Người già mất ngủ nên uống thuốc gì và lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Người lớn tuổi là một trong những đối tượng dễ bị mất ngủ. Bệnh có thể gây thêm biến chứng về tim mạch, huyết áp, đột quỵ… Vậy người già mất ngủ nên uống thuốc gì, bài viết sau sẽ đưa đến cho bạn đọc top 10 loại thuốc tốt nhất cho người cao tuổi. 

Nhóm thuốc bổ cho người già mất ngủ

Người già bị mất ngủ có một phần nguyên nhân do cơ thể suy nhược, rối loạn chức năng thần kinh do lão hóa. Theo đó, bước đầu để cải thiện chứng mất ngủ, người bệnh có thể dùng một số loại thực phẩm chức năng đề tăng cường sức khỏe. Với thuốc bổ hay thực phẩm chức năng, người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Người già mất ngủ nên uống thuốc gì, những loại thường dùng cho người lớn tuổi là:

Blackmores Valerian Forte

Viên uống Viên uống Blackmores Valerian Forte với thành phần chính từ valerian. Hoạt chất này có tác dụng giúp an thần và từ đó điều hòa giấc ngủ. Đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Úc, dùng cho người thường ngủ không sâu giấc, thức giấc nhiều lần giữa đêm. Ngoài ra người bệnh mất ngủ do áp lực công việc, lo lắng, stress cũng phù hợp.

Liều lượng sử dụng cho người già là 1 viên/ngày, uống trước khi ngủ 30 phút.

Thực phẩm chức năng Now Melatonin 3mg

Now Melatonin 3mg là thực phẩm chức năng có công dụng giúp bổ sung thiếu hụt Melatonin. Đây là một loại hormone được tiết ra từ tuyến yên, nhằm duy trì nhịp sinh học, cải thiện giấc ngủ của người bệnh.

Sử dụng Now Melatonin, người già mất ngủ sẽ được tăng cường đề kháng để ngủ ngon hơn. Khi thức giấc, người già cũng thấy sảng khoái và dễ chịu hơn.

Liều lượng dùng phù hợp là mỗi ngày 1 viên trước khi ngủ từ 30-60 phút.

Vitafusion SleepWell

Người già mất ngủ nên uống gì, câu trả lời chính là Vitafusion SleepWell. Thành phần chính của sản phẩm là chiết xuất lạc tiên, húng chanh, cúc La Mã… Đây là sản phẩm thực phẩm chức năng tốt cho người cao tuổi.

Dùng đều đặn, đúng liều lượng, người bệnh sẽ thấy giảm được tình trạng khó ngủ, trằn trọc khó vào giấc, ngủ mơ, tỉnh giấc ban đêm… Mỗi ngày uống 1 viên Vitafusion SleepWell trước khi đi ngủ là liều dùng đúng.

nguoi gia mat ngu nen uong thuoc gi
Người già mất ngủ nên uống gì, câu trả lời chính là Vitafusion SleepWell

Tham khảo thêm

Nhóm thuốc Tây y

Trong trường hợp mất ngủ nặng, người bệnh có thể tìm đến giải pháp chữa mất ngủ thuốc Tây theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thuốc kê đơn sẽ giúp cải thiện nhanh chóng chứng mất ngủ ở người già. Một vài loại thuốc mất ngủ cho người già theo đơn bao gồm:

Eszopiclone

Đây là loại thuốc tác động trực tiếp đến não bộ, giảm căng thẳng, lo âu giúp người bệnh ngủ nhanh, ngủ sâu giấc hơn. Theo đó tình trạng thức dậy vào đêm được cải thiện.

Liều dùng thuốc là 1-2mg/ngày, dùng trước khi đi ngủ vào buổi tối. Người bệnh không dùng quá 2 tuần loại thuốc này.

Một vài tác dụng ngoài mong muốn của Eszopiclone là gây đau đầu, nôn nao, tâm lý dễ kích động…Vài trường hợp người bệnh gặp ảo giác và có hành vi mất kiểm soát khi dùng thuốc quá liều.

nguoi gia mat ngu nen uong thuoc gi
Người già mất ngủ nên uống thuốc gì – Eszopiclone

Neuractine 

Neuractine có thành phần chính là Eszopiclone với công dụng gây buồn ngủ, giúp người già ngủ sâu hơn. Loại thuốc này được xếp vào nhóm thuốc chữa mất ngủ cho người bệnh mất ngủ thứ phát, rối loạn giấc ngủ… Ngoài ra, công dụng của Neuractine còn làm giải tỏa lo âu, căng thẳng cho người bệnh.

Liều dùng phù hợp cho người già là 2-3mg/ngày, uống trước khi đi ngủ 10 phút. Người bệnh không nên dùng thuốc liên tục quá 3 tuần.

Một vài trường hợp dùng thuốc sai hướng dẫn có thể gặp tác dụng phụ như  đau đầu, chóng mặt, nôn nao, miệng khô, nổi mề đay..

Thuốc Mirtazapine

Thuốc Mirtazapine mang lại công dụng cân bằng và điều chỉnh cảm xúc. Theo đó, người được chỉ định điều trị bằng Mirtazapine thường có triệu chứng lo âu, căng thẳng. Dùng thuốc giúp cho bệnh nhân ngủ dễ, không trằn trọc hay tỉnh giấc ban đêm. Công dụng khác của thuốc còn là chống trầm cảm mức độ nhẹ.

Liều dùng Mirtazapine là 15-45mg mỗi ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thuốc cần dùng trong khoảng 1-4 tuần.

Các tác dụng phụ dễ gặp  phải khi dùng thuốc chữa mất ngủ là tăng cân, thèm ăn, hoa mắt, khó thở, sốt nhẹ…

nguoi gia mat ngu nen uong thuoc gi
Thuốc Mirtazapine mang lại công dụng cân bằng và điều chỉnh cảm xúc

Triazolam

Đây là một trong những loại thuốc phổ biến trị mất ngủ buổi đêm cho người lớn tuổi mang lại tác động mạnh. Thuốc được dùng trong thời gian ngắn giúp kéo dài giấc ngủ, giải tỏa lo âu khiến người già dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Liều lượng dùng thuốc cho người cao tuổi vào khoảng 0.125-0.25mg trước khi đi ngủ và dùng trong khoảng 7-10 ngày.

Một vài tác dụng phụ thuốc có thể gây ra bao gồm ù tai, buồn nôn, hoa  mắt, ăn không ngon miệng, tim đập nhanh… Thậm chí, nếu dùng quá liều, bệnh nhân có thể gặp tình trạng ảo giác, trầm cảm vô cùng nguy hiểm.

Diphenhydramine

Đây là loại thuốc trị mất ngủ cho người già dùng cho trường hợp người bệnh bị dị ứng hoặc có bệnh ngoài da. Triệu chứng bệnh da liễu khi này ảnh hưởng đến giấc ngủ của người lớn tuổi.

Theo đó, người bệnh dùng Diphenhydramine để trị dị ứng và giúp ngủ ngon giấc hơn. Thuốc còn mang lại công dụng chống say xe, đau dây thần kinh mức độ vừa và nhẹ,

Liều dùng cho Diphenhydramine là 50mg trước khi đi ngủ 20 phút theo đường uống hoặc tiêm bắt theo liều lượng bác sĩ kê. Tuy nhiên, liều lượng thuốc không dùng quá 300mg/ngày.

Nếu dùng thuốc trong thời gian dài, bệnh nhân có thể bị tăng huyết áp, nhức đầu, giảm thị lực, loạn nhịp tim…Ngoài ra, người bệnh dễ thấy buồn ngủ vào ban ngày gây ảnh hưởng cuộc sống và công việc thường nhật.

nguoi gia mat ngu nen uong thuoc gi
Người bệnh dùng Diphenhydramine để trị dị ứng và giúp ngủ ngon giấc hơn

Bài thuốc Đông y dành cho người già bị mất ngủ

Ngoài Tây y thì Đông y là phương pháp chữa bệnh hiệu quả và an toàn. Thảo dược Đông y giúp lưu thông khí huyết, bồi bổ cơ thể và chữa dứt điểm mất ngủ ở người già.

Bài thuốc số 1: Chữa mất ngủ do suy nhược cơ thể

Bài thuốc cho người bị tổn thương tim, cơ thể suy nhược. Triệu chứng thường gặp là ngủ mộng mị, mất ngủ, tỉnh giấc và khó ngủ trở lại về đêm.

Thành phần: 12gr mỗi thảo dược gồm thạch xương bồ, phục linh, phục thần, long xỉ, 8gr nhân sâm và 8gr viễn chí.

Cách sắc: Cá thảo dược được đem sắc với nước tỷ lệ 1:3. Thuốc được chia thành 3 lần uống mỗi ngày và uống trước khi đi ngủ.

Bài thuốc số 2: Chữa mất ngủ do căng thẳng và lo âu

Bài thuốc số 2 dùng cho người bệnh có triệu chứng stress, mệt mỏi kéo dài làm giảm khả năng tập trung, mất ngủ. Các thảo dược trong bài thuốc tác dụng an thần cho người lớn tuổi.

Thành phần: 4gr phục lịch, 4gr bạch truật, 3gr đương quy, 3gr xuyên khung, 3gr điếu đằng câu, 2gr sài hồ và 1,5gr cam thảo.

Cách làm: Bài dùng các thảo dược sắc với nước trong lửa nhỏ, chắt lấy nước và uống thành 3 lần trong ngày.

nguoi gia mat ngu nen uong thuoc gi
Thảo dược Đông y giúp lưu thông khí huyết, bồi bổ cơ thể và chữa dứt điểm mất ngủ ở người già

Thông tin tham khảo

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị mất ngủ cho người già

Ngoài việc lựa chọn và dùng thuốc chữa bệnh phù hợp, người già cũng cần điều chỉnh sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp. Theo đó có những lưu ý sau trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh:

  • Nếu thấy mất ngủ kéo dài, người lớn tuổi cần sớm đi khám và điều trị theo hướng dẫn chi tiết từ bác sĩ.
  • Người bệnh hạn chế dùng bia rượu, chất kích thích trong quá trình điều trị mất ngủ.
  • Việc dùng thuốc chữa mất ngủ cần tuân thủ đơn thuốc và chỉ dẫn từ bác sĩ.
  • Người bệnh nên ăn uống đủ chất, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng thần kinh.
  • Tập luyện các bài tập nhẹ như thiền, yoga, đi bộ… nhằm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi người già mất ngủ nên uống thuốc gì. Hy vọng với bài viết, bạn đọc đã có cho mình những lựa chọn điều trị mất ngủ cho người lớn tuổi hiệu quả nhất.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần
Trẻ em khó ngủ phải làm sao luôn là câu hỏi được nhiều bố mẹ đặt ra. Bởi thực tế, tình trạng trẻ ngủ không ngon, không sâu giấc, thậm chí quấy khóc ban đêm…

Xem chi tiết

Để tránh một số tác dụng từ thuốc Tây y, không ít người đã tìm đến các nguyên liệu tự nhiên để trị bệnh mất ngủ, trong đó có cả chuối xanh. Có thể nói…

Xem chi tiết

Tam thất là nguyên liệu quý thuộc họ nhân sâm và được áp dụng trong nhiều bài thuốc để điều trị chứng mất ngủ. Phổ biến là vậy nhưng thực tế không phải ai cũng…

Xem chi tiết

Trà thường được biết đến là thức uống giúp gìn giữ sự tỉnh táo để làm việc trong khoảng thời gian dài, thậm chí là gây “mất ngủ”. Tuy nhiên, nếu người dùng biết cách…

Xem chi tiết

Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên từ cây thuốc nam an toàn giúp cải thiện nhanh chóng chứng mất ngủ. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn đọc 7 cây thuốc nam…

Xem chi tiết

Khó ngủ ở trẻ sơ sinh gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của các bé. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách giúp trẻ ngủ ngon giấc qua bài…

Xem chi tiết

Mất ngủ buồn nôn là tình trạng phổ biến thường gặp nhiều nhất ở người cao tuổi. Bệnh lý này thậm chí có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh tim mạch nếu…

Xem chi tiết

Tâm sen là một trong những loại dược liệu đánh giá cao về tính an toàn và tác dụng điều trị mất ngủ. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng biết cách sử dụng…

Xem chi tiết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *