Huyệt Dương Bạch Và Những Cách Tác Động Lên Huyệt

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Huyệt dương bạch là một trong những huyệt cơ bản và quan trọng nhất trên cơ thể người. Không chỉ có nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh lý mà huyệt đạo này còn có thể phối với nhiều huyệt khác nhau để mang tới hiệu quả tối ưu hơn. 

Vị trí huyệt dương bạch?

Huyệt dương bạch nằm trong hệ thống đường kinh Đởm số 14, hội với kinh dương minh, dương duy mạch. Ý nghĩa của tên gọi được hiểu theo cách sau: Phần trên có nghĩa là “dương”, “bạch” là sáng. Tức huyệt có tác dụng làm sáng mắt, lại ở phần dương nên gọi là dương bạch. Vậy huyệt dương bạch ở đâu?

Đọc thêm: Giới thiệu tổng quan về huyệt Hạ Quan

huyet duong bach
Hình ảnh về vị trí của huyệt đạo

Huyệt nằm trước trán, tại đường thẳng đi qua vị trí chính giữa mắt và nằm trên phần lông mày 1 thốn. Để xác định huyệt, bạn có thể dóng thẳng từ đồng tử lên trên lông mày 1 thốn. Còn trong giải phẫu, bên dưới vùng da chứa huyệt chính là cơ trán, xương trán và một nhánh của dây thần kinh mặt. Đồng thời chúng cũng bị chi phối bởi các dây thần kinh sọ não số 5. 

Công dụng của huyệt dương bạch

Huyệt dương bạch thường được ứng dụng để điều trị, cải thiện các bệnh lý sau:

  • Cải thiện tình trạng quáng gà, loạn thị, cận thị, sụp mí mắt, suy giảm, mất thị lực, đay thần kinh vùng mắt, viêm, lẹo,… 
  • Hỗ trợ điều trị bệnh liệt mặt ngoại biên. 
  • Tránh bị đau dây thần kinh sọ não số V do tổn thương ở nhánh dây thần kinh. 
  • Giảm đau nhức vùng đầu, trán. 
  • Làm giảm tình trạng chóng mặt, hoa mắt, rối loạn tiền đình. 

Các cách tác động lên huyệt dương bạch

Khi tác động lên huyệt dương bạch đúng cách, cơ thể của người bệnh sẽ được thư giãn và cảm giác thấy người khỏe khoắn hơn. Dưới đây là một số cách tác động lên huyệt dương bạch phổ biến, đơn giản mà nhiều bệnh viện, tiệm spa, trung tâm massage – bấm huyệt đang áp dụng. 

Massage huyệt dương bạch

So với hai cách còn lại, massage sẽ yêu cầu ít kỹ thuật hơn. Song, người thực hiện vẫn cần tuân thủ theo đúng quy trình để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thông thường với huyệt đạo này, bệnh nhân sẽ được massage theo 3 cách sau:

  • Cách 1: Người thực hiện massage cần tập trung day kỹ huyệt dương bạch ở 2 bên. Tuy động tác này yêu cầu tạo được chiều sâu nhưng cần dùng lực vừa đủ để tránh làm tổn thương vùng mặt. 
  • Cách 2: Bệnh nhân sẽ nằm hoặc ngồi ngả người thư giãn, nhắm mắt lại. Người massage dùng tay vuốt nhẹ theo chiều ngang của mắt, từ vị trí huyệt bắt đầu kéo nhẹ nhàng tới thái dương. Dùng lực vừa phải và chỉ tác động tới bề mặt da. Động tác này nên thực hiện liên tục khoảng 3 – 5 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ vào buổi tối. 
  • Cách 3: Kết hợp hai động tác massage ở trên, sau đó day thêm huyệt toàn trúc. Từ đó giúp tăng cường lưu thông khí huyết tới mắt, mang lại cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân. 

Bấm huyệt

Đầu tiên hãy xác định vị trí của huyệt và làm theo hướng dẫn các bước sau đây:

  • Bước 1: Người bấm huyệt dùng ngón cái + ngón trỏ ở hai bàn tay, véo nhẹ lông mày hai bên lên, mỗi bên thực hiện 5 lần. 
  • Bước 2: Người bấm huyệt tiếp tục dùng ngón trỏ ở cả hai tay day đều 2 bên huyệt và chỉ thực hiện trong khoảng 30 – 45 giây. 

Ở biện pháp này, người thực hiện chỉ nên bấm huyệt mỗi bên 2 lần, mỗi lần từ 3 – 5 lần để mang lại hiệu quả cải thiện tình trạng tốt. 

Xem nhanh: Tác dụng của huyệt Giáp xa

huyet duong bach
Xác định đúng huyệt dương bạch trước khi tiến hành bấm huyệt

Châm cứu huyệt

Châm cứu nên được thực hiện bởi người có chuyên môn cao và khi có đầy đủ trang thiết bị. Cách xác định huyệt dương bạch và châm cứu được thực hiện như sau:

  • Xác định vị trí huyệt. 
  • Luồn kim trực tiếp xuống dưới da sao cho mũi kim hướng thẳng xuống. 
  • Châm cứu ở độ sâu từ 0,3 – 0,5 thốn. Trường hợp tay nghề cao, người thực hiện châm cứu có thể dùng kim đâm xuyên thấu huyệt ngư yên, ty trúc không, huyệt toàn trúc trong khoảng 3 – 5 phút. 

Phối huyệt để tăng cường điều trị bệnh lý

Để tăng cường hiệu quả cải thiện và điều trị bệnh lý, các chuyên gia – bác sĩ sẽ phối nhiều huyệt với nhau. Với huyệt bạch dương, người bệnh sẽ được phối với những huyệt sau:

  • Huyệt địa thương, huyệt khiên chính, huyệt tứ bạch để chữa liệt mặt. 
  • Huyệt giải khê, huyệt hợp cốc để điều trị chứng đau đầu.
  • Huyệt đầu duy, huyệt phong trì, huyệt thái dương cải thiện tình trạng sụp mí mắt. 
  • Huyệt hợp cốc, huyệt phục lưu, huyệt toản trúc trị song thị – bệnh mắt nhìn ảnh đôi. 

Lưu ý khi bấm huyệt dương bạch

Muốn tác động lên huyệt bạch dương để điều trị bệnh lý, người bệnh cần nắm được những lưu ý sau:

  • Nếu không có kinh nghiệm hay hiểu biết về châm cứu, bấm huyệt. Bệnh nhân nên tìm tới những địa chỉ massage, bấm huyệt, châm cứu uy tín, có giấy phép hoạt động theo yêu cầu của pháp luật. 
  • Cần tìm hiểu kỹ về huyệt dương bạch, tình trạng bệnh mà bản thân đang gặp phải. 
  • Vệ sinh tay, dụng cụ liên quan sạch sẽ trước khi tiến hành châm cứu, massage hay bấm huyệt. 
  • Chỉ tác động với lực vừa phải, nếu thấy đau hoặc không thoải mái thì nên giảm lực lại. 
  • Nếu sau khi tác động lên huyệt mà vẫn không cảm thấy thoải mái thì không nên thực hiện lại ngay. Bệnh nhân nên chờ khoảng 15 – 30 phút sau mới thực hiện lại để tránh nguy cơ xảy ra biến chứng. 
  • Đối tượng là phụ nữ có thai, người mới ốm dậy, sức đề kháng kém thì không nên thực hiện các phương pháp trên. 

Bài viết trên đây của Nhất Nam Y Viện đã giúp giải đáp xong vấn đề huyệt dương bạch là gì và những công dụng, cách phối huyệt liên quan. Để hiểu hơn về huyệt đạo hoặc được giải đáp thêm những thắc mắc khác, bệnh nhân có thể tới các cơ sở bấm huyệt, châm cứu – bệnh viện có chuyên khoa này để được tư vấn giải đáp chi tiết hơn. 

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *