Khí hư ra nhiều loãng như nước là bị gì? Phải làm sao?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khí hư ra nhiều loãng như nước có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Việc chủ quan, thờ ơ sẽ làm tiềm ẩn nguy cơ khiến sức khỏe suy giảm, chức năng sinh sản chịu ảnh hưởng tiêu cực. Trước vấn đề này, bài viết xin chia sẻ các thông tin chi tiết về hiện tượng khí hư ra nhiều loãng như nước là bị gì và cách điều trị hiệu quả.

Ra nhiều khí hư loãng như nước biểu thị gì? Có nguy hiểm không?

Khí hư là loại dịch có màu trắng trong, hơi dai, không mùi, được tiết ra từ âm đạo khi chức năng của buồng trứng hoạt động. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, xuất hiện khi nữ giới bước vào giai đoạn dậy thì.

Khí hư (hay huyết trắng) có nhiệm vụ bôi trơn, cân bằng nồng độ pH trong môi trường âm đạo. Ngoài ra, loại dịch này còn có khả năng làm sạch âm đạo, kháng khuẩn, chống bệnh… Thông thường, trong chu kỳ rụng trứng, trước kỳ kinh nguyệt hoặc khi bị kích thích tình dục, khí hư sẽ ra nhiều hơn.

khi hu ra nhieu loan nhu nuoc
Khí hư ra nhiều loãng như nước cảnh báo chị em đang có những bất thường về sức khỏe hoặc mắc bệnh phụ khoa

Về tình trạng khí hư ra nhiều hơn bình thường, như nước loãng có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang có những thay đổi về sinh lý hoặc mắc một bệnh phụ khoa nào đó. Điều này khiến chị em tự ti, ảnh hưởng đến nhan sắc, tâm trạng, sức khỏe cũng như chất lượng đời sống vợ chồng.

Đặc biệt với trường hợp khí hư loãng như nước có mùi hôi thì chị em càng phải thận trọng bởi có thể âm đạo đang bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Nếu không được điều trị tốt, chúng có thể làm khởi phát viêm nhiễm ngược dòng, lan lên vòi trứng khiến chức năng sinh sản bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, nếu ra nhiều khí hư khi mang thai còn là nguyên nhân gây sinh non, thai chết lưu, thai nhi kém phát triển hoặc dị dạng…

Nguyên nhân gây khí hư ra nhiều loãng như nước

Một số vấn đề là nguyên nhân làm khởi phát tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước sẽ được trình bày cụ thể dưới đây.

Do sinh lý

Ra nhiều khí hư loãng như nước nguyên nhân bắt nguồn từ vấn đề sinh lý thì chị em không cần quá lo lắng. Bởi có thể do đến gầy ngày rụng trứng hoặc trong quá trình rụng trứng cơ thể sẽ tiết ra lượng khí hư nhiều hơn bình thường. Lúc này huyết trắng sẽ loãng và kèm theo mùi tanh nhẹ.

Do quá trình mang thai

Việc ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai là hiện tượng cũng rất thường gặp. Bởi ở giai đoạn này, nội tiết tố của nữ giới có sự thay đổi mạnh mẽ, khiến khí hư tiết nhiều hơn. Tình trạng huyết trắng loãng trong thời gian mang thai có 2 trường hợp giả thuyết đặt ra. Đó có thể là hiện tượng sinh lý thông thường nhưng cũng có thể là lời cảnh báo cho các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Cụ thể:

  • Mang thai ra huyết trắng loãng không kèm theo triệu chứng khác: Bà bầu chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín, giữ cô bé luôn khô ráo là có thể tránh được nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa.
  • Mang thai ra huyết trắng loãng kèm theo đau rát, ngứa vùng kín,…: Bà bầu nên chủ động đi thăm khám phụ khoa vì rất có thể đang gặp phải bệnh lý phụ khoa nào đó.
khi hu ra nhieu loan nhu nuoc
Việc ra nhiều khí hư loãng như nước khi mang thai là hiện tượng cũng rất thường gặp

Do bệnh lý

Một số bệnh lý gây tình trạng này mà chị em cần đặc biệt lưu ý như sau:

  • Viêm âm đạo: Đây là bệnh phụ khoa rất phổ biến với các biểu hiện thường thấy như: khí hư ra nhiều, loãng và có mùi hôi, ngứa ngáy vùng kín, tiểu rát…
  • Viêm lộ tuyến tử cung: Ở trường hợp này, tình trạng ra nhiều huyết trắng loãng diễn ra trong thời gian dài và gây đau rát mỗi khi nữ giới có phát sinh quan hệ tình dục.
  • Viêm vùng chậu: Biểu hiện thường thấy ở bệnh lý này là huyết trắng ra nhiều, loãng như nước, bụng dưới đau dữ dội, xuất huyết âm đạo…
  • Viêm tử cung: Biểu hiện thường thấy của viêm tử cung là khí hư ra nhiều, loãng, màu quá trong hoặc thậm chí không màu.
  • Ung thư tử cung: Ở trường hợp này, huyết trắng ra nhiều, liên tục, có mùi hôi hoặc tanh khó chịu. Đôi khi, chị em còn thấy xuất hiện khí hư bị vón cục hoặc dịch kèm theo máu. Đây là bệnh lý nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng nên chị em cần đặc biệt chú ý.

Do yếu tố tâm lý

Nữ giới nếu thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng, stress kéo dài, áp lực công việc, cuộc sống,… có thể gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, dẫn tới tình trạng khí hư loãng như nước. Tuy nhiên với nguyên nhân này thì khí hy sẽ nhanh chóng kết thúc sau một vài ngày và không kèm theo dấu hiệu bất thường nào khác.

Do thói quen sinh hoạt

Tình trạng khí hư loãng cũng có thể xuất hiện do thói quen sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh không hợp lý. Nhiều phụ nữ thường hay vệ sinh, thụt rửa âm đạo không đúng cách, khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng. Mặt khác, nhiều người quan hệ tình dục thiếu lành mạnh hoặc không an toàn cũng có thể dẫn đến việc khí hư ra nhiều, loãng như nước và có mùi hôi.

Cách điều trị tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước

Có thể thấy, ra nhiều khí hư loãng như nước xuất phát từ nhiều vấn đề, tiềm ẩn các mối lo ngại, đe dọa sức khỏe cũng như cuộc sống của chị em. Vì vậy, chị em cần sớm tìm ra các biện pháp điều trị kịp thời và hiệu quả để tránh các hậu quả không đáng có xảy ra.

Mẹo dân gian chữa khí hư

Các mẹo dân gian được khá nhiều chị em lựa chọn vì “vấn đề khó nói”, mặt khác phương pháp này cũng khá đơn giản, tiết kiệm chi phí, lành tính và có thể thực hiện ngay tại nhà. Cụ thể là:

  • Dùng lá trầu không: Trầu không là loại thực vật có tính sát khuẩn, kháng viêm nhiễm cực cao, do đó chị em có thể sử dụng lá trầu không rửa sạch, đun sôi cùng một chút muối và lượng nước vừa đủ. Sau đó để hỗn hợp nguội bớt rồi dùng để xông và rửa vùng kín.
  • Dùng lá chè xanh: Trà xanh có tính sát khuẩn và làm sạch cao, bạn có thể lấy một nắm trà xanh rửa sạch, đun sôi rồi để nguội bớt để xông và rửa vùng kín.
  • Dùng lá húng quế: Lấy một nắm lá húng quế, rửa sạch, ngâm với một chút nước muối khoảng 15 phút. Sau đó với ra, giã nát và cho vào cùng 500ml nước, đun sôi, để nguội bớt rồi dùng xông và rửa vùng kín.
  • Dùng gừng tươi: Lấy một ít gừng rửa sạch, đập dập rồi cho vào một chút muối và lượng nước vừa đủ. Sau đó đun sôi, để nguội bớt rồi dùng hỗn hợp để xông, rửa vùng kín.
khi hu ra nhieu loan nhu nuoc
Dùng mẹo dân gian để trị khí hư ra nhiều loãng như nước là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Chữa bệnh bằng Đông y

Theo Đông y, các bệnh lý về huyết trắng được sinh ra từ hai yếu tố ngoại nhân và nội nhân. Trong đó, ngoại nhân đến từ việc cơ thể bị vi khuẩn, vi rút tấn công gây viêm nhiễm. Nội nhân chủ yếu do sức đề kháng suy giảm, cơ thể thiếu sinh khí và rối loạn tạng thận.

Dựa trên nguyên nhân này, các thầy thuốc, nhà thuốc Đông y đã nghiên cứu, phát triển thành công các bài thuốc chữa bệnh về huyết trắng hiệu quả cao, điển hình phải kể đến như:

  • Bài thuốc chống viêm, kháng khuẩn được điều chế từ các thảo dược như dã thiên ma, đương quy, thược dược, trinh nữ hoàng cung, kim ngân hoa, huyết căn… Để sử dụng, chị em cho tất cả các vị thuốc vào sắc trong vòng 1 tiếng sau đó chắt nước và tiếp tục sắc thêm 2 lần. Nước thuốc được chia thành 6 đến 9 phần, mỗi phần sử dụng sau khi ăn 30 phút.
  • Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được xây dựng từ các loại thảo được quý như ích mẫu, đương quy, xà sàng tử, linh chi… Đây là bài thuốc bí truyền hơn 150 năm, đã được giới nhiều trên sóng truyền hình với các công dụng nổi bật trong điều trị các bệnh về phụ khoa trong đó bao gồm cả bệnh về khí hư. Bài thuốc đem lại hiệu quả trị bệnh cao, phù hợp với mọi đối tượng từ phụ nữ có thai, cho con bú hoặc các chị em có hệ miễn dịch kém.

Thuốc Đông y với nguyên liệu chính là thảo dược thiên nhiên giúp đem lại hiệu quả cao mà không làm phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, người bệnh cần đến các phòng khám, nhà thuốc Đông y để tiến hành kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để từ đó có thể xây dựng, kết hợp các vị thuốc chữa bệnh một cách chuẩn xác nhất.

Hiện tại, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam (Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện) đang là một trong những địa chỉ chuyên điều trị tình trạng khí hư và các bệnh lý phụ khoa từ thảo dược Đông y được nhiều người bệnh biết đến và đánh giá cao. Trung tâm hiện đang áp dụng bài thuốc Phụ Khang Tán trong điều trị và thu về được khá nhiều phản hồi tích cực về hiệu quả cũng như chất lượng.

ĐỌC THÊM: Phụ Khang Tán – Bài thuốc chấm dứt khí hư bệnh lý hiệu quả từ thảo dược Đông y lành tính

khi hu ra nhieu loan nhu nuoc
Bài thuốc Phụ Khang Tán giúp điều trị hiệu quả tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước

Trong điều trị khí hư, bài thuốc Phụ Khang Tán mang đến những công dụng vượt trội như:

  • Xử lý tình trạng khí hư bệnh lý dai dẳng, tạo cảm giác khô thoáng cho vùng kín.
  • Ổn định mạch Nhâm – Xung, tăng cường chức năng cơ quan sinh dục quan trọng như buồng trứng, cổ tử cung.
  • Kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm ngứa ngáy do khí hư bệnh lý gây ra.
  • Điều trị khí hư bất thường từ trong ra ngoài với cơ chế tác động kép bao gồm thuốc uống trong và thuốc điều trị tại chỗ, giúp xử lý căn nguyên gây bệnh đồng thời giảm nhanh các triệu chứng bệnh lý khó chịu.
  • Phục hồi quá trình tiết khí hư sinh lý để đảm bảo cân bằng môi trường tự nhiên âm đạo.
  • Điều hòa nội tiết tố, tăng cường chức năng tạng phủ, cải thiện sức khỏe tổng thể để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát.

Và để có thể mang đến được những công dụng này, bài thuốc Phụ Khang Tán chủ trương giữ nguyên cơ chế điều trị có trong bài thuốc cổ xử lý bệnh phụ khoa của các Cung tần, Mỹ nữ triều Nguyễn. Bài thuốc đã được Thầy thuốc Ưu tú, Bác sĩ CKII Lê Phương – Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam trực tiếp nghiên cứu và áp dụng trong điều trị các bệnh phụ khoa cho khách hàng hiện đại.

khi hu ra nhieu loan nhu nuoc
Bài thuốc hoạt động theo phác đồ 3 tác động giúp điều trị khí hư bệnh lý từ căn nguyên đến triệu chứng

Bài thuốc đi vào giải quyết các căn nguyên gây bệnh từ sâu bên trong cơ thể bằng thuốc uống trong và xử lý triệu chứng bệnh bằng thuốc điều trị tại chỗ. Sau này, khi được phục dựng lại, Phụ Khang Tán vẫn giữ nguyên cơ chế này và chỉ thay đổi về cách bào chế.

Cụ thể, Phụ Khang Tán sẽ được bào chế thành dạng thuốc uống (dạng cao, viên hoặc thuốc thang) và thuốc điều trị tại chỗ (thuốc ngâm rửa, thuốc xịt, thuốc đặt). Mỗi loại thuốc sẽ mang đến những công dụng riêng biệt nhưng khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành bài thuốc giúp xử lý toàn diện tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước và khí hư bệnh lý.

Các bài thuốc mang đến các công dụng cụ thể trong điều trị khí hư như:

  • Thuốc uống: Thanh nhiệt, thải độc, tăng cường chức năng gan, thận, kích thích quá trình đào thải độc tố, ức chế sự tăng sinh của các tế bào gây bệnh viêm nhiễm trong cơ thể, tăng cường sức khỏe tổng thể để hạn chế nguy cơ tình trạng khí hư bệnh lý tái phát.
  • Thuốc ngâm rửa: Giúp hạn chế tình trạng khí hư loãng như nước ra nhiều, làm khô thoáng và giảm ngứa ngáy vùng kín, khử mùi hôi khó chịu.
  • Thuốc đặt: Đào thải hết khí hư bệnh lý ra ngoài, khôi phục khí hư sinh lý, ổn định môi trường tự nhiên âm đạo và hỗ trợ làm lành nhanh chóng những tổn thương bên trong niêm mạc âm đạo.
  • Thuốc xịt: Với những trường hợp khí hư ra nhiều loãng như nước kèm theo tình trạng ngứa ngáy, sưng nề vùng kín, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thêm thuốc xịt Phụ Khang Tán để có thể giảm thiểu nhanh chóng các triệu chứng khó chịu này. Ngoài ra, thuốc xịt còn có tác dụng khử mùi, giảm viêm nhiễm và làm khô thoáng vùng kín khá tốt.

KIỂM CHỨNG: Phụ Khang Tán – Bài thuốc chữa khí hư bệnh lý HIỆU QUẢ CAO được hơn 40.500 người tin dùng

khi hu ra nhieu loan nhu nuoc
Kết quả điều trị bệnh phụ khoa tích cực mà bài thuốc Phụ Khang Tán đạt được

Bài thuốc Phụ Khang Tán được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên lành tính nên rất an toàn cho sức khỏe nữ giới. Theo thống kê của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam, đã có HƠN 40.500 NGƯỜI BỆNH xử lý tình trạng khí hư ra nhiều loãng như nước và các bệnh lý phụ khoa khác hiệu quả nhờ sử dụng bài thuốc.

Dưới đây là một số phản hồi của người bệnh về hiệu quả điều trị tình trạng khí hư bệnh lý mà bài thuốc Phụ Khang Tán đạt được. Nhờ đó, ngày càng nhiều người bệnh biết đến bài thuốc này và quyết định “chọn mặt gửi vàng”.

khi hu ra nhieu loan nhu nuoc

khi hu ra nhieu loan nhu nuoc

khi hu ra nhieu loan nhu nuoc
Người bệnh phản hồi tích cực về hiệu quả điều trị khí hư bệnh lý của bài thuốc Phụ Khang Tán

Nếu còn điều gì thắc mắc về bài thuốc Phụ Khang Tán hoặc về tình trạng khí hư bệnh lý của mình, người bệnh có thể vui lòng liên hệ ngay để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Chữa bệnh bằng Tây y

Phương pháp Tây y sở hữu ưu điểm đem đến hiệu quả trị bệnh nhanh chóng cũng như rất thuận tiện trong sử dụng. Hiện tại, có 2 phương pháp Tây y được dùng phổ biến trong điều trị chứng ra khí hư nhiều loãng như nước là:

  • Điều trị bằng nội khoa: Phương thức này được sử dụng với các trường hợp viêm nhiễm thông thường. Sau khi tiến hành các xét nghiệm, kiểm tra thực thể nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành lên phác đồ điều trị, kê đơn để chị em dùng thuốc. Trong đó, một số loại thuốc thường được sử dụng như thuốc kháng sinh, thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo, thuốc chống viêm…
  • Điều trị ngoại khoa: Phương pháp này được sử dụng với trường hợp viêm nhiễm nặng, cần đến sự trợ giúp của các thủ thuật ngoại khoa. Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành áp lạnh, đốt điện cao tần từ đó khắc phục tình trạng khí hư ra nhiều đồng thời hỗ trợ phục hồi tổn thương âm đạo.
khi hu ra nhieu loan nhu nuoc
Chữa bệnh bằng Tây y mang lại hiệu quả nhanh nhưng cần đảm bảo tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ

Việc dùng thuốc trong điều trị chứng khí hư ra nhiều không đúng cách có thể làm phát sinh các tác dụng phụ khiến bệnh trở nặng, diễn biến phức tạp. Vì vậy, chị em cần tránh tuyệt đối tình trạng tự ý dùng thuốc hoặc thay đổi liều dùng mà không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Với phương pháp can thiệp ngoại khoa đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao nhằm tránh làm tổn thương âm đạo hoặc các cơ quan sinh sản khác. Vì vậy để đảm bảo an toàn cũng như tránh được các di chứng hậu phẫu thuật, chị em cần lựa chọn đơn vị y tế uy tín để thực hiện.

Các vấn đề cần lưu ý khi bị khí hư ra nhiều loãng như nước

Ngoài việc tuân thủ đúng các phương pháp chữa trị, khi bị khí hư ra nhiều loãng như nước thì chị em cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Cần vệ sinh vùng kín đúng cách, vệ sinh thường xuyên bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng và không được thụt rửa âm đạo quá sâu.
  • Không mặc quần áo bó, đồ lót sát người, nên ưu tiên lựa chọn đồ lót được làm từ chất liệu cotton thoáng mát.
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh 1 vợ, 1 chồng. Trong trường hợp chưa biết rõ về tình trạng sức khỏe đối phương thì cần sử dụng các biện pháp bảo vệ như bao cao su.
  • Thực hiện khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 lần/năm để xác định chính xác tình trạng sức khỏe cũng như giúp phát hiện sớm bệnh để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Khí hư ra nhiều loãng như nước có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, đe dọa chất lượng cuộc sống hoặc thậm chí an toàn sức khỏe của chị em. Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu của bệnh, chị em cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và hỗ trợ một cách tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *