Retinol Là Gì? Tác Dụng, Lưu Ý Và Cách Dùng Đúng Chuẩn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Để sở hữu một làn da đẹp không tì vết, chúng ta không thể không nhắc đến hoạt chất Retinol. Làn da sẽ thay đổi thần kỳ một cách bất ngờ và trở nên sáng mịn, căng bóng, tươi trẻ, giảm mụn rõ rệt nếu bạn sử dụng đúng cách hoạt chất này. Vậy thực tế retinol là gì, có tác dụng gì, retinol dùng sau bước nào, mua ở đâu, có đắt không? Mọi vấn đề thắc mắc này sẽ được Nhất Nam Y Viện giải đáp cụ thể trong phần nội dung dưới đây. 

Retinol là gì?

Retinol là dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm Retinoid với chức năng trung hòa gốc tự do có khả năng gây tổn thương tới các tế bào collagen trên da. Từ đó mang tới công dụng tái tạo tế bào mới, cải thiện các vấn đề về da và chống lão hóa tốt. Cũng chính bởi những tính năng này, Retinol được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm. 

Xem thêm: AHA Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Đúng Chuẩn

retinol
Retinol là dẫn xuất của vitamin A

Do là dẫn xuất từ vitamin A nên Retinol được coi là hoạt chất mỹ phẩm và thường có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da không kê toa. Tuy nhiên, do đặc tính khá nhẹ nên muốn hoạt chất này phát huy được công dụng tốt nhất thì bạn cần sử dụng liên tục, đúng liều lượng và đúng cách. 

Retinol có tác dụng gì?

Retinol được xem là giải pháp tuyệt vời dành cho những ai muốn có được làn da hoàn hảo không tì vết. Những công dụng mà Retinol có thể mang tới cho người dùng có thể kể đến như:

  • Điều trị mụn, cải thiện lỗ chân lông: Hoạt chất này có khả năng điều trị mụn trứng cá ở mức độ nặng. Ngoài ra, chúng còn giúp làm giảm sẹo mụn, vết thâm, làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hình thành. Chưa kể, Retinol còn giúp làm bong tróc da chết, kháng khuẩn, giảm sưng viêm, kiềm dầu nên chúng có thể hạn chế tối đa nguy cơ xuất hiện mụn viêm và cá loại mụn ẩn khác. 
  • Làm mờ nám, làm sáng da: Retinol được đánh giá cao bởi khả năng ức chế sản sinh tế bào melanin, làm mờ nám, tàn nhang, đốm nâu, thâm sạm do mụn. Nếu sử dụng Retinol đúng cách, bạn sẽ có được làn da mịn màng, trắng sáng chỉ sau khoảng 1 tháng. 
  • Chống lão hóa: Ngay khi làn da có những dấu hiệu suy giảm collagen, Retinol sẽ kích thích tăng sinh collagen, cải thiện kết cấu, giúp da đàn hồi, săn chắc và làm mờ các nếp nhăn trên da. Cùng với khả năng chống oxy hóa vốn có, Retinol có thể giúp trung hòa các gốc tự do gây hại cho da, tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường.  

Phân loại khác của nhóm Retinoids

Trên thực tế, Retinol được chia thành 5 loại cơ bản và mỗi loại sẽ phù hợp với những nền da nhất định. Cụ thể như sau:

  • Tazarotene: Đây là loại Retinoid mạnh nhất chuyên được dùng để điều trị các vấn đề về lão hóa sâu. Tuy nhiên Tazarotene có thể gây kích ứng da, sưng tấy, mẩn đỏ, bong tróc, phồng rộp da ở vùng được điều trị nên cần phải dùng theo đơn kê từ bác sĩ. 
  • Tretinoin: Hay còn được gọi là retinoic acid – dẫn xuất của vitamin A đã được chuyển hóa thành axit. Tretinoin thuộc nhóm thuốc da liễu cần kê đơn vì có đặc tính mạnh gấp 20 lần Retinol nên cho hiệu quả cao với những trường hợp bị mụn trứng cá, mụn đầu đen hoặc da bị lão hóa nhiều. Do mang lại hiệu quả nhanh, rõ rệt nên Tretinoin cũng dễ gây kích ứng nên cần dùng đúng theo chỉ định từ chuyên gia, bắt đầu với nồng độ thấp. 
retinol
Tretinoin hay còn được gọi là retinoic acid
  • Retinol: Là loại Retinoid có hoạt tính khá mạnh và được dùng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Hoạt chất có khả năng làm trắng, ngăn ngừa lão hóa, giúp da tươi trẻ, mịn màng hơn. 
  • Retinyl palmitate: Chính là este được hình thành từ phản ứng của Retinol với axit palmitic nên khá nhẹ nhàng, ít gây kích ứng so với các dẫn xuất còn lại. Cũng bởi lý do này mà Retinyl palmitate thường được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm Retinol dành cho da nhạy cảm. Bạn có thể dùng chúng liên tục mà ít khi lo ngại về vấn đề bị kích ứng nhưng đồng nghĩa với đó là hiệu quả không cao. 
  • Retinaldehyde: So với Retinyl palmitate, Retinaldehyde có hoạt tính mạnh hơn nhưng vẫn khá an toàn với làn da nhạy cảm hoặc những trường hợp không dung nạp được với Retinoid. Thậm chí, chúng có thể kết hợp với các thành phần trị mụn có nguy cơ gây kích ứng khác như benzoyl peroxide, axit alpha-hydroxy, axit beta-hydroxy,…

Cơ chế hoạt động của Retinol

Rất nhiều người nhầm tưởng Retinol là hoạt chất tẩy tế bào chết, thực tế chúng được hoạt động theo cơ thể điều chỉnh lại quá trình sừng hóa của da. Từ đó hạn chế các tế bào dày sừng gây bít tắc lỗ chân lông, ngăn ngừa tình trạng hình thành mụn trứng cá. 

Không giống như những sản phẩm chống lão hóa, trị mụn khác, các phân tử có trong Retinol sẽ thẩm thấu, đi sâu vào lớp biểu bì, hạ bì của da. Sau đó,k chúng tác động trung hòa tới các gốc tự do để thúc đẩy sản sinh elastin và collagen nhằm tạo ra hiệu ứng làm đầy để ngăn chặn nếp nhăn, lỗ chân lông to. Bên cạnh đó, Retinol còn giúp loại bỏ tế bào chết, cải thiện kết cấu, độ sáng cho da hiệu quả. 

Cách sử dụng Retinol đúng chuẩn

Như đã chia sẻ, dù được xem là thành phần dưỡng da thần kỳ, cho hiệu quả rõ rệt và toàn diện. Tuy nhiên nhược điểm của Retinol là dễ gây kích ứng, ửng đỏ, bong tróc và làm khô da nên cần sử dụng đúng cách. Do đó, để Retinol phát huy tối đa tác dụng mà không làm ảnh hưởng nhiều tới da thì bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn sau đây: 

  • Sử dụng đúng thứ tự

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất và chuyên gia, Retinol có thể sử dụng vào cả ban ngày và ban đêm. Với ban đêm, bạn bắt đầu với bước tẩy trang, sữa rửa mặt, thoa toner rồi mới tới Retinol và dưỡng ẩm. Chú ý dưỡng ẩm kỹ cho da hoặc có thể mix chung với Retinol để tránh tình trạng da bị châm chích, bong tróc. 

Còn trong trường hợp sử dụng Retinol vào ban ngày, bạn kết thúc chu trình chăm sóc da bằng việc thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Điều này sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời tới làn da vì da lúc này khá mỏng, yếu nên dễ bắt nắng. 

Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng Lactic acid hiệu quả

retinol
Sử dụng Retinol cần thoa thêm kem chống nắng vào ban ngày

Trường hợp muốn kết hợp sử dụng cùng AHA, BHA thì nên dùng cách ngày hoặc dùng tách nhau vào sáng – tối. Nếu dùng cùng Niacinamide hoặc Vitamin C thì nên giãn cách thời gian, tránh mix chung. Cụ thể là dùng Vitamin C/Niacinamide trước khoảng 20 phút rồi mới dùng tới Retinol. 

  • Để da làm quen dần với Retinol nồng độ thấp

Để phù hợp với nhu cầu chăm sóc da khác nhau, Retinol được sản xuất với nhiều dạng nồng độ khác nhau. Khi mới bắt đầu làm quen, hãy sử dụng Retinol từ nồng độ thấp trước để tránh bị kích ứng da. Sau đó, quen dần mới từ từ tăng nồng độ để tránh nguy cơ bị kích ứng. 

  • Chú ý tới tần suất sử dụng

Ngoài việc lưu ý tới nồng độ, bạn cũng cần tuân thủ đúng tần suất sử dụng Retinol để da có thời gian làm quen. Theo đó, các bạn nên bắt đầu dùng Retinol với tần suất 1 lần/tuần rồi mới tăng lên 2 – 3 lần/tuần. Nếu không cho thời gian thích nghi, da sẽ bị bong tróc, tổn thương, kích ứng, thậm chí gây phản tác dụng. 

Tác dụng phụ khi dùng Retinol

Retinol mặc dù mang tới nhiều lợi ích cho làn da nhưng bên cạnh đó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định, nhất là khi dùng sai cách. Chẳng hạn như:

  • Da rất dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, bong tróc thành từng mảng nếu không có bước đệm trước khi apply Retinol lên da. 
  • Dùng Retinol ở nồng độ quá cao hoặc dùng với tần suất dày đặc trong khi da vẫn chưa làm quen với hoạt chất này có thể khiến da bị ngứa, kích ứng, kết mảng dày sừng.
  • Làn da có thể nổi mụn trong quá trình sử dụng Retinol.

Lưu ý khi sử dụng Retinol

Với những đối tượng mới làm quen với Retinol, các bạn nên tìm hiểu kỹ về hướng dẫn sử dụng của chất dẫn xuất vitamin A này. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần nắm được những lưu ý như sau:

  • Thực hiện đúng quy trình chăm sóc da với Retinol như bắt đầu bằng sữa rửa mặt, thoa toner, dùng AHA/BHA, sử dụng mỹ phẩm chứa Retinol, kem dưỡng ẩm, kem vùng mắt rồi mới dùng kem chống nắng.
  • Sử dụng Retinol có nồng độ từ thấp đến cao, với những người chưa từng dùng Retinol, để an toàn nhất bạn nên bắt đầu từ nồng độ 0.01 – 0.1%. Với làn da khỏe hơn hoặc đã sử dụng Retinol nồng độ thấp trước đó thì có thể tăng lên thành 0.2%. Khi đã quen dần với hoạt chất này, bạn có thể duy trì sử dụng ở nồng độ 1% với tần suất 2 lần/ngày. 
  • Chú ý tới bao bì sản phẩm khi chọn Retinol, bởi nếu bao bì không đạt chuẩn sẽ làm ảnh hưởng tới đặc tính của hoạt chất này. 
  • Dùng Retinol với tần suất 2 – 3 lần/tuần sau đó nâng dần lên theo phản ứng của da. 
  • Có thể kết hợp Retinol với các thành phần khác như BHA, vitamin C, Niacinamide, Hyaluronic Acid, Bakuchiol, Peptide, B5,… để tăng hiệu quả chăm sóc, nuôi dưỡng và chống lão hóa cho da hiệu quả hơn. 
retinol
Có thể kết hợp Retinol với các hoạt chất dưỡng da khác
  • Khi sử dụng Retinol, các bạn cần thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Đồng thời nên ưu tiên những sản phẩm chống nắng có màng lọc quang phổ rộng để bảo vệ da toàn diện hơn trước tác động từ môi trường, đặc biệt là ánh nắng. 
  • Để giải quyết mụn, nếp nhăn khi dùng Retinol thì bạn cần phải kiên trì sử dụng mới mang lại hiệu quả tốt. Thời gian dự kiến có thể lên tới 3 tháng hoặc hơn nên cần tránh tâm lý vội vàng, “đốt cháy giai đoạn”. 
  • Những người sử dụng Retinol sẽ khó tránh khỏi tình trạng bị kích ứng da, khô da, ngứa ngáy, nổi mẩn, bong tróc da ở mức độ nhẹ sau 2 – 4 tuần đầu sử dụng. Song hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất nên bạn không cần quá lo lắng. 
  • Tốt nhất nên sử dụng Retinol theo chỉ định, tư vấn từ bác sĩ da liễu. 

Top những sản phẩm Retinol nổi bật nhất

Do là thành phần mang tới nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da nên trên thị trường những dòng sản phẩm chăm sóc da có chứa Retinol rất đa dạng. Tuy nhiên chính sự đa dạng này lại khiến người dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Vậy nên để giúp các bạn giải quyết vấn đề này, dưới đây chúng tôi sẽ gửi đến bạn top 5 sản phẩm có chứa Retinol nổi bật nhất trên thị trường hiện nay. 

Retinol Youth Renewal Night Cream

Retinol Youth Renewal Night Cream là sản phẩm thuộc thương hiệu dược mỹ phẩm MURAD hàng đầu của Mỹ. Kem dưỡng trẻ hóa ban đêm này được ứng dụng công nghệ 3 tác động Retinol Tri-Activ mang tới hiệu quả trẻ hóa da gấp 3 lần vitamin A. Vì thế sản phẩm có thể làm giảm nếp nhăn, vết chân chim, giúp da đều màu, tươi trẻ hơn. 

Giá tham khảo: Khoảng 2.700.000 đồng/sản phẩm. 

Paula’s Choice Clinical Ceramide

Đây là dòng kem dưỡng da chống lão hóa cho những đối tượng mới xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim. Với các thành phần đặc biệt, Paula’s Choice Clinical Ceramide sẽ giúp loại bỏ dấu hiệu chảy xệ, tinh trang khô ráp, da xỉn màu một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng dưỡng ẩm, nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong và bảo vệ da trước các tác động từ môi trường. 

Sự khác biệt lớn nhất của Paula’s Choice Clinical Ceramide so với các loại kem chống lão hóa khác chính là kết hợp thông minh giữa Retinol, Ceramide và Vitamin C. 

Giá tham khảo: Khoảng 1.290.000 đồng/sản phẩm. 

OBAGI 360 Retinol 1,0%

OBAGI 360 Retinol 1,0% là dòng sản phẩm có chứa Retinol tinh khiết ở nồng độ tối ưu 0.5% – 1% nên có khả năng tăng cường tuần hoàn máu, tái tạo, sửa chữa tế bào bị oxy hóa. Cụ thể là làm mờ các nếp nhăn, dấu chân chim, các đốm li ti tối màu để làn da trở nên tươi sáng và căng mịn hơn. 

Tham khảo: Top 5 sản phẩm có chứa Arbutin nổi bật nhất

retinol
Đây là sản phẩm khá nổi tiếng của nhà Obagi

Giá tham khảo: Khoảng 1.750.000 đồng/sản phẩm. 

Rejuvaskin Retinoid Face Serum

Dòng serum này sử dụng Retinoid công nghệ mới giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa hiệu quả hơn so với Retinol nhưng không khiến da bị kích ứng. Được biết, Rejuvaskin Retinoid Face Serum được tạo ra nhờ phức hợp độc quyền Tri-RetinX™ Complex của Rejuvaskin có chứa hỗn hợp Retinoid gồm 3 loại (Bakuchiol, Hydroxypinacolone Retinoate (HPR) và VitAphira Sea Fennel) nhằm cải thiện tốt dấu hiệu lão hóa trên da. 

Giá tham khảo: Khoảng 1.650.000 đồng/sản phẩm. 

Image MD Restoring Retinol Crème

Nhắc tới các dòng kem trị nám, trẻ hóa làn da hiệu quả thì không thể bỏ qua cái tên Image MD Restoring Retinol Crème. Đây là sản phẩm trị nám được ứng dụng công nghệ độc quyền ADT của Image Skincare chứa các thành phần dưỡng chất có khả năng đi sâu vào từng lớp tế bào nên giúp phát huy tối đa hiệu quả dưỡng da. 

Giá tham khảo: Khoảng 2.450.000 đồng/sản phẩm. 

Retinol mua ở đâu? Retinol giá bao nhiêu?

Retinol hiện được bán rất phổ biến trên thị trường và bạn có thể mua chúng tại một số hiệu thuốc, cửa hàng mỹ phẩm hoặc trên các trang thương mại điện tử, trang website phân phối của hãng,… Tuy nhiên mọi người cần tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh mua phải hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu tới hiệu quả điều trị, chăm sóc da.

Về giá thành, các sản phẩm có chứa Retinol thường có giá khá đắt đỏ. Mức giá trung bình của các sản phẩm thường rơi vào khoảng 1.000.000 – 3.000.000 đồng. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào từng thương hiệu cũng như những dòng sản phẩm cụ thể và các thành phần liên quan khác. Để biết thêm thông tin chi tiết, mọi người có thể check giá sản phẩm và các thông tin khác trên website. 

Mong rằng những thông tin nêu trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về hoạt chất Retinol cũng như tìm được sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Có thể nói rằng, Retinol như một “con dao hai lưỡi”, bởi nếu không sử dụng đúng cách chúng sẽ khiến làn da của bạn trở nên tồi tệ hơn. Vì thế hãy chuẩn bị đầy đủ kiến thức trước khi bắt đầu skincare với Retinol. 

Bài viết liên quan: Benzoyl Peroxide Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *