Thận Dương Hư: Những Thông Tin Bổ Ích Bạn Cần Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thận dương hư – chứng bệnh có ảnh hưởng đến các hoạt động sinh lý trong đời sống của người bệnh. Chủ động tìm ra biện pháp điều trị từ giai đoạn đầu là cách tốt nhất để chữa trị dứt điểm tình trạng này. Tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc có được những kiến thức cần thiết nhất.

than duong hu
Thận dương hư gây ra các triệu chứng liên quan đến đời sống sinh lý ở người mắc

Thận dương hư là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Theo quan điểm y học cổ truyền, thận dương và thận âm là một trong năm tạng quan trọng nhất của cơ thể (tâm, can, tỳ, phế, thận). Đây là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong điều tiết và thanh lọc độc tố khỏi cơ thể. Cụ thể, thận dương là cơ quan kiểm soát mức độ hưng phấn ở con người nên có khả năng kích thích ham muốn tình dục ở cả nam và nữ.

Do đó, khi bị tấn công và tổn thương, triệu chứng điển hình nhất là sự suy giảm ham muốn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể ở cả nam và nữ. Thận dương hư là thuật ngữ y học cổ truyền chỉ tình trạng dương khí bất túc gây suy giảm khả năng sưởi ấm, xuất hiện tình trạng thủy thấp thịnh. Tình trạng này kéo dài gây suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt ở người bệnh.

Vậy, thận dương hư có phải bệnh lý nguy hiểm hay không? Thực tế cho thấy, nếu phát hiện và tiến hành điều trị sớm, đây không phải bệnh quá nguy hiểm, hoàn toàn có thể kiểm soát hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân tỏ ra thờ ơ với bệnh thận này nên chỉ khi các triệu chứng thật sự rõ ràng mới đi thăm khám. 

Nếu để thận dương hư diễn tiến quá phát sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh lý và nhu cầu tình dục ở cả hai giới. Điều này không chỉ tác động đến tâm lý người mắc mà lâu dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản, tiềm ẩn nguy cơ gây hiếm muộn, vô sinh. Do đó, để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm này, người bệnh nên đến các cơ sở y tế từ sớm để thăm khám và điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân gây thận dương hư

Thận dương hư có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Cụ thể, một số yếu tố nguy cơ gây bệnh cần chú ý như sau:

  • Ảnh hưởng của tuổi tác: Mọi đối tượng đều có thể mắc bệnh này nhưng phổ biến hơn cả ở người cao tuổi. Do khi tuổi cao, chức năng hoạt động suy yếu dẫn đến dương suy và gây bệnh. Chứng bệnh này ở người già thường khó điều trị và cần nhiều thời gian hơn người bình thường.
than duong hu
Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý tại thận
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn cũng là nguyên nhân gây ra chứng bệnh này. 
  • Ảnh hưởng của các bệnh lý tại thận: Nhiều trường hợp, dương hư là do biến chứng của một số bệnh lý khác tại thận, ví dụ như thủy thũng, hư lao, tiết tả,…Khi có sẵn những bệnh lý này trong người, hệ miễn dịch suy giảm, dương khí bị thương tổn lâu ngày mà sinh bệnh
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài các nguyên nhân trên, tình trạng thận hư còn có thể liên quan đến yếu tố di truyền (gia đình có người mắc bệnh lý về thận); bệnh bẩm sinh; biến chứng của nhiều bệnh lý khác.

Xác định đúng nguyên nhân gây thận dương hư là điều cần thiết nếu muốn có phương hướng điều trị đúng cách. Không tự ý dùng thuốc khi chưa nắm rõ nguyên nhân gây bệnh tránh tình trạng dùng thuốc không có tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Triệu chứng bệnh thận dương hư

Chứng thận dương hư ở nam giới và nữ giới cũng có những đặc trưng nhất định cần nhận biết. Phân biệt theo những dấu hiệu đặc trưng theo từng giới để có sự cảnh giác cần thiết, tránh để bệnh diễn tiến nghiêm trọng hơn. 

Triệu chứng đặc trưng ở nam giới

Đàn ông cần cảnh giác nếu nhận thấy cơ thể có các triệu chứng như sau:

  • Rối loạn cương dương khiến dương vật không thể cương cứng hoặc độ cứng không đạt khi quan hệ tình dục.
  • Luôn có cảm giác lạnh, sợ lạnh, chân tay lạnh dù thời tiết nắng nóng.
  • Xuất hiện biểu hiện hoạt tinh, tảo tiết tinh.
  • Rêu lưỡi màu trắng, màu nhợt nhạt.
  • Sắc mặt nhợt nhạt, đau mỏi khắp cơ thể.
  • Tóc bạc sớm, giảm thính lực, hay rụng tóc
than duong hu
Thận dương hư gây suy giảm ham muốn tình dục

Thận dương hư ở nữ giới

Bên cạnh đó, chứng thận dương hư ở nữ giới biểu hiện các các triệu chứng đặc trưng như sau:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh.
  • Rối loạn tiêu hóa, thường bị tiêu chảy.
  • Đau nhức eo, hai bên mạn sườn.
  • Ngũ canh tiết tả.
  • Tiểu són, tiểu đêm nhiều, tiểu rắt.
  • Hiếm muộn, khó có con.

Ngoài ra, có một số triệu chứng không điển hình khác tùy cơ địa mỗi người. Để có phương pháp điều trị đúng cách, người bệnh cần đi thăm khám và áp dụng biện pháp theo phác đồ cụ thể của bác sĩ.

Điều trị thận dương hư như thế nào?

Tương tự như chứng thận âm hư, muốn điều trị hiệu quả thận dương hư, người bệnh cần đi khám để xác định thể bệnh đang mắc phải. Mỗi thể bệnh sẽ có phương pháp chữa trị và bài thuốc riêng biệt. Tốt nhất người bệnh nên đi khám tại các trung tâm Đông y để có phương pháp chữa trị phù hợp.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Top 10+ thực phẩm chức năng bổ thận tốt nhất hiện nay

Điều trị bệnh bằng biện pháp không dùng thuốc

Ngoài việc dùng các bài thuốc Đông y để điều trị, người bệnh cũng có thể áp dụng phương pháp không dùng thuốc để chữa thận dương hư. Cụ thể ở đây, châm cứu là biện pháp không dùng thuốc thường được chỉ định cho người bệnh thận hư.

Châm cứu giúp kiểm soát hiệu quả triệu chứng bệnh và ngăn ngừa tiến triển nặng hơn. Mặc dù đây là biện pháp không dùng thuốc nhưng cần thực hiện bởi người có chuyên môn và được đào tạo bài bản. Tránh tự ý thực hiện gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh.

Nguyên tắc của biện pháp này cụ thể như sau:

  • Hư bổ mẫu: Tác động vào các huyệt như kim nguyệt; huyệt Nguyên (kinh phế).
  • Du mộ: Tác động vào huyệt Thận du; huyệt Kinh môn.
  • Hư tắc bổ: Tác động vào huyệt Thái khê; huyệt Âm cốc.
  • Ôn bổ thận dương: Tác động vào các huyệt Khí hải; huyệt Mệnh môn; huyệt Quan nguyên và huyệt Thận du.
than duong hu
Châm cứu cải thiện bệnh hiệu quả

Người bệnh thận dương hư nên ăn gì, kiêng gì?

Chủ động thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh thận sẽ giúp các triệu chứng cải thiện nhanh chóng. Cụ thể, người bệnh cần chú ý một số điều sau đây:

  • Tăng cường đậu đũa trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp điều trị di tinh, hoạt tinh hiệu quả.
  • Ăn nhiều cá (đặc biệt là cá trạch), giữ cách chế biến đơn giản, nêm nếm ít gia vị và duy trì khoảng 3 lần/tuần.
  • Ăn thịt bò hầm mỗi tuần hỗ trợ cải thiện tình trạng lạnh chân tay, thận dương hư, chướng bụng đầy hơi.
  • Kiêng nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ, nên sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu hạnh nhân, dầu ô liu,…
  • Kiêng tiêu thụ các loại nội tạng động vật, đồ ăn nhiều đường và muối.
  • Hạn chế sử dụng các loại trái cây như chuối, mận,….

Lưu ý và biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nên biết

Thận dương hư là chứng bệnh tác động nhiều đến khả năng sinh lý của người mắc, kéo dài lâu ngày có thể gây hiếm muộn, vô sinh. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa là điều cần thiết, cụ thể như sau:

  • Đi thăm khám ngay nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến sinh lý và các hoạt động tình dục.
  • Thường xuyên luyện tập thể thao, nâng cao sức đề kháng giúp phòng ngừa các bệnh lý thông thường.
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ điều trị hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.
than duong hu
Nếu được chỉ định điều trị bằng thuốc, phải đảm bảo liều lượng đã kê trong đơn thuốc
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc tăng cường sinh lý nếu chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên gia.
  • Nếu được chỉ định điều trị bằng thuốc, cần tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ của bác sĩ. Tránh tự ý ngưng thuốc tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ.
  • Giữ tinh thần thoải mái, cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi tránh áp lực căng thẳng 

Bài viết trên đã cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết về bệnh thận dương hư. Cũng như các chứng thận yếu khác, muốn điều trị dứt điểm người bệnh nên chủ động đi thăm khám từ sớm. Kết hợp áp dụng các biện pháp dùng thuốc và tăng cường vận động hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Click đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *