Viêm Amidan Cấp Ở Trẻ Em: Những Thông Tin Cha Mẹ Cần Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Viêm amidan cấp ở trẻ em là tình trạng thường gặp, có thể gây ra nhiều biến chứng đối với sức khỏe của trẻ. Hiểu đúng về tình trạng này có thể giúp cha mẹ phát hiện sớm bệnh lý và có biện pháp xử lý kịp thời, giúp trẻ nhanh chóng hồi phục.

Viêm amidan cấp ở trẻ em là gì?

Amidan là cơ quan nằm ở đầu họng, phía sau khoang miệng. Đây là cơ quan rất quan trọng trong hệ miễn dịch của trẻ, giúp ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể thông qua đường mũi họng.Viêm amidan cấp ở trẻ em là tình trạng amidan của trẻ bị viêm, nhiễm trùng. Lúc này, trẻ gặp phải các triệu chứng viêm amidan như đau rát họng, ho khan, có cảm giác vướng víu ở cổ họng và sốt. Khi các triệu chứng trên kéo dài ít hơn 10 ngày được coi là viêm amidan cấp tính.

viem amidan cap o tre em
Viêm amidan cấp ở trẻ em là tình trạng amidan của trẻ bị viêm, nhiễm trùng trong thời gian ngắn

Nguyên nhân gây viêm amidan cấp ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm amidan cấp ở trẻ em trong đó có hai nguyên nhân chủ yếu như sau:

  • Viêm amidan cấp ở trẻ em do virus: Có khoảng 70% các trường hợp viêm amidan ở trẻ do virus. Thông thường, trẻ bị viêm amidan cấp do rhovovirus gây ra. Tình trạng viêm amidan cấp do virus thường lành tính và trẻ có thể hồi phục sau khoảng 1 tuần hoặc 10 ngày.
  • Do vi khuẩn: Amidan và khoang miệng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, mầm bệnh, nấm và ký sinh trùng. Theo một số nghiên cứu, có tới hơn 100 loại vi khuẩn sống trong amidan của trẻ khi bị viêm amidan. Các trường hợp viêm amidan cấp ở trẻ em có liên quan rất lớn đến vi khuẩn Streptococcus pneumoniae. Viêm amidan do nhiễm khuẩn vẫn được coi là mầm bệnh lành mạnh, trẻ có thể phục hồi sức khỏe trong thời gian ngắn.

Triệu chứng amidan cấp ở trẻ

Viêm amidan cấp tính xảy ra khiến các triệu chứng bệnh xuất hiện đột ngột. Hầu hết trẻ có biểu hiện đau họng kèm theo sốt. Ngoài ra, một số triệu chứng khác của tình trạng viêm amidan cấp ở trẻ em là:

  • Trẻ khó nuốt nước bọt, bị chảy nước dãi.
  • Trẻ cảm thấy đau tai khi nuốt, miệng có mùi hôi.
  • Amidan bị sưng, tấy đỏ hoặc phủ một lớp màu trắng bên trên.
  • Có dấu hiệu sưng hạch bạch huyết cổ.
  • Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ cần quan sát các triệu chứng quấy khóc, bỏ ăn, cáu gắt và khó ngủ.
viem amidan cap o tre em
Trẻ có cảm giác đau họng và khó nuốt

Cha mẹ cần lưu ý nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng trên kèm triệu chứng bất thường khác như phát ban, nhiễm trùng thứ phát thì có thể trẻ bị viêm amidan do liên cầu khuẩn, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Viêm amidan cấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm amidan cấp ở trẻ em tuy không nguy hiểm như viêm amidan mãn tính nhưng cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu không được điều trị, chăm sóc đúng cách. Nếu trẻ bị viêm amidan cấp mà không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc có nguy cơ gây ra các biến chứng sau đây:

  • Biến chứng áp xe quanh amidan: Đây là một biến chứng thường gặp, có thể gây tắc nghẽn đường thở của bé và gây nhiễm trùng huyết.
  • Biến chứng áp xe phế quản: Đây là biến chứng rất nguy hiểm, làm tổn thương đường thở và ăn mòn động mạch cảnh, gây ra các khối huyết tĩnh mạch.
  • Biến chứng nhiễm trùng lây lan: Vùng viêm nhiễm có thể lây lan sang các cơ quan khác dẫn tới các biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm cầu thận…
  • Biến chứng tim mạch: Trẻ có nguy cơ bị sốt thấp khớp nếu không được điều trị viêm amidan, gây tổn thương tim vĩnh viễn ở trẻ.

Cách điều trị

Việc điều trị amidan cấp tính cho trẻ em rất quan trọng, giúp khắc phục các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh phát triển biến chứng nghiêm trọng hơn.

Điều trị bằng giảm đau, hạ sốt

Khi bị viêm amidan cấp tính, trẻ sẽ có triệu chứng đau rát họng và sốt cao. Cha mẹ cần chú ý đến các triệu chứng của trẻ và đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ điều trị đúng cách.Biện pháp điều trị giảm đau, hạ sốt có vai trò rất quan trọng, có tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh, giúp trẻ bớt mệt mỏi và tránh gây hại đến hệ miễn dịch. Trẻ có thể được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt như Paracetamol và Ibuprofen.

Các loại thuốc giảm đau thường có tác dụng trong khoảng 4 đến 6 giờ đồng hồ và cha mẹ không được sử dụng quá 5 lần/ngày cho trẻ. Ngoài ra, thuốc Ibuprofen không được sử dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.Ngoài việc sử dụng thuốc, cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp hạ sốt cho trẻ như lau người bằng nước ấm, chườm nóng hoặc chườm lạnh cũng có tác dụng hạ thân nhiệt cho trẻ.

viem amidan cap o tre em
Giảm đau, hạ sốt cho trẻ giúp trẻ dễ chịu

Sử dụng thuốc điều trị

Việc sử dụng thuốc điều trị viêm amidan cấp ở trẻ em phải dựa trên chỉ định của bác sĩ. Khi đến bệnh viện thăm khám, các bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng bệnh và tình trạng sức khỏe của trẻ và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.Thông thường, khi bị viêm amidan cấp do vi khuẩn, trẻ được chỉ định sử dụng kháng sinh đường uống trong khoảng 10 ngày. Các loại kháng sinh phổ biến được chỉ định là: Penicillin, Cephalosporin, Clindamycin.

Việc điều trị bằng thuốc kháng sinh phải dựa trên chỉ định của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc hoặc thay đổi liều lượng thuốc.Đối với trẻ bị viêm amidan cấp, các bác sĩ sẽ không chỉ định cắt bỏ amidan. Việc phẫu thuật cắt amidan chỉ được thực hiện khi trẻ bị viêm amidan mãn tính, tái phát nhiều lần và có nguy cơ biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Cách chăm sóc khi trẻ bị viêm amidan cấp

Bên cạnh việc điều trị, cách chăm sóc trẻ khi bị viêm amidan cũng rất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh cho trẻ. Cha mẹ cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Cần cho trẻ nghỉ ngơi tuyệt đối, đảm bảo được giấc ngủ cho trẻ và hạn chế để trẻ tham gia các hoạt động quá sức.
  • Cho trẻ uống nước ấm để làm dịu cổ họng và tránh tình trạng mất nước.
  • Cần giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ, súc miệng bằng nước muối 2 lần/ngày để diệt khuẩn.
  • Nên lắp máy tạo độ ẩm trong phòng của trẻ để duy trì độ ẩm lý tưởng, tránh tình trạng niêm mạc amidan bị khô gây khó chịu cho trẻ.
  • Có thể sử dụng các loại viên ngậm cho trẻ trên 4 tuổi để cải thiện triệu chứng khó chịu.
  • Sử dụng thuốc xịt họng, súc miệng cho trẻ để làm sạch và làm lành vùng viêm nhanh chóng.
  • Không nên cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc và các chất độc hại cùng những thành phần có thể gây dị ứng cho trẻ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, cho trẻ ăn các thức ăn mềm để tránh tổn thương niêm mạc họng.

Trên đây là tổng quan về tình trạng viêm amidan cấp ở trẻ em. Hy vọng những thông này có thể giúp các bậc cha mẹ theo dõi tình trạng sức khỏe của con một cách tốt hơn, phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh và cho trẻ điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng gây hại cho sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *