Bị vảy nến khi mang thai có nguy hiểm không? Cách điều trị đúng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bị vảy nến khi mang thai là tình trạng thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ gây cảm giác lo lắng và hoang mang trong giai đoạn thai kỳ. Có không ít mẹ bầu thắc mắc hiện tượng này có gây nguy hiểm đến em bé hay không. Vấn đề này nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn cũng như đưa ra hướng điều trị và phòng ngừa hiệu quả. 

Bị vảy nến khi mang thai có hiện tượng gì?

Vảy nến khi mang thai là một dạng bệnh mãn tính thường phát triển dai dẳng và gây ra những triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân trong thời gian dài. 

Tuy nhiên không phải ai cũng nắm chắc về thông tin bệnh lý, nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị phù hợp để tránh gây biến chứng nguy hiểm. 

Cụ thể theo các chuyên gia, phụ nữ bị vảy nến khi mang thai sẽ có những biểu hiện như: 

  • Vùng da bị đỏ ứng, có viền phân định rõ khu vực mắc bệnh và khu vực bình thường. 
  • Trên da xuất hiện vảy màu xám, trắng bạc và hơi cứng. 
  • Da sẽ bong tróc thành từng mảng, nếu triệu chứng xuất hiện ở đầu có thể gây nhầm lẫn với gàu. 
  • Mẹ bầu bị bệnh có cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu. 
  • Vảy nến có thể xuất hiện ở cả đầu gối, khuỷu tay và các khớp. 
  • Một số trường hợp có thể bị đau khớp, sưng khớp. 

Trong giai đoạn mang thai các mẹ nên chủ động chăm sóc sức khỏe để bảo vệ cho chính mình và cả thai nhi. Ngay khi có những triệu chứng bất thường hãy chủ động đi khám và điều trị trước khi bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng và phát sinh biến chứng. 

Nguyên nhân gây vảy nến khi mang thai

Mẹ bị vảy nến khi mang thai có thể do nhiều yếu tố tác động đến. Các nguyên nhân gây bệnh sẽ được phân chia thành hai giai đoạn là vảy nến khi bắt đầu mang thai và khi cơ thể đang mắc bệnh. Cụ thể như sau: 

Nguyên nhân bị vảy nến khi bắt đầu mang thai 

Khi bước vào giai đoạn thai kỳ, cơ thể phụ nữ sẽ có những thay đổi lớn về tinh thần và thể chất. Lượng hormone trong cơ thể có sự thay đổi, sức đề kháng suy yếu hơn so với thể trạng bình thường. 

Đây là thời điểm thuận lợi để các yếu tố gây bệnh vảy nến tấn công, phát triển. Bị vảy nến khi mới mang thai là do sự rối loạn hệ miễn dịch, sự nhạy cảm quá mức của cơ thể khiến tế bào da dễ bị nhầm lẫn là yếu tố tiêu cực và bị đào thải một cách mạnh mẽ. 

Các tế bào da sẽ bị rút ngắn dẫn đến tình trạng da xếp chồng các lớp lên nhau và tạo thành vảy cứng. 

Trường hợp mang thai khi đã bị vảy nến

Thống kê của tổ chức y thế ghi lại tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh da liễu thường trong giai đoạn từ 15 đến 35 tuổi.  Đây là thời điểm phụ nữ đang trong giai đoạn sinh đẻ.

bi vay nen khi mang thai
Có nhiều yếu tố tác động khiến mẹ bầu bị vảy nến khi đang mang thai

Phần lớn các mẹ bị bệnh là do yếu tố di truyền, bệnh lý rối loạn hormone, rối loạn chuyển hóa, yếu tố tâm lý tiêu cực hoặc do môi trường sống bị ô nhiễm,…

Nếu trường hợp trên ít gặp hơn thì tình trạng mang thai khi đang bị vảy nến lại có tỉ lệ mắc cao hơn. Các nhà khoa học cho rằng bệnh lý bộc phát là do sự thay đổi trong quá trình mang thai, sinh nở và mãn kinh. 

Những chị em đã từng bị vảy nến cho biết bệnh có dấu hiệu thuyên giảm tích cực khi mang thai. Một vài trường hợp khác không có sự thay đổi gì, số còn lại do lo lắng nhiều càng khiến triệu chứng ngày một nghiêm trọng hơn. 

Đặc biệt có không ít trường hợp vảy nến bùng phát mạnh sau khi sinh nở. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen khi mang thai tăng cao đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào da, tạm thời cải thiện triệu chứng. Sau khi sinh xong, nồng độ nội tiết tố nữ estrogen trở về mức bình thường, lúc này các triệu chứng bùng phát trở lại. 

Mẹ bị vảy nến khi mang thai có nguy hiểm không?

Bị vảy nến khi mang thai có nguy hiểm không là thắc mắc của không ít chị em phụ nữ. Theo ý kiến của các chuyên gia cho biết, bệnh không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, không gây sảy thai và không gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi nên các mẹ không cần quá lo lắng. 

Tuy nhiên, bệnh vảy nến là một trong những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân nếu mẹ mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng. Kết luận này được công bố bởi Tạp chí Viện da liễu Mỹ. 

Do đó nếu chị em bị vảy nến khi đang mang thai tuyệt đối không được chủ quan mà hãy tiến hành điều trị để có một thể trạng tốt và tinh thần thoải mái. 

Cách chữa bệnh vảy nến khi mang thai cho mẹ

Các mẹ nên chủ động điều trị bệnh để có thể yên tâm, thoải mái hơn khi mang thai, tạo điều kiện tốt nhất để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là những phương pháp chữa bệnh vảy nến da đầu cho bà bầu hay được các chị em áp dụng.

Tây y chữa vảy nến khi mang thai cho mẹ bầu

Phương pháp Tây y chữa vảy nến chủ yếu sử dụng các loại thuốc để cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên với mẹ bầu cần phải hỏi qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn. 

Đầu tiên bác sĩ sẽ thăm khám, kiểm tra, xác định nguyên nhân gây bệnh từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp. Mẹ bầu có thể được kê một số loại thuốc như kem dưỡng ẩm, kem làm mềm da, kem chứa thành phần corticoid,…

Với mẹ bầu bác sĩ khuyến khích dùng thuốc bôi ngoài da hơn dạng uống, dạng tiêm bởi ít tác động đến thai nhi. Nếu triệu chứng bệnh chuyển sang giai đoạn nặng có thể áp dụng biện pháp chiếu tia cực tím, quang hóa trị liệu khi được bác sĩ đồng ý. 

Với những chị em mắc bệnh nhưng thai nhi còn nhỏ, chưa rõ bụng thì cần khai báo tình trạng bệnh lý và thông báo về giai đoạn thai kỳ để bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. 

Lưu ý, không được sử dụng các loại thuốc trị vảy nến dành cho bà bầu khi mang thai dưới đây bởi có thể gây hại cho em bé: 

  • Thuốc Etanercept (Enbrel). 
  • Thuốc Methotrexate (Trexall). 
  • Thuốc Adalimumab (Humira),…

Do chưa có nghiên cứu nào chứng minh các loại thuốc trên không gây ảnh hưởng đến thai nhi nên bạn không được sử dụng. Đặc biệt, chúng còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như dị tật bẩm sinh, hở hàm ếch, rối loạn nhiễm sắc thể hoặc sảy thai. 

Trước khi áp dụng Tây y để chữa bệnh mẹ bầu nên hỏi qua ý kiến bác sĩ để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và con. Trường hợp đang dùng thuốc có triệu chứng bất thường hãy chủ động ngừng thuốc và đến bệnh viện thăm khám ngay. 

Mẹo dân gian chữa vảy nến cho bà bầu

Nếu mẹ bầu bị vảy nến ở diện tích nhỏ, triệu chứng thoáng qua thì có thể áp dụng những mẹo chữa trị dưới đây. Phương pháp dân gian không gây tác dụng phụ, mang đến sự an toàn và rất dễ thực hiện. 

Một vài mẹo dân gian hay dùng để trị vảy nến cho mẹ bầu để bạn tham khảo thêm như sau: 

  • Mẹo dùng dầu dừa: Dầu dừa có tác dụng làm mềm da, giảm ngứa, chống viêm, cải thiện triệu chứng bệnh. Mẹ bầu hãy làm sạch vùng da bệnh cần điều trị bằng nước ấm, lau khô sau đó lấy một lượng tinh dầu đủ dùng để thoa và massage đều trong khoảng 10 – 15 phút là được. Áp dụng ngày 1 đến 2 lần các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ sẽ được thuyên giảm. 
  • Mẹo dùng dầu oliu: Tinh dầu oliu có tác dụng cải thiện triệu chứng bệnh, làm mềm mịn da cho bà bầu. Bạn chỉ cần lấy một lượng dầu vừa đủ dùng, cho vào lò vi sóng quay nóng rồi cho lên da thoa đều, massage nhẹ nhàng. Thư giãn 15 phút sau đó rửa lại với nước sạch là được. 
  • Mẹo dùng nha đam: Nguyên liệu này có chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất giúp da mềm mịn, giảm viêm, sát khuẩn và chống ngứa ngáy. Mẹ bầu bị vảy nến khi mang thai chỉ cần lấy gel trong để thoa lên vùng da cần điều trị đã làm sạch trong 15 phút sau đó rửa lại với nước sạch là được. 
  • Mẹo dùng trầu không: Trầu không có chứa nhiều tinh dầu, vitamin và khoáng chất mang đến công dụng sát khuẩn, giảm viêm, giảm ngứa và hiện tượng bong tróc da. Mẹ chỉ cần nấu nước lá trầu không để ngâm rửa vùng da bệnh, phần bã có thể sử dụng để chà xát nhẹ nhàng để phát huy tốt các tác dụng. 

Bị vảy nến khi mang thai mẹ cần lưu ý gì?

Trong quá trình chữa vảy nến khi mang thai mẹ bầu cần chú ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Thường xuyên cung cấp vitamin và các dưỡng chất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật. 
  • Tắm nắng thường xuyên vào khoảng thời gian phù hợp sẽ giúp ngăn ngừa sự tăng sinh tế bào quá mức của mẹ bầu khi bị vảy nến toàn thân.
  • Thường xuyên giữ ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng ẩm thiên nhiên. 
  • Tinh thần luôn thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, stress bởi không tốt cho việc điều trị và sức khỏe thai nhi. 
  • Tắm nắng thường xuyên vào khung giờ cố định, phù hợp để ngăn ngừa sự tăng sinh tế bào quá mức. 
  • Vệ sinh da đúng cách, chú ý làm sạch da khi đang bị bệnh mỗi ngày. 
  • Trang phục mặc hàng ngày nên chọn loại có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, rộng rãi. 
  • Mẹ bầu nên siêu âm theo lịch định kỳ để nắm rõ chỉ số phát triển của thai nhi.
  • Không nên cào gãi để tránh hiện tượng viêm nhiễm lan rộng. 
  • Chú ý bổ sung thêm thực phẩm giàu omega 3 để cải thiện tình trạng vảy nến trên da. 
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ, đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. 
  • Chú ý duy trì cân nặng khi mang thai một cách hợp lý, tránh tăng cần quá nhiều.
  • Không cào gãi để tránh vết thương nhiễm trùng có nguy cơ nhiễm lan rộng.

Khám, chữa vảy nến cho bà bầu ở đâu tốt?

Mẹ bị vảy nến khi mang thai nên khám chữa ở đâu để đảm bảo tính hiệu quả? Dưới đây là những địa chỉ chuyên chữa bệnh da liễu uy tín chúng tôi đã tổng hợp lại để mẹ tham khảo thêm: 

bi vay nen khi mang thai
Địa chỉ khám bệnh da liễu uy tín cho mẹ
  • Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội: Đây là một trong những cơ sở y tế được nhiều bệnh nhân tin tưởng không chỉ nhờ vào trình độ chuyên môn của bác sĩ, mà còn bởi cơ sở vật chất được đầu tư kỹ lượng. Bệnh viện có địa chỉ ở số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội. 
  • Bệnh viện Da liễu TW: Đây là cơ sở y tế chuyên thăm khám và điều trị các bệnh da liễu trong đó có vảy nến. Các mẹ có thể đến đây để khám và chữa bệnh theo địa chỉ số 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. 

Bị vảy nến khi mang thai có dấu hiệu gì, nguyên nhân do đâu, điều trị thế nào nội dung trên đây chúng tôi đã chia sẻ hết để bạn có thêm thông tin tham khảo. Các mẹ không cần quá lo lắng về tình trạng bệnh lý mà hãy chủ động điều trị, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái để có kết quả trị liệu tốt nhất. 

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

BÀI VIẾT HAY

Bình luận (20)

  1. Nguyễn Ngọc Mẫn Nghi says: Trả lời


    Tôi bị vảy nến ở tay, đầu tiên có vài nốt đỏ thôi xong là nứt nẻ bong tróc những mảng lớn và rất ngứa làm ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và sinh hoạt rất nhiều. Mua nhiều thuốc bôi dùng mà cũng ko thấy đỡ đc nhiều. Ai có thuốc nào hiệu quả với cái bệnh kì quặc này ko ạ

    1. Thanh Nguyên says: Trả lời


      Cái bệnh này là 1 bệnh về da liệu, dễ mắc mà khó chữa lắm, có trường hợp bị nặng còn khắp cơ thể luôn. Hiệu thuốc tây hay kê cho mình cái loại bôi chống viêm chống ngứa như corticoid nhưng rất nhiều tác dụng phụ nhé. Muốn chữa khỏi hoàn toàn thì nên dùng nhất nam an bì thang ấy, đặc trị viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa, vảy nến,… nâng cao sức đề kháng cho da tránh tái phát tốt

    2. Đỗ An Tư says: Trả lời


      Bị cái này khó chịu thật, lúc nào cũng ngứa, mặc quần áo cũng rất bất tiện luôn. Mình bị đi bị lại bao nhiêu lần ấy. Tìm hiểu mãi mới biết đến nhất nam an bì thang, chữa khỏi hẳn căn bệnh này luôn rồi. Dùng tầm 1 tuần là đỡ ngứa lắm, 10 ngày là mất hẳn mấy nốt đỏ đỏ rồi. Nhưng liệu trình phải 3 tháng cơ để tránh tái phát ý. Hiệu quả lắm mà dùng đc cho mọi đối tượng luôn. Bạn thử tìm hiểu xem

    3. Lương Phạm says: Trả lời


      Em cũng xuất hiện ban đầu vài nốt đỏ ngứa thui nhưng dùng nhất nam an bì thang nên khỏi hẳn luôn và ko bị lại đó

    4. Đào Hoàng Nhung says: Trả lời


      T thấy nhất nam an bì thang tốt đó, trước bị đi mua thuốc này thấy bảo dùng 2 tháng cũng hơi hoảng, tại thấy khá lâu nhưng khỏi rồi mới hiểu ra thuốc điều trị cả nguyên căn nữa, rất hiệu quả và an toàn

  2. Tám Trần says: Trả lời


    Em đang bầu tháng thứ 6 mà quanh vùng bụng xuât hiện những mảng ngứa đỏ rất lớn nên lo quá. Tìm hiểu thì biết đây là bệnh vảy nến mà chưa biết được thuốc nào an toàn hiệu quả dành cho bà bầu nữa hic

    1. Trịnh Thị Huệ says: Trả lời


      Y chang tui lúc bầu bé thứ 2 luôn, đã mệt mỏi ốm nghén rồi mà còn bị vảy nến, đêm tớ ko ngủ đc ngứa rát kinh khủng luôn. Thành ra lúc đó rất mệt mỏi. Mẹ tui mới tìm hiểu đc ở nhất nam y viện cái thuốc nhất nam an bì thang nguồn gốc từ thảo dược rất phù hợp với bà bầu bị các vấn đề về da. Bầu bì sức đề kháng giảm nên các chị em chú ý nhé

    2. Yên Lê says: Trả lời


      Dùng thuốc đông y đi bạn, ko lo tác dụng phụ như thuốc tây. T dùng an bì thang 2 tháng là khỏi hẳn, da khỏe hơn, còn triệu chứng ngứa thì tầm chục ngày hết rồi

    3. Lê Thị Thanh Thảo says: Trả lời


      Mang thai tìm thuốc gì cũng khó và phải hết sức cẩn thận luôn ấy, ko là có khi nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Bệnh vảy nến này thì t biết có thuốc nhất nam an bì thang là thuốc đông y rất an toàn cho phụ nữ mang thai nhé

    4. Trinh Trinh says: Trả lời


      Thế thì bạn dùng nhất nam an bì thang đi, kết hợp với tắm nước lá trầu không nữa tớ thấy hiệu quả lắm đấy. Tớ cứ dùng đều đặn mỗi ngày lúc bầu là hết

  3. Vân Anh Ngô says: Trả lời


    Mình đang bầu bé 2 mà bị vảy nến trong khi bé đầu ko bị thế này. Ko biết nguyên nhân tại sao bị nữa, thuốc nào chữa tốt đc bệnh này nhỉ

    1. Trần Thanh Thúy says: Trả lời


      Vảy nến này có nhiều nguyên nhân lắm. Đang mang thai thì thường do rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa với sức đề kháng giảm ấy, chữa ko tận gốc thì lại bị tái phát nhanh lắm. Chị gái mình trước cũng chạy vạy chữa khắp nơi ko đc, đến khi đc giới thiệu nhất nam an bì thang cái dùng hợp khỏi luôn đấy. Đọc thêm cái bài này nè https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/bai-thuoc-cua-phong-chan-tri-y-hoc-co-truyen-dong-y-viet-nam-giai-phap-vang-cho-nguoi-bi-benh-da-lieu-c683a1182568.html

    2. Vương Ly says: Trả lời


      T cũng bị mà nhà t là do bị di truyền ấy, nhà hay có người bị vảy nến lắm, t bị đúng đợt mang bầu nên rất khó chịu luôn, ngứa ngáy có đêm thức trắng ko ngủ được. Nhà t thì mọi người đều dùng nhất nam an bì thang hiệu quả lắm, t dùng cũng yên tâm luôn

    3. Linh Kool says: Trả lời


      Thuốc chữa tốt bệnh này mới biết nhất nam an bì thang thôi, dùng là hỏi hẳn ko lo bị tái phát. Còn những thuốc khác t cũng chưa rõ

    4. Đỗ Trần Phương Vy says: Trả lời


      Đc cái an bì thang nó lành tính lắm, dùng cảm giác êm dịu, ngứa hết từng ngày luôn. Mình dùng mà vẫn khỏe re, ko bị ảnh hưởng sức khỏe như thuốc tây đâu

  4. Bùi Diệu Lê says: Trả lời


    Thấy nhiều người giới thiệu an bì thang tốt nhưng mà không biết nguyên liệu làm thuốc rồi sản xuất bên này có đảm bảo ko đây, thuốc giả giờ cũng nhiều lắm

    1. Tô Mỹ Tâm says: Trả lời


      Yên tâm đi bạn ơi thuốc bên trung tâm da liễu đông y này chất lượng lắm, gia đình mình cũng hay dùng thuốc ở đây mà. Thuốc đc chiết xuất từ toàn dược liệu quý thôi, còn sạch sẽ nữa, theo đúng tiêu chuẩn thế giới luôn

    2. Tuyến Đặng says: Trả lời


      Bên này họ có mấy vùng trông thuốc sạch trên hà giang bắc kạn to lắm. Thấy bảo trong lúc trồng cũng áp dụng các công nghệ hiện đại tạo ra thảo dược an toàn ko hóa chất độc hại đâu. Chuyên gia khuyên dùng cho trẻ em và phụ nữa mang thai thì đủ hiểu an toàn như nào rồi

    3. Thu Thủy Phạm says: Trả lời


      Bạn cứ yên tâm, tôi từng dùng thuốc này rồi, rất hiệu qua luôn, ko chỉ vảy nến mà viêm da tiếp xúc hay viêm da cơ địa cũng điều trị rất tốt luôn. Thời gian dùng cứ tầm 2-3 tháng là miễn dịch khỏe khỏi lo tái phát nhé

    4. Vanh Le says: Trả lời


      Công nghệ chế biến ở trung tâm này hiện đại lắm. Thế mới đc nhiều người tin dùng đến như vậy. Quan trọng là bạn phải kiên trì và thực hiện đúng như phác đồ của bác sĩ thì hiệu quả sẽ rất bất ngờ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *