Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh: Hành trình “40 năm 1 chặng đường” gắn bó với nghề Y

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hơn 40 năm làm trong ngành Y, Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân, được mệnh danh “bàn tay vàng” nhờ ứng dụng hiệu quả phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc là châm cứu, bấm huyệt. 

Gieo mầm ước mơ ngành y!

Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh sinh năm 1960 tại Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình “kiểu mẫu” với bố là bộ đội, mẹ là y tá. Những tháng ngày tuổi thơ thấy mẹ vất vả đi sớm về khuya, không quản khó khăn trực đêm trực hôm nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết với nghề, giàu lòng thương cảm với bệnh nhân đã nuôi dưỡng ước mơ được gắn bó với nghề y của Bác sĩ Vân Anh. Và cũng chính là lý do thôi thúc bác sĩ chọn Trường Đại học Y Hà Nội để thực hiện ước mơ khám chữa bệnh cứu người của mình.

Bác sĩ Vân Anh và lớp Y đa khoa - Đại Học Y Hà Nội khóa (Bác sĩ đứng thứ 3 từ bên phải qua)
Bác sĩ Vân Anh và lớp Y đa khoa – Đại Học Y Hà Nội khóa (Bác sĩ đứng thứ 3 từ bên phải qua)

Sau khi tốt nghiệp Đại học, Bác sĩ Vân Anh luôn không ngừng phấn đấu, nỗ lực hết mình trong việc trau dồi kiến thức nghề y, nâng cao trình độ chuyên môn qua nhiều năm tháng thanh xuân miệt mài học tập, nghiên cứu. Năm 1983, Bác sĩ Vân Anh về Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương để học tập và công tác. Thời điểm đó gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế nghèo nàn, thuốc men thiếu thốn, tài liệu tham khảo nghiên cứu vẫn còn rất hạn chế, … Gặp bệnh nhân điều trị trong hoàn cảnh như vậy khiến bác sĩ càng thương yêu và quyết tâm mạnh mẽ phải nghiên cứu, tìm ra các phương pháp cứu chữa bệnh hiệu quả hơn nữa.

Tận tụy, tận tâm với nghề

Những năm đầu công tác, Bác sĩ Vân Anh được luân chuyển công tác qua các khoa khác nhau, được gặp gỡ trực tiếp và học hỏi từ các vị danh y như Cụ lang Bách, Giáo sư Hoàng Bảo Châu,… những kinh nghiệm, kiến thức cực kỳ quý báu. Quá trình học hỏi và điều trị cho nhiều Bệnh nhân khiến Bác sĩ cảm thấy kiến thức của mình không đủ bởi biển học vô biên. Tự thấy mình cần phải cố gắng hơn nữa để chữa trị được cho nhiều bệnh nhân hơn, sau gần 7 năm làm việc, Bác sĩ Vân Anh tiếp tục học chuyên sâu hơn lên Chuyên khoa I và II. Đến năm 46 tuổi, bác sĩ tiếp tục nghiên cứu tại Đại học Y Hà Nội và được cấp bằng Tiến sĩ Y khoa.

Bác sĩ Vân Anh là người am hiểu sâu về các bệnh lý nội khoa, các phương thuốc cổ truyền và đặc biệt là kỹ thuật điều trị Đông y như châm cứu, châm tê, xoa bóp, bấm huyệt,…

Ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế, bác sĩ Vân Anh đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân thoát khỏi nỗi đau thể xác do bệnh tật mang lại. 

Được sự tín nhiệm của Ban Lãnh Đạo, năm 2005 bác sĩ đảm nhận vị trí Phó trưởng khoa Nội và đến năm 2009 tiếp tục đảm nhiệm vị trí Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT Trung Ương.

Không ngừng nghiên cứu các giải pháp điều trị bệnh
Không ngừng nghiên cứu các giải pháp điều trị bệnh

Thấu cảm với nỗi đau của người bệnh

“Bất cứ bệnh nhân nào cũng sẽ cảm thấy khổ sở, thậm chí căng thẳng, suy sụp khi phải chịu sự đau đớn, khó chịu lâu ngày do bệnh tật. Khi họ tìm đến y bác sĩ, tức là họ đang mong cầu sự giúp đỡ”, bác sĩ Vân Anh trầm tư nói.

Bản thân là bác sĩ đứng đầu khoa, lại công tác tại bệnh viện Trung ương, vậy nên tần suất gặp những ca bệnh nặng, mãn tính, hiểm nghèo là rất nhiều. Khi gặp trường hợp bệnh nhân mất bình tĩnh, bác sĩ luôn có cảm nhận của riêng mình, nhẹ nhàng, ôn tồn xoa dịu cảm xúc của từng người.

“Làm người bác sĩ phải thật tỉnh táo để phát hiện ra bệnh, cũng như thấu hiểu để cảm thông với nỗi đau mà người bệnh phải gánh chịu. Phải thấu hiểu mong muốn của từng bệnh nhân để tận tâm, tận tình giúp họ vượt qua nỗi ám ảnh bệnh tật và vui sống. Vậy nên, sự kiên nhẫn, vị tha và chịu đựng là những đức tính không thể thiếu của một người bác sĩ. Ngoài ra, mình cũng phải có “một cái đầu lạnh” để có thể sáng suốt xử lý mọi vấn đề”, bác sĩ Vân Anh nhận định. 

Bác sĩ luôn thấu cảm nỗi đau của người bệnh

Trong suốt quá trình thăm khám và điều trị, bác sĩ Vân Anh luôn xem bệnh nhân là người thân của mình nên được rất người bệnh nhân yêu mến. Vị bác sĩ vô cũng khiêm nhường, thân thiện và gần gũi với mọi người. Bác sĩ luôn chia sẻ những khó khăn người bệnh gặp phải, đồng cảm với sự lo lắng của người nhà bệnh nhân một cách chân thành. 8 tiếng của một ngày làm việc là không đủ để, vậy nên kể cả ngoài giờ, khi bệnh nhân cần hỗ trợ bác sĩ Vân Anh vẫn luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc.

Điểm đặc biệt của YHCT là cần rất nhiều thời gian hơn so với Y học hiện đại. Nếu như Tây Y thường xuyên gặp những ca bệnh cấp bách, đòi hỏi sự nhanh chóng, tác dụng ngay lập tức khi dùng thuốc thì YHCT lại ngược lại, người bệnh phải điều trị mấy tháng mới thấy rõ sự cải thiện của cơ thể. 

Với sự nỗ lực không mệt mỏi, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh cùng đồng nghiệp tại Nhất Nam Y Viện đã sưu tầm, nghiên cứu, bào chế và đưa vào ứng dụng nhiều bài thuốc có giá trị trong điều trị bệnh. Điển hình trong đó là những bài thuốc như Uy long đại bổ, Nhất Nam Y Viện Bình vị khang, Cốt vương thần hiệu thang, An bì thang,….

Người thầy thuốc ưu tú giàu lòng nhân hậu

“YHCT là phương pháp điều trị lâu dài, tuy cần nhiều thời gian nhưng cái hay là nó tác động đến tận căn nguyên gây bệnh, giúp chữa bệnh từ gốc, từ đó mang lại hiệu quả điều trị lâu bền và giảm sâu nguy cơ tái phát bệnh trở lại”, bác sĩ Vân Anh chia sẻ.

Luôn thân thiện, tận tâm trong khám chữa bệnh và chia sẻ kiến thức y khoa
Luôn thân thiện, tận tâm trong khám chữa bệnh và chia sẻ kiến thức y khoa

Đặc biệt, bác sĩ Vân Anh rất chú trọng nghiên cứu các bài thuốc, chế độ sinh hoạt giúp phòng bệnh, bác sĩ quan niệm rằng: “Cổ nhân có câu nói rất hay, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Thay vì chờ bệnh phát ra ngoài rồi mới tìm kiếm thuốc chữa thì mình cần ngăn ngừa bệnh trước.”

Với kiến thức chuyên sâu, giọng nói ấm áp, truyền cảm, bác sĩ Vân Anh đã tham gia rất nhiều chương trình chia sẻ thông tin hữu ích về bệnh học cho cộng đồng ở khắp các địa phương. Bác sĩ trở thành chuyên gia tư vấn sức khỏe quen thuộc với nhiều người trên kênh JOYFM của đài tiếng nói Việt Nam, chương trình gặp gỡ thầy thuốc nổi tiếng trên VOV, VTV, chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2,….

Bác sĩ tham gia nhiều chương trình tư vấn sức khỏe

Bác sĩ Vân Anh chia sẻ: “Cuộc sống hiện đại với nhiều tiêu cực khiến tỷ lệ mắc bệnh của con người ngày càng gia tăng. Nếu không có những kiến thức sức khỏe thường thức người bệnh có thể gặp phải những nguy hiểm khó lường. Chính vì vậy, tôi mong muốn tuyên truyền những kiến thức sức khỏe mình có được để làm vơi bớt đi những đau đớn, khổ sở vì bệnh tật mà mọi người gặp phải. Đó là lý do tôi nhận lời mời làm chuyên gia tư vấn trong các chương trình sức khỏe.”

Với những cống hiến trên, Tiến sĩ – Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân Anh xứng đáng là thầy thuốc của nhân dân, được bệnh nhân và đồng nghiệp yêu mến. Trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng hiện nay rất cần có những vị bác sĩ có Tâm, có Tầm như bác sĩ Vân Anh và đơn vị khám chữa bệnh uy tín như Nhất Nam Y Viện – nơi bác sĩ đang làm việc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *