Arbutin Là Gì? Tác Dụng Với Làn Da Và Cách Sử Dụng Cụ Thể

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Thành phần hoạt chất Arbutin được tìm thấy khá phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc và làm trắng da. Điều này cho thấy mức độ hiệu quả cũng như tính an toàn của hoạt chất. Vậy trên thực tế, Arbutin là gì, tác dụng của hoạt chất với làn da là gì, cơ chế hoạt động ra sao, dùng thế nào? Những băn khoăn này của bạn đọc sẽ được chúng tôi đề cập chi tiết trong bài viết sau. 

Arbutin là gì?

Arbutin là hoạt chất làm sáng da, đồng thời là một dạng của Hydroquinone nhưng trong cấu trúc phân tử còn chứa thêm Glucose. Chính sự xuất hiện của Glucose đã tạo ra sự khác biệt giữa Arbutin và Hydroquinone. 

Tham khảo: Benzoyl Peroxide Là Gì? Công Dụng Và Cách Dùng Hiệu Quả

arbutin
Arbutin là hoạt chất làm sáng da

Arbutin không tiêu diệt các tế bào Melanocytes như Hydroquinone mà đem tới khả năng ức chế tăng sắc tố da melanin nên khá an toàn. Bên cạnh đó, Arbutin cũng được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) chứng nhận là thành phần dưỡng trắng da dịu nhẹ, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, khi so với Hydroquinone, Arbutin cho hiệu quả làm sáng da khá chậm. 

Arbutin được tìm thấy trong cây Bearberry và một số loại thực vật khác có tính chống oxy hóa cao như á việt quất, nam việt quất, dưa lê, mầm lúa mì,… Hoạt chất có thể được chiết xuất từ tự nhiên hoặc dưới dạng tổng hợp để tạo thành Deoxyarbutin. Trong đó, hoạt chất dạng tổng hợp cho hiệu quả làm sáng da tốt hơn khi ở dạng tự nhiên. 

Cơ chế hoạt động của Arbutin

Arbutin hoạt động bằng cách kiểm soát, gây ức chế quá trình oxy hóa của L-tyrosine dưới tác động của men Tyrosinase. Đồng thời ngăn chặn hoạt động liên kết của Tyrosinase nhờ vào sự kết hợp với phân tử Glucose. Lúc này, các enzyme sản xuất melanin sẽ bị ức chế, từ đó giúp da sáng lên mà không gây ra tác dụng phụ. 

Khác với Hydroquinone, khi quá trình giải phóng thủy phân glucoside diễn ra chậm sẽ giúp Arbutin hạn chế tối đa nguy cơ gây kích ứng da. Song hiệu quả làm sáng da sẽ chậm hơn, bù lại da sẽ ít bị tổn thương. 

Phân loại Arbutin

Khi ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, Arbutin tồn tại dưới 2 dạng chính là Alpha Arbutin và Beta Arbutin. Trong đó:

  • Beta Arbutin: Ở dạng này, Arbutin không được tinh lọc nên hiệu quả dưỡng trắng khá thấp. Vì thế, Beta Arbutin thường được dùng kết hợp với AHA để tăng hiệu quả dưỡng trắng, tái tạo tế bào thay vì ức chế Tyrosinase. 
  • Alpha Arbutin: Tồn tại dưới dạng tinh khiết, cô đặc và đắt đỏ nhất sau quá trình chiết tách. Lúc này, Alpha Arbutin có dạng bột tinh thể màu trắng, dễ hòa tan vào dung môi nên có thể cho hiệu quả thẩm thấu, hấp thụ vào da cực tốt. Bên cạnh đó, hoạt chất còn mang tới khả năng dưỡng sáng da hiệu quả gấp 20 lần so với Beta Arbutin. 

Tác dụng của Arbutin với làn da người dùng

Arbutin mang đến cho người dùng những tác dụng nổi bật sau:

  • Làm đều màu da và loại bỏ nhanh chóng các đốm nâu tích tụ lâu ngày. 
  • Giảm nguy cơ hình thành sắc tố melanin gây sạm nám khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
  • Ức chế hoạt động melanocyte, góp phần ngăn ngừa nám, tàn nhang. 
  • Giữ làn da tươi trẻ, khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa sớm. 
arbutin
Arbutin có khả năng làm sáng da hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng Arbutin chăm sóc da

Tương tự các hoạt chất chăm sóc, dưỡng da khác, tùy theo từng dòng sản phẩm cụ thể, cách sử dụng sẽ có sự thay đổi nhất định. Tuy nhiên về cơ bản, Arbutin sẽ được dùng theo cách sau: 

Ai nên dùng Arbutin chăm sóc da?

Do được giải phóng từ từ vào da nên Arbutin sẽ nhẹ nhàng và ít gây kích ứng hơn so với việc dùng Hydroquinone. Chính vì thế, Arbutin được xem là thành phần dưỡng trắng an toàn với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. 

Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc sử dụng Arbutin gây ra tác dụng phụ tiêu cực với làn da. Tuy nhiên nếu bị dị ứng với thành phần này, làn da của bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, cháy nắng hoặc xuất hiện mụn trứng cá nhẹ. 

Cách dùng Arbutin hiệu quả

So với Beta Arbutin, Alpha Arbutin được ứng dụng rộng rãi hơn do có tính ổn định và cơ chế hoạt động mạnh mẽ. Theo đó, Alpha Arbutin được tìm thấy nhiều trong serum, sữa rửa mặt, kem, lotion hoặc essence.

Dưới đây là quy trình các bước skincare với Alpha Arbutin được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng: 

  • Bước 1 – Làm sạch da: Trước hết hãy đảm bảo làn da được làm sạch hoàn toàn bằng sữa rửa mặt, nước tẩy trang phù hợp. Bước skincare này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn dầu thừa, bụi bẩn và cặn trang điểm còn sót trên da. 
  • Bước 2 – Dùng toner: Toner được apply lên da với nhiệm vụ cân bằng độ pH, làm sạch sâu. Đồng thời là bước đệm quan trọng để gia tăng hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da khác. 
  • Bước 3 – Sử dụng sản phẩm chứa Arbutin: Sử dụng các sản phẩm có chứa Arbutin như serum, tinh chất, lotion. Kết hợp với các động tác massage da nhẹ nhàng trong vài phút rồi chuyển qua bước tiếp theo. 
  • Bước 4 – Dùng kem dưỡng ẩm: Hãy dùng kem dưỡng ẩm để khóa ẩm, hạn chế tình trạng bay hơi tinh chất, giúp Arbutin phát huy hiệu quả tối đa trên da. 
  • Bước 5 – Sử dụng kem chống nắng: Cần sử dụng thêm kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 nếu dùng Arbutin vào ban ngày để ngăn hình thành sắc tố melanin. 

Tác dụng phụ của Arbutin

Như đã đề cập, chưa có nghiên cứu rõ ràng nào chứng minh về tính an toàn tuyệt đối của Arbutin. Nhất là trong trường hợp sử dụng lâu dài với liều lượng cao. Vậy nên, Arbutin vẫn là cái tên được nhiều chị em ưu ái sử dụng khi muốn sở hữu làn da trắng sáng. 

Song trong quá trình sử dụng, Arbutin có thể gây kích ứng, viêm da dị ứng, nổi mẩn đỏ, mụn trứng cá nhẹ nếu dùng sai cách, sai liều lượng hoặc quá lạm dụng. Với những trường hợp này, các bạn cần theo dõi tình trạng da và báo lại với bác sĩ để được hỗ trợ xử lý.  

Xem thêm: Tác dụng phụ khi dùng Retinol mà bạn cần biết

arbutin
Làn da có thể bị nổi mụn trứng cá nhẹ

Có thể kết hợp Arbutin với các thành phần nào?

Để gia tăng hiệu quả chăm sóc da, dưỡng trắng, Arbutin thường được kết hợp cùng các thành phần khác như Niacinamide, vitamin C, AHA và BHA. Chi tiết như sau: 

  • Kết hợp cùng AHA và vitamin C: Đây đều là những thành phần làm sáng da hiệu quả nên khi kết hợp Arbutin với các thành phần này giúp cải thiện đáng kể sắc tố da, giúp da sáng mịn hơn. 
  • Kết hợp với Retinol: Sự kết hợp này mang tới hiệu quả loại bỏ tế bào chết, giúp da trở nên săn chắc, đàn hồi tố và hạn chế tối đa nguy cơ bị lão hóa sớm. 

Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa Arbutin

Arbutin mặc dù là thành phần an toàn nhưng để hoạt chất có thể phát huy tối đa tác dụng vốn có, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không dùng Arbutin cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú.
  • Cần thoa kem chống nắng cho da hàng ngày và tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 
  • Arbutin không được khuyến khích sử dụng cùng với các hoạt chất có tính kiềm vì dễ kích thích tăng sinh Hydroquinone. 
  • Không thoa Arbutin lên những vùng da có vết thương hở, đang bị viêm loét, mọc mụn trứng cá vì có thể bị nhiễm trùng. 
  • Sau khi sử dụng xong Arbutin cần bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao để tránh bị oxy hóa. 

Một số sản phẩm có chứa Arbutin nổi bật nhất

Trên thị trường, các sản phẩm làm sáng da có chứa Arbutin rất đa dạng. Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế mà bạn có thể tham khảo lựa chọn sản phẩm phù hợp để sử dụng lâu dài. Dưới đây là top 5 gợi ý về những sản phẩm nổi bật có chứa thành phần Arbutin. 

Obagi Fx C-Clarifying Serum

Obagi Medical – thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Mỹ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam chưa lâu nhưng đã làm nên tên tuổi và có được vị trí nhất định trong lĩnh vực chăm sóc da mặt. Các dòng sản phẩm của hãng được đánh giá cao ở công dụng làm giảm thâm, mờ sẹo, nhất là sản phẩm Obagi Fx C-Clarifying Serum.

Với thành phần chính là L-Ascorbic Acid, Arbutin,… Obagi Fx C-Clarifying Serum có khả năng phục hồi những tổn thương, cân bằng – duy trì màu sắc của da do ảnh hưởng từ tia UV. Đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng làn da trắng sáng, làm mờ đốm tàn nhang, sạm da hiệu quả. 

arbutin
Obagi Fx C-Clarifying Serum

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.850.000 đồng/lọ 30ml. 

Zo Medical Brightalive Non – Retinol Skin Brightener

Zo Medical Brightalive Non – Retinol Skin Brightener là dòng kem dưỡng sở hữu công thức đột phá với các thành phần hoạt chất nổi bật. Từ đó tạo nên dòng kem dưỡng với khả năng thẩm thấu nhanh, góp phần đáng kể vào quá trình loại bỏ các khuyết điểm trên bề mặt da. 

Điểm nổi bật của Zo Medical Brightalive Non – Retinol Skin Brightener chính là thành phần Alpha Arbutin được chiết xuất từ công nghệ sinh học tiên tiến. Mang tới khả năng làm đều màu da, giảm các đốm nâu và ngăn ngừa sắc tố phát triển nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa vitamin E, C giúp ngăn ngừa các tác động xấu từ ánh mặt trời, đẩy nhanh quá trình tái tạo, để da tươi trẻ, mịn màng hơn. Kèm theo đó là Papain – enzyme có tác dụng loại bỏ tế bào chết, giảm mụn trứng cá, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, tránh để mụn hình thành hiệu quả. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 3.150.000 đồng/chai 50ml. 

Vitamin C+ Arbutin Brightening Serum

Sản phẩm là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 thành phần làm sáng da bậc nhất với nồng độ tối ưu là 10% vitamin C + Arbutin. Tạo ra tác động trực tiếp ở cấp độ tế bào, giúp làn da được cải thiện ngay sau 24 giờ sử dụng. 

Ngoài ra, với sự xuất hiện của hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ từ quả mâm xôi, Vitamin C+ Arbutin Brightening Serum có thể ngăn ngừa các tác nhân gây hại từ môi trường. Đồng thời hạn chế tăng sinh gốc tự do và cải thiện sắc tố da một cách toàn diện từ sâu bên trong. 

Theo đó, Vitamin C+ Arbutin Brightening Serum thích hợp để sử dụng cho mọi loại da, trừ da quá nhạy cảm. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.550.000 đồng/lọ 30ml. 

Obagi Nu-Derm Clear Fx

Thêm một dòng sản phẩm đến từ nhà Obagi đình đám với công dụng dưỡng sáng, hiệu chỉnh sắc tố da, ngăn ngừa lão hóa – Obagi Nu-Derm Clear Fx. Nhờ công thức cải tiến không chứa thành phần Hydroquinone, an toàn cho da, Obagi Nu-Derm Clear Fx thích hợp để dùng cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Xem thêm: Gợi ý 5 sản phẩm Tretinoin được yêu thích nhất trên thị trường

arbutin
Obagi Nu-Derm Clear Fx

Ngoài 7% Arbutin, Obagi Nu-Derm Clear Fx còn có chứa thành phần chống oxy hóa, làm sáng da khác như vitamin C và tinh chất dưỡng ẩm vitamin E. Với bộ 3 sự kết hợp này giúp tuýp kem có khả năng cải thiện rõ rệt các vấn đề về tăng sắc tố da, giảm dấu hiệu lão hóa và mang tới làn da mịn màng, rạng rỡ hơn. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.400.000 đồng/tuýp 57g. 

SkinCeuticals Phyto Plus

Đây là dòng huyết thanh dưỡng ẩm, làm dịu da không gây kích ứng với sự kết hợp giữa chiết xuất húng tây, dưa chuột, axit kojic, axit hyaluronic và Arbutin. Do đó, SkinCeuticals Phyto Plus có khả năng cải thiện nám da, giúp da trắng sáng, ẩm mịn hiệu quả. 

Với sản phẩm này, các bạn có thể sử dụng cho mọi loại da với tần suất 2 lần/ngày, mỗi lần chỉ dùng 3 – 4 giọt huyết thanh thoa lên vùng da cần điều trị. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 2.890.000 đồng/lọ 30ml. 

Các câu hỏi liên quan

Dưới đây là một vài câu hỏi liên quan tới hoạt chất Arbutin mà có thể bạn chưa biết. Cụ thể như sau:

Tỷ lệ an toàn của Arbutin là bao nhiêu?

Không chỉ là thành phần quen thuộc trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da bởi đặc tính trị nám, tàn nhang, nâng tone da. Arbutin còn có thể hoạt động ổn định trong nước có độ pH từ 3.5 – 6.5 và tỷ lệ an toàn nằm trong khoảng từ 0.2% và 2%. 

Với những đối tượng mới làm quen với Arbutin hoặc có làn da quá nhạy cảm thì nên tránh dùng sản phẩm có nồng độ cao (7%). Mặc dù ở nồng độ 7%, hiệu quả cải thiện da sẽ diễn ra nhanh chóng nhưng nguy cơ làm da bị mỏng và yếu hơn là rất cao. Thậm chí, việc sử dụng lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ bị tăng hắc sắc tố, gây phản tác dụng. 

Mẹ bầu có sử dụng Arbutin được không?

Arbutin là một dẫn xuất của Hydroquinone nên không được khuyến khích dùng cho phụ nữ mang thai hay đang cho con bú. Thay vào đó, thai phụ – mẹ bỉm nên chọn những hợp chất làm sáng da an toàn như axit glycolic hoặc axit kojic. Nếu có thể, thai phụ nên hạn chế dùng mỹ phẩm trong suốt thời kỳ mang bầu để bảo vệ bản thân và thai nhi tốt hơn. 

arbutin
Mẹ bầu không nên sử dụng Arbutin

Mất bao lâu để Arbutin mang lại hiệu quả?

Thông thường, Arbutin sẽ cho hiệu quả làm trắng da ngay sau khoảng 1 – 2 tháng sử dụng. Tuy nhiên nếu sau 3 tháng sử dụng mà làn da vẫn không có sự cải thiện nào đáng kể thì bạn cần ngưng sử dụng để tránh gặp các tác dụng phụ không mong muốn. Để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả dưỡng trắng da tốt khi chọn nồng độ hoạt chất phù hợp với làn da, các bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu.

Arbutin có khả năng làm sáng da vĩnh viễn không?

Hoạt chất Arbutin không có khả năng làm sáng da vĩnh viễn. Hoạt chất này chỉ có khả năng làm sáng, cải thiện sắc tố da không đều màu nhưng không thể phá hủy melanin. Nói đơn giản, Arbutin chỉ có thể làm gián đoạn, làm chậm quá trình sản xuất melanin. Vì thế nếu ngưng sử dụng hoạt chất, các sắc tố melanin trên da sẽ phát triển trở lại. 

Arbutin là hoạt chất không thể thiếu trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng làn da sáng mịn. Do đó, nếu đang muốn làm sáng da một cách an toàn, bạn có thể tham khảo lựa chọn các sản phẩm có chứa hoạt chất này. Tuy nhiên cần lựa chọn nồng độ phù hợp để giúp sản phẩm có thể phát huy công dụng hữu hiệu nhất. 

Đọc thêm:

  • Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng lactic acid
  • Cách dùng Niacinamide như thế nào là chuẩn nhất?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *