Nước Ép Dứa Có Tác Dụng Gì, Sử Dụng Thế Nào Mới Tốt?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Nước ép dứa là thức uống giải khát được nhiều người yêu thích vì có độ ngọt thanh, chua nhẹ. Tuy nhiên, nước dứa thực sự có tốt không, các tác dụng cụ thể là gì và cần lưu ý gì khi sử dụng thì không phải ai cũng hiểu rõ? Nếu bạn đang quan tâm về những vấn đề này, có thể tham khảo thêm trong nội dung bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Hàm lượng dinh dưỡng có trong nước ép dứa

Trái dứa (trái thơm) là một loại hoa quả nhiệt đới. Không chỉ được sử dụng trong các món ăn mà dứa còn được dùng như một loại nước giải khát. Được biết, trong một ly nước ép dứa 240ml chứa tới 132 calo. Cụ thể là hàm lượng chất béo, chất xơ dưới 1g và 25g đường. 

Bên cạnh đó, loại nước này còn có chứa khoảng 15% giá trị dinh dưỡng từ hàm lượng vitamin C, vitamin B mà cơ thể cần dung nạp hàng ngày. Các khoáng chất như kẽm, magie, mangan, bromelain, canxi, đồng,… có trong nước dứa cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Hỗ trợ sự phát triển xương khớp ở trẻ và giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương. 

Tham khảo: Hàm lượng dinh dưỡng, tác dụng của nước ép cà rốt

Nước dứa có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào
Nước dứa có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào

Tác dụng của nước ép dứa với cơ thể

Nhờ những thành phần dinh dưỡng nêu trên, nước ép dứa có thể mang tới cho cơ thể những lợi ích đáng kể như:

Cho khả năng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch

Nước dứa có khả năng kháng viêm, giảm đau ở những đối tượng bị đau nhức xương khớp, viêm khớp,… Bởi các chất như vitamin, khoáng chất và bromelain có trong dứa thường được ứng dụng để chống viêm, giảm đau sau phẫu thuật. 

Mặt khác, trong nước dứa còn chứa một lượng enzyme tự nhiên có tác dụng kích hoạt khả năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, việc uống đầy đủ nước dứa mỗi ngày sẽ giúp chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả. 

Tăng cường thị lực

Vitamin C và các chất chống oxy hóa có trong nước dứa có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của hàm lượng vitamin, beta caroten giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Chính là tình trạng đục thủy tinh thể làm ảnh hưởng tới thị lực, nhất là ở người cao tuổi. 

Cải thiện hệ tim mạch

Sở dĩ nước ép dứa có khả năng hỗ trợ tim mạch là vì hoạt chất bromelain. Theo nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm, hoạt chất này có khả năng làm giảm huyết áp, ngăn ngừa hình thành máu đông. Đồng thời giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng liên quan tới bệnh tim mạch như các cơn thiếu máu não hay tình trạng đau thắt ngực. 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hàm lượng enzyme có trong nước dứa có công dụng tương tự như Protease. Cụ thể, chúng có khả năng phân giải đạm thành các tiểu đơn vị nhỏ như axit amin và peptide để dễ dàng hấp thụ trong ruột. Các enzyme bromelain trong dứa cho khả năng cải thiện hệ tiêu hóa tốt ở những người mắc bệnh suy tụy. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hàm lượng enzyme bromelain cũng có thể bảo vệ ruột khỏi vi khuẩn gây hại. Nhất là E.coli hay V.cholera và ngăn ngừa tốt nguy cơ bị tiêu chảy.  

Phòng bệnh ung thư

Nước ép dứa giúp phòng ngừa bệnh ung thư do có chứa bromelain. Theo đó, bromelain có khả năng ngăn ngừa quá trình hình thành và làm giảm kích thước khối u, thậm chí là làm chết các tế bào ung thư. Tuy nhiên, hàm lượng bromelain được thực hiện trong ống nghiệm cao hơn so với việc uống một ly nước dứa nên cần lưu ý.  

Chống loãng xương

Bên cạnh khả năng chống viêm, giảm đau với những người bị viêm khớp. Nước dứa ép cũng giúp chống loãng xương vì thành phần có chứa vitamin C cùng các khoáng chất đặc biệt như kẽm, canxi, magie,… Do đó, để cải thiện hệ xương khớp, hạn chế nguy cơ bị loãng xương, mỗi ngày bạn nên uống khoảng 200ml nước ép dứa. 

Có khả năng làm giảm nguy cơ bị loãng xương, nhất là ở người lớn tuổi
Có khả năng làm giảm nguy cơ bị loãng xương, nhất là ở người lớn tuổi

Bổ sung dưỡng chất cho thai phụ

Theo các chuyên gia, việc thai phụ bổ sung nước dứa đều đặn từ tháng thứ 4 trở nên sẽ giúp củng cố quá trình tạo hồng cầu. Đồng thời đóng góp vào quá trình hình thành, phát triển của hệ thần kinh, tim mạch của thai nhi. Chưa kể, nhóm vitamin B1, B6, B9 có trong nước dứa ép còn giúp não bộ bé phát triển một cách toàn diện hơn. 

Chống lão hóa da

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, nước ép dứa giúp tăng cường khả năng chống lão hóa. Kích thích quá trình tổng hợp collagen dưới da, chống lại tác hại của tia UV. Kẽm, và vitamin C cũng giúp làn da trở nên tươi sáng, mờ thâm hiệu quả. Tuy nhiên các bạn vẫn cần sử dụng thêm kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để giúp bảo vệ da tốt hơn. 

Giảm ho

Rất nhiều người không biết tới tác dụng làm giảm ho của nước dứa. Được biết, do dứa có chứa bromelain kháng viêm cùng các loại vitamin có khả năng cải thiện hệ miễn dịch. Cộng thêm quá trình hydrat hóa của dứa giúp loại trái cây này có khả năng làm giảm cơn đau họng hiệu quả. 

Với những bệnh nhân bị hen suyễn, việc dùng thuốc và nước ép dứa thường xuyên sẽ giúp làm tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, trước khi áp dụng, các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng tới việc điều trị. 

Nên sử dụng nước dứa vào thời điểm nào là tốt nhất?

Để tối ưu hóa lợi ích của nước dứa ép với sức khỏe và hệ tiêu hóa. Bạn nên uống nước dứa vào giữa các bữa ăn nhẹ. Song cần tránh sử dụng khi đang đói hoặc trước khi đi ngủ. Đồng thời nên tránh bỏ thêm đường khi uống nước dứa vì bản chất của dứa đã có chứa đường. 

Nước ép dứa để được bao lâu?

Do sử dụng nguyên liệu từ trái cây tươi nên thời gian bảo quản không lâu. Vậy nên để đảm bảo hương vị thơm ngon, không bị mất chất dinh dưỡng hay gặp tác dụng phụ, bạn chỉ nên ép đủ uống. 

Thời gian bảo quản nước dứa ép là từ 1 – 3 ngày, tuy nhiên các chuyên gia khuyên bạn nên uống trong vòng 24h kể từ thời điểm pha. Để bảo quản, bạn cho nước ép vào bình thủy tinh, đậy kín nắp và để trong ngăn mát tủ lạnh. 

Một số công thức làm nước ép dứa thơm ngon

Ngoài việc sử dụng nước ép dứa nguyên chất, mọi người có thể tham khảo công thức kết hợp dứa với các loại hoa quả khác. Từ đó giúp gia tăng hương vị thơm ngon cũng như hỗ trợ cải thiện sức khỏe tốt hơn. Chẳng hạn như:

  • Nước ép táo dứa: Chuẩn bị 1 quả táo, 1 quả dứa ép lấy nước, có thể cho thêm chút mật ong tùy theo khẩu vị mỗi người. 
  • Nước ép cam dứa: Lấy một quả cam tươi vắt lấy nước và 1 quả dứa ép lấy nước. Mix nước cam và dứa lại với nhau, nếu muốn uống ngọt hơn có thể cho thêm mật ong. 
  • Nước ép cà rốt và dứa: Dùng 1 quả cà rốt cắt khúc và 1 quả dứa đã gọt, cắt miếng để ép lấy nước và uống. 
  • Nước ép dừa dứa: Chuẩn bị 1 cốc nước dừa, 1 quả dứa tươi ép lấy nước. Sau đó, cho thêm ít muối vào nước ép, khuấy đều và bỏ lá bạc hà lên trên là có ngay đồ uống để thưởng thức. 
Nước ép dứa cà rốt rất tốt cho da và mắt
Nước ép dứa cà rốt rất tốt cho da và mắt

Lời khuyên khi dùng nước ép dứa

Để sử dụng nước ép dứa một cách hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nước ép dứa có thể làm tăng cường sự hấp thụ của một số loại thuốc, đặc biệt là kháng sinh, chất làm loãng máu. Do đó, các bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang trị bệnh bằng thuốc để đảm bảo an toàn. 
  • Do có tính axit, dễ gây ra hiện tượng ợ nóng, trào ngược nên không thích hợp để sử dụng thường xuyên với những người bị mắc chứng trào ngược dạ dày. 
  • Uống quá nhiều nước dứa có thể khiến bạn tăng cân vì chúng có chứa nhiều đường. 
  • Dung nạp quá 150ml nước dứa mỗi ngày có thể gặp phản ứng ngược. 
  • Trường hợp đang cần giảm cân, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận nên hạn chế khi sử dụng loại nước ép này. 
  • Dứa có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng do đây là loại trái cây giàu acid và có chứa nhiều đường. 
  • Dứa có thể làm sưng môi, lưỡi với những người có cơ địa dễ dị ứng nên cần theo dõi nếu xuất hiện các triệu chứng này. 
  • Chỉ nên dùng dứa chín có màu vàng, không dùng dứa xanh để tránh nguy cơ bị ngộ độc. 

Tương tự như nhiều loại nước ép trái cây khác, nước ép dứa cũng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, do có chứa ít chất xơ, lại nhiều đường nên bạn không nên quá lạm dụng loại nước uống này. Chi tiết về cách sử dụng và những lưu ý khác, bạn có thể tham khảo ý kiến, sự tư vấn của bác sĩ tư vấn để được hướng dẫn thêm. 

Xem thêm: Công dụng và cách làm nước ép cần tây

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *