Niacinamide: Công Dụng, Cách Dùng Và Một Số Lưu Ý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Niacinamide có lẽ là cái tên không còn xa lạ với chị em bởi nó xuất hiện rất nhiều trong những sản phẩm chăm sóc da. Đây là hoạt chất có nhiều công dụng, giúp cải thiện làn da, giữ da luôn sáng khỏe và mịn màng. Hãy cùng Nhất Nam Y Viện tìm hiểu chi tiết hơn về thành phần này ngay trong bài viết sau.

Niacinamide là gì?

Niacinamide hay Vitamin B3, còn được biết đến với cái tên Nicotinamide. Đây là vitamin có lợi cho sức khỏe và được bổ sung bằng cách sử dụng thực phẩm hay thoa trực tiếp lên da. Trong các sản phẩm chăm sóc da, Niacinamide có thể giúp cải thiện tình trạng mụn, làm thu nhỏ lỗ chân lông và giúp da khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, thành phần này còn được dùng trong sữa tắm, dầu gội hoặc các sản phẩm dưỡng tóc.

Niacinamide được đánh giá là một trong số ít thành phần có công dụng tuyệt vời đối với làn da. Đặc biệt là hoạt chất này ít gây ra tác dụng phụ, nếu có thì có thể cải thiện rất nhanh chóng. Vậy nên ngay cả những chị em có làn da “khó tính” nhất cũng đều bị thuyết phục khi dùng sản phẩm chứa thành phần này.

Đọc ngay: Lactic acid là gì và cách điều chế, sản xuất 

Niacinamide hay Vitamin B3, còn được biết đến với cái tên Nicotinamide
Niacinamide hay Vitamin B3, còn được biết đến với cái tên Nicotinamide

Công dụng của Niacinamide

Dùng Niacinamide đúng cách mang đến rất nhiều công dụng cho làn da, cụ thể như sau:

Thu nhỏ lỗ chân lông

Nhiều nghiên cứu cho thấy Niacinamide có thể giúp cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông, giúp da thông thoáng hơn, không còn bụi bẩn, bã nhờn tích tụ. Từ đó mụn sẽ không có cơ hội hình thành, da cũng mịn màng hơn, không bị thô ráp, sần sùi.

Lỗ chân lông được làm sạch bởi vitamin B3 sẽ dần  khôi phục về kích thước nhỏ ban đầu, từ đó giúp làn da mịn màng, sáng khỏe hơn. Tình trạng da sần sùi, mụn nhiều cũng sẽ được đẩy lùi.

Bảo vệ da

Khi dùng hoạt chất này, hàng rào bảo vệ da cũng sẽ trở nên kiên cố hơn. Niacinamide sẽ giúp thúc đẩy quá trình thay đổi của các tế bào bên ngoài lớp biểu bì, nhờ đó làn da được bảo vệ tối đa trước các tác nhân như: tia UV, bụi bẩn, các hóa mỹ phẩm, tia cực tím….

Niacinamide còn kích thích quá trình tổng hợp ceramides, tạo điều kiện cho sự liên kết của lipid dưới biểu bì da. Nhờ đó, các Niacinamide sẽ được củng cố chắc chắn hơn, giúp hàng rào bảo vệ da mạnh mẽ hơn, dày hơn, giảm nguy cơ bị tổn thương do tác nhân xấu xâm nhập.

Ngoài ra, quá trình này còn giúp cải thiện khả năng giữ ẩm, hydrat hóa trong thời gian dài. Từ đó da sẽ luôn chắc khỏe, ẩm mượt, không bị mất nước.

Giảm mụn trứng cá

Mụn trứng cá là mụn khá khó điều trị do cấu trúc khá phức tạp. Mụn sẽ làm da bị viêm, khô sần do tuyến bã nhờn ở trên da hoạt động quá mức, lỗ chân lông cũng nhạy cảm hơn. Niacinamide có thể giúp cải thiện tình trạng mụn sưng, mụn viêm, mụn trứng cá, giúp da khỏe hơn, đồng thời ngăn mụn quay trở lại.

Niacinamide có thể giúp cải thiện tình trạng mụn viêm, mụn trứng cá
Niacinamide có thể giúp cải thiện tình trạng mụn viêm, mụn trứng cá

Người đang bị mụn thịt, mụn nhọt hoặc các vấn đề khác trên da cũng có thể dùng vitamin B3. Khả năng kháng khuẩn của hoạt chất này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình trị mụn, đồng thời giúp cải thiện viêm nhiễm, nhờn da cực kỳ tốt.

Làm mờ đốm sắc tố

Niacinamide có thể kích thích tổng hợp protein K1 cùng các collagen tốt cho da, giúp da căng mịn và tràn đầy sức sống. Ngoài ra, dùng vitamin B3 còn giúp mờ thâm mụn, các đốm nâu, nám và tàn nhang mức độ nhẹ cũng có thể xử lý nếu dùng ở nồng độ cao.

Da được bổ sung Niacinamide, những vấn đề như da khô, sạm màu, không đều màu cũng được xử lý. Nhờ đó nó có thể cải thiện tình trạng da bị lão hóa sớm, giúp làn da luôn tươi trẻ, mềm mịn tự nhiên.

Giảm nếp nhăn trên da

Bước sang tuổi 25, cơ thể chúng ta sẽ không thể sản sinh được nhiều collagen để giữ sự trẻ trung, rạng ngời. Làn da bị tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất collagen. Những yếu tố này khiến bạn dễ xuất hiện dấu hiệu lão hóa như: Có nếp nhăn sâu, xuất hiện vết chân chim, da không có độ đàn hồi….

Niacinamide sẽ giúp cải thiện tình trạng này nhờ khả năng kích thích tổng hợp collagen, từ đó giúp giảm dấu hiệu lão hóa, các nếp nhăn ở trán và đuôi mắt. Vì ít gây kích ứng nên bạn có thể dùng hoạt chất này dù có một làn da nhạy cảm.

Cách dùng Niacinamide như thế nào là chuẩn nhất?

Niacinamide thường có nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da, điển hình là serum. Bạn có thể tham khảo quy trình skincare với hoạt chất này như sau:

  • Bước 1 – Tẩy trang: Bạn sử dụng bông tẩy trang thấm nước tẩy trang rồi thoa đều khắp mặt.
  • Bước 2 – Rửa mặt: Tiếp theo bạn dùng sữa rửa mặt để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn, bã nhờn… còn sót lại, giúp da mặt thông thoáng hơn.
  • Bước 3 – Cân bằng da: Sau khi rửa mặt, bạn dùng toner để cân bằng da, đồng thời loại bỏ bụi bẩn còn sót lại trong lỗ chân lông.
  • Bước 4 – Thoa serum chứa Niacinamide: Khi da đã được làm sạch, bạn dùng serum có chứa thành phần vitamin B3. Lúc này, làn da có thể hấp thụ nhanh chóng Niacinamide, phát huy tối đa công dụng.
  • Bước 5 – Dưỡng ẩm: Bạn dùng một lượng kem dưỡng vừa đủ thoa lên mặt để giúp da luôn ẩm mượt, đồng thời bảo vệ da.

Ở buổi sáng, trước khi ra ngoài bạn hãy dùng thêm kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ để bảo vệ da tối đa, ngăn ngừa tác nhân xấu xâm nhập.

Tham khảo: Cách sử dụng tinh chất Ceramide

Bạn hãy dùng sản phẩm sau khi đã làm sạch da mặt
Bạn hãy dùng sản phẩm sau khi đã làm sạch da mặt

Niacinamide nên kết hợp với gì để chăm sóc da?

Để tăng cường hiệu quả chăm sóc da, bạn có thể tham khảo và kết hợp vitamin B3 cùng các hoạt chất sau đây:

  • Kết hợp với Retinol: Vitamin B3 và Retinol là cặp đôi vàng trong làng mỹ phẩm. Hai dưỡng chất này có thể giúp tối ưu quá trình sản sinh collagen tái tạo da, giúp da khỏe mạnh, đều màu và lão hóa chậm.
  • Kết hợp với BHA: BHA và Niacinamide chứa 2 các thành phần có khả năng bổ trợ nhau. Nếu BHA gây bong tróc, khô da thì Niacinamide giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, giúp giảm sắc tố melanin, cải thiện vết thâm và ngăn mụn trứng cá.
  • Kết hợp với Vitamin C: Nếu bạn có làn da xỉn màu, không đều màu thì 2 thành phần này sẽ rất tốt. Sự kết hợp này giúp da sáng hơn, đều màu hơn. Tuy nhiên bạn nên dùng 2 thành phần này cách xa nhau. Ví dụ vitamin C dùng buổi sáng rồi thì Niacinamide hãy dùng buổi sáng.
  • Kết hợp với vitamin B5: Vitamin B3 và B5 kết hợp giúp ổn định độ ẩm, hạn chế da bị khô, bong tróc, củng cố hàng rào bảo vệ da. Ngoài ra, làn da sẽ được chữa lành từ bên trong, giúp da khỏe mạnh và lão hóa chậm.
  • Kết hợp với Tranexamic Acid: Bộ đôi này sẽ giúp giảm tình trạng da bị nám, sạm, tàn nhang, đồi mồi. xỉn màu…. Chị em sẽ có làn da khỏe, rạng rỡ, đều màu và tươi trẻ.
  • Kết hợp cùng Hyaluronic Acid: Hyaluronic có thể giúp điều chỉnh lượng nước, cân bằng độ ẩm trên da, từ đó giúp da ngậm nước, ẩm mượt, luôn tươi trẻ, rạng rỡ.

Một số câu hỏi gặp nhiều về hoạt chất Niacinamide

Có nhiều thắc mắc xung quanh việc sử dụng Niacinamide để chăm sóc da, hãy cùng Nhất Nam Y Viện giải đáp chi tiết để bạn đọc hiểu rõ hơn.

Niacinamide trị mụn được không?

Như đã thông tin, Niacinamide có thể làm sạch da, làm thông thoáng lỗ chân lông nên giúp ngăn mụn hình thành. Ngoài ra, thành phần này cũng giúp khắc phục da bị mẩn đỏ, nhiều dầu thừa, bã nhờn….

Niacinamide kích thích sản sinh Ceramides tự nhiên, loại bỏ thâm mụn khá hiệu quả. Chưa hết, hoạt chất này giúp loại bỏ dầu, bụi bẩn… từ đó hạn chế mụn xuất hiện, giữ da luôn chắc khỏe.

Nên dùng Niacinamide sáng hay tối là tốt?

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia về da liễu, vitamin B3 đều có thể dùng được cả buổi sáng và buổi tối. Nếu dùng ban ngày, bạn hãy thoa kem chống nắng để bảo vệ da toàn diện, giúp da luôn được khỏe mạnh và hạn chế các tổn thương. Bạn nên dùng 2 lần/ngày để đẩy nhanh quá trình phục hồi da.

Xem ngay: Glycerin có an toàn cho da không?

Có thể dùng Niacinamide 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối
Có thể dùng Niacinamide 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối

Nồng độ Niacinamide bao nhiêu phần trăm là phù hợp?

Với mỗi nồng độ khác nhau, vitamin B3 sẽ mang đến những tác dụng khác nhau. Bạn có thể tham khảo từng nồng độ sau đây để lựa chọn được sản phẩm có tỷ lệ phần trăm phù hợp.

  • Nồng độ 1%: Giảm tình trạng da mất nước, kích thích tổng hợp Ceramides, củng cố lớp lipid biểu bì, da sẽ luôn ẩm mượt, tươi trẻ.
  • Nồng độ 5%: Cải thiện tình trạng lỗ chân lông to, đẩy lùi đốm sắc tố, hỗ trợ kháng viêm, loại bỏ mụn và bảo vệ da.
  • Nồng độ 10%: Giúp cải thiện tuyến bã nhờn, cải thiện thâm mụn, làm nhỏ lỗ chân lông.
  • Nồng độ 20%: Ở nồng độ này, Niacinamide giúp giải quyết tình trạng da bị khô, bong tróc, sần sùi, loại bỏ bã nhờn, đẩy lùi tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Vitamin B3 có gây ra tác dụng phụ nào không?

Như đã chia sẻ, Niacinamide khá an toàn và ít khi gây ra các tác dụng phụ, kể cả với những bạn có làn da nhạy cảm nhất. Tuy nhiên vì vitamin B3 có thể giải phóng histamin – chất gây kích ứng và gây viêm da, nổi mẩn đỏ, phù nề, ngứa ngáy…. do vậy những ai có tiền sử bị bệnh dị ứng thì có thể cân nhắc nếu muốn sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất này.

Niacinamide phù hợp với da nào?

Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em, đặc biệt là những ai mới làm quen với hoạt chất này. Nhiều người nghĩ rằng nó chỉ phù hợp với những ai có làn da khô ráp. Nhưng thực tế, Niacinamide phù hợp với mọi loại da, từ da khô đến da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm….

Tuy nhiên với mỗi loại da bạn nên chọn sản phẩm có nồng độ phù hợp để giúp da làm quen, sau đó có thể thay đổi nồng độ nếu thấy cần thiết.

Niacinamide có ăn nắng không?

Câu trả lời là không. Niacinamide không hề bắt nắng mà còn có thể bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím, tia UV. Hoạt chất này hoạt động bằng cách tăng hàng rào bảo vệ da, ngăn da bị tổn thương bởi các tác nhân xấu. Do vậy, vitamin B3 có thể chặn tia UV xâm nhập vào da và gây tổn thương da.

Có thể dùng Niacinamide cho bà bầu không?

Niacinamide hoàn toàn an toàn trong giai đoạn thai kỳ nên mẹ bầu hoàn toàn yên tâm. Sử dụng vitamin B3 trong giai đoạn này có thể giúp:

  • Giảm kích ứng da, đẩy lùi mụn viêm, sưng đỏ, giảm sạm da.
  • Hỗ trợ sản sinh collagen, giữ da khỏe mạnh, đủ nước, đủ ẩm.
  • Cải thiện sắc tố da, làm mờ thâm nám, các vùng da không đều màu trong quá trình mang thai.

Sử dụng vitamin B3 bao lâu thì thấy hiệu quả?

Khi dùng các sản phẩm chăm sóc da bạn sẽ không thể thấy ngay kết quả. Theo thống kê, ít nhất là 4 tuần bạn mới thấy được sự thay đổi của làn da. Tuy nhiên, tùy cơ địa mỗi người mà bạn có thể thấy kết quả nhanh hoặc chậm.

Nếu đã dùng trong vài tháng mà bạn không thấy dấu hiệu cải thiện thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ tư vấn bạn cách dùng đúng hơn, cách kết hợp các sản phẩm chuẩn nhất để da được cải thiện.

Tùy mỗi loại da mà sản phẩm có thể mang đến hiệu quả nhanh hoặc chậm
Tùy mỗi loại da mà sản phẩm có thể mang đến hiệu quả nhanh hoặc chậm

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Niacinamide chăm sóc da

Trong quá trình sử dụng Niacinamide để chăm sóc làn da của mình, bạn hãy chú ý một số vấn đề sau đây để giúp da nhanh chóng được cải thiện:

  • Nên duy trì thói quen sử dụng sản phẩm này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Nếu mới sử dụng sản phẩm, bạn hãy test thử một lượng nhỏ trên da tay để xem có phản ứng lạ thường nào không.
  • Nên chọn sản phẩm có nồng độ vitamin B phù hợp với làn da, khi mới dùng tuyệt đối không dùng loại có nồng độ quá cao để tránh bị kích ứng.
  • Nếu da bạn nhạy cảm, hãy ưu tiên sử dụng sản phẩm có nhiều thành phần dưỡng ẩm, làm dịu da để giữ da luôn khỏe.
  • Khi mua sản phẩm, hãy kiểm tra thật kỹ nguồn gốc, xuất xứ. Hầu hết các sản phẩm chứa Niacinamide đều có giá từ 300.000 – 1.000.000 đồng tùy loại, bạn không nên mua sản phẩm quá rẻ vì có thể đó là hàng nhái.
  • Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, người có chuyên môn để được tư vấn rõ nhất về cách dùng sao cho da nhanh chóng phục hồi.
  • Bảo quản sản phẩm ở những nơi thoáng mát, khô ráo, không dùng cho người dưới 15 tuổi, tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Niacinamide là gì, có công dụng ra sao, cách dùng như thế nào đã được giải đáp chi tiết ở trên đây. Có thể nói, đây là một hoạt chất rất tốt cho làn da của chúng ta nhờ khả năng cấp ẩm, chống lão hóa, ngừa mụn… khá tốt. Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn sản phẩm chứa nồng độ vitamin B3 phù hợp với làn da để giúp da chắc khỏe, mềm mịn và căng tràn sức sống.

Bài viết liên quan:

  • Tinh chất AHA là gì trong mỹ phẩm?
  • Hướng dẫn cách chọn nồng độ BHA phù hợp cho da

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *