Kinh Nguyệt Màu Nâu Đen Ra Ít Kéo Dài Có Đáng Lo Ngại Không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc một vài bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Vậy hiện tượng này do tác nhân nào gây ra? Có nguy hiểm hay không? Phương pháp điều trị nào mang hiệu quả tốt nhất? Tham khảo ngay bài chia sẻ của chúng tôi để tìm lời giải đáp. 

Nguyên nhân kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài

Kinh nguyệt là tình trạng sinh lý bình thường ở nữ giới và thường diễn ra khoảng 2-7 ngày với màu máu kinh đỏ sẫm, có thể kèm chất nhầy hoặc mảnh vụn. Nếu kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen vón cục kéo dài thì chị em cần chú ý và thăm khám sớm bởi đó là dấu hiệu bất thường. 

kinh nguyet mau nau den ra it keo dai
Kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Theo các chuyên gia, kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó phải kể tới: 

Rối loạn nội tiết tố 

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng máu kinh màu nâu đen ra ít. Bên cạnh đó, rối loạn nội tiết tố còn làm thay đổi mùi kinh nguyệt, khoảng cách giữa các lần hành kinh, gây ra hiện tượng rong kinh khiến cơ thể mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục,…. Nếu gặp tình trạng kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài do tác động của nội tiết tố thì chị em cần chú ý đến chế độ sinh hoạt và cải thiện dinh dưỡng hàng ngày. 

Xem thêm

Phá thai không an toàn 

Nếu nạo phá thai không an toàn, tử cung dễ bị nhiễm trùng hoặc sót thai, sót rau gây ảnh hưởng đến lượng máu, màu sắc cũng như chu kỳ kinh. Không những thế, nữ giới sảy thai nhiều lần cũng có thể gặp tình trạng kinh nguyệt ra ít màu nâu kéo dài. Với những trường hợp này, chị em không được chủ quan, cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Buồng trứng suy giảm 

Buồng trứng chịu trách nhiệm sản sinh progesterone, estrogen và tham gia quá trình thụ tinh nên khi bị suy giảm chức năng sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt và nhu cầu ham muốn của chị em. Các triệu chứng của suy buồng trứng gồm khô âm đạo, vòng kinh bất ổn, kinh nguyệt ra ít màu nâu kéo dài, thậm chí có thể vô kinh. 

kinh nguyet mau nau den ra it keo dai
Buồng trứng bị suy giảm chức năng sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố

Viêm nhiễm vùng kín

Viêm lộ tuyến tử cung, viêm âm đạo, nhiễm nấm Trichomonas hay nấm Candida,… đều gây tổn thương và nhiễm trùng vùng kín nữ giới. Tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, màu máu kinh chuyển nâu đen và lượng máu ra ít. Đồng thời, viêm nhiễm vùng kín còn khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, buồn nôn,… làm mất cân bằng cuộc sống. 

Tác dụng phụ của thuốc 

Một số loại thuốc như thuốc tránh thai, kháng sinh, chống đông máu, thuốc an thần,… sẽ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt, dẫn đến tình trạng kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài bất thường. Lúc này, chị em đừng nên coi thường những thay đổi của cơ thể, phải liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chuyển loại thuốc phù hợp. 

Mắc bệnh phụ khoa

Một vài loại bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng, viêm vùng chậu,… cũng là tác nhân khiến kinh nguyệt màu nâu ra ít kéo dài. Bởi khi mắc một trong các bệnh kể trên, lượng máu kinh khó thoát ra ngoài làm ứ đọng trong thời gian dài dẫn đến màu sắc và lượng kinh thay đổi. Ngoài ra, các bệnh lý này còn gây ra một số triệu chứng khác như rong kinh, kỳ kinh không đều, mùi hôi khó chịu kèm máu kinh,…. 

kinh nguyet mau nau den ra it keo dai
U xơ cổ tử cung là một trong những tác nhân khiến kinh nguyệt màu nâu ra ít kéo dài

Một vài nguyên nhân khác 

Bên cạnh những nguyên nhân đề cập ở trên, máu kinh ra ít màu nâu đen còn bắt nguồn từ một vài nguyên do khác như:

  • Máu kinh sót: Thường máu kinh còn sót lại sau kỳ hành kinh sẽ có màu đen ra kèm khí hư khiến chị em lầm tưởng máu kỳ kinh. 
  • Chế độ sinh hoạt không phù hợp: Liên tục mất ngủ, tinh thần căng thẳng thường xuyên làm máu kinh bị oxy hóa dẫn đến thay đổi màu sắc thành nâu đen. 
  • Suy giảm chức năng tuyến giáp: Tuyến giáp giữ vai trò thúc đẩy sản sinh hormone và điều hòa quá trình trao đổi chất nên khi tuyến giáp giảm hoạt động, lượng hormone cũng giảm làm thay đổi nội tiết tố dẫn đến kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài
  • Ăn uống không điều độ: Nhiều chị em bị ám ảnh về cân nặng nên thực hiện chế độ ăn nghèo dinh dưỡng. Tuy không ảnh hưởng đến thể trạng nhưng làm suy giảm chức năng buồng trứng, tuyến yên,…. 

Xem thêm

Kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài có nguy hiểm không?

Nếu không may gặp tình trạng Kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài thì chị em cần thăm khám, điều trị sớm để tránh gặp những hậu quả đáng tiếc như:

  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa: Kinh nguyệt kéo dài khiến việc vệ sinh trở nên bất tiện, khó sạch sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ. 
  • Giảm khả năng thụ thai: Kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen vón cục có thể do bị viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh phụ khoa hoặc tử cung bất thường. Nếu không phát hiện, điều trị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng mang thai, thậm chí có thể gây vô sinh, hiếm muộn. 
  • Tâm lý bị ảnh hưởng: Máu vẫn ra dù hết kỳ kinh cùng với màu sắc bất thường khiến chị em hoang mang, lo lắng không biết mình đang mắc bệnh gì, nguy hiểm không. Căng thẳng thường xuyên dẫn hiệu suất công việc, học tập giảm đáng kể. 
  • Hạnh phúc gia đình giảm: Kinh nguyệt kéo dài, chị em thường ngại làm “chuyện ấy” có thể dẫn đến rạn nứt tình cảm với chồng, bạn tình. 
kinh nguyet mau nau den ra it keo dai
Kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới

Cách chữa kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài

Theo các chuyên gia, nếu bị kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài thì nữ giới cần nhanh chóng đi khám để xác định chính xác căn nguyên. Từ đó, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là 2 các chữa máu kinh ra ít màu nâu đen mang lại hiệu quả tối ưu nhất. 

Vận dụng các mẹo dân gian 

Chị em mới bị kinh nguyệt ra ít màu nâu và kéo dài thời gian ngắn thì có thể áp dụng một vài mẹo dân gian sau:

  • Uống trà gừng: Với công dụng hành khí, kiện tỳ, cải thiện khí huyết, gừng được nhiều chị em lựa chọn để điều trị ra kinh nguyệt màu nâu và ít. Theo đó, mỗi ngày uống 1 cốc trà gừng sẽ giúp lượng máu kinh ổn định, giảm đau/trướng bụng và rút ngắn chu kỳ khá hiệu quả.
  • Ăn đu đủ: Loại quả này hỗ trợ làm dịu tử cung, đẩy máu kinh ra ngoài nên muốn cải thiện kinh nguyệt màu nâu đen ra ít, chị em có thể ăn đều đặn 2-3 lần/ngày. 
  • Dùng củ dền: Kinh nguyệt kéo dài khiến chị em dễ mất máu, củ dền giúp bù đắp lại lượng máu, sắt và ổn định kinh nguyệt. 

Lưu ý, các mẹo dân gian đơn giản, nguyên liệu tự nhiên chắc chắn mang lại hiệu quả nhưng chị em cần kiên trì sử dụng một thời gian dài để thấy rõ tác dụng. 

kinh nguyet mau nau den ra it keo dai
Củ dền giúp bù đắp lại lượng máu, sắt và ổn định kinh nguyệt

Dùng thuốc Tây 

Nếu kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài không thuyên giảm sau một thời gian áp dụng mẹo dân gian thì chị em nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và lên phác đồ điều trị. Tùy vào cơ địa và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc phù hợp. Một vài nhóm thuốc thường được kê đơn gồm:

  • Thuốc ổn định nội tiết: Loại thuốc này giúp bổ sung estrogen giúp điều hòa và kiểm soát lượng máu kinh.
  • Thuốc tránh thai: Hỗ trợ điều hòa nội tiết tố, rối loạn kinh nguyệt. 
  • Thuốc bổ sung Progesterone: Nhóm thuốc này giúp củng cố niêm mạc tử cung khi trứng chưa rụng giúp chị em hạn chế bị mất máu trong ngày hành kinh. 

Lưu ý, trước khi sử dụng thuốc Tây, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và chỉ sử dụng thuốc được kê trong đơn, đảm bảo đúng liều lượng và thời gian sử dụng. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, ngừng thuốc khi chưa được bác sĩ chỉ định.

Xem thêm

Biện pháp giúp kinh nguyệt ra đều, không có màu khác lạ

Bên cạnh việc thăm khám phụ khoa định kỳ, chị em cần lưu ý một vài điều sau để giúp kinh nguyệt ra đều, không có màu khác lạ: 

  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chỉ nên bổ sung chất béo lành mạnh, không ăn thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ, nhiều chất bảo quản, hút thuốc, sử dụng rượu bia làm ảnh hưởng đến nội tiết. 
  • Sắp xếp thời gian học tập, làm việc, vui chơi giải trí, sinh hoạt cá nhân hợp lý để tránh bị áp lực, căng thẳng, mệt mỏi. 
  • Quan hệ tình dục an toàn, không “yêu” vào ngày “đèn đỏ” để tránh bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc các bệnh tình dục khác. 
  • Mỗi ngày, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt trong kỳ kinh, trước và sau khi làm “chuyện ấy” tránh để vi khuẩn, nấm gây bệnh xâm nhập gây viêm nhiễm vùng kín. 
  • Không thụt rửa vùng kín quá sâu và không sử dụng những loại dung dịch vệ sinh chứa hàm lượng chất tẩy rửa cao. 
  • Mặc quần áo thoáng mát trong ngày “rụng dâu” và thay quần lót hàng ngày. 
  • Tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, collagen, vitamin E, khoáng chất,… và uống đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình sản sinh hormone của cơ thể.
  • Nếu thấy kinh nguyệt có hiện tượng bất thường nên dành thời gian tới bệnh viện uy tín để thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ để tránh gặp phải biến chứng không mong muốn. 

Mong rằng với những thông tin chúng tôi chia sẻ trên bài viết sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn chi tiết hơn tình trạng kinh nguyệt màu nâu đen ra ít kéo dài. Nếu chị em xuất hiện kèm các triệu chứng như máu có mùi hôi, bụng dưới đau dữ dội thì nên đến bệnh viện để thăm khám, điều trị ngay lập tức.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *