Cách Kết Hợp BHA Và Retinol Đúng Chuẩn Giúp Da Khỏe Đẹp

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong quá trình chăm sóc da chắc hẳn chị em đã nghe nhiều về công thức kết hợp BHA và Retinol. Được biệt, nếu kết hợp đúng cách 2 hoạt chất này, làn da sẽ trở nên khỏe mạnh, mịn màng và hết mụn. Vậy sử dụng như thế nào mới đúng, cần lưu ý gì trong quá trình dùng BHA và Retinol?

Hiểu đúng về BHA và Retinol

Trước khi tìm hiểu về sự kết hợp BHA và Retinol, hãy cùng hiểu rõ hơn về 2 hoạt chất này.

Cả BHARetinol đều là hai hoạt chất giúp giải quyết tình trạng rối loạn sừng hóa. Tuy nhiên nhiều người nhầm lẫn 2 hoạt chất này có cách thức hoạt động là tẩy tế bào chết. Bên cạnh đó, nhiều lời đồn cho rằng BHA có thể ức chế hoạt động của Retinol và không thể kết hợp 2 hoạt chất này trong chu trình skincare.

ket hop bha va retinol
Cả BHA và Retinol đều là hai hoạt chất giúp giải quyết tình trạng rối loạn sừng hóa
  • Về cơ bản, BHA là hoạt chất có tính Acid và hòa tan tốt  trong dầu. Chính đặc tính này đã giúp BHA có khả năng xử lý các liên kết lipid giữa các tế bào chết, ngăn ngừa tình trạng các da chết bị kết dính lại với nhau. Qua đó giảm hình thành sợi bã nhờn, ngăn ngừa mụn đầu đen, mụn trứng cá….
  • Còn về Retinol, chất này tác động vào gốc rễ của làn da (đáy thượng bì), nhờ đó ổn định chu kỳ bong sừng, giảm hình thành các nhân mụn mới. Ngoài ra, nhờ khả năng tác động vào đáy thượng bì, các sợi Collagen cũng được sản xuất nhiều hơn, giúp nâng đỡ làn da và ngăn ngừa các vết chân chim, nếp nhăn hình thành….

Có nên kết hợp BHA và Retinol trong chăm sóc da?

Có nên kết hợp BHA và Retinol trong skincare không là thắc mắc của rất nhiều chị em, đặc biệt là nếu như bạn đang trong giai đoạn đầu tìm hiểu về các chất này. 

Các chuyên gia cho biết, nếu bạn dùng BHA trộn với Retinol và thoa lên da thì có thể gây ra các phản ứng, làm da bị kích ứng, đặc biệt là với những ai có làn da khô, da nhạy cảm.

Mặc khác, nếu bạn kết hợp BHA và Retinol đúng cách, đúng thứ tự (không dùng chung 2 chất cùng lúc) thì có thể mang đến kết quả chăm sóc da ngoài mong đợi. Cụ thể:

  • BHA bản chất là Acid tan trong dầu nên có thể đi sâu vào lỗ chân lông, lấy sạch bã nhờn, dầu thừa, làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó giúp da khỏe hơn, không bị mụn “làm phiền”. Ngoài ra, trong BHA cũng chứa Axit Salicylic – 1 thành phần có nhiều trong các phương pháp peel da.
  • Về Retinol, các chuyên gia cho biết hoạt chất này được khuyến khích dùng 2 – 6 tuần  trước khi peel da để tăng khả năng tái tạo các biểu bì mới. Qua đó giúp hạn chế hàm lượng hắc sắc tố biểu bì, đẩy mạnh quá trình chữa lành các biểu bì da đang bị tổn thương.

Nhờ đó có thể khẳng định, Retinol sẽ giúp cải thiện tình trạng lão hóa da sớm, trị mụn và làm mờ sẹo mụn nếu biết cách kết hợp cùng BHA đúng cách.

Cách kết hợp BHA và Retinol không lo kích ứng

Để hạn chế tối đa tình trạng kích ứng, đồng thời nâng cao hiệu quả trong quá  trình sử dụng, bạn hãy tham khảo cách kết hợp BHA và Retinol sau đây:

Dùng BHA vào buổi sáng, Retinol vào ban đêm

Cách dễ nhất và được nhiều người sử dụng nhất đó là sử dụng 2 hoạt chất này vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Vì Retinol làm da nhạy cảm hơn với tia UV từ ánh nắng mặt trời nên bạn hãy dùng Retinol vào ban đêm. 

Vào ban ngày, hãy dùng BHA để nó không làm da nhạy cảm dưới ánh sáng mặt trời. Ngược lại, nó còn có khả năng hấp thụ tia UV hiệu quả. Tuy nhiên bạn vẫn nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da toàn diện dưới tác động của những yếu tố xấu bên ngoài môi trường.

ket hop bha va retinol
Nên dùng Retinol vào ban đêm là tốt nhất

Dùng kết hợp BHA và Retinol vào buổi tối

Bạn có thể dùng 2 hoạt chất này vào buổi tối nhưng luân phiên nhau. Nếu tối hôm nay bạn dùng BHA thì tối ngày mai bạn sẽ dùng Retinol.

Bạn cũng cần “lắng nghe” làn da của mình, để xem khả năng chịu đựng của nó và thay đổi tần suất sử dụng các hoạt chất này sao cho phù hợp nhất. Chu trình chăm sóc da với BHA và Retinol có thể thiết kế như sau:

  • Cách 1: Bạn dùng BHA và Retinol cách nhau 1 ngày, luân phiên vào buổi tối để thấy hiệu quả.
  • Cách 2: Dùng BHA vào buổi tối trong 2 ngày, dùng Retinol vào ngày thứ 3.
  • Cách 3: Dùng Retinol vào buổi tối 2 ngày liên tiếp, sau đó dùng BHA vào tối ngày thứ 3.
  • Cách 4: Ngày đầu tiên dùng BHA sau đó ngừng sử dụng vào tối thứ 2 để làn da được nghỉ ngơi. Tối thứ 3 bạn dùng Retinol và ngày kế tiếp để làn da được nghỉ ngơi. Cứ dùng xen kẽ như vậy để thấy da được khỏe khoắn và mịn màng hơn.

Sử dụng BHA và Retinol cách nhau khoảng 30 phút

Nếu như làn da của bạn đã làm quen với BHA và Retinol thì có thể sử dụng 2 hoạt chất này trong cùng 1 chu trình chăm sóc da buổi tối. Tuy nhiên cũng cần có thời gian chờ giữa 2 sản phẩm để chúng phát huy công dụng tốt nhất.

Đầu tiên bạn hãy dùng BHA sau đó đợi 30 phút rồi thoa tiếp Retinol lên toàn bộ khuôn mặt. Theo đó, sau 30 phút BHA thì độ pH trên da đã trở lại bình thường nên Retinol có thể hoạt động tốt nhất.

Nhìn chung, tùy mỗi loại da và khả năng đáp ứng của da mà bạn có thể chọn cách kết hợp BHA và Retinol phù hợp nhất. Để an toàn hơn, hãy tham khảo các chuyên gia da liễu để được tư vấn cách dùng đúng nhất với làn da của mình.

Thông tin tham khảo

Một số thắc mắc khi kết hợp BHA và Retinol

Có thể thấy BHA cùng Retinol kết hợp với nhau mang đến rất nhiều công dụng cho làn da, vậy nếu kết hợp chúng cùng các chất khác thì sẽ như thế nào?

Có nên kết hợp BHA Retinol và Niacinamide?

Bạn chỉ nên kết hợp BHA với Niacinamide hoặc Retinol với Niacinamide, không nên dùng 3 hoạt chất cùng lúc.

  • BHA nổi tiếng với khả năng loại bỏ da chết, tái tạo làn da mới. Còn Niacinamide có thể khôi phục kết cấu làn da. Do vậy kết hợp cả 2 hoạt chất này giúp nuôi dưỡng làn da mịn màng và khỏe mạnh từ bên trong.
  • Kết hợp Retinol và Niacinamide giúp cải thiện mụn trứng cá, nâng tone da, giảm nguy cơ lão hóa, giữ da luôn ẩm mượt, khắc phục tình trạng sạm da, nếp nhăn đến sớm.

Có nên kết hợp BHA Retinol với Vitamin C?

Cũng giống như ở trên, bạn hãy kết hợp BHA với Vitamin C hoặc Retinol với Vitamin C, không dùng cùng lúc 3 hoạt chất này.

  • Retinol + Vitamin C giúp giảm các dấu hiệu lão hóa, làm đều màu da, từ đó bạn sẽ thấy làn da căng mịn, trẻ trung, không bị sạm da hay lão hóa sớm.
  • BHA + Vitamin C giúp cải thiện làn da mềm mịn, không bị mụn, đẩy lùi các vết thâm, chống lão hóa, giúp bạn có làn da khỏe đẹp từ bên trong.
ket hop bha va retinol
Việc kết hợp các hoạt chất nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia để đảm bảo an toàn

Những lưu ý cần nhớ khi kết hợp BHA và Retinol

Mặc dù mang đến công dụng dưỡng da tuyệt vời nhưng để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa công dụng của 2 hoạt chất này, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Không thoa BHA và Retinol lên mặt cùng lúc để tránh bị kích ứng.
  • Sau khi dùng BHA/Retinol hãy dùng ngay kem dưỡng ẩm để giúp da được cấp ẩm ngay lập tức.
  • Ban ngày cần dùng kem chống nắng với chỉ số SPF 30 trở lên để bảo vệ da, ngăn ngừa da bị bắt nắng, sạm da.
  • Nên dùng BHA/Retinol với nồng độ thấp trước, tần suất ít, khi da đã quen thì có thể tăng nồng độ cùng tần suất.
  • Ngừng sử dụng nếu thấy da bị kích ứng, mẩn đỏ, nổi mụn viêm…. và cần gặp bác sĩ để được tư vấn xử lý.

Trên đây là một số thông tin về việc kết hợp BHA và Retinol được nhiều chị em quan tâm. Có thể khẳng định hai hoạt chất này mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da, tuy nhiên bạn cũng cần dùng đúng cách, đúng thứ tự để không làm da bị kích ứng.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *