Huyệt Ngư Yêu Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Mà Bạn Nên Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Huyệt Ngư Yêu là một trong những huyệt đạo quan trọng giúp phục hồi, cải thiện sức khỏe vô cùng hiệu quả. Thông qua việc xoa bóp, bấm huyệt đúng vị trí sẽ giúp tăng cường khả năng tuần hoàn máu, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và khỏe mạnh hơn. Vậy huyệt đạo này nằm ở đâu, có công dụng cụ thể như thế nào, làm sao để điều trị và cải thiện bệnh lý hiệu quả? Cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu thêm hơn trong bài viết dưới đây. 

Vị trí huyệt Ngư Yêu

Huyệt Ngư Yêu hay huyệt Mi Yêu, có xuất xứ từ Ngọc Long Kinh, nằm trong danh sách các huyệt đạo ở vùng lông mày, mắt trên. Huyệt Mi Yêu có đặc tính Kỳ Huyệt, chữa được nhiều loại bệnh liên quan tới vùng trán, thái dương và mắt. 

Cách xác định vị trí huyệt Mi yêu khá đơn giản, bởi chúng nằm ngay giữa lông mày, là điểm giao của đường dọc giữa ổ mắt và đường ngang chia lông mày thành 2 phần bằng nhau. Để xác định huyệt Ngư Yêu, bạn dùng ngón trỏ hoặc ngón cái gióng thẳng từ đồng tử mắt lên lông mày. Điểm giao nhau giữa đồng tử mắt và lông mày chính là huyệt đạo mà bạn cần tìm. 

Tham khảo: Vị trí huyệt dương bạch?

huyet ngu yeu
Vị trí huyệt Ngư Yêu

Công dụng của huyệt Ngư Yêu

Huyệt Ngư Yêu nếu được tác động đúng cách sẽ mang lại những công dụng hữu ích như sau:

  • Cải thiện tình trạng bị liệt dây thần kinh mặt. 
  • Ngăn ngừa lẹo mắt phát triển và giải phóng máu tụ, đào thải độc tố, kích thích máu lưu thông. 
  • Giảm quầng thâm mắt do máu lưu thong kém.
  • Giúp trẻ hóa làn da, tăng độ đàn hồi cho da, giúp da trở nên tươi tắn, rạng ngời hơn. 

Cách tác động lên huyệt Ngư Yêu

Bệnh nhân đang gặp các vấn đề như liệt dây thần kinh mặt, lẹo mắt, thâm mắt hoặc lão hóa da,… có thể tác động vào huyệt Ngư Yêu để cải thiện tình trạng theo 2 cách sau: 

Cách bấm huyệt Ngư Yêu

Bấm huyệt Ngư Yêu thường được áp dụng theo nhiều cách dựa trên từng loại bệnh cụ thể. Dưới đây là 2 cách bấm thường được sử dụng với huyệt Mi Yêu. 

Bấm huyệt Mi yêu chữa liệt dây thần kinh mặt

Người bị liệt dây thần kinh mặt sẽ gặp khó khăn trong việc sinh hoạt cũng như có cảm giác nhức mỏi, tê liệt đầu óc, thậm chí là mất trí nhớ tạm thời. Lúc này, việc bấm huyệt kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý sẽ mang lại hiệu quả cao. 

  • Để thực hiện, đầu tiên bạn cần nằm trên giường và cố gắng để đầu óc thoải mái, thư giãn, không suy nghĩ. 
  • Dùng ngón tay út xác định huyệt Tình Minh, Đồng Tử Tiêu, Tứ Bạch, Ty Trúc Không, Mi Yêu và Thừa Khấp. 
  • Bấm huyệt Tình Minh 100 lần với lực nhẹ nhàng. 
  • Tiếp tục bấm huyệt Ty Trúc Không, Đồng Tử Tiêu, Tứ Bạch, Thừa Khấp 30 – 50 lần với lực nhẹ nhàng. 
  • Lấy ngón út ấn vào huyệt Tình Minh 100 lần rồi qua huyệt Mi Yêu, Dương Bạch thêm 30 lần.
  • Cuối cùng xoa thêm huyệt Tứ Bạch và huyệt Thừa Khúc để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Bấm huyệt Mi Yêu đào thải độc tố mắt

Trường hợp bạn đang bị nhức mỏi mắt do phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử hay bị viêm bờ mi do bụi bẩn, vi khuẩn thì có thể tham khảo cách bấm huyệt sau đây:

Tham khảo: Cách tác động lên huyệt Quyền Liêu

huyet ngu yeu
Huyệt Mi Yêu có khả năng cải thiện quầng thâm mắt hiệu quả
  • Nằm thẳng trên giường ở tư thế thoải mái hoặc ngồi trên ghế, lưng thẳng nhưng cần thả lỏng toàn thân. 
  • Dùng ngón trỏ xác định huyệt Mi Yêu và xoa nhẹ nhàng xung quanh huyệt với lực tăng dần. Tần suất xoa là từ 20 – 30 lần rồi dừng lại. 
  • Dùng khoảng 1 phút, tiếp tục thực hiện động tác xoa như trên cho tới khi cảm thấy thoải mái hơn.

Cách châm cứu huyệt Ngư Yêu

Huyệt Ngư Yêu nằm ở vị trí có nhiều dây thần kinh nên bạn cần thực hiện một cách thận trọng. Đồng thời khi châm cứu cần tiến hành theo các bước sau:

  • Bệnh nhân cần nằm trên giường ở tư thế thoải mái, thả lỏng cơ thể. 
  • Xác định vị trí huyệt Mi Yêu. 
  • Giữ thẳng kim, châm xuống khoảng 0,1 thốn sao cho mũi kim cách 2 đầu lông màu 1 1 thốn. Thời gian châm kéo dài khoảng 30 phút và bạn sẽ thấy các triệu chứng như mắt có màng, cận thị, viêm kết màng cấp, mộng thịt, viêm kết mạc cấp giảm rõ rệt. 
  • Sau khi châm cứu xong, các bạn xoa nhẹ nhàng vùng xung quanh huyệt khoảng 30 lần theo chiều kim đồng hồ. Tiếp tục xoa theo chiều ngược lại 30 lần nữa, rồi nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức. 

Phối huyệt Ngư Yêu với các huyệt đạo khác

Ngoài những phương pháp trên, bạn có thể phối cùng nhiều huyệt vị khác để chữa bệnh. Chẳng hạn như:

  • Hỗ trợ chữa lẹo mắt bằng huyệt Toàn Trúc, Tinh Mi, Dương Bạch, Thừa Khấp và Mi Yêu để kích thích lưu thông máu, giải phóng máu tụ, đào thải độc tố. 
  • Chữa quầng mắt thâm đen bằng cách dùng ngón trỏ day lên huyệt Tình Minh, huyệt Đồng Tử Liêu, Nghinh Hương, Mi Yêu. Mỗi huyệt day 3 – 5 giây, sau đó thả lỏng rồi tiếp tục bấm khoảng 10 lần. 
  • Khi muốn trẻ hóa làn da, duy trì sắc đẹp ngoài việc ăn uống khoa học, tập thể dục, giải tỏa tinh thần, massage thường xuyên,… Bạn có thể tiến hành phương pháp bấm huyệt này theo cách sau: Đứng thẳng người, thả lỏng, hít thở đều, giữ hơi ở vùng bụng, tĩnh tâm và xoa 2 bàn tay vào nhau cho nóng. Đưa 2 tay lên má, day, miết từ mũi lên trán, thái dương, qua tai và xuống lại má, làm 10 – 15 lần. Nhắm mắt lại, dùng ngón trỏ chà quanh vành mắt trong 5 – 10 lần. Ấn huyệt Tinh Minh, Đồng Tử Liêu, Mi Yêu và Tứ Bạch 5 – 10 lần mỗi huyệt ở cả 2 bên mặt. Chà xát tiếp ở 2 bên má, dùng 2 tay chà xát 2 bên cổ 5 – 10 lần. Tiếp tục dùng lực 10 đầu ngón tay miết da đầu từ trước ra sau gáy 10 lần. Cuối cùng gõ nhẹ da đầu từ trước ra sau để thư giãn đầu óc. 
  • Với chứng liệt thần kinh mặt, bạn cần bấm lần lượt các huyệt Ấn Đường/Nghinh Hương và Mi Yêu. Lưu ý chỉ thực hiện ở vùng mặt đang bị liệt và mỗi lần có thể bấm từ 30 – 50 lần. ngoài ra, mọi người cũng có thể dùng ngón tay cái miết dọc theo 2 bên sống mũi, từ khóe trong mắt tới đầu lông mày. Miết cả 2 bên mặt, thực hiện 10 lần mỗi bên. Tiếp đó miết từ Ấn Đường đi theo hướng lông mày tới Thái Dương 10 lần. Xoa 2 bên má 10 lần và cần xoa bóp trong khoảng  20 phút/ngày cho tới khi bệnh được cải thiện. 
huyet ngu yeu
Bệnh nhân có thể cải thiện tình trạng liệt mặt bằng cách phối nhiều huyệt với nhau

Lưu ý khi bấm huyệt Ngư Yêu

Để sử dụng huyệt Ngư Yêu đúng cách và mang lại hiệu quả cải thiện bệnh tốt nhất, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  • Trước khi châm cứu, bấm huyệt cần giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng. Không để bụng quá đói hoặc ăn quá no trước khi châm cứu. 
  • Nên dưỡng sức để có một cơ thể khỏe mạnh từ 1 – 2 ngày trước khi thực hiện châm cứu. Bởi nếu thể trạng quá yếu, người bệnh sẽ không thể áp dụng được phương pháp điều trị này. 
  • Xác định chính xác huyệt vị để tránh gây ra biến chứng hoặc làm tổn thương các cơ quan bên trong. 
  • Chú ý tới độ sâu, lực khi bấm phải chuẩn. Cụ thể mọi người chỉ nên tác động nhẹ nhàng rồi tăng lực lên cho tới khi đạt được ngưỡng phù hợp. Còn khi dùng kim châm, độ sâu của kim nên duy trì trong khoảng 0.5 – 1 thốn. 
  • Phụ nữ mang thai, đặc biệt là khi mang thai 3 tháng đầu không nên tác động vào huyệt vị này. Đồng thời cũng cần tránh huyệt Cao Hoang, huyệt Quan Nguyên,… sau 3 tháng có thể áp dụng nhưng cần hết sức thận trọng để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. 
  • Cẩn trọng khi thực hiện với người đang có vết thương kín hoặc hở tại vị trí cần tác động. Những trường hợp bị chấn thương xương, khớp, giãn tĩnh mạch, bệnh tim cũng nên lưu ý. 
  • Không uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích trước và sau khi bấm huyệt, châm cứu. 
  • Ưu tiên ăn các loại thực phẩm có khả năng chống viêm, thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và canxi. 
  • Nên chọn cơ sở – trung tâm bấm huyệt, châm cứu có chuyên môn cao, có giấy phép hành nghề hợp pháp để tránh xảy ra các biến chứng đáng tiếc. 
  • Sau khi châm cứu, bấm huyệt, mọi người nên ở lại cơ sở y tế từ 15 – 30 phút để theo dõi phản ứng của cơ thể. Bên cạnh đó cần nghỉ ngơi ít nhất 1 – 2 ngày để hồi phục sức khỏe, tránh mang vác vật nặng. Đồng thời nên ưu tiên các bài tập giúp kéo dãn khớp hoặc tập luyện theo chỉ định của người chỉ định châm cứu. 

Trên đây là những thông tin về huyệt Ngư Yêu và những vấn đề liên quan. Hy vọng với những thông tin được cung cấp, bạn đọc đã hiểu hơn về hệ thống kinh lạc, huyệt đạo trên cơ thể cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe thật tốt. 

Có thể bạn chưa biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *