TOP 15 bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp tốt nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Sở dĩ các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp được nhiều người ưa chuộng bởi đây là những loại thảo dược rất lành tính, an toàn. Hơn nữa, các mẹo trị bệnh bằng thảo dược này còn rất dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Vậy đâu là những dược liệu nên sử dụng và cách sử dụng cụ thể ra sao để mang lại hiệu quả. Nhatnamyvien.com đã tổng hợp 15 dược liệu cùng hướng dẫn chi tiết các bước làm dưới đây.

Top 15 bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp hiệu quả, an toàn

Viêm khớp là căn bệnh phổ biến và gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh. Để điều trị căn bệnh này có rất nhiều phương pháp khác nhau, tuy nhiên trong đó cách trị viêm khớp tại nhà với các phương pháp dân gian được nhiều người ưa chuộng hơn hết. Dưới đây là top 15 bài thuốc hay giúp người bệnh viêm khớp cải thiện sức khỏe tốt hơn mà bạn nên tham khảo.

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Viêm xương khớp khiến nhiều người gặp trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày

Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp bằng lá lốt

Lá lốt là vị thuốc Đông y có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm vô cùng đặc trưng và chứa nhiều chất kháng khuẩn. Nó mang đến nhiều công dụng quý như chỉ thống, hạ khí, tán hàn, ông trùng chống viêm nhiễm, giảm đau vô cùng hiệu quả. Lá lốt phù hợp để chữa bệnh viêm khớp dạng thấp do bị phong hàn xâm nhập, dẫn tới kinh lạc ứ trệ, khí huyết không thông mà sinh ra bệnh.  Nhờ vào tính ấm sẵn có mà nó sẽ giúp tán phong hàn, đồng thời giảm viêm, giảm đau và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Nguyên liệu: 1 nắm lá lốt tươi

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá lốt bằng cách ngâm lá với nước muối pha loãng rồi để ráo nước.
  • Cho lá lốt đã chuẩn bị vào nồi để đun sôi thật kỹ.
  • Lọc bỏ phần bã, giữ lại phần nước để uống trong ngày, lưu ý không nên để qua đêm và sử dụng cho ngày hôm sau.
  • Uống nước lá lốt 2 lần/ngày sau mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng lá lốt để chế biến các món ăn hàng ngày.

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Chữa bệnh viêm khớp bằng lá lốt được rất nhiều người sử dụng

Rau ngổ chữa viêm khớp

Rau ngổ (rau om, rau ngổ om, mò om, ngổ điếc) còn được biết với tên khoa học là Limnophila aromatica – một loại cây thuộc họ mã đề. Ngoài công dụng làm gia vị đặc trưng cho một số món ăn Việt Nam thì nó còn được dùng phổ biến trong các bài thuốc Đông y.

Theo Y học cổ truyền, đây là loại dược liệu có vị cay, tính mát, mang công năng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, tiêu sưng, giảm đau. Nhờ đó mà nó có hiệu quả cao trong điều trị các bệnh viêm xương khớp.  Còn đối với Y học hiện đại ghi nhận thành phần của rau ngổ rất giàu các hoạt chất như glucid, protid, carotene và vitamin B, C. Chúng đều giúp khu trừ phong thấp, điều trị các bệnh về xương khớp rất tốt. Đồng thời nó còn chứa lượng lớn flavonoid và coumarin có khả năng chống viêm, kháng khuẩn.

Nguyên liệu: Chuẩn bị 1 nắm rau ngổ tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rau ngổ đã chuẩn bị trước đó và để chúng ráo nước.
  • Ngâm rau với nước muối loãng trong 10 phút để khử sạch bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Cho rau vào nồi cùng 1 lít nước và đun sôi.
  • Khi nước nguội bớt thì bạn lấy lọc lấy nước và uống hàng ngày.

Ngoài ra, bạn có thể lấy rau ngổ tươi giã nát cùng muối, sau đó đắp lên vùng khớp bị viêm. Hoặc dùng rau ngổ để chế biến các món ăn hàng ngày, điều này cũng giúp bạn cải thiện tình trạng đau xương khớp hiệu quả.

Trị viêm khớp bằng quả dứa

Dứa hay thơm là một loại trái cây nhiệt đới vô cùng giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Nó có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ quá trình trao đổi chất, cải thiện bệnh tiểu đường, nâng cao hệ thống miễn dịch, kháng viêm, giảm đau, giảm sưng viêm ở khớp, ngăn ngừa loãng xương…

Loại quả này có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp là vì có chứa enzyme bromelin, bromelain dễ dàng phân hủy thành protein giúp kháng viêm, kháng phù, giảm sưng, đau nhanh ở khớp. Làm giảm fibrinogen, bradykinin thông qua quá trình thúc đẩy phân hủy fibrin trong huyết tương nhờ đó hạn chế các cơn đau và phù nề. Ngoài ra vitamin C trong dứa còn củng cố xương và các mô liên kết, ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Trị viêm khớp bằng quả dứa

Nguyên liệu: 1 quả dứa đã gọt sẵn, 1 củ nghệ tươi, 1 quả dưa chuột và một thìa bột quế.

Cách làm:

  • Nghệ rửa sạch để cả vỏ, dưa chuột cắt thành miếng nhỏ, dứa bỏ lõi và vỏ.
  • Cho tất cả những nguyên liệu vừa chuẩn bị vào máy xay nhuyễn.
  • Sử dụng như sinh tố dứa để uống trực tiếp.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/tuần.
  • Chú ý, bệnh nhân bị bệnh viêm khớp có thể dùng dứa để ăn trực tiếp hoặc làm salad.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm đa khớp từ quả khế

Loại khế được dùng trong điều trị viêm đa khớp là khế chua, nó có tính bình, vị ngọt, có tác dụng trừ đờm, tiêu viêm, cải thiện các triệu chứng của viêm khớp, đau dây thần kinh toạ, phong tê thấp. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ áp dụng tại nhà, không gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn và cũng ít tốn kém.

Nguyên liệu: 1kg khế chua, vài lát gừng, 200gr đường phèn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khế, gừng và cho vào cối giã nát rồi ép lấy phần nước cốt.
  • Cho nước cốt cùng đường phèn vào nồi đun nhỏ lửa cho tới khi đường tan hết.
  • Mỗi ngày sau mỗi bữa ăn uống 1 ly vào sáng – trưa – tối. Bên cạnh đó, bạn có thể pha thêm một ít nước ấm, khuấy đều để dễ uống hơn.
  • Sử dụng bài thuốc này trong vòng 7 – 10 ngày sẽ giúp cải thiện tốt chứng đau nhức xương khớp, giảm viêm đáng kể.

Hoặc mọi người có thể dùng bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp này theo cách pha nước ép khế chua cùng với lòng đỏ trứng gà ta uống hàng ngày.

Chữa đau xương khớp với ngải cứu

Theo các nghiên cứu, trong ngải cứu có rất nhiều tinh dầu, chất kháng sinh tự nhiên, coumarin, sterol và flavonoid. Những hoạt chất này hoạt động tương tự như một chất gây tê nhẹ, đóng vai trò kháng viêm, làm giảm các cơn đau nhức, tê bị, sưng tại khu vực khớp bị viêm. Chưa hết, chất đắng trong ngải cứu là do các hợp chất absinthin và anabsinthine cấu thành có đặc tính kháng viêm tự nhiên. Khi cơ thể hấp thụ chúng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng sưng và nóng đỏ do viêm khớp gây ra.

Còn theo Y học cổ truyền, ngải cứu được xem như một loại thảo dược quý, giúp giữ ấp các khớp, giảm đau, trừ phong thấp, chống trì truệ khí huyết. Nhờ đó mà nó được sử dụng vô cùng phổ biến trong các bài thuốc trị đau xương khớp, viêm khớp, đau thần kinh toạ và nhiều bệnh lý khác.

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Chữa đau xương khớp với ngải cứu

Nguyên liệu: 1 nắm lá ngải tươi và một ít rượu gạo.

Cách thực hiện:

  • Mang rửa sạch ngải cứu đã chuẩn bị rồi để cho chúng ráo nước.
  • Cho ngải cứu và 1 chút rượu gạo vào chảo để rang nóng.
  • Dùng lá ngải cứu đã rang nóng đắp lên vùng khớp bị viêm, để tránh bỏng da bạn có thể dùng vải mỏng sạch để cố định lá ngải và giảm bớt độ nóng.
  • Đặp cho tới khi hết nóng thì bỏ ra và rửa lại với nước sạch.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể dùng ngải cứu, muối hạt bào để đắp thay cho rượu gạo. Đây cũng là phương pháp trị bệnh viêm khớp hiệu quả mà nhiều người vẫn áp dụng.

Dùng tỏi, rượu để chữa viêm đau khớp

Trong nhiều năm qua, đã có không ít các công trình nghiên cứu về lợi ích của tỏi đối với sức khỏe con người. Qua đó đã chứng minh được loại gia vị này mang tới hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa ung thư, kháng sinh, ổn định đường huyết, giảm huyết áp, nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch.

Đối với người mắc các bệnh về xương khớp, tỏi cung cấp nhiều hoạt chất quý, hỗ trợ cho quá trình điều trị. Đặc biệt là allicin – hoạt chất kháng sinh giúp chống nhiễm khuẩn, chống viêm tại khớp, làm giảm các cơn đau. Selen – hoạt chất làm ức chế các phản ứng viêm. Các chất chống oxy có khả năng năng bảo vệ sụn khỏi tác hại của gốc tự do. Canxi, photpho, kali, magie là những khoáng chất giúp xương khớp trở nên cứng cáp, chắc khỏe hơn.

Nguyên liệu: 1kg tỏi, 2 lít rượu trắng khoảng 40 độ.

Cách thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi phơi qua nắng cho khô nước. Tiếp đó, hãy thái tỏi thành từng lát mỏng hoặc giã nát.
  • Cho tất cả tỏi đã chuẩn bị vào bình thủy tinh, rót rượu vào và đậy kín nắp.
  • Bảo quản bình rượu ở nơi thoáng mát, đừng quên lắc đều bình rượu thường xuyên mỗi ngày.
  • Ngâm rượu tỏi khoảng 14 ngày sau đó bạn có thể mang chúng ra sử dụng.
  • Người bệnh có thể dùng tỏi để xoa bóp vùng khớp bị tổn thương hoặc uống rượu này hàng ngày.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp bằng ong châm

Nghe có vẻ kỳ lạ vì nọc ong có chứa axit fomic – một loại độc dược có tính nguy hiểm khiến người bị châm đau buốt, sưng tấy khó chịu. Tuy nhiên ở một số trường hợp ong chích mang lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh viêm khớp.

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp bằng ong châm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong nọc ong có chứa hoạt chất peptit giúp giảm đau, giảm sưng. Đồng thời hoạt chất này còn giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm phát triển.

Cách thực hiện:

  • Trước khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân cần được kiểm tra sức khỏe và chẩn đoán tình trạng bệnh.
  • Bạn nên uống trà mật ong để thư giãn trong vài phút, sau đó xác định vị trí đau nhức và dùng lược vàng chà lên 2 – 3 phút rồi cho ong chích vào vị trí đó.
  • Thực hiện điều này khoảng 3 – 4 lần, mỗi lần kéo dài từ 10 – 15 giây.
  • Với phương pháp này, tốt nhất bạn nên tới các phòng khám Đông y để thực hiện. Không nên tự thực hiện phương pháp cho ong chích tại nhà vì điều này khá nguy hiểm.

Gạo nếp cẩm – bài thuốc dân gian chữa viêm đa khớp hiệu quả

Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp bằng nếp cẩm được nhiều người áp dụng. Theo Đông y, gạo nếp có tính ấm, vị ngọt có công dụng bổ huyết, bổ khí và tăng cường tuần hoàn máu. Chúng cũng thường được sử dụng để điều trị các bệnh đau nhức xương khớp. Bên cạnh đó, do giàu chất xơ, protein,… nên gạo nếp cẩm còn giúp nuôi dưỡng sụn khớp, làm mạnh gân cốt cực kỳ hiệu quả.

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Chữa đau khớp bằng gạo nếp cẩm

Nguyên liệu: Men rượu, gạo nếp cẩm

Cách thực hiện:

  • Ngâm gạo nếp cẩm trong nước khoảng 4 – 6 tiếng.
  • Vo lại gạo rồi cho vào nồi nấu cơm như bình thường, lưu ý cho ít nước hơn so với khi nấu gạo trắng.
  • Cơm chín, bạn cho ra bát xới đều để cơm không bị vón cục.
  • Với men rượu bạn cần giã hoặc xay nhuyễn thành bột mịn. Trộn men bột này cùng với cơm nếp cẩm còn ẩm, ủ trong bình thủy tinh, lá sen hoặc lá chuối.
  • Ủ trong 3 – 4 ngày khi cơm đã có mùi thơm, vị ngọt và bề mặt cơm ướt thì có thể sử dụng để ăn hàng ngày.

Hoặc bệnh nhân đau xương khớp có thể sử dụng nếp cẩm để ăn với sữa chua, nấu chè, nấu sữa, đồ xôi,…

Bài thuốc dân gian chữa đau xương khớp bằng cà tím

Cà tím là thực phẩm quen thuộc và thường được sử dụng để chế biến món ăn trong bữa cơm hàng ngày. Trong cà tím có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Cà tím có tính hàn, vị ngọt nên có thể sử dụng như một bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp.

Nguyên liệu: Cà tím tươi

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Chữa đau khớp bằng cà tím

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch cà tím, cắt bỏ phần cuống xanh
  • Cắt quả cà tím thành từng lát mỏng
  • Đun sôi 1 lít nước và cho cà tím đã cắt vào nồi, chú ý đậy kín nắp.
  • Ngâm cà tím trong nồi nước sôi cho tới khi nguội bớt thì lọc lấy nước.
  • Uống nước cà tím mỗi ngày, dùng nước trong ngày, hết ngày thì bỏ không nên để dùng cho ngày sau.

Gừng tươi chữa đau xương khớp

Gừng là một nguyên liệu – gia vị quen thuộc trong các căn bếp Việt, không chỉ tốt cho sức khỏe mà chúng còn có công dụng chữa bệnh. Do gừng có tính ấm, vị cay nên hay được bào chế thành các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp. Các hợp chất cho trong gừng tươi có công dụng giảm đau, giảm viêm và giảm co cứng cơ hiệu quả.

Nguyên liệu: 1 củ gừng tươi, 2 thìa muối hạt

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch gừng, thái thành từng lát mỏng
  • Cho gừng vào đun sôi cùng vài hạt muối.
  • Để nước nguội bớt thì sử dụng để ngâm chân.
  • Duy trì thói quen ngâm chân với nước gừng hàng ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Chữa bệnh viêm khớp bằng rễ cây trinh nữ

Cây xấu hổ hay còn được gọi là cây trinh nữ, loại cây thường được tìm thấy ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các vùng quê trên khắp cả nước. Từ xưa, rễ cây trinh nữ thường được sử dụng để chữa bệnh xương khớp vì rễ cây của chúng có khả năng giảm đau, chống viêm tốt.

Nguyên liệu: 1 nắm rễ cây trinh nữ cùng 1 ít rượu trắng.

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Chữa bệnh viêm khớp bằng rễ cây trinh nữ

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rễ cây trinh nữ và để cho ráo nước.
  • Thái rễ cây thành những nhát mỏng rồi trộn cùng rượu trắng.Cho hỗn hợp này vào nồi, bỏ thêm 400ml
  • nước và đun sôi.
  • Sau khi đã đun sôi thì lọc lấy phần nước và uống hàng ngày. Mỗi lần chỉ cần uống 1 chén nhỏ, dùng trong khoảng 1 tuần.

Ngoài ra, bạn có thể đem rễ cây trinh nữ đi sao nóng rồi đắp lên vùng khớp bị viêm. Việc này sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm, đau nhức xương khớp nhanh chóng. Ngoài ra, chúng cũng đặc biệt hiệu quả với bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp bằng trái đu đủ

Trong danh sách các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp tại nhà hiệu quả không thể không nhắc đến trái đu đủ. Loại quả này có tính bình, chứa nhiều hoạt chất chất papain có công năng ức chế vi khuẩn gây viêm xương khớp. Bên cạnh đó, đu đủ còn giúp làm giãn mạch máu bị tắc cũng như giúp lưu thông khí huyết tốt hơn.

Nguyên liệu: 1 quả đu đủ xanh, mễ nhân

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp bằng trái đu đủ

Cách thực hiện:

  • Đu đủ xanh gọt vỏ, rửa sạch bằng nước và cắt thành từng miếng.
  • Cho đu đủ, mễ nhân vào nồi đun sôi thật kỹ.
  • Khi mễ nhân đã chín mềm thì tắt bếp, người dùng có thể cho thêm 1 chút đường để dễ sử dụng hơn.
  • Sử dụng món ăn này khi còn nóng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn khi ăn nguội.
  • Nếu không thích cách này, bạn có thể hấp cách thủy đu đủ và chườm nóng. Tuy nhiên nên sử dụng hạt đu đủ để đắp hoặc dùng đu đủ ngâm rượu uống,…

Bài thuốc chữa viêm khớp bằng mật ong và bột quế

Mật ong, bột quế là những nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng chúng để điều trị viêm, giảm đau xương khớp. Trong đó, mật ong có chứa nhiều chất chống viêm, giúp giảm đau nhức xương khớp. Bột quế lại đóng vai trò kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả.

Nguyên liệu: 1 thìa cà phê bột quế, 1 thìa cà phê mật ong

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Bài thuốc chữa viêm khớp bằng mật ong và bột quế

Cách thực hiện:

  • Cho mật ong, bột quế đã chuẩn bị pha với nước ấm cho tới khi ra hỗn hợp sệt.
  • Đắp hỗn hợp trên lên vùng khớp bị đau nhức và massage nhẹ nhàng xung quanh vùng sưng đau.
  • Thực hiện mỗi ngày để giải tỏa và cải thiện triệu chứng đau nhức hiệu quả hơn.

Hoặc người bệnh có thể pha 1 thìa bột quế, 2 thìa mật ong cùng 1 cốc nước ấm. Khuấy đều rồi uống vào sáng và buổi tối sau khi ăn xong.

Bài thuốc dân gian chữa khớp bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc bên cạnh tác dụng trị mụn nhọt, giải nhiệt, giải độc, trị đau mắt,… thì chúng còn được người bệnh sử dụng như bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp. Theo một vài nghiên cứu khi sử dụng trà hoa cúc, cơ thể người dùng sẽ tiết ra một chất giảm đau tự nhiên có tên là endorphin. Bên cạnh các chất diệt khuẩn, chống viêm, giúp người bệnh cải thiện hiệu quả tình trạng đau nhức do viêm khớp gây ra.

bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Chữa viêm khớp bằng trà hoa cúc rất an toàn và hiệu quả

Nguyên liệu: Hoa cúc tươi hoặc bông cúc khô

Cách thực hiện:

  • Pha một cốc trà hoa cúc tầm 6 – 8 nụ với nước ấm.
  • Tráng qua một lượt nước đầu thật nhanh rồi ủ với nước lần 2 khoảng 3 tới 5 phút.
  • Uống nước trà hoa cúc khi còn nóng, sử dụng ngay sau bữa ăn.
  • Mỗi ngày dùng 1 – 2 tách trà hoa cúc sau bữa ăn chính để giảm các biểu hiện sưng viêm ở các khớp xương.

Bài thuốc dân gian trị viêm khớp bằng cây tướng quân

Cây tướng quân hay còn được gọi với cái tên cây náng, chuối nước là vị thuốc dân gian dùng để trị bệnh, trong đó có bệnh viêm khớp. Qua nhiều cuộc nghiên cứu, người ta đã tìm ra chất cricamindine và lycorin. Đây là 2 hoạt chất có tác dụng hiệu quả trong việc kháng viêm một cách tự nhiên.

Nguyên liệu: 30g lá tướng quân tươi, 20g dạ cẩm

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 2 loại thảo dược trên và để cho róc hết nước.
  • Đem lá tướng quân, dạ cẩm vào cối giã nát lấy bã đắp vào phần xương khớp bị đau.
  • Ngoài ra, bạn có thể cho thêm một ít muối hoặc rượu gạo để sao với 2 loại lá trên và đem đắp vào vùng đau.
bai thuoc dan gian chua benh viem khop
Cây tướng quân có công dụng tốt trong việc cải thiện tình trạng đau xương khớp

Lưu ý khi sử dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp thường lành tính, an toàn và hiếm khi xảy ra các tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt nhất trong quá trình điều trị, người bệnh đau xương khớp cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi áp dụng các bài thuốc dân gian truyền miệng cần kiểm tra tình trạng viêm khớp để xem cơ thể có phù hợp không.
  • Thực hiện đúng quy trình, kiên trì sử dụng thuốc dài ngày, người bệnh không nên bỏ ngang khiến kết quả điều trị bị ảnh hưởng.
  • Đáp ứng chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học. Bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp như các thực phẩm giàu omega 3, canxi, trái cây tươi,.. Bên cạnh đó cần hạn chế ăn thịt bò, đồ cay nóng, đồ mặt, ngọt, thuốc lá, bia, rượu,…
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng sự dẻo dai cho khớp. Hoạt động nhẹ nhàng, vừa phải không nên tập quá sức hoặc quá lâu. Đặc biệt với những người bị đau ở các phần khớp như là các ngón và cổ chân.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng vì tình trạng này có thể khiến bệnh trở nặng hơn. Bên cạnh đó, bạn không nên đứng hoặc ngồi quá lâu, mang vác quá nặng.
  • Các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp chỉ phù hợp với những triệu chứng nhẹ.
  • Nếu áp dụng bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp mà không đạt hiệu quả như mong muốn, bạn cần đến gặp bác sĩ để có biện pháp điều trị tốt hơn.

Hy vọng với những thông tin về các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp đã được tổng hợp trong bài viết, bạn đọc sẽ tìm cho mình được một phương thuốc phù hợp trong quá trình điều trị. Hãy rèn luyện lối sống khoa học, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và kiên trì sử dụng để đạt được kết quả tốt nhất.

Bình luận (31)

  1. Nguyễn Tú Anh says: Trả lời


    Cho ong đốt vậy rồi có nguy hiểm gì không mọi người ? Tôi nghe nhiều đến phương pháp này rồi mà chưa có dám thử ? Dùng ong đốt là loại ong gì vậy ? Ai có hướng dẫn cụ thể về phương pháp này gửi tôi tham khảo với

    1. Vũ Trâm says: Trả lời


      Tôi thấy ông nhà tôi hay bắt ong thợ rồi chích vào khớp gối, ông bảo cách này bệnh lui tốt lắm. Trước khi làm thì uống 1 thìa mật ong nguyên chất sau đó dùng lược vàng chà lên chỗ khớp bị đau và cho ong chích vào thôi

    2. Trần Linh says: Trả lời


      Tôi cũng từng thử cách này một lần rồi và không dám thử lần 2 vì ong chích đau quá, họ bảo phải cho chích mấy lần nhưng tôi mới được 1 lần là xụi lụi vì đau quá, da thịt tôi độc nên vết ong đốt sưng đến cả tuần trời

    3. Lê Tuấn Anh says: Trả lời


      Phương pháp dùng nọc ong điều trị này thực tế là áp dụng khá nhiều trong điều trị bệnh viêm khớp và đã có khoa học chứng minh là nọc ong điều trị viêm khớp rất tốt, nhưng nếu muốn thực hiện thì phải là bác sĩ, bố mình trước điều trị ở phòng khám đông y, bác sĩ họ căn chỉnh lượng nọc, số mũi chích của ong để vừa đủ để điều trị bệnh, nếu lượng nọc ong đưa vào cơ thể nhiều quá sẽ gây nguy hiểm không đùa được đâu vậy nên mọi người ai có ý định áp dụng phương pháp này nên đến bác sĩ chuyên khoa nhé

    4. Đặng Phúc says: Trả lời


      Bây giờ ai dùng ong chích trực tiếp nữa, người ta dùng nọc ong chiết xuất và tiêm vào khớp

  2. Tạ Anh says: Trả lời


    Viêm khớp dạng thấp nên dùng bài thuốc nào thì tốt ? Tôi bị viêm khớp dạng thấp cách đây 5 năm, trước kia theo thuốc tây nhưng chữa mãi chẳng tiến triển bệnh nó còn nặng thêm, hiện tại các khớp ngón tay sưng đỏ và rất đau, còn đau cả khớp khuỷu tay, khớp gối. Tôi có dùng lá lốt và lá ngải cứu rồi nhưng cũng không đỡ

    1. Nguyễn Lâm says: Trả lời


      Dùng lá tướng quân ấy bác, lá này chuyên điều trị cho các bệnh xương khớp, tôi bị viêm khớp dạng thấp dùng cách này thấy tốt lắm, giã nát và đêm xào nóng với muối hạt rồi đắp lên khớp, kết hợp với sắc nước uống hàng ngày thấy đở

    2. Anh Hào says: Trả lời


      Những bệnh xương khớp khác không nói nhưng riêng viêm khớp dạng thấp khuyên các bác nên điều trị bằng thuốc vì bệnh này nó không phải bệnh lý do tuổi tác gây ra như thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm mà có liên quan đến miễn dịch bên trong cơ thể. Tôi cũng bị viêm khớp dạng thấp hơn chục năm trời nên hiểu rất rõ, những bài dân gian này nó chỉ hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng phần nào thôi. Nếu bác điều trị tây y không được thì nên chuyển hướng sang đông y. Bệnh của tôi ổn định định 2 năm nay cũng nhờ đông y đấy, mà bệnh của tôi còn nặng hơn bác rất nhiều, tôi bị viêm lâu ngày khớp xương nó cứng đơ đơ, đau không dứt một ngày nào, chưa kể đợt viêm cấp nó sưng đỏ đau nhức kinh khủng khiếp ai bị bệnh này thì mới hiểu được. Điều trị tây y mãi chẳng được mà còn nhiều tác dụng phụ nên tôi được người quen giới thiệu dùng thuốc đông y của trung tâm thuốc dân tộc, bài thuốc bác sĩ kê cho tôi là quốc dược phục cốt khang và châm cứu bấm huyệt hàng ngày tại trung tâm. Mất đúng 3 tháng để tôi phục hồi hoàn toàn, hết đau nhức và khớp xương cũng vận động bình thường trở lại, bác sĩ có bảo cũng may tình trạng cứng khớp của tôi chưa quá nặng mới được kết quả điều trị thế này chứ để thêm thời gian nữa thì dù điều trị tốt đến mấy cũng sẽ vẫn để lại di chứng ít nhiều.

    3. Thùy Trang says: Trả lời


      Thuốc đông y chắc là lành tính không có tác dụng phụ nhỉ? Tôi mới phát hiện bị viêm khớp dạng thấp vào năm ngoái, điều trị thuốc ở bệnh viện tỉnh thấy cũng tốt nên từ đó đến giờ cứ uống vậy, mà đợt rồi người cứ mệt mệt chán ăn đau bụng đi khám mới biết bị men gan cao, viêm loét dạ dày, bác sĩ nói có thể do tác dụng phụ của thuốc tôi đang dùng. Đà này mà dùng thuốc thêm vài năm nữa chắc chết nên thử tìm sang phương pháp khác lành tính hơn

    4. Hoàng Văn Hải says: Trả lời


      Mẹ mình đang dùng thuốc quốc dược phục cốt khang của trung tâm thuốc dân tộc về hiệu quả thì chưa thấy tiến bộ mấy vì cũng mới dùng thuốc được 10 ngày nhưng mẹ bảo người khỏe ra, ăn uống tốt, không có mệt như dùng thuốc tây. Bác sĩ cũng bảo thuốc này dùng cho mọi đối tượng, an toàn và không có tác dụng phụ vì thành phần của thuốc 100% từ thảo dược.

    5. Trần Loan says: Trả lời


      Dùng đông y như vậy thì có phải dùng kèm thêm thuốc giảm đau không, hiện tôi đang phải dùng thuốc giảm đau triền miên không có là xương khơp đau nhức không chịu được. Tôi cũng có hỏi thăm mấy người dùng đông y nhưng họ bảo tác dụng chậm lắm nên đang chần chừ, mọi người đau nhẹ còn được chứ tình trạng tôi như vầy bảo chịu đau 1 ngày đã không chịu nổi rồi

    6. Vũ Thị Nhung says: Trả lời


      Điều trị bằng đông y thì phải chấp nhận vậy thôi, cơ chế điều trị khác thuốc tây là chỉ chữa phần ngọn triệu chứng, đông y nó điều trị vào sâu nguyên nhân gây bệnh mới khỏi được lâu dài vì vậy tác dụng của thuốc sẽ chậm hơn. Còn bảo dùng đông y uống vài ngày khỏi thì chắc chắn nó trộn thêm tân dược vào mới được như vậy

    7. Lộc Đỗ says: Trả lời


      Yên tâm, nếu đau nhiều ngoài dùng thuốc quốc dược phục cốt khang ra bác sĩ sẽ cho kê thêm cho lọ dầu xoa bóp giảm đau tốt lắm. Nhưng thuốc uống vẫn là chủ chốt để điều trị bệnh ổn định dài lâu. Trộm vía tôi điều trị thuốc từ năm ngoái mà đến nayvẫn chưa có thấy triệu chứng tái phát lại, ngày trước đợt nào điều trị giỏi lắm khỏi được 3 tháng hết nấc. Xem trên mạng thấy nhiều người điều trị ở trung tâm thuốc dân tôc khen tốt lắm, mọi người tham khảo thử xem tạp chí đông y họ đánh giá thuốc tốt lắm https://www.tapchidongy.org/trung-tam-thuoc-dan-toc-chua-benh-xuong-khop-co-tot-khong.html

  3. Nguyễn Thành Trung says: Trả lời


    Xin hỏi dùng ngải cứu khô có được không hay phải ngải cứu tươi mới có tác dụng. Chỗ tôi không có sẵn loai tươi nên định mua loại khô sấy sẵn về dùng

    1. Đặng Tuyết says: Trả lời


      thấy đa số đều dùng ngải cứu tươi, dùng khô nó mất hết dược chất tốt rồi

    2. Nguyễn văn thắng says: Trả lời


      Ngải cứu khô dùng hãm nước uống tốt lắm, bác uống ngày 2 cốc còn muốn xoa bóp bên ngoài khớp thì mua loại tinh dầu ngải cứu ấy, vẫn đảm bảo tốt mà tiện hơn rất nhiều đỡ phải rang xào mất công

    3. Bùi Nam says: Trả lời


      Em thấy ngoài phòng khám đông y người ta hay dùng cái điều nhang ngải cứu để đốt hơ ở ngoài khớp đó mình mua về tự làm được không nhờ ?

    4. Ngô Tuấn says: Trả lời


      Nếu không có ngải cứu thì bạn dùng lá lốt, lá chè xanh, nha đam….loại nào dùng chữa viêm khớp cũng rất tốt. Tôi hay dùng lá lốt sắc nước uống, không những chữa viêm khớp đâu mà cái thoái hóa cột sống lưng của tôi cũng đỡ đi nhiều. Nhưng cách này dùng phải kiên trì thời gian dài 1-2 tháng mới có hiệu quả

    5. Thùy Dương says: Trả lời


      Bị viêm đa khớp nên dùng ngải cứu hay lá lốt sẽ trị tốt hơn. 2 loại lá này được nhiều người dùng, cô bác anh chị em nào dùng rồi thấy loại nào so sánh hiệu quả hơn ?

    6. Nguyễn Hoàng Việt says: Trả lời


      Phương pháp dân gian hên xui lắm, nó còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Người này dùng cách này tốt nhưng áp dụng trên người khác lại không được. Vậy nên cứ tự mình thử mới biết được thực tế như thế nào

  4. Minh Ngọc says: Trả lời


    2 hôm nay không rõ lý do sao mà khớp gối của mình nó sưng đỏ và đau nhức, chỉ bị mỗi bên khớp gối phải, mình không có chấn thương hay va đập ở đâu cả. Mọi người biết cách nào hay chỉ mình điều trị cho nhanh khỏi cái

    1. Đoàn Dương says: Trả lời


      Dùng rượu tỏi xoa bóp đảm bảo ít hôm là đỡ. Xem có nhà ai sẵn xin ít về bóp còn nếu tự ngâm thì phải để tầm 1 tháng mới bắt đầu dùng được. Uống ngày 1 chén rượu tỏi giúp đỡ bệnh xương khớp mà còn rất tốt cho đường tiêu hóa và hô hấp. Tôi có thói quen dùng rượu tỏi 2 năm nay rồi

    2. Lê Khánh says: Trả lời


      Tôi cũng đang tính ngâm bình rượu tỏi dùng dần mà bị cao huyết áp không biết có bị ảnh hưởng gì không

    3. Bùi Gia Huân says: Trả lời


      Tôi chưa dùng rượu tỏi nên chưa biết hiệu quả nó tốt hay không nhưng riêng tình trạng khớp đang sưng nóng đỏ như vậy dùng rượu xoa bóp ngoài đã là hỏng rồi. Khớp đang viêm cấp thì nên chườm lạnh bên ngoài, đơn giản như chườm đá lạnh cũng đã giúp giảm sưng đau đáng kể. Còn việc tiếp theo là đi khám chụp chiếu xem nguyên nhân bệnh từ đâu ra rồi hãy tính đến phương án điều trị lâu dài

  5. Văn Quyết says: Trả lời


    Lá lốt, rau ngổ, cà tím, ngải cứu… tóm lại dùng hầu hết những cách trên bài hướng dẫn rồi, ai mách đâu dùng đấy nhưng 10 phần chắc đỡ được 1,2 phần. Sắp tới dự định ra Hà Nội kiếm phòng khám hay bệnh viện đông y điều trị xem có khá hơn chút nào không. Các bác chữa ở đâu hiệu quả comment giúp tôi, Xin cảm ơn

    1. Đinh Xuân Tiến says: Trả lời


      Tôi đang chữa ở nhà thuốc gia truyền đỗ minh đường hà nội, nhà thuốc này họ có bài thuốc gia truyền chữa xương khớp nổi tiếng lắm, tôi dùng hơn tháng nay thấy xương cốt nhẹ hẳn đi, bác thử đến đó lấy thuốc xem thế nào

    2. Nguyễn Hiếu says: Trả lời


      Tôi theo bác sĩ Tuyết Lan của trung tâm thuốc dân tộc điều trị liệu trình 3 tháng thuốc bệnh đã ổn định 2 năm nay rồi . Mà chỉ dùng có duy nhất một đợt 3 tháng thuốc không phải dùng duy trì. Tôi bị viêm khớp mạn tính rồi nên cũng không dứt điểm được hoàn toàn 100% nhưng trong 2 năm nay số lần đau lại chỉ một vài lần khi thời tiết lạnh quá mà đau sơ sơ không đau dữ như trước. Bài thuốc tôi dùng đây, để link cho mọi người tìm hiểu https://ihr.org.vn/bai-thuoc-quoc-duoc-phuc-cot-khang-dac-tri-benh-xuong-khop-dot-pha-tu-y-hoc-co-truyen-19210.html

    3. Duy Hòa says: Trả lời


      Ôi t cũng chữa ở trung tâm thuốc dân tộc đây, công nhận thuốc ở đây hiệu quả tốt, t uống mới phân nửa liệu trình nhưng khớp đã hết sưng đau, vận động trở lại bình thường rồi, hôm kia gọi lại bác sĩ thì bác sĩ nói vẫn uống đủ liệu trình để sụn khớp phục hồi hoàn toàn với điều trị dứt điểm nguyên nhân ngăn bệnh tái phát trở lại.

    4. Trần Lâm says: Trả lời


      Chỗ trung tâm thuốc dân tộc có vẻ nổi tiếng không biết chi phí điều trị ở đây thế nào, có mắc lắm không ?

    5. Ngô Thu says: Trả lời


      Chi phí điều trị không cố định mà phụ thuộc vào mức độ bệnh từng người bác sĩ sẽ kê đơn. Mình mới đưa bá đi khám về hết 2 triệu hơn cả tiền thuốc, tiền khám và chụp chiếu xét nghiệm. Mình từng đưa ba đi điều trị nhiều chỗ rồi, theo mình thì chi phí điều trị đông y như thế này ở mức bình thường không rẻ không đắt, thích nhất cái là thuốc đông y ở đây người ta bào chế đóng lọ sẵn về dùng luôn không cần mất công đun sắc

    6. Trần Cường says: Trả lời


      Trung tâm này ở đâu thế? có nhất thiết phải đi khám mới mua được thuốc không ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *