Rong Kinh Sau Phá Thai Bằng Thuốc Có Phải Bình Thường?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Phá thai bằng thuốc là một dạng phá thai nội khoa ở những thai phụ có tuần thai ít. Đây được đánh giá là phương pháp đem lại hiệu quả cao và an toàn bởi có thể giúp phòng tránh được nguy cơ tổn thương, viêm nhiễm khi can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, theo thống kê, có tới 40% nữ giới bị rong kinh sau phá thai bằng thuốc. Vậy đây là hiện tượng này là bình thường hay là dấu hiệu nguy cơ tiềm ẩn?

Tình trạng rong kinh sau phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc được xem là một phương pháp ép sảy thải một cách tự nhiên. Nhờ tác dụng của thuốc, phôi thai sẽ bị đào thải ra ngoài mà không cần phẫu thuật. Phương pháp nội khoa này phù hợp cho những thai nhi dưới 7 tuần tuổi và đã ổn định trong tử cung.

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc là một tình trạng phổ biến mà nhiều phụ nữ có thể trải qua. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể phụ nữ sau khi loại bỏ thai kỳ thai nhi. Tùy từng cơ địa, chị em sẽ bị ra máu từ 5-7 ngày, thậm chí có trường hợp là 10 ngày. Lượng máu sẽ bị ra nhiều, xuất hiện những cục máu đông vào những ngày đầu, kèm theo hiện tượng đau bụng dưới. Tình trạng này xảy ra là do tác dụng của thuốc phá thai gây kích thích co bóp tử cung để đẩy khối thai ra bên ngoài. Trường hợp ra máu kéo dài trên 10 ngày sau khi uống thuốc được gọi là rong kinh sau phá thai.

Xem ngay: Rong kinh sau sinh là gì?

rong kinh sau pha thai bang thuoc
Rong kinh sau phá thai bằng thuốc là một tình trạng mà nhiều phụ nữ có thể trải qua

Trong nhiều trường hợp, nữ giới thường nhầm lẫn rong kinh và băng huyết. Rong kinh và băng huyết đều là bị chảy máu kéo dài. Tuy nhiên, rong kinh sẽ có lượng máu giảm dần, ngược lại, băng huyết sẽ ra máu ồ ạt với số lượng nhiều. Nếu gặp phải tình trạng băng huyết thì bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế để giải quyết dứt điểm.

Nguyên nhân khiến rong kinh sau phá thai bằng thuốc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nữ giới bị rong kinh sau phá thai, như:

  • Do tác dụng phụ của thuốc phá thai: Các thành phần trong thuốc phá thai kích thích buồng tử cung co bóp, gây ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung cũng như hoạt động của buồng trứng. Kéo theo hệ nội tiết tố của chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng, gây ra rong kinh.
  • Do bị sót thai: Trong trường hợp rong kinh kèm theo máu màu đen và có mùi hôi thì rất có thể bị sót thai. Nói cách khác, đây là hiện tượng phá thai không thành công, khiến cho một phần nhau thai còn kẹt lại trong buồng tử cung. Tình trạng này tương đối nguy hiểm nên thai phụ cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được lấy nốt phần nhau thai sót lại ra khỏi cơ thể.
  • Nhiễm trùng tử cung: Nhiễm trùng là biến chứng của việc phôi thai bị sót trong tử cung không lấy ra kịp thời. Mức độ nhiễm trùng càng cao khi thời gian thai lưu càng kéo dài. Biểu hiện ra nhận thấy nhất của tình trạng này là cơn đau bụng dữ dội, máu có màu đen và hôi, sốt cao,…

Bên cạnh những nguyên nhân trên, đôi khi tình trạng rong kinh sau phá thai bằng thuốc cũng có thể bắt nguồn do tâm lý lo lắng, bất an, mặc cảm,… Những tâm lý này lại vô tình gây ức chế hoạt động của tuyến yên và vùng dưới đồi, khiến hoạt động điều phối chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng. 

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc có nguy hiểm đến sức khoẻ?

Trên thực tế, rong kinh sau phá thai bằng thuốc là hiện tượng mà bất kỳ chị em nào cũng sẽ gặp phải. Có thể nói, đấy là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi đẩy phôi thai ra bên ngoài. Nếu rong kinh tự động hết sau khoảng 10 ngày thì không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, trong trường hợp rong kinh mãi không ngừng và vượt quá lượng máu kinh quy định của một ca phá thai thông thường thì chị em nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám. Bởi rất có thể đó là dấu hiệu tiềm ẩn của các nguy cơ sau:

  • Ảnh hưởng khả năng sinh sản: Rong kinh do nhiễm trùng tử cung có thể gây dính tử cung, làm cản trở quá trình thụ thai sau này. Không chỉ thế, vùng nhiễm trùng cũng có thể lây lan sang những khu vực lân cận như ống dẫn trứng, buồng trứng,…, tăng nguy cơ vô sinh.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Rong kinh sẽ khiến âm hộ nhạy cảm hơn. Việc thường xuyên “ẩm ướt” cũng sẽ khiến các loại nấm men, vi khuẩn hoạt động mạnh hơn và có thể gây viêm nhiễm bất cứ lúc nào.
  • Thiếu máu, sức khỏe suy giảm: Rong kinh lâu ngày sẽ khiến cho cơ thể bị mất máu liên tục, lâu dần khiến cơ thể suy nhược và ảnh hưởng đến những công việc sinh hoạt hàng ngày.

Xem thêm: Rong kinh sau đặt vòng có nguy hiểm cho cơ thể?

rong kinh sau pha thai bang thuoc
Rong kinh lâu ngày sau phá thai cũng có thể tiềm ẩn nguy hiểm

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe tốt nhất sau phá thai, chị em nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và theo dõi sát sao triệu chứng xảy ra. Nếu có bất kỳ lo lắng nào, hãy thảo luận với chuyên gia để được tư vấn và chăm sóc tốt nhất.

Cách điều trị rong kinh sau phá thai bằng thuốc an toàn

Nếu bị rong kinh sau phá thai, chị em có thể điều trị bằng một trong những cách sau:

Mẹo dân gian

Một vài mẹo dân gian có thể giúp hạn chế tình trạng rong kinh mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà:

  • Dùng lá lốt: Lá lốt là loại thực phẩm có đặc tính chống viêm mạnh. Ngoài công dụng điều hoà kinh nguyệt, lá lốt còn giúp giảm viêm nhiễm phụ khoa. Lá lốt có thể dùng dưới dạng lá tươi hoặc lá khô đều được, mỗi ngày lấy một nắm lá đem sắc với nước trong 10 phút rồi uống 2 lần/ngày, vào sau các bữa ăn.
  • Dùng rau diếp cá: Rau diếp cá có tính mát, khả năng kích thích tuần hoàn máu trong cơ thể. Với tình trạng rong kinh kéo dài kèm theo các cục máu đông, chị em hoàn toàn có thể dùng lá diếp cá để khắc phục. Lá diếp cá tốt nhất là lá tươi, đem đi xay nhuyễn, chắt lấy nước và thêm vào một vài hạt muối để sử dụng.
  • Bột nghệ: Trong dân gian, nghệ được biết đến với công dụng hành khí, lưu thông khí huyết, cân bằng hormone cho nữ giới trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt. Chị em nên dùng bột nghệ để dễ hấp thụ, mỗi lần uống thì pha 1 thìa bột nghệ trong nước ấm, cho thêm một chút mật ong, uống trực tiếp.

Dùng thuốc Tây y

Nếu các mẹo dân gian không có hiệu quả, chị em có thể điều trị rong kinh sau phá thai bằng thuốc Tây y. Một số loại thuốc điều trị rong kinh sau phá thai được chỉ định phổ biến là:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Giúp cân bằng hormone, điều chỉnh vòng tuần hoàn kinh nguyệt nhanh chóng.
  • Thuốc tăng cường nội tiết: Trong trường hợp rong kinh nặng gây thiếu máu, biện pháp tiêm estrogen sẽ được chỉ định. Loại thuốc tiêm này sẽ gây phản ứng làm ngưng tình trạng chảy máu và điều hòa kinh nguyệt.
  • Dùng vòng tránh thai nội tiết: Đặt vòng là phương pháp đưa dụng cụ y tế vào cơ thể để làm giảm sự gia tăng của lớp nội mạc tại tử cung. Bằng cách này có thể chấm dứt được tình trạng rong kinh.

Đọc ngay: Rong Kinh Sau Khi Cấy Que Tránh Thai Do Đâu? Chữa Thế Nào?

rong kinh sau pha thai bang thuoc
Thuốc tránh thai hàng ngày có thể điều chỉnh vòng tuần hoàn kinh nguyệt

Mặc dù các loại thuốc uống Tây y có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại có thể gây ra một vài tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, hoặc gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận,… Chính vì vậy, nếu sử dụng thuốc thì chị em cần tuân thủ liều lượng và thời gian uống theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Can thiệp ngoại khoa

Trong trường hợp rong kinh gây ra do sót thai hoặc sót nhau thai, gây nhiễm trùng tử cung thì các bác sĩ sẽ cần tiến hành can thiệp ngoại khoa. Phương pháp được sử dụng chính là hút thai. Khi đó, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dụng đưa qua âm đạo, đi vào cổ tử cung và hút toàn bộ phần thai còn sót lại. Sau khi can thiệp ngoại khoa, chị em cũng sẽ cần uống thêm thuốc để điều trị.

Lưu ý chăm sóc cơ thể sau phá thai bằng thuốc

Sau khi thực hiện phá thai bằng thuốc, việc chăm sóc cơ thể là rất quan trọng để đảm bảo hồi phục nhanh chóng và tránh các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra. Dưới đây là một số lưu ý về cách chăm sóc cơ thể sau phá thai bằng thuốc:

  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ: Tuân thủ đúng về việc sử dụng thuốc (nếu có) sau khi phá thai, bao gồm việc tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.
  • Cho cơ thể nghỉ ngơi: Sau phá thai, cơ thể cần thời gian để hồi phục. Hãy nghỉ ngơi đủ và tránh hoạt động mạnh trong vài ngày đầu sau phá thai.
  • Chăm sóc vùng tử cung: Vùng tử cung của bạn có thể nhạy cảm sau phá thai. Hãy tránh quan hệ tình dục và sử dụng bất kỳ sản phẩm vệ sinh nào theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Kiểm tra triệu chứng bất thường: Theo dõi triệu chứng của bạn sau phá thai. Nếu bạn bị xuất huyết quá mức, đau bên hông dưới mạnh mẽ và kéo dài, hoặc bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào khác, hãy thăm khám bác sĩ ngay lập tức.
  • Tránh thai: Sau phá thai, hãy xem xét phương pháp tránh thai an toàn nếu bạn không muốn mang thai trong tương lai gần. Bác sĩ có thể giúp bạn lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp với bạn.

Rong kinh sau phá thai bằng thuốc là hiện tượng bình thường do tác dụng của thuốc. Tuy nhiên, nếu nhận thấy những triệu chứng bất thường, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia để có sự hỗ trợ và tư vấn chính xác nhất.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *