Minh Mạng Thang: Giá Bán, Công Dụng Và Cách Ngâm Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trong các bài thuốc quý của Đông y không thể nhắc đến Minh Mạng thang. Bài thuốc này xuất hiện từ thời vua Minh Mạng, dựa vào thể lực của vua mà các thầy thuốc cung đình và quan lại bào chế ra. Hiện nay, nhiều cánh mày râu sử dụng bài thuốc nhằm mục đích nâng cao sinh lực và bồi bổ sức khoẻ. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật đầy đủ các thông tin từ A-Z liên quan đến bài thuốc để giúp người đọc hiểu rõ hơn khi có nhu cầu sử dụng loại thuốc này.

minh mang thang
Thang thuốc Minh Mạng xuất hiện từ thời vua Minh Mạng

Minh Mạng thang là gì? Phương thuốc này có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Minh Mạng thang tuy là bài thuốc cổ nhưng được nhiều người sử dụng rộng rãi hiện nay và được ghi chép trong tài liệu cổ, sau đó được lưu truyền từ đời này sang đời khác, có một thời gian bài thuốc đã bị thất lạc. Trải qua nhiều năm tìm tòi và nghiên cứu, Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện và tìm ra tập tài liệu cổ tại Trung tâm lưu trữ quốc gia 1, thành phố Hà Nội.

Được biết, bài thuốc được các thầy thuốc cung đình và quan lại bào chế dựa trên thể trạng của vua Minh Mạng. Theo đó, vua Minh Mạng là người quan tâm đặc biệt đến sức khoẻ của mình. Đây là vị vua có đông người con nhất trong các triều đại của Việt Nam, số lượng lên đến 142 người con. Do đó, có rất nhiều người không may bị hiếm muộn, vô sinh quan tâm đặc biệt đến bài thuốc bổ của ông.

Trên thực tế, các tài liệu về bài thuốc này chỉ có 22 vị thuốc. Tuỳ vào thể trạng, tình hình sức khoẻ, bác sĩ sẽ kê thêm một số vị thuốc thành Minh Mạng 35 vị hoặc 33 vị. Vậy phương thuốc này có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Nhiều người khi có ý định sử dụng, thường đặt ra thắc mắc: “Sử dụng bài thuốc có mang lại lợi ích thực sự không?”. Trong bài thuốc chứa rất nhiều vị thuốc quý và được xem là “vị cứu tinh” của cánh mày râu, giúp mạnh gân cốt, nâng cao sinh lực và thể trạng một cách đáng kể.

minh mang thang
Thang thuốc Minh Mạng được xem là “vị cứu tinh” của cánh mày râu

Xem thêm

Một vài thông tin khác về thang thuốc Minh Mạng

Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều dị bản của thang thuốc Minh Mạng, nếu không xem xét và nghiên cứu cẩn thận, khi sử dụng sẽ gây ra các phản ứng phụ và không đạt hiệu quả như ý muốn. Do đó, bạn cần nắm rõ số lượng, đặc điểm các loại thuốc và thoa thuốc để tránh xảy ra tình trạng trên.

Thang thuốc Minh Mạng có bao nhiêu loại?

Dựa theo số lượng và thành phần dược liệu có trong thuốc, người ta phân thang thuốc Minh Mạng thành 3 loại chính: 

  • Thang thuốc Minh Mạng 25 vị

25 vị trong thang thuốc Minh Mạng gồm có: Phục linh, sâm cát lâm, bạch truật, cam thảo, đào nhân, mộc qua, dược liệu xuyên khung, trần bì, thương truật, kỷ từ, bạch thược, thục địa, vân quy, dâm dương hoắc, nhục dung thung, nhục quế, đại táo, sa sâm, cúc hoa, tần giao, đỗ trọng, phòng phong, tục đoạn, đọc hoạt.

  • Thang thuốc Minh Mạng 33 vị

Thang thuốc Minh Mạng 33 vị gồm có: Nấm linh chi, ba kích tím, nhân sâm, nhục thung dung, ích trí nhân, cao biển, kỷ tử, phá cố chi, đỗ trọng, dâm dương hoắc, cẩu tích, thổ phục linh, thỏ ty tử, xuyên khung, cam thảo, ý dĩ, bạch truật, đảng sâm, ngưu tất, quế chi, hạt sen khô, bạch thược, thục bắc, sâm đại hành, hà thủ ô, mạch môn, ngũ gia bì, hoài sơn, sa sàn tử, táo tàu, cốt toái bổ, thục đoạn, sâm đương quy.

minh mang thang
Thang thuốc Minh Mạng 33 vị
  • Thang thuốc Minh Mạng 35 vị

Thang thuốc Minh Mạng 35 vị gồm có: Thiên ma, phòng phong, ngưu tất, đỗ trọng, độc hoạt, tần giao, tục đoạn, hải long, kê huyết đằng, lộc giác, ba kích thiện, nhục thung dung, sơn thù du, bổ cốt chỉ, thỏ thy tử, vị thuốc dâm dương hoắc, củ nhân sâm, nhục quế, phục linh, cát lâm, đương quy, xuyên khung, bạch truật, thục địa hoàng, cam thảo, bạch thược.

Thang thuốc Minh Mạng gồm những toa thuốc nào?

Thang thuốc Minh Mạng gồm 2 toa, cụ thể như sau: 

Toa thuốc dạ ngũ lão

Gồm có 19 vị thuốc kết hợp với nhau, tạo nên toa thuốc dạ ngũ lão: Nhục thung dung, táo nhân, xuyên ngưu tất, chích kỳ, cốt toái bổ, xuyên quy, nhị hồng sâm, quảng bì, cam cúc hoa, xuyên tục đoạn, sanh địa, xuyên khung, thạch hộc, xuyên đỗ trọng, đảng sâm, đan sâm, cam kỷ tử, đại táo, thục địa.

Quy trình thực hiện toa thuốc:

  • Cần rửa sạch bằng nước lọc các vị thuốc trên và đợi khô nước.
  • Chuẩn bị một bình thuỷ tinh, sắp xếp gọn gàng các vị thuốc trên vào bình và hoà cùng 5 lít rượu.
  • Cần ngâm đủ thời gian từ 3-6 tháng, thuốc mới đạt hiệu quả về chất lượng.
  • Cần tuân theo và sử dụng đúng liều lượng đã được chỉ định. Bạn có thể đem chưng cách thuỷ nếu không dùng được rượu.

Toa thuốc dạ lục giao sinh ngũ tử

Có 24 vị thảo dược cấu thành toa thuốc dạ lục giao sinh ngũ tử: Cát tâm sâm, thục địa, bạch truật, vân quy, đào nhân, độc hoạt, bạch thược, xuyên khung, cam thảo, đại táo, trần bì, nhục quế, phòng phong, nhục thung dung, kỷ tử, mộc qua, tục đoạn, tần giao, thục linh, đỗ trọng, sa sâm thường truật, đại hồi, cúc hoa.

minh mang thang
Toa thuốc dạ lục giao sinh ngũ tử

Quy trình thực hiện toa thuốc:

  • Tương tự như cách thực hiện toa thuốc dạ ngũ lão, đối với thang thuốc này, cần đem đi rửa sạch các vị thuốc trên và đợi ráo nước.
  • Cần chuẩn bị chum, bình thuỷ tinh hoặc vại và cho các vị thuốc vào, sau đó hoà chung với 5 lít rượu trắng.
  • Thời gian ngâm của toa thuốc này là 7 đêm 7 ngày. Đối với phần bã đã qua quá trình ngâm, bạn có thể nấu cùng với 0,5 lít rượu trắng.
  • Cần đun lửa nhỏ, cho thêm ít đường phèn vào khi chúng đã sôi và đợi nguội.
  • Tiến hành bảo quản cẩn thận trong vòng 10 ngày, sau đó có thể sử dụng.
  • Để toa thuốc phát huy công dụng của chúng, bạn nên sử dụng đều đặn ngày 3 lần sáng, trưa và tối.

Xem thêm

Tác dụng của Minh Mạng thang

Sử dụng thang thuốc Minh Mạng đều đặn trong thời gian dài, sức khoẻ của bạn có sự chuyển biến tích cực nhờ những công dụng của bài thuốc dưới đây:

  • Đối với tình trạng thận yếu, thận hư ở mọi giai đoạn, sử dụng thang thuốc sẽ giúp cải thiện tình trạng hiệu quả.
  • Tăng cường và nâng cao sinh lý ở nam giới, nhất là những quý ông bắt đầu bước vào độ tuổi trung niên.
  • Với những quý ông không may mắc phải các dấu hiệu của yếu sinh lý như rối loạn cương dương, xuất tinh quá sớm,.. nên sử dụng để cải thiện tình trạng.
  • Quá trình lưu thông mạch máu được tăng cường. Đồng thời, các cơ quan sinh dục khác và dương vật được tăng lượng máu nhằm kích thích sự ham muốn tình dục ở nam giới, kéo dài thời gian cương cứng của dương vật.
  • Giúp khí huyết nói riêng và cơ thể nói chung được tăng cường và bồi bổ. Ổn định tinh thần, tránh xảy ra tình trạng mất trí nhớ.
  • Số lượng và chất lượng tinh trùng được tăng lên một cách đáng kể. Ngoài ra, loại thuốc này còn giúp tăng cường sức khoẻ cơ thể, tránh xảy ra tình trạng suy nhược.
minh mang thang
Sử dụng thuốc đều đặn giúp nâng cao sinh lực nam giới

Trên đây là một số tác dụng của Minh Mạng thang đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, chúng có thể thay đổi tuỳ theo lối sống, chế độ sinh hoạt và thể trạng, sức khoẻ của mỗi người.

Xem thêm

Dùng thang thuốc Minh Mạng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Không riêng gì bài thuốc này, khi sử dụng bất kỳ bài thuốc nào, bạn cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để đạt hiệu quả như ý. Vậy dùng thang thuốc Minh Mạng như thế nào là đạt chuẩn? 

Cách dùng và liều dùng của thang thuốc Minh Mạng

Bạn cần chú ý đến liều dùng và cách dùng của thang thuốc Minh Mạng để sử dụng đúng cách, cụ thể như sau:

Liều lượng sử dụng thích hợp

  • Sử dụng đều đặn mỗi ngày từ 2-3 lần, mỗi lần sử dụng với liều lượng 20ml đối với rượu.
  • Sử dụng đều đặn mỗi ngày 1-2 bát thuốc, mỗi lần sử dụng với liều lượng từ 500 -600ml đối với thuốc sắc.

Cách dùng thang thuốc Minh Mạng mà bạn cần nắm

  • Sử dụng trước bữa ăn chính từ 10-20 phút đối với rượu Minh Mạng. Với những người bị đau dạ dày, để tránh làm cho dạ dày bị kích thích, bạn có thể dùng trước bữa ăn. Bạn có thể đồng thời kết hợp với mật ong để dễ uống, hoặc đem chưng cách thuỷ.
  • Đối với thuốc sắc Minh Mạng, nên sử dụng vào buổi sáng hoặc buổi tối đều được.
minh mang thang
Sử dụng trước bữa ăn chính từ 10-20 phút đối với rượu Minh Mạng

Đối tượng nào thích hợp sử dụng thang thuốc Minh Mạng?

Như đã nói ở trên, bài thuốc này chuyên dành cho những quý ông muốn tăng cường sức khoẻ và chức năng sinh lý. Tuy nhiên, nữ giới vẫn có thể sử dụng nếu không may mắc phải những trường hợp dưới đây:

  • Chức năng sinh lý bị suy yếu, mẫn cảm với quan hệ tình dục hoặc trong quá trình quan hệ, không có cảm giác “thăng hoa”.
  • Nữ giới hoặc nam giới muốn cải thiện chức năng sinh lý, kích thích cảm giác ham muốn tình dục. Đối với nam giới, trường hợp muốn nâng cao số lượng và chất lượng tinh trùng, nên sử dụng bài thuốc này để cải thiện tình trạng.
  • Do áp lực cuộc sống, công việc, làm việc với tần suất nhiều khiến cơ thể bị mệt mỏi và suy nhược.
  • Hệ tiêu hoá gặp trục trặc và có vấn đề.

Đối tượng nào không thích hợp sử dụng bài thuốc?

Không phải ai cũng có thể sử dụng bài thuốc này, để tránh tình trạng gặp phải tình huống xấu, những đối tượng dưới đây tuyệt đối không nên sử dụng thuốc:

  • Bị dị ứng và mẫn cảm với một số thành phần có trong toa thuốc.
  • Chị em phụ nữ trong quá trình mang thai, hoặc cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thang thuốc Minh Mạng.
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc với những trường hợp huyết áp không ổn định.
  • Để tránh tác dụng ngược và không đạt hiệu quả như ý trong quá trình dùng, trẻ em và người lớn có độ tuổi dưới 30 không nên dùng.
  • Những người không uống được rượu hoặc bị dị ứng thì không nên dùng.
minh mang thang
Trường hợp huyết áp không ổn định không nên dùng thuốc

Xem thêm

Rượu Minh Mạng thang nên ngâm như thế nào để chuẩn vị?

Để sở hữu bình rượu Minh Mạng thơm ngon, chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị và thực hiện đúng quy trình ngâm như sau:

Một vài nguyên liệu cần chuẩn bị sẵn

  • 7,5-8 lít rượu trắng hoặc rượu nếp.
  • Chuẩn bị bình thuỷ tinh hoặc chum để ngâm rượu.
  • 100gr đường phèn.

Cách ngâm

  • Sử dụng nước sạch để rửa qua các vị thuốc, đợi khô nước.
  • Loại trừ 2 vị thuốc là tắc kè và sao biển ra, thì cho tất cả các nguyên liệu vào bình thuỷ tinh đã chuẩn bị sẵn.
  • Đổ nhẹ nhàng 0,5 lít rượu vào bình, ngâm trong khoảng thời gian từ 30-40 phút.
  • Tiến hành nướng 2 vị thuốc tắc kè và sao biển. Cần ngưng nướng đến khi chúng đã dậy mùi.
  • Khi rượu đã ngấm vào thuốc, chắt lượng rượu đã ngâm ra ngoài. Sau đó, hoà 100gr đường phèn cùng với lượng rượu còn lại.
  • Tiến hành vặn nắp kín và tránh để rượu bị tác động bởi ánh nắng mặt trời.
  • Ngâm trong thời gian là 30 ngày, bạn có thể lấy ra để sử dụng.

Trong quá trình sử dụng thang thuốc Minh Mạng, cần lưu ý điều gì?

Để sử dụng thuốc an toàn và đạt hiệu quả nhất định, trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý:

  • Cần khám sức khoẻ tổng quát, để biết được thể trạng và tình trạng sức khoẻ. Dựa vào đó, bác sĩ có thể kê toa phù hợp với tình hình sức khoẻ của mỗi người.
  • Cần sử đúng cách, đúng liều lượng để tránh xảy ra phản ứng phụ và gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu cơ địa yếu sẽ rất khó tránh khỏi tình trạng bị đau đầu, chóng mặt. Khi gặp phải tình trạng này, bạn cần ngưng sử dụng thuốc và lập tức đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có giải pháp điều trị kịp thời.
  • Trong quá trình dùng thuốc, nên kết hợp với lối sống khoa học và chế độ ăn đều đặn, đầy đủ dinh dưỡng.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá hoặc đồ ăn nhanh, bởi các loại thực phẩm này gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới.
minh mang thang
Cần khám sức khoẻ tổng quát, để bác sĩ kê toa và chỉ định liều lượng sử dụng thích hợp

Xem thêm

Thang thuốc Minh Mạng bày bán trên thị trường với giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Mức giá thang thuốc Minh Mạng trên thị trường hiện nay dao động từ 500.000 VNĐ – 600.000 VNĐ/thang. Thang thuốc Minh Mạng là bài thuốc quý, có công dụng tốt đối với sức khoẻ cho cả nam và nữ giới. Vì đây là bài thuốc được sử dụng rộng rãi nên rất khó tránh khỏi tình trạng xuất hiện hàng giả, hàng nhái.

Do đó, bạn cần lựa chọn những địa chỉ mua uy tín, có phản hồi tích cực từ phía khách hàng để tránh mua nhầm hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Nếu nhận thấy thang thuốc có màu sắc hoặc mùi vị bất thường thì không nên sử dụng.

Những thông tin về Minh Mạng thang đã được chúng tôi cập nhật cụ thể. Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc sẽ có góc nhìn tổng quát về bài thuốc này và sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để đạt hiệu quả cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *