng không mở được miệng. 
  • Phối huyệt Đại Nghênh trị hoa mắt, chóng mặt. 

Lưu ý khi bấm huyệt Quyền Liêu

Khi bấm huyệt Quyền Liêu, để đạt được hiệu quả tác động tốt và đảm bảo an toàn, người bệnh cần nắm được một số lưu ý sau:

  • Bạn không nên châm cứu, ấn huyệt nếu không biết chính xác huyệt vị. Thay vào đó, hãy tìm tới các trung tâm, bệnh viện lớn và uy tín để được các chuyên gia thực hiện. 
  • Nếu vị trí huyệt đạo có vết thương hở thì không nên thực hiện các động tác nào lên huyệt. Lúc này, người bệnh cần điều trị các vết thương trước khi dùng phương pháp ấn huyệt. 
  • Khi tác động bạn cần dùng một lực vừa đủ để đạt được hiệu quả trị bệnh tốt nhất. 
  • Trường hợp đang bị đau khớp, cao huyết áp, mắc bệnh tim mạch, đau dạ dày hoặc các bệnh lý khác thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

Nhìn chung, huyệt Quyền Liêu không chỉ giúp điều trị một số bệnh như méo mặt, đau đầu, đau răng mà còn giúp tăng cường lưu thông khí huyết. Mong rằng những chia sẻ về huyệt đạo này có thể giúp bạn đọc có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe thật tốt.

Xem ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *