Nội Soi Dạ Dày Không Đau Có Những Phương Pháp Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nội soi dạ dày không đau là phương pháp mà Y học hiện đại đang áp dụng rộng rãi ở nhiều nơi. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghiệp ứng dụng, việc hỗ trợ khám và điều trị dạ dày đang được đầu tư nhiều.  Cách làm truyền thống gây tổn thương rộng dần được thay thế. Vậy có những thiết bị mới nào giúp cải thiện phẫu thuật ngoại khoa nội soi dạ dày?

noi soi da day khong dau
Thực hư nội soi dà dày có đau hay không?

Nội soi dạ dày là gì, có đau hay không?

Nội soi dạ dày là một kỹ thuật trong chẩn đoán hình ảnh, nó cũng được dùng kết hợp để điều trị bệnh lý ở dạ dày. Phương pháp này được thực hiện với sự hỗ trợ của camera nhỏ gắn vào dụng cụ nội soi. Nó được đưa vào cơ thể bằng cách nào đó để bác sĩ quan sát hình ảnh của thực quản, dạ dày, tá tràng… trên thiết bị vi tính.

Hiện nay bạn có thể tiến hành các phương pháp nội soi dạ dày không đau ở một số bệnh viện hàng đầu như viện Bạch Mai, Thanh Nhàn, bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc hay đa khoa Bảo Sơn.

Người ta thường dùng chế phẩm này để:

  • Chẩn đoán những bệnh ở dạ dày như ợ hơi, đại tiện ra máu do xuất huyết bao tử, viêm loét và ung thư dạ dày, tá tràng…
    Lấy dị vật.
  • Nong hoặc dãn các phần bị teo hẹp như hang vị dạ dày, cơ thực quản…
  • Cắt polyp.
  • Điều trị các tình trạng giãn tĩnh mạch phình vị hoặc thực quản.

Mặc dù đôi khi có thể gây rủi ro như làm tổn thương niêm mạc, nhiễm trùng… nhưng nội soi dạ dày vẫn được coi là giải pháp quan trọng và cần thiết trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Nội soi có đau không?

Nói đến nội soi dạ dày, nhiều người đã nghĩ rằng nó rất khó chịu và đau đớn. Đó là nỗi ám ảnh do đã từng hoặc được nghe nói đến cách làm truyền thống. Tức là nội soi dạ dày không gây mê.

Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi trực tiếp qua miệng, thực quản, dạ dày, đến ruột non để thu được hình ảnh trong ổ bụng. Lúc này ống nội soi chèn vào miệng trong thời gian dài, đồng thời tạo lực ma sát trong khi tiến hành. Quá trình này kéo dài tới vài chục phút, khiến cho người bệnh rất khó chịu.

noi soi da day khong dau
Có nhiều phương pháp hiện đại cho phép khám và chữa bệnh ở trong bao tử

Nội soi dạ dày bằng phương pháp cổ điển có thể gây đau đớn, thậm chí là tổn thương, chảy máu, ói mửa… Đó là bởi vì người bệnh không được hỗ trợ bởi bất cứ thiết bị giảm đau nào khác.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học và việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào y học hiện đại, những công cụ hỗ trợ đã được ra đời. Càng về sau thì tính ưu việt của chúng càng mạnh. Do vậy, nhiều cách nội soi không đau đã được áp dụng rộng rãi.

3 phương pháp nội soi dạ dày không đau tiên tiến

Nội soi dạ dày không đau là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Đặc biệt là tại các hệ thống bệnh viện, phòng khám ở thành phố. Vậy đó là những cách làm như thế nào?

1. Nội soi gây mê

Phương pháp này về cơ bản thì giống với cách nội soi truyền thống. Điểm khác biệt là ở chỗ người bệnh khám, kiểm tra xong sẽ được tiêm thuốc mê trước khi phẫu thuật.

Thuốc gây mê có tác dụng trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Nó sẽ làm bệnh nhân hôn mê tạm thời và không cảm nhận được sự đau đớn hay khó chịu.

Đánh giá ưu, nhược điểm

Là cách làm có phần tân tiến hơn so với biện pháp truyền thống, nội soi dạ dày không đau bằng cách gây mê có các điểm ưu việt:

  • Xua tan nỗi sợ hãi về một cách làm vừa đau đớn, khó chịu lại buồn nôn.
  • Thuốc gây mê có tác dụng tạm thời, thường chỉ vượt thời gian tiến hành một chút. Vì vậy, nếu sử dụng đúng liều lượng được khuyên dùng, nó có thể giúp người bệnh nội soi an toàn hơn và không đau.
  • Sau khi tiến hành, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi trong vài phút là có thể sinh hoạt. Dược phẩm gây mê dùng trong nội soi dạ dày được cho là khá an toàn vì nó không làm hại cho hệ thần kinh.
noi soi da day khong dau
Hình ảnh ống nội soi gây mê

Về chất lượng, nhờ bệnh nhân được gây mê bất tỉnh nên quá trình thực hiện thường diễn ra trơn tru hơn. Bác sĩ có thể tiến hành chuẩn xác và thu về hình ảnh rõ nét nhất. Từ đó chẩn đoán về tình trạng của dạ dày, cũng như đưa ra phương án xử lý.

Nội soi gây mê không chịu phản ứng của người bệnh nên có thể hạn chế tối đa tổn thương ở niêm mạc trong quá trình thực hiện.

Nhược điểm của phương pháp

Mặc dù có tính an toàn cao hơn nội soi dạ dày truyền thống, nhưng việc dùng thuốc gây mê để nội soi dạ dày không đau chỉ áp dụng với một số đối tượng. Những người có thể trạng yếu hoặc đang dùng thuốc Tây, vừa sử dụng đồ ăn, thức uống có cồn không được chỉ định tiến hành cách này.

Trong quá trình nội soi bằng miệng, bệnh nhân có thể gặp phải những rủi ro như: Chảy máu ở khoang miệng, đau họng sau khi hết thuốc. Trường hợp xấu nhất, người bệnh sẽ bị chít hẹp dạ dày, viêm loét nặng hơn hoặc nhiễm khuẩn HP.

Hơn nữa, về chi phí nội soi với thuốc gây mê thì cách làm này sẽ đắt hơn là không dùng thuốc. Nếu như nội soi không gây mê, người bệnh chỉ mất từ 600.000 đồng đến 750.000 đồng thì khi dùng thuốc, khoản tiền cần chi trả sẽ lên đến 1.000.000 đồng hoặc 1.500.000 đồng.

Lưu ý khi tiến hành

Khi đi khám chữa, để đảm bảo việc nội soi dạ dày không đau với thuốc gây mê đạt kết quả tốt, bạn nên:

  • Chia sẻ với bác sĩ ngay nếu bạn đang có ý định nội soi dạ dày nhưng trước đó đã dùng thảo dược hoặc thuốc Tây trị các bệnh.
  • Tốt nhất, bạn nên kiêng ăn trong vòng 6 – 8 tiếng trước lúc đi nội soi. Đặc biệt cần tránh dùng sữa, nước ngọt có ga hoặc là cà phê.
  • Không dùng bất cứ thuốc gì, kể cả thảo dược trước lúc nội soi 6 – 8 tiếng. Điều này nhằm tránh để xảy ra hiện tượng trào ngược vào phổi.
  • Sau khi nội soi cần kiêng ăn uống trong vòng 30 phút và tuyệt đối tránh khạc nhổ.
  • Cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu việc nội soi dạ dày không đau dùng thuốc mê khiến bạn đau bụng, nôn hoặc sốt, khó thở, đi ngoài lẫn máu…

Nhìn chung nội soi dạ dày dùng thuốc gây mê là cách làm không đau nhưng người bệnh cần kiêng khem khá nhiều. Hơn nữa, sau khi tiến hành, có thể thuốc gây mê chưa thực sự hết tác dụng, người bệnh cần nghỉ ngơi để phục hồi hẳn.

2. Nội soi dạ dày không đau qua đường mũi

Đây là cách nội soi không đau đã khắc phục được một phần những điểm yếu của phương pháp truyền thống. Đồng thời nó ưu việt hơn cách nội soi gây mê ở chỗ người bệnh vẫn tỉnh và có thể trò chuyện với bác sĩ.

Để thực hiện nội soi dạ dày thông qua đường mũi, bác sĩ cần gây tê cho bệnh nhân trước, Sau đó dùng một ống nội soi rất nhỏ để luồn qua lỗ mũi, xuyên xuống họng, thực quản. Ống này đi qua dạ dày, đến tá tràng và hành tá tràng.

Từ đó bác sĩ có thể quan sát những tổn thương bên trong. Đồng thời lấy mẫu để xét nghiệm, phân tích xem dạ dạ dày chứa khuẩn HP không hay xác định tế bào ung thư…

Ưu điểm của phương pháp

Nội soi dạ dày không đau qua đường mũi cũng giống như cách dùng thuốc gây mê, có thể giảm cảm giác buồn nôn và khó chịu cho người bệnh.

noi soi da day khong dau
Nôi soi qua đường mũi sử dụng ống nội soi rất nhỏ
  • Trong khi thực hiện, bệnh nhân không bất tỉnh mà có thể theo dõi quá trình, cùng trao đổi với bệnh nhân những thông tin quan trọng.
  • Phương pháp này được đánh giá là có độ an toàn cao hơn cách gây mê vì nó hầu như không làm biến đổi nhịp tim hay huyết áp.
  • Ống nội soi nhỏ có thể đi qua nhiều nơi, nhờ đó giúp bác sĩ khảo sát sâu và chi tiết những vị trí ống nội soi thường không đi qua được. Nhờ đó kết quả nội soi có tính chính xác cao hơn bình thường.
  • Thời gian nội soi dạ dày qua đường mũi chỉ mất khoảng 15 phút, nhanh hơn cách truyền thống.

Xem thêm

Nhược điểm của phương pháp

Được đánh giá cao về những điểm vượt trội so với các cách làm cũ nhưng nội soi dạ dày qua đường mũi vẫn tồn tại một số yếu điểm. Chẳng hạn như:

  • Đây là kỹ thuật nội soi dạ dày không đau nhưng không thể áp dụng với người có khe mũi hẹp hoặc bị dị dạng ở vách ngăn mũi.
    Trong quá trình rút ống nội soi ra ngoài lỗ mũi, nếu bất cẩn có thể làm bệnh nhân đau hoặc chảy máu mũi.

Lưu ý cần biết

Nội soi dạ dày không đau nếu tiến hành qua đường mũi nên tiến hành cho các trường hợp:

  • Bị đau ở thượng vị và buồn nôn thường xuyên sau khi ăn.
  • Có tình trạng thiếu máu, đi ngoài phân đen hoặc nôn ra máu.
  • Bị trào ngược dạ dày.
  • Ho kèm đờm và đau ở họng nhiều ngày.
  • Gặp khó khăn khi nốt do có vật cản ở cổ họng.
  • Người nghi bị bệnh ở dạ dày.
  • Bị bệnh Polyp do gen.
  • Sút cân bất thường.

Thời gian tiến hành được cho là an toàn nhất là buổi sáng, sau khi thức ăn đã được tiêu hóa hết. Nếu bạn thức đêm hoặc vừa ăn uống thì không nên tiến hành.

Với những người bị hẹp môn vị dạ dày cần nội soi thì phải nhịn ăn từ 12 – 24 tiếng. Hoặc là bơm rửa dạ dày trước khi nội soi qua đường mũi.

Bệnh nhân đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào nếu muốn nội soi dạ dày qua đường mũi cần báo rõ với bác sĩ.

3. Nội soi dạ dày không đau, chỉ cần uống viên nang

Nội soi dạ dày không đau bằng viên nang là cách làm mới được thực hiện lần đầu vào những năm 2000 bởi các chuyên gia người Anh. Khác hẳn với các phương pháp còn lại, nội soi dạ dày bằng viên nang không dùng đến ống nội soi dù là nhỏ. Người bệnh chỉ cần uống vào một viên nang có chứa thiết bị camera nhỏ như viên thuốc con nhộng.

noi soi da day khong dau
Viên nang chứa camera được bác sĩ cho bệnh nhân uống nhằm khám bệnh ở đường tiêu hóa

Mặc dù kích thước chỉ nhỏ vài chục mi li mét nhưng viên thuốc này lại có tác dụng rất lớn. Nó cho phép thu về 3 hình ảnh liên tục chỉ trong vòng 1 giây. Dữ liệu được thu thập kể từ khi nó đi qua thực quản cho đến lúc xuống ruột già.

Phạm vi di chuyển của nó có thể là khắp dạ dày và các bộ phận trên đường tiêu hóa. Người ta đặt một thiết bị giống như ổ cứng, đeo ở đai quanh thắt lưng. Đây là công cụ để lưu trữ thông tin, giúp bác sĩ khai thác hình ảnh. Hình ảnh được truyền trực tiếp về thiết bị vi tính, hiển thị rõ nét. Nhờ đó bác sĩ có thể quan sát thấy mọi ngóc ngách mà nó đi qua.

Thời gian mà máy camera đi vào cơ thể cho đến khi đi ra là khoảng 11 tiếng. Đây cũng được xem là khoảng thời gian tiến hành phương pháp này. Mặc dù khá lâu nhưng người bệnh không hề bị chi phối, bởi lẽ họ có thể ra về ngay sau khi nuốt thiết bị.

Ưu điểm của phương pháp

  • Nội soi dạ dày không đau với viên con nhộng hoàn toàn không gây khó chịu, đau nhức hay buồn nôn.
  • Viên nang hầu như không tác động làm tổn thương gì đến thân thể trong quá trình hoạt động.
  • Những hình ảnh thu được cho phép bác sĩ phát hiện rõ mọi thay đổi bất thường ở ruột non, ruột già, trong dạ dày và cả hành tá tràng. Trong đó có nhiều vùng tổn thương mà các ống nội soi đều không thể di chuyển đến.
  • Các chuyên gia đánh giá rằng hiệu suất làm việc của camera hình viên thuốc là rất cao. Nó còn hiệu quả hơn cách chụp MRI hay CT.
  • Bệnh nhân không cần dùng thuốc gây mê, gây tê hay bất cứ loại nào khác.
  • Người bệnh không cần kiêng sử dụng đồ ăn, uống và có thể làm việc ngay cả khi đang nội soi.
  • Do không sử dụng chung thiết bị với người bệnh khác nên phương pháp này được cho là có khả năng hạn chế nguy cơ lây nhiễm khuẩn HP.
  • Đây là kỹ thuật nội soi dạ dày không đau hiện đại bậc nhất hiện nay và không gây tác dụng phụ.

Có thể nói, trong số các phương pháp nội soi dạ dày không đau hiện nay thì đây là cách làm có nhiều ưu điểm nhất. Nó có thể áp dụng cho mọi đối tượng bị bệnh đường tiêu hóa hoặc cần khám chữa ở ổ bụng. Tuy nhiên, do giá thành quá cao nên không phải ai cũng có thể thực hiện.

noi soi da day khong dau
Nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn cách nội soi dạ dày không đau, tránh tiền mất,  tật mang

Nhược điểm của phương pháp

Nội soi dạ dày không đau bằng viên nang là cách làm ứng dụng công nghệ cao. Do đó, để được tiến hành, người bệnh cần bỏ ra một khoản tiền khá lớn, có thể trên 10 triệu đồng/lần. Khoản chi phí này đủ để người bệnh nội soi không gây mê  trên 15 lần và cũng là số tiền cần dùng cho 10 lần nội soi gây mê.

Lưu ý khi áp dụng

Nội soi dạ dày bằng viên nang là cách nuốt thiết bị một cách chủ động. Nhằm phát huy tối đa tác dụng của công nghệ ngày, bạn cần chú ý:

  • Phương pháp này được áp dụng cho những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, xuất huyết hoặc trào ngược… Ngoài ra nó còn giúp phát hiện các triệu chứng của bệnh chảy máu ruột non
  • hoặc phát hiện khối u ở dạ dày, ruột non.
  • Trước khi nuốt viên nang bác sĩ cần kiểm tra kỹ chất lượng của thuốc, đảm bảo thiết bị bên trong hoạt động tốt.
  • Cần chú ý đến các vấn đề như khả năng thu phát tín hiệu, camera theo dõi, đèn báo….
  • Người bệnh nên hạn chế ăn trong khoảng 4 tiếng sau khi nuốt viên thuốc này.
  • Sau khi tiến hành nội soi bằng viên nang khoảng 4 tiếng, bạn có thể ăn nhẹ và vận động điều độ.

Nội soi dạ dày không đau dù tiến hành theo phương pháp nào, người bệnh cũng nên tìm hiểu kỹ. Sau đó tìm những địa chỉ tin cậy để tiến hành khám, chữa bệnh bằng cách này. Nên chọn phương án phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và khả năng tài chính của mình.

Click để xem

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *