BHA Là Gì? Tìm Hiểu Công Dụng, Cách Dùng Của BHA

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

BHA hay Beta Hydroxy Acid là một hoạt chất khá quen thuộc với chị em phụ nữ gì nó được dùng nhiều trong các loại mỹ phẩm. Đây là thành phần có rất nhiều công dụng đối với làn da như: Loại bỏ tế bào chết, làm sạch da, giữ da khỏe mạnh…. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về hoạt chất này trong bài viết sau đây của Nhất Nam Y Viện.

BHA là gì?

BHA là viết tắt của Beta Hydroxy Acid – 1 hoạt chất chiết xuất từ dầu của cây lộc đề xanh hoặc vỏ của cây liễu. Hoạt chất này được ứng dụng nhiều trong làm đẹp, cụ thể là có trong các sản phẩm chăm sóc da.

Nhờ khả năng tan trong dầu, BHA có thể đi sâu vào lỗ chân lông giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết, lượng dầu dư thừa, giúp lỗ chân lông thông thoáng, giữ da luôn khỏe đẹp.

Xem ngay: AHA Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Đúng Chuẩn

BHA
BHA có thể đi sâu vào lỗ chân lông giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết

BHA được dùng phổ biến nhất hiện nay đó chính là Salicylic Acid và thường có trong toner, nước tẩy trang hoặc xịt khoáng… Nồng độ lý tưởng và an toàn trên da được chuyên gia khuyến cáo là từ 0,5 – 2%. Với tỷ lệ này, da sẽ không bị tổn thương, luôn khỏe mạnh, ít dầu nhờn mà mụn.

BHA có tác dụng gì?

Tác dụng của Beta Hydroxy Acid là gì được đông đảo mọi người quan tâm. Như đã chia sẻ ở trên, hoạt chất này mang lại nhiều công dụng cho da nhờ khả năng thẩm thấu sâu, cụ thể như sau:

Làm sạch da và làm se khít lỗ chân lông

BHA có thể làm sạch sâu từ bên trong, ngăn ngừa lỗ chân lông bị bít tắc, loại bỏ dầu thừa, vi khuẩn trên da.

  • Ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông: Bít tắc lỗ chân lông chính là nguyên nhân chính gây mụn, thâm sạm trên da…. Beta Hydroxy Acid giúp làm sạch bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trên trong da, giữ lỗ chân lông luôn thông thoáng và giữ da khỏe hơn.
  • Loại bỏ tế bào chết: Nhờ khả năng thẩm thấu sâu nên BHA giúp loại bỏ các tế bào chết, giúp da mịn màng hơn và sáng khỏe hơn. Bên cạnh đó, so với phương pháp khác, dùng BHA có thể giảm tác động vật lý trên da, giảm những tổn thương trên da.
  • Làm se khít lỗ chân lông: Cặn mỹ phẩm, bụi bẩn, dầu thừa, bã nhờn tích tụ chính là nguyên nhân lỗ chân lông bị to. BHA có thể thu nhỏ kích thước  lỗ chân lông, từ đó da trở nên mịn màng hơn.

Cải thiện mụn viêm, ngừa mụn hình thành

Beta Hydroxy Acid có tác động tích cực đối với những làn da đang bị mụn, cụ thể:

  • Giảm viêm, làm dịu da: Khi sử dụng BHA, hoạt chất này sẽ giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ do mụn, từ đó làn da không còn bị sưng đau, khó chịu và dịu nhẹ hơn.
  • Giảm vi khuẩn: BHA có thể giúp đẩy lùi vi khuẩn gây hại cho da, đặc biệt là Propionibacterium Acnes – 1 loại gây mụn viêm cực kỳ phổ biến. Sau khi dùng, tình trạng mụn viêm, mụn trứng cá, mụn đầu đen sẽ giảm hẳn.
  • Kiểm soát dầu thừa: Dầu thừa nhiều trên da gây bít tắc lỗ chân lông, gây mụn… BHA sẽ giúp hấp thụ dầu, giảm tình trạng nhờn nên làn da sẽ khỏe mạnh và thông thoáng hơn, từ đó ngăn mụn xuất hiện.
BHA
BHA giúp cải thiện tình trạng mụn viêm, mụn trứng cá…

Tái cấu trúc làn da

Nhờ cấu tạo khá độc đáo và không gây bào mòn da nên BHA có thể giúp cải thiện cấu trúc làn da khá tốt.

  • Kích thích sản sinh collagen: Nhờ khả năng kích thích sản sinh collagen, BHA giúp da luôn săn chắc, giảm nếp nhăn và chảy xệ để ngăn ngừa da lão hóa sớm.
  • Giảm nám và tàn nhang: Hoạt chất này có thể giúp giảm nám và tàn nhang, các vết thâm do mụn, giúp da sáng hơn và đều màu hơn.
  • Cải thiện cấu trúc da: Nhờ khả năng loại bỏ tế bào chết, ngăn ngừa lỗ chân lông to, kích thích sản sinh collagen, BHA giúp cấu trúc da được cải thiện, làn da đàn hồi và đều màu hơn.

Vì sao nên sử dụng Beta Hydroxy Acid?

Không phải ngẫu nhiên mà BHA được nhiều chị em phụ nữ trên thế giới tin tưởng sử dụng đến vậy. Không những có nhiều công dụng như đã nêu mà BHA còn có nhiều ưu điểm khác như:

  • An toàn cho da

Nếu bạn chọn đúng nồng độ BHA cho da thì các vấn đề trên da sẽ được giải quyết, làn da cũng được làm sạch, đủ ẩm mà không ảnh hưởng đến độ ẩm tự nhiên. Chưa hết, BHA cũng giúp tối ưu hiệu quả làm sạch sâu lỗ chân lông mà những sản phẩm tế bào chết vật lý không thể làm được.

  • Hiệu quả cao

Là một hoạt chất tan trong dầu, Beta Hydroxy Acid có thể thẩm thấu sâu và nhanh, loại bỏ toàn bộ các tác nhân gây hại cho làn da. Do đó có thể ngăn ngừa mụn hình thành, ngăn bít tắc lỗ chân lông… giữ da sáng khỏe.

  • Dễ sử dụng

BHA được dùng trực tiếp trên da sau khi đã làm sạch bụi bẩn và dùng nước cân bằng. Lý do là bởi sau khi rửa mặt, da có tính kiềm, khi dùng toner da sẽ trở lại trạng thái bình thường, nhờ đó BHA sẽ hoạt động tốt hơn. Bạn sẽ dùng BHA bằng cách thoa trực tiếp lên da mà không cần rửa lại bằng nước.

Hướng dẫn cách chọn nồng độ BHA phù hợp cho da

Mỗi làn da sẽ có những đặc tính khác nhau và phù hợp với một nồng độ riêng biệt. Khi chọn đúng nồng độ thì sẽ phát huy được hết công dụng, từ đó tăng cường hiệu quả chăm sóc da, hạn chế tình trạng kích ứng.

Tham khảo: Cách dùng Niacinamide như thế nào là chuẩn nhất?

BHA
Mỗi loại da sẽ phù hợp với một nồng độ khác nhau

Dưới đây là cách chọn nồng độ BHA phù hợp cho người mới bắt đầu:

  • Nồng độ 1%: Mức này dùng cho những bạn có làn da dạy cảm hoặc đang trong giai đoạn tiếp cận, mới sử dụng hoạt chất này.
  • Nồng độ 2%: Đây là tỷ lệ dùng nhiều nhất. Thời gian đầu bạn sẽ thấy hơi châm chích trên da nhưng khi đã quen thì tình trạng này sẽ hết.
  • Nồng độ 4%: Nồng độ này chỉ dùng cho những ai có làn da khỏe mạnh và mỗi tuần chỉ sử dụng 1 – 2 lần.
  • Nồng độ 10%: Mức này chỉ dùng để chấm lên các điểm nhỏ trên da, không nên tự ý dùng hoặc dùng quá nhiều.

Cách sử dụng Beta Hydroxy Acid chuẩn nhất

BHA cần được sử dụng đúng cách mới có thể phát huy hết công dụng, giúp bạn có làn da khỏe đẹp.  Dưới đây là quy trình chăm sóc da chuẩn cùng BHA bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1 – Rửa mặt: Bạn tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn, sau đó dùng sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch da một lần nữa.
  • Bước 2: Toner: Sau khi rửa mặt hãy dùng toner để cân bằng độ pH trên da. Đây cũng là bước để BHA thấm nhanh hơn.
  • Bước 3: Dùng BHA: Lấy một lượng BHA vừa đủ cho vào bông tẩy trang rồi nhẹ nhàng thoa lên da. Bạn có thể thoa toàn bộ khuôn mặt hoặc chỉ thoa khu vực cần thiết. Lưu ý không dùng BHA gần vùng mắt, miệng hoặc những vùng có vết thương hở.
  • Bước 4 – Chờ BHA thẩm thấu: Sau khi dùng bạn cần chờ 10 – 20 phút để giúp dưỡng chất thẩm thấu vào da, giúp nó phát huy hết công dụng.
  • Bước 5 – Dưỡng ẩm, bảo vệ da: Sau 10 – 20 phút bạn hãy dùng serum, kem dưỡng để cấp ẩm cho da. Vào ban ngày hãy dùng thêm kem chống nắng để bảo vệ da trước tia UV.

Một số vấn đề thường gặp trong quá trình dùng BHA

Tuy dễ dùng và khá an toàn, lành tính cho da nhưng một số trường hợp có thể gặp các vấn đề sau đây khi dùng Beta Hydroxy Acid như:

  • Da đẩy mụn

Đẩy mụn là hiện tượng bình thường khi dùng BHA, đây là cơ chế hoạt động của hoạt chất này. Bình thường mụn ẩn nằm dưới da và không thể thoát ra ngoài do bị da chết, dầu thừa “chặn” lại. Nhưng BHA có khả năng thẩm thấu sâu nên có thể xử lý những nốt mụn này, giúp đẩy mụn lên khỏi da.

Tuy nhiên để an toàn hơn bạn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu bởi đẩy mụn ẩn có thể nhầm lẫn với hiện tượng da bị kích ứng. Nếu không chăm sóc đúng thì da sẽ càng tổn thương nặng hơn.

  • Da bị kích ứng

Trong thời gian mới dùng, da có thể bị châm chích, hơi căng và ngứa nhẹ. Những biểu hiện này hoàn toàn bình thường, khi da đã quen thì sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nếu thấy tình trạng da tổn thương nặng, sưng đỏ nhiều thì cần ngưng sử dụng vì có thể đây là dấu hiệu kích ứng do làn da không phù hợp với BHA.

  • Da dễ bắt nắng

Sau khi da được loại bỏ tế bào chết với BHA thì sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời do tác dụng chính là tẩy tế bào chết. Vậy nên bạn hãy dùng BHA vào ban đêm và sáng hôm sau cần thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài để da không bị cháy nắng.

BHA
Sau khi sử dụng hoạt chất này da chị em có thể dễ bắt nắng hơn

Một vài câu hỏi khi sử dụng BHA

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp trong quá trình chị em sử dụng Beta Hydroxy Acid.

  • Có nên dùng BHA kết hợp vitamin C?

BHA kết hợp với vitamin C đã được chứng minh là mang đến nhiều công dụng cho làn da. Hai thành phần này không gây phản ứng nếu dùng chung mà còn hỗ trợ nhau để giúp da đẹp hơn. Cụ thể là BHA giúp giảm độ pH trên da, từ đó tạo cơ hội để vitamin C được hấp thu tốt hơn.

Vậy nên nếu bạn không bị dị ứng với hai thành phần này thì hoàn toàn có thể kết hợp trong chu trình chăm sóc da hàng ngày.

  • BHA bao nhiêu tuổi dùng được?

Các chuyên gia khuyến cáo người trên 15 tuổi mới nên dùng BHA bởi dưới 15 tuổi da còn yếu, nếu sử dụng sẽ rất dễ khiến da bị tổn thương nếu không được chăm sóc đúng cách.

  • Tần suất dùng BHA như thế nào?

BHA dùng mấy lần 1 tuần cũng được nhiều quan tâm. Theo đó, nếu bạn mới làm quen với hoạt chất thì chỉ dùng 1 – 2 lần/tuần. Khi là da đã quen thì có thể tăng lên 3 lần/tuần. Còn nếu da bạn thực sự khỏe thì có thể dùng hàng ngày để giúp da mịn màng, khỏe khoắn hơn.

  • Để BHA trên da bao lâu?

Khi khi thoa BHA lên da bạn hãy để khoảng 20 – 30 phút trên da để giúp BHA được thẩm thấu sâu hơn, hạn chế tình trạng kích ứng với các thành phần khác có trong các sản phẩm dưỡng da sau đó (serum, kem dưỡng).

  • BHA có bắt nắng không?

Như đã thông tin ở trên, BHA có thể dễ dàng bắt nắng. Bởi khi tẩy tế bào chế, lớp sừng cũ bị loại bỏ và da sản sinh ra các tế bào mới mềm mịn hơn. Chính vì vậy da cũng sẽ mỏng hơn, nhạy cảm hơn dưới tác động từ tia UV. Vậy nên việc dùng kem chống nắng vào ban ngày là rất cần thiết.

  • Bà bầu có nên dùng BHA?

Beta Hydroxy Acid với nồng độ dưới 2% thì chưa có nghiên cứu nào cho thấy nó ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi. Vậy nên chị em có thể tham khảo sử dụng với tần suất vừa phải. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ.

Mua BHA ở đâu uy tín, chất lượng?

Trên thị trường có nhiều cửa hàng phân phối các sản phẩm BHA giúp loại bỏ tế  bào chết trên da khiến nhiều chị em không biết nên mua ở đâu uy tín. Với mỹ phẩm, các bạn hãy ưu tiên lựa chọn địa chỉ mua hàng theo các tiêu chí như sau:

  • Cửa hàng được cấp phép, có giấy phân phối từ nhà cung cấp.
  • Được nhiều chị em đánh giá, review tốt chất lượng sản phẩm.
  • Giá cả hợp lý, không quá rẻ cũng không quá cao so với thị trường.

Một số địa chỉ bạn có thể tham khảo mua BHA gồm có:

  • Store chính hãng của Paula’s Choice.
  • Cửa hàng của Kiehl’s.
  • Cửa hàng Obagi.
  • Cửa hàng Some By Mi.
  • Các siêu thị mỹ phẩm uy tín trên cả nước hoặc mua tại các Mall Store trên các sàn thương mại điện tử.

Tham khảo: Retinol mua ở đâu? Retinol giá bao nhiêu?

BHA
Chị em có thể tham khảo mua BHA tại các cửa hàng mỹ phẩm uy tín

Những lưu ý quan trọng khi chăm sóc da cùng BHA

BHA rất tốt cho da nhưng nếu dùng sai cách có thể khiến da khô căng, bong tróc, thậm chí da bị tổn thương nặng nề. Vậy nên trong quá trình skincare bạn hãy lưu ý những vấn đề như sau:

  • Trước khi dùng lên da mặt hãy thử trước ở vùng da tay xem có phản ứng nào không.
  • Luôn dùng kem chống nắng với phổ rộng để bảo vệ da, tránh làm da bị tổn thương, cháy nắng.
  • Sau khi dùng BHA hãy dùng serum, kem dưỡng có chứa Glycerin, Ceramide…. để giúp da luôn ẩm mượt, không bị khô căng, bong tróc.
  • Không dùng Retinol khi đang dùng BHA và ngược lại vì đây là 2 hoạt chất mạnh, có thể kích ứng da, đặc biệt là những ai có làn da nhạy cảm.
  • Lựa chọn BHA có nồng độ phù hợp, dùng với tần suất vừa phải để tránh da bị hư hại.
  • Có thể tham khảo chuyên gia da liễu để được tư vấn nồng độ BHA phù hợp cũng như liệu trình chăm sóc da chuẩn nhất, đặc biệt là những ai đang bị mụn.

BHA là một hoạt chất có khá nhiều công dụng trong chăm sóc da như loại bỏ mụn, tẩy tế bào chết, tái tạo da… Bạn có thể tham khảo và sử dụng để có làn da chắc khỏe, mịn màng. Trong quá trình dùng hãy tuân thủ theo đúng hướng dẫn để tránh gặp phải tình trạng kích ứng, tổn thương trên da.

Tham khảo thêm:

  • Lactic Acid Là Gì? Công Dụng Với Làn Da Và Những Lưu Ý Cụ Thể
  • Toner Là Gì? Vì Sao Cần Sử Dụng Và Dùng Như Thế Nào?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *