Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không ? Chuyên gia giải đáp

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? là thắc mắc của nhiều người không may mắc phải căn bệnh. Bệnh lý này tương đối khó điều trị do thời gian tiến triển của bệnh kéo dài. Ngoài ra người bệnh có thể bị tái phát ngay sau đó. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề liên quan đến căn bệnh.

Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không ?

Để giải đáp và trả lời câu hỏi “Hội chứng thận hư có chữa được không?”, người bệnh cần tìm hiểu các thông tin liên quan tới căn bệnh. Hội chứng thận hư xảy ra khi chức năng hoạt động và khả năng lọc của thận suy giảm. Khi ấy nhiều dưỡng chất của cơ thể sẽ bị thất thoát, đặc biệt là protein. Việc mất đi quá nhiều lượng protein sẽ khiến cơ thể không còn hoạt động như bình thường. 

hoi chung than hu co chua khoi duoc khong
Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không?

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa nguyên nhân gây bệnh như sau.

  • Nguyên nhân bẩm sinh do quá trình mang thai bị nhiễm các độc tố tự miễn.
  • Do bị nhiễm các chất độc hại hoặc nhiễm trùng.
  • Hệ quả của việc lạm dụng thuốc giảm đau hoặc kháng sinh trong thời gian dài.
  • Sử dụng quá nhiều các thực phẩm có chứa đạm, chất béo và muối trong khi hạn chế sử dụng chất xơ hoặc vitamin.
  • Do hệ quả của việc mắc bệnh lý khác như đái tháo đường, viêm gan,…

Biểu hiện cho thấy người bệnh đã mắc hội chứng thận hư như sau:

hoi chung than hu co chua khoi duoc khong
Phù là triệu chứng khá phổ biến với các bệnh nhân mắc hội chứng thận hư
  • Hiện tượng phù: Hiện tượng này thường xuất hiện ở một số bộ phận trên cơ thể bao gồm mặt, bụng, mí mắt…Khi nhấn hoặc tác động vào các điểm bị phù sẽ thấy nhão và hoàn toàn không gây đau.
  • Tiểu ít: Người mắc hội chứng thận hư thường đi tiểu ít về số lần trong ngày và lượng nước tiểu cũng ít. Theo đánh giá, mỗi ngày người mắc hội chứng này chỉ đi tiểu từ 200 – 300 ml.
  • Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng: Một số bệnh nhân bị suy kiệt và mệt mỏi kéo dài.
  • Huyết áp tăng cao: Là triệu chứng của những bệnh nhân bị thận hư ở giai đoạn nặng. Thậm chí có người còn đi tiểu ra máu, nước tiểu chuyển màu nâu.

Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc hội chứng thận hư nếu làm xét nghiệm nước tiểu sẽ cho kết quả hàm lượng protein tăng cao. Trong khi đó hàm lượng này trong máu lại giảm. Rõ ràng căn bệnh này rất NGUY HIỂM, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người mắc. Vì vậy câu hỏi hội chứng thận hư có chữa khỏi được không là vấn đề thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân.

Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa, quá trình điều trị căn bệnh này tương đối khó khăn và phức tạp. Nguyên nhân là do bệnh có diễn tiến chậm, đồng thời có thể diễn ra theo từng đợt. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh có thể chữa khỏi nhưng lại rất dễ tái phát. Chính vì thế điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này là gần như là không thể.

Để tránh bệnh gây biến chứng hoặc tái phát, người bệnh nên tuân thủ triệt để phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Quá trình điều trị bệnh cần thời gian kéo dài, người bệnh không nên bỏ dở giữa chừng hoặc ngưng dùng thuốc bất chợt. Trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hội chứng thận hư có nguy hiểm không?

Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? Có nguy hiểm không? Trên thực tế đây là bệnh lý mãn tính, có diễn tiến chậm. Điều trị bệnh có thể kéo dài trong nhiều tháng. Thậm chí người bệnh phải theo dõi và điều trị bảo tồn căn bệnh này cả đời. Ngoài ra hội chứng thận hư còn có thể gây ra những biến chứng phức tạp và nguy hiểm như sau.

  • Biến chứng tràn dịch màng: Đây là một trong những biến chứng hết sức nguy hiểm. Dịch sẽ len lỏi nhiều vị trí trên cơ thể, sau đó gây ra hiện tượng phù. Tình trạng tràn dịch đa màng cũng có thể xuất hiện bao gồm tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tinh hoàn…
  • Biến chứng nhiễm trùng: Có thể gây ra biến chứng viêm mô tế bào, viêm phúc mạc rất nguy hiểm.
  • Gây loãng xương, loét dạ dày: Việc sử dụng một số loại thuốc do phải điều trị bệnh kéo dài có thể dẫn tới các biến chứng này.
  • Suy thận cấp, suy thận mãn tính: Bệnh gây ra hiện tượng mất nước và suy giảm chất điện giải. Thậm chí căn bệnh có thể gây suy giảm chức năng thận cấp hoặc mạn tính. Nguy hiểm nhất là người bệnh có thể phải lọc thận hoặc thay thận. Đây cũng là biến chứng nguy hiểm nhất mà bệnh nhân mắc hội chứng thận hư có thể gặp phải.
  • Đái máu đại thể hoặc vi thể: Là tình trạng nước tiểu có màu nâu và có lẫn máu. 
  • Suy dinh dưỡng: Khiến cơ thể người bệnh ngày càng ốm yếu, suy kiệt do lượng protein bị thất thoát.
hoi chung than hu co chua khoi duoc khong
Hội chứng thận hư có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh

Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? Điều trị cho bệnh nhân mắc hội chứng thận hư mất nhiều thời gian. Bệnh dễ dàng tái phát sau khi điều trị khỏi đồng thời các biến chứng gây ra hết sức nguy hiểm. Vì thế hội chứng thận hư được đánh giá là căn bệnh phức tạp hiện nay. Người bệnh nên thăm khám định kỳ thường xuyên để phát hiện bệnh sớm nhất. Từ đó có phương án điều trị hiệu quả và kịp thời.

Kiểm soát hội chứng thận hư như thế nào?

Biện pháp giúp người bệnh có thể kiểm soát hội chứng thận hư là cần tuân thủ triệt để phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra người bệnh cũng cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Việc xác định căn nguyên gây bệnh thông qua bệnh sử và các phương pháp xét nghiệm đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình điều trị. Sau khi đã xác định chính xác những thông tin liên quan tới tình trạng bệnh. Các phương pháp dưới đây cần được thực hiện để kiểm soát triệu chứng bệnh.

hoi chung than hu co chua khoi duoc khong
Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như thịt nạc trong thực đơn hàng ngày
  • Sử dụng thuốc: Căn cứ vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ kê đơn bao gồm các loại thuốc lợi tiểu, kháng sinh, thuốc hạ huyết áp, thuốc ức chế miễn dịch. Các loại thuốc điều trị hội chứng thận hư cho hiệu quả nhanh và an toàn. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Việc dừng sử dụng đột ngột có thể gây tái phát căn bệnh.
  • Thực hiện chế độ ăn bù protein cho cơ thể: Bạn có thể bù lượng protein thất thoát bằng cách bổ sung vào thực đơn các món ăn có chứa nhiều đạm. Các món ăn thường thấy là thịt nạc, trứng, hải sản, hạt. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được chỉ định truyền protein theo chỉ định của bác sĩ.

XEM NGAY:

Người bệnh thận nên ăn gì? Nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân
  • Hạn chế muối: Người bệnh nên sử dụng các món ăn nhạt, hạn chế việc sử dụng muối trong thực đơn. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả. Nếu như người bệnh bị phù nặng thì có thể loại bỏ hoàn toàn muối trong món ăn. Khi triệu chứng này được cải thiện thì có thể sử dụng 1 thìa cà phê muỗi mỗi ngày. Một số loại gia vị như bột nêm, bột canh cũng có chứa 1 hàm lượng muối nhất định. Vì vậy người bệnh cần lưu ý khi sử dụng.
  • Tăng cường vận động: Là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh lý về thận hiệu quả. Người bệnh thường xuất hiện các cục máu đông trong niệu quản. Vấn đề này khiến nước tiểu ứ đọng và không thể thoát ra ngoài. Do đó tăng cường vận động mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ điều trị vấn đề này. Người bệnh nên lựa chọn các bài vận động nhẹ nhàng. Trong đó đi bộ là bài tập hiệu quả nhất.

Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không? Điều trị bệnh lý tại thận cần nhiều thời gian với phác đồ phức tạp. Bệnh nhân sau khi khỏi bệnh có nguy cơ tái phát cao. Việc điều trị bệnh cần sự kiên trì và tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra. Người bệnh nên thăm khám thường xuyên để có sự điều chỉnh phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *