Phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì và nên bổ sung thực phẩm gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì để việc điều trị mang lại kết quả tốt nhất, phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra. Đó là câu hỏi của rất nhiều nam giới khi mắc căn bệnh này. Bởi bên cạnh việc điều trị tích cực bằng thuốc, thì chế độ ăn uống hằng ngày cũng rất quan trọng. Mời bạn đọc những thông tin hữu ích dưới đây để có câu trả lời.

Phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới bệnh lý này. Người bệnh cần sức chú ý về vấn đề này. Sau đây bài viết xin gợi ý một số loại thực phẩm trả lời cho câu hỏi người bị phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì?

Thịt đỏ

Đứng đầu danh sách cần tránh ăn là các loại thịt đỏ như: Thịt bò, thịt dê, thịt trâu, thịt cừu… Đó là các thực phẩm có hàm lượng đạm rất cao. Với người bình thường, việc bổ sung thịt đỏ vào khẩu phần ăn là cần thiết. Nhưng đây lại là thức ăn gây hại tới sức khỏe của nam giới mắc phì đại tuyến tiền liệt.

phi dai tien liet tuyen kieng an gi
Nam giới mắc phì đại tiền liệt tuyến không nên ăn các loại thịt đỏ

Protein trong thành phần của thịt đỏ có tác động lên hormon sinh dục nam là testosterone. Từ đó, làm cơ thể sản xuất ra nhiều dihydrotestosterone. Đây là chất kích thích mạnh mẽ đến các tế bào tuyến tiền liệt, làm nó tăng sinh mất kiểm soát. Mặt khác, khi nướng thịt đỏ ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các chất HCAs và PAHs làm các tế bào tăng sinh.

Vì vậy, ăn nhiều thịt đỏ càng làm tăng nguy cơ gây bệnh và làm bệnh tiến triển xấu đi. Trường hợp nặng có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt, rất khó chữa.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Bệnh phì đại tiền liệt tuyến cần kiêng bơ, sữa, pho mát, kem tươi,…và các sản phẩm khác từ sữa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thực phẩm này gây mất cân bằng hormone nội tiết ở nam giới.

Ngoài ra, trong thành phần của loại thực phẩm này có chứa lượng chất béo bão hòa rất cao. Đây là chất gây viêm, có khả năng làm xấu đi tình trạng bệnh phì đại tiền liệt tuyến.

Do đó, việc cắt giảm sữa và các chất liên quan sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh của các đấng mày râu.

phi dai tien liet tuyen kieng an gi
Sử dụng sữa làm bệnh phì đại tiền liệt tuyến thêm nặng

Đồ ăn dầu mỡ, chiên rán

Các thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ có lượng lớn cholesterol. Dư thừa lượng lớn chất này sẽ kích thích cơ thể tiết ra một loại enzyme làm tăng kích thước các tế bào tuyến tiền liệt. Vì vậy, sẽ làm tình trạng phì đại tuyến diễn ra nghiêm trọng hơn. Nhiều trường hợp bệnh tiến triển thành u xơ tiền liệt tuyến.

Mặt khác, ăn nhiều loại thực phẩm này có thể dẫn đến thừa cân, béo phì. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ phổ biến gây nên bệnh lý này ở nam giới.

Vì vậy, người phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn thịt mỡ, nội tạng động vật, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ,…

phi dai tien liet tuyen kieng an gi
Các món ăn nhiều dầu mỡ là nguyên nhân gây nên phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì – Lòng đỏ trứng

Thành phần chính của lòng đỏ là acid arachidonic. Đây là một chất gây ra phản ứng viêm của cơ thể.

Khi ăn nhiều lòng đỏ trứng sẽ làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm của cơ thể, trong đó có cả tuyến tiền liệt. Khi các tế bào tuyến bị viêm, sẽ càng sưng to thêm. Do đó càng gây chèn ép và làm hẹp đường niệu quản. Vì vậy, các triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến càng tăng lên.

phi dai tien liet tuyen kieng an gi
Sốt làm từ lòng đỏ trứng, là món ăn mà người bệnh cần tránh

Các món ăn mặn

Hiện nay, nhiều người có thói quen cho rất nhiều muối vào món ăn, hoặc tiêu thụ nhiều đồ hải sản. Do đó, cơ thể phải tiếp nhận lượng muối vượt quá nhu cầu cần thiết. Lúc này, thận sẽ phải hoạt động để thải bớt lượng muối dư thừa khỏi cơ thể theo nước tiểu.

Ở người phì đại tuyến tiền liệt, hoạt động tiểu tiện bình thường đã rất khó khăn. Nếu tiếp tục bổ sung thêm muối trong khẩu phần ăn sẽ càng tăng số lần đi tiểu, làm triệu chứng của bệnh ngày một nặng thêm.

Vì vậy người mắc bệnh cần kiêng không nên ăn muối và các món ăn mặn.

Không dùng thức ăn cay nóng

Tương tự như các thức ăn nhiều muối, đồ ăn cay nóng là loại thực phẩm mà người bệnh cần hạn chế. Khoa học đã chứng minh rằng ớt, hạt tiêu, cà ri, mù tạt và các gia vị cay khác gây kích thích bàng quang tăng hoạt. Ngoài ra, theo đông y, loại đồ ăn này có tính nhiệt, làm cơ thể xuất hiện tình trạng rối loạn tiểu tiện.

Vì vậy, đồ ăn cay nóng là thực phẩm mà người mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến cần kiêng ăn.

Phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì – Rượu bia

Uống rượu, bia sau giờ làm việc là thói quen của rất nhiều đấng mày râu. Loại đồ uống này không tốt đối với sức khỏe người bình thường. Đối với người mắc phì đại tiền liệt tuyến càng có hại hơn.

Trong rượu bia có chứa hàm lượng cồn rất cao. Chất này trong cơ thể có tác dụng kích thích thận, làm tăng tiết nước tiểu ra ngoài. Điều này càng làm trầm trọng thêm tình trạng tiểu khó, tiểu đêm, tiểu nhiều lần ở bệnh nhân phì đại tuyến. Do đó, nam giới cần tìm cách bỏ bia rượu để có một sức khỏe tốt.

phi dai tien liet tuyen kieng an gi
Người bệnh phì đại tiền liệt tuyến cần kiêng uống rượu, bia

Thức uống chứa caffein

Phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì? Các thức ăn chứa nhiều caffein có thể kể đến trà, cà phê, chocolate, soda… Thành phần caffein trong đó là một chất lợi niệu mạnh. Nó làm căng bàng quang, tạo ra cảm giác buồn tiểu ở người dùng. Vì vậy, sử dụng các sản phẩm này, nhất là vào ban đêm, sẽ làm tăng tình trạng tiểu đêm nhiều lần.

Một chế độ ăn lành mạnh không có caffein sẽ làm cải thiện tình trạng bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Xem thêm

Phì đại tuyến tiền liệt nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Bên cạnh các thực phẩm cần kiêng ăn, người bệnh cũng cần chú ý các thức ăn nên bổ sung. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên sử dụng để tăng cường hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh.

Tăng cường rau xanh

Người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn các loại rau họ nhà cải như cải xoăn, rau bina… Trong đó, loại cải có tác dụng chữa bệnh tốt nhất là bắp cải.

phi dai tien liet tuyen kieng an gi
Rau xanh rất tốt cho sức khỏe của người bệnh

Trong thành phần của rau cải có chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể. Ngoài ra còn có một vài chất oxy hóa mạnh như indol, phenethyl isothiocyanate giúp bảo vệ tuyến tiền liệt khỏi các gốc tự do trong cơ thể. Nhờ đó, ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh thành ung thư.

Hạt bí tốt cho sức khỏe

Hạt bí đỏ là một loại thực phẩm rất tốt trong điều trị bệnh tuyến tiền liệt. Thành phần chính của hạt bí đỏ có tác dụng làm giảm kích thước của tuyến. Nhờ đó, làm hạn chế sự tăng sinh quá mức của các tế bào tuyến này. Khi ăn hạt bí đỏ dài ngày, các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt như tiểu khó, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ,… sẽ biến mất.

Dùng nhiều cà chua

Trong cà chua có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người, trong đó phải kể đến Lycopene. Đây là một chất thuộc nhóm carotenoid, có tác dụng kháng khuẩn tốt, tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong hệ tiết niệu. Đồng thời, chất cũng có tác dụng lợi niệu, nhờ đó đem loại bỏ xác vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

phi dai tien liet tuyen kieng an gi
Cà chua là thực phẩm nên bổ sung

Mặt khác, lycopene cũng có tính oxy hóa mạnh. Khi cơ thể hấp thu nhiều chất này, sẽ làm ức chế sự sinh trưởng của các mô tuyến. Nhờ đó ngăn ngừa được tình trạng bệnh phát triển thành ung thư hoặc u xơ tuyến tiền liệt.

Sử dụng cà chua sống hoặc đã qua chế biến đều có hiệu quả tốt. Vì vậy, người bệnh không nên bỏ qua loại thực phẩm ngon, bổ, rẻ này.

Giá đỗ, các món từ đậu xanh và đậu nành

Giá đỗ có nhiều chất thiết yếu cho cơ thể, trong đó phải kể đến genistein và daidzein. Đây là các chất có khả năng ngăn ngừa ung thư phát triển. Do đó sử dụng giá đỗ giúp hạn chế các biến chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Tương tự, trong đậu xanh và đậu nành cũng chứa các chất chống ung thư. Cụ thể, các chất này có khả năng hạn chế sự phát triển và hoạt động của các tế bào ung thư. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú…

Cá là loại thực phẩm quen thuộc và rất giàu dinh dưỡng. Thịt cá có chứa nhiều loại vitamin quan trọng cho cơ thể như vitamin A, D, E. Ngoài ra, còn chứa một chất rất tốt cho sự phát triển của cơ thể là omega-3. Đây là acid béo có tác dụng giảm viêm tốt, đặc biệt ở bàng quang và niệu đạo. Do đó, ăn nhiều cá giúp cải thiện nhanh tình trạng phì đại tuyến tiền liệt.

Một số loại cá biển giàu omega-3 mà người mắc phì đại tuyến tiền liệt không nên bỏ qua là cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi…

Trà xanh

Trà xanh là loại thức uống quen thuộc của nhiều người. Trong lá trà có chứa một chất hóa học nhóm polyphenol tên là catechin. Đây là một chất chống oxy rất mạnh, có khả năng diệt khuẩn tốt. Vì vậy, trà xanh được sử dụng nhiều trong các trường hợp viêm nhiễm trong cơ thể.

Khi uống trà xanh, các triệu chứng sưng viêm của tuyến tiền liệt có xu hướng thuyên giảm. Đồng thời, trà xanh giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống lại bệnh tật, hạn chế sự chuyển hóa bệnh thành ung thư ác tính.

Do đó, người bệnh nên uống trà xanh hằng ngày. Tốt nhất là uống vào buổi sáng để tránh tình trạng mất ngủ vào ban đêm.

phi dai tien liet tuyen kieng an gi
Uống trà xanh hằng ngày giúp cải thiện tình trạng phì đại tiền liệt tuyến

Lưu ý xây dựng chế độ dinh dưỡng khi bị phì đại tiền liệt tuyến

Điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cần thời gian dài. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần điều trị sớm và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Có một số điều người bệnh cần lưu tâm khi thiết lập khẩu phần ăn hằng ngày như sau:

  • Chế độ ăn phải có sự cân bằng, đầy đủ rau xanh, tinh bột,…,trừ các thực phẩm mà phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn.
  • Người bệnh phải cắt bỏ hoàn toàn các thực phẩm nằm trong danh sách phải kiêng ăn. Bởi lượng nhỏ các thức ăn đó cũng gây ảnh hưởng xấu đến tuyến tiền liệt.
  • Người bệnh cần duy trì chế độ ăn trong một thời gian dài, kể cả sau khi đã tiến hành các điều trị can thiệp, để tránh tình trạng tái phát bệnh.
  • Người bệnh chỉ nên uống đủ lượng nước cần thiết. Không nên uống quá nhiều nước. Cũng nên hạn chế uống nước vào buổi tối để tránh gây tình trạng đi tiểu đêm nhiều.
  • Khi có dấu hiệu buồn tiểu thì không được nhịn. Việc nhịn tiểu sẽ làm tăng thêm tình trạng bệnh.
  • Người bệnh không nên duy trì tư thế ngồi lâu, mà cần đứng lên đi lại nhẹ nhàng.
  • Cần đảm bảo cơ thể không bị lạnh. Khi lạnh thường có tình trạng giữ nước tiểu, tăng áp lực lên bàng quang.
  • Trong thời gian điều trị bệnh, người bệnh nên xây dựng đời sống sinh hoạt vợ chồng điều độ. Không nên có các hành động kích dục, thủ dâm hoặc kìm xuất tinh ở nam giới.
  • Người bệnh cần giữ cho mình luôn thư thái, không căng thẳng, stress. Bởi đây là yếu tố khiến bệnh tình ngày càng xấu đi.

Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin về việc mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì và nên bổ sung thực phẩm nào. Hy vọng qua đó giúp các bạn có kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *