Rượu Nho Có Tác Dụng Gì? Top 10 Công Dụng Có Thể Bạn Chưa Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Rượu nho là loại thức uống được lên men từ nho, chúng thường được sử dụng nhiều vào các ngày đặc biệt trong năm. Loại rượu này không chỉ mang tới hương vị thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, rất có lợi cho sức khỏe. Vậy cụ thể rượu nho có tác dụng gì, cần lưu ý gì trong quá trình sử dụng? Những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp tường tận trong bài viết dưới đây. 

Rượu nho có tác dụng gì? Top 10 tác dụng cụ thể của rượu nho

Rượu nho đã xuất hiện hàng nghìn năm trước khi con người đã khám phá ra cách chế biến rượu. Kể từ đó, rượu trở thành thức uống được dùng trong các bữa tiệc cuối xin, họp mặt, chiêu đãi hoặc những nghi thức tôn giáo. 

ruou nho co tac dung gi
Rượu nho có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người

Rượu vang hay rượu nho là một loại thức uống trái cây được lên men. Tùy theo hãng sản xuất, các loại rượu sẽ có cách làm và một số thành phần khác nhau để tạo nên mùi vị đặc trưng nhất định. Đương nhiên, chúng đều thưởng được các chất từ nho cùng với những thành phần chủ yếu là: Protein, kali, calo, carbohydrate, mangan, iron, vitamin B2, B6 và một số chất khác. Vậy rượu nho có tác dụng gì?

Theo các nghiên cứu khoa học, rượu nho mang tới cho sức khỏe con người những tác dụng nổi bật nhất như sau:

Giảm cholesterol xấu

Tác dụng đầu tiên của rượu nho mà chúng ta có thể nhận thấy là loại rượu này có thể làm giảm cholesterol xấu. Trong thành phần của rượu nho có chứa Procyanidin góp phần củng cố một trái tim khỏe mạnh, làm giảm cholesterol xấu ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Ngoài ra, thành phần Resveratrol có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và làm tăng cholesterol tốt. Điều này có nghĩa là, rượu vang đỏ có lợi cho huyết áp người dùng vì trong trường hợp bạn bị huyết áp cao, việc sử dụng rượu vang đúng liệu lượng có thể cải thiện bệnh cực hiệu quả. 

Chống oxy hóa, chống lão hóa vô cùng hiệu quả

Rượu nho có tác dụng gì? Với các chị em, rượu nho sẽ hỗ trợ chống lại quá trình oxy hóa để ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Một vài nghiên cứu cho thấy, trong rượu vang có chứa các chất oxy hóa có thể tiêu diệt các gốc tự do, giảm sắc tố melanin. 

ruou nho co tac dung gi
Rượu nho có khả năng chống lại quá trình lão hóa sớm

Trong đó, rượu vang trắng sẽ tác dụng mạnh mẽ hơn về vấn đề này hơn so với rượu vang đỏ. Nhiều người tin rằng, rượu vang đỏ tốt cho sức khỏe nhưng thực chất giá trị dinh dưỡng ở cả 2 loại rượu trên là tương đương nhau. Tùy thuộc vào sở thích, các bạn có thể lựa chọn loại rượu vang đỏ hoặc rượu vang trắng theo nhu cầu của bản thân. 

Rượu nho có tác dụng gì? Giảm đột quỵ

Việc tiêu thụ một lượng rượu nho vừa phải có thể ngăn chặn tình trạng máu đông. Phần lớn các loại rượu đều có tác dụng làm loãng máu ở mức tương đối. Nhờ đó mà chúng có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ do máu đông. Trong đó, rượu vang đỏ có tác dụng làm loãng máu tốt hơn rượu trắng nhưng bạn vẫn nên uống với liều lượng điều độ, hợp lý, tránh dùng quá nhiều. 

Giảm bệnh lý tim mạch

Theo các báo cáo, tanin hay axit tanin có trong rượu vang đỏ có tác dụng chống lại các gốc tự do. Vì thế chúng có khả năng bảo vệ bạn trước các dấu hiệu và ảnh hưởng của bệnh tim mạch. Hãy sử dụng rượu do với lượng phù hợp và đều đặn để cải thiện cũng như điều hòa lưu lượng máu, từ đó giúp bảo vệ “trái tim” của bạn tốt hơn. 

Tăng cường hệ miễn dịch và rất tốt cho hệ tiêu hóa

Các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin, protein, kali trong rượu nho có thể làm tăng cường hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn trước các tác động, ảnh hưởng xấu từ môi trường. Đồng thời giúp hạn chế các triệu chứng như ho, cảm sốt khi thay đổi thời tiết,… 

Bên cạnh đó, với hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ, hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động một cách bình thường khi uống rượu nho. Trong trường hợp bạn bị đầy hơi, chướng bụng, rượu vang sẽ giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng khó tiêu này. 

ruou nho co tac dung gi
Rượu vang giúp tăng cường hệ miễn dịch và rất tốt cho hệ tiêu hóa

Loại rượu lên men này rất tốt trong việc đồng hóa các protein, chúng sẽ giúp điều chỉnh chức năng kết tràng, điều trị viêm kết tràng. Rượu còn có lợi cho vài tiết dịch mật và tuyến insulin nên có công dụng tốt cho hệ tiêu hóa cũng như phòng chống tình trạng táo bón. 

Rượu nho có tác dụng gì? Giảm nguy cơ ung thư

Chỉ với 1 – 2 ly rượu vang mỗi ngày bạn có thể ngăn ngừa tình trạng ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết, ung thư vú. Những hoạt chất chống oxy hóa trong rượu nho sẽ giúp chống lại các gốc tự do – nguyên nhân khiến bệnh ung thư hình thành và phát triển mạnh. 

Rượu vang đỏ đặc biệt có lợi cho sức khỏe bởi resveratrol vừa có công dụng ngăn ngừa bệnh tim, lại có khả năng chống lại các tế bào ung thư hiệu quả. 

Rượu nho có tác dụng gì? Tốt cho não bộ

Ít người biết rằng, rượu nho là một loại thức uống có cồn rất tốt cho não bộ. Các dưỡng chất có trong loại rượu này góp phần ngăn chặn các tế bào thần kinh của não chết đi. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp bảo vệ não khỏi chứng mất trí, đồng thời làm chậm sự khởi phát của bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson hay Alzheimer. 

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Tuổi càng cao, sức khỏe xương khớp càng đáng báo động vì các bệnh lý. Xương sẽ trở nên giòn hơn, khớp lỏng lẻo do cơ thể không đáp ứng đủ được các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Muốn tăng lượng canxi cho cơ thể, các bạn có thể cung cấp bằng cách uống sữa hoặc sử dụng rượu vang. Nhưng tại sao rượu vang lại có tác dụng với xương khớp?

Xem thêm

ruou nho co tac dung gi
Tăng cường sức khỏe xương khớp khi sử dụng rượu vang đúng liều lượng

Được biết, rượu vang đó có chứa hàm lượng silicon cao nên rất tốt cho mật độ khoáng của xương. Hoạt chất này sẽ làm tăng mật độ và làm giảm nguy cơ bị loãng xương. Chưa kể, rượu nho còn giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban đêm. 

Rượu nho chống béo phì

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu trên chuột bạch và thấy rằng, rượu nho khiến đường ruột của chuột hấp thu tương đối kém với các loại chất béo. Nhờ có hợp chất resveratrol trong rượu nho đỏ có thể làm giảm lượng tế bào chất béo trong cơ thể và ngăn chặn chất béo tích tụ gây ra tình trạng béo phì. 

Bên cạnh đó, rượu nho còn giảm tiết cytokin – một chất phản ứng của hệ miễn dịch khiến cơ thể dễ bị béo phì hoặc tiểu đường. Theo đó, mỗi ngày, các bạn chỉ cần dùng 1 – 2 ly rượu nho giảm khoảng 20 – 30% lượng calo. 

Đặc biệt, rượu nho sau khi uống có thể được cơ thể hấp thụ trực tiếp và tiêu hóa. Vì thế, chỉ sau khoảng 4 tiếng chúng sẽ tự tiêu và không làm tăng thể trọng. 

Rượu nho giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Ngoài những tác dụng nêu trên, rượu nho còn giúp ích khá nhiều trong vấn đề điều trị bệnh tiểu đường – một trong những bệnh lý tương đối phổ biến và khó điều trị ở thời điểm hiện tại. Cụ thể, do có khả năng làm ức chế sự hấp thụ các chất béo và hàm lượng đường nên nếu sử dụng rượu vang thường xuyên, các bạn có thể phòng tránh bệnh lý này hiệu quả. 

ruou nho co tac dung gi
Rượu nho giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Một số lưu ý khi sử dụng rượu nho mà bạn cần biết

Mặc dù rượu nho mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên đây vẫn là loại thức uống có chứa cồn. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng rượu với liều lượng hợp lý. Cụ thể, mỗi ngày các bạn chỉ nên dùng 1 – 2 ly để đảm bảo sức khỏe. Tránh sử dụng quá nhiều khiến phản tác dụng và làm ảnh hưởng xấu tới các chức năng khác trong cơ thể. 

Với những bạn có chức năng gan kém hoặc hay bị dị ứng thì nên hạn chế sử dụng rượu nho. Không uống rượu khi bị tiểu đường, viêm loét dạ dày hoặc không dùng chung với các thực phẩm như sữa, cá, bia, nước khoáng vì dễ khiến người dùng bị đau bụng.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm rượu vang tràn lan và không rõ nguồn gốc. Để đảm bảo sức khỏe, các bạn nên lựa chọn loại rượu vang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hãy mua rượu tại những cơ sở kinh doanh uy tín, tránh mua ở những cửa hàng nhỏ lẻ làm ảnh hưởng tới hương vị sử dụng cũng như tránh gây ra những tác dụng không mong muốn. 

Với những thông tin nêu trên, hy vọng các bạn đã biết rượu nho có tác dụng gì cùng những lưu ý khi sử dụng. Chỉ cần hiểu đơn giản rằng, để đảm bảo an toàn và mang lại các lợi ích cho sức khỏe, bạn chỉ cần uống rượu nho với liều lượng vừa phải. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích về vấn đề này. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *